KHO THƯ VIỆN 🔎

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         245 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam loại, trong dó tu tướng triết học tôn giáo được xcm là van đe cấp thiết. Toàn cầu hóa là xu the tất yếu cua thời đại, nhưng nó cũng có tinh hai mặt:

một mặt nó sẽ mang lại cơ hội phát triển kinh le. khoa học công nghệ cho các quốc gia chậm phát trièn; mặt khác, nó cùng là thách thức lớn cho các quố Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

c gia khi hội nhập ve văn hóa.Việt Nam là một nước dang phát triền, không thể nằm ngoài XU the của thời đại. Do vậy Dang và Nhà nước la chu trương là

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

cằn phai chu động hội nhập, chủ dộng tiếp nhận những yen to tích cực và phòng tránh nhũng yeu to liêu cực, làm anh hường đen thuần phong mỹ lục cua dâ

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam ề thị trường và mờ cứa giao lưu quốc te phải dặc biệt gìn giừ và nâng cao bán sac văn hỏa dàn lộc, ke thừa và liếp thu truyền thống đạo đức. lập quán

lốt đẹp và lòng lự hào dán tộc. riếp thu tinh hoa của các dàn tộc trên the giới làm giàu dẹp thêm nen vàn hóa Việt Nam” [31. lr.ll]. Thông qua đó, “.. Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

.làm cho vãn hóa tham sâu vào từng khu dân cư, từng gia dinh, từng người, hoãn thiện hệ giá trị mới cho con người Việt Nam. ke thừa các giá trị truyền

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

thống cua dần lộc và liếp thư tinh hoa văn hỏa của loài người” [36, tr. 212-213 ].Kitò giáo dà có mặt ớ Việt Nam hơn 400 năm. dã có nhũng ảnh hướng n

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam ủa một bộ phận không nhò người dân Việt Nam. Có lè, nhàn tố cơ ban nhất dê Kitô giáo bén rề trong nền vãn hóa Việt Nam chính là tư tướng nhân văn và đ

ạo đức gan gùi với quan niệm đạo lý cùa người Việt Nam. Tư tưởng nhàn2vãn và đạo đức đó không những phủ hợp với quan niệm đạo lý truyền thong, mà còn Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

góp phân làm cho nen văn hóa Việt Nam thêm phong phú hơn.Dè thực hiện thăng lợi sự nghiệp đòi mới và phát trièn đât nước Iren mọi phương diện một cách

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

ben vừng thi đất nước chúng ta hiện nay vẫn dang dứng trước nhừng khó khăn, thách thức lớn. Một trong những thách thức đó là lôi song cá nhân chú ngh

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam thường giá trị vãn hóa dàn tộc, chạy theo lối song thực dụng, cá nhân vị kỷ... đang gây hại đen (huân phong mỹ tục cua dân lộc. Không ít trường hợp v

i dong tiên vã danh vị mả chả dạp lẻn tình nghía gia dinh, quan hệ thây trò. bàn be. đồng nghiệp...” [33, tr. 46 47]. Có the nhận thay căn bệnh vô câm Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

là kết quá cúa một loi song chụp giựt, bon chen và tranh giành dang ngây cảng ảnh hướng sâu rộng den dời song tinh than vãn hóa cúa xă hội Việt Nam k

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

hi mà các giá trị sống, giá trị đạo đức linh thần, lòng bao dung nhân ái, tinh thương yêu dong loại, vã sự hy sinh dang dan bị the chồ bời loi song th

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam hư một bức tranh, mà ở đó nó có sự đao lộn giá trị: cái ác, cái xấu đang có chiều hướng thong trị, trong khi dó, giá trị nhân vãn, nhân bân, dạo dức,

luân lý truyền thống đang bị xem nhẹ và có nguy CƯ xói mòn.Vi vậy, việc nghiên cứu, chi ra chân giá trị cúa tư tướng nhân vãn. dạo dức của tôn giáo là Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

một trong nhũng van dể có ý nghĩa rất quan trọng góp phan trong công cuộc đôi mới nói chung, trong sự nghiệp giáo dục, bao tôn và phát huy các giá tr

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

ị đạo đức. văn hóa dàn tộc nói riêng. Dê xây dựng một xà hội dân chu. công bang, bình đàng, văn minh và hạnh phúc, bên cạnh việc cúng cố, phát huy sức

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam giáo vào việc xây dựng nen đạo đức xà hội, nen văn hóa Việt Nam vừa mang lầm thỏri đại nhưng vần đậm tính nhân văn, nhân ái.Sinh thời Hỗ Chí Minh cùn

g đà từng Viết: “Học thuyết Không Tư có ưu diêm của nỏ là sự tu dường dạo dức cá nhân. Tôn giáo Jesus cỏ iru diêm của nỏ là lỏng nhân ái cao cá. Chũ n Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

ghía Mác có ưu diêm cùa nó là lâm việc biện chứng. Chu nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu đicm cùa nó là chinh sách cùa nó thích hợp với diêu kiện nước ta. Khôn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

g Từ, Jesus, Mác, Tôn Dật l iên chăng có nhưng ưu điềm chung đó sao? Họ đêu muôn hạnh phúc cho loài người, cho xà hội. Nêu nay họ còn sông trên đời nà

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam cua các vị ấy” [112, tr. 134]. Vậy, chứng to ('hũ tịch Hồ ('hi Minh cùng dà nhìn thay giá trị nhân vãn. ý nghía dạo dức tích cực, dáng trân trọng của

các tôn giảo, trong dó có Kitô giáo can phải ke thừa trong quá trình xây dựng xà hội.Với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, nếu bõ qua nhùng hạn Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

che nhắt định, thì các giá trị tiên bộ của tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng, trong đó có tư tương nhân ván và đạo đức là một di san có giá tr

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

ị phô biên, có the bô sung, lảm giàu dẹp thêm truyền thong vãn hóa cúa dân tộc Việt Nam.Vi vậy, nghiên cún tư tưởng nhân vãn và dạo dức Kitô giáo trên

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam ết nhừng vần đề tín ngưởng và tồn giáo ờ Việt Nam một cách đúng đan nhất trong giai đoạn hiện nay.Từ những lý do trên dây, tôi dă chọn vắn dề: “Tư tướ

ng nhân văn và dạo đức Kitô giáo với vàn hóa Việt Nam " làm đề tài luận án tiên sỳ triết học.42. Tông quan tình hình nghiên cứu dề tàiNghiên cứu về Ki Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

lỏ giáo là một trong nhùng lĩnh vực được nhiều người quan tâm tim hiểu, lý giãi vả hiện nay dã có rất nhiều dề tải, công trình nghiên cứu dưới nhiều g

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

óc độ liếp cận khác nhau như: đạo đức học, sư học. nhân học, xã hội học, tôn giáo học, triết học, than học...(5 Việt Nam có một số tài liệu nghiên cứu

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam hộ, do các tác già Kitô giáo thực hiện: Ban dịch cùa linh mục Chính Linh (1913), ban dịch cua ông Phan Khôi (1940), bàn dịch của linh mục Gérard Gagn

on (1963), bàn dịch cúa linh mục Tran Dức Huân (1970), ban dịch cùa linh mục Nguyen The Thuấn (1976). bán dịch của I long Y Trịnh Vãn ('ăn (1985) và b Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

ản dịch cúa Nhỏm phiên dịch Các giờ Kinh phụng vụ (1998).Bân thứ nhất của linh mục Albertus Schlicklin, (còn gọi là cố Chính Linh), sinh năm 1857 lại

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

Dức, linh mục chính địa phận Hà Nội (1890 1900) vả qua dời tại I là Nội năm 1932. Ong dà dịch Kinh thảnh tìr bân Vulgata. tiếng l.atinh sang tiếng Việ

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam I960) lá bán Kinh thánh Tin Lành, công bo năm 1924. Ban dịch thứ ba cua Linh mục Gerard Gagnon (còn gọi là cha Nhàn), sinh năm 1914 tại Canada, sang V

iệt Nam năm 1935. dịch Kinh thành Tân ước. công bô năm 1962. Ban thứ tư cua Linh mục Daminh Trần Dức Huân (1910 - 1984), dịch và xuất bân Bổn Phúc ám Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

và Tông đồ còng vụ năm 1950; Tân ước Đức Jesus Ki tô năm 1963; Toàn bộ Cựu Ước Tàn ước năm 1969. bản dịch này dược dịch từ bản phô thông Vuỉgata, tiến

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

g Latinh. bân dịch này khá phô biến trong Giáo hội Công giáo, văn phong sáng sủa, thuần Việt, trau chuốt. Bân thứ tư là của Linh mục Joseph Nguyễn Hie

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam c và Tân ước) xuất ban nam 1976: là ban dịch được giới học thuật đánh giá cao vi được dịch từ bân Kinh thánh Jerusalem (Bible de Jerusalem): bân dịch

này vừa có chủ giãi thuật ngừ khó hiêu. vừa có chi dần đoi chiêu nhùng nội dung tương đòng trong các sách cùa Kinh thánh. Dặc biệt có các ticu dan có Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

giá trị nghiên cứu và tinh khái quát rat cao tiước khi vào nội dung cụ thê của các phàn hoặc các sách cua Kinh thánh. Nhiều nhà nghicn cứu đánh giá ba

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

n dịch này khá sát nghía với bán goc, dong thời chửa dựng những kết quả nghiên cứu cua các nhà thánh kinh học trường Jerusalem; tuy nhiên, ngôn ngừ củ

1PHẦN MỜ ĐẢƯ1. Tính cấp thiết cùa dề tàiTrong xu thế toàn câu hóa hiện nay, việc nghiên cứu. học hoi, tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa của nhàn

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam thánh bang tiếng Anh, tiếng Pháp, cũng thường xuyên sử dụng, trích dần lừ ban dịch này. Ban dịch thứ nam cùa Hồng Y Joseph Maria Trịnh Văn Cán (1915 -

1990). dịch Kinh thánh dựa vảo bản Bible de Jerusalem, có tham khao ticng Hipri, Hylạp; bộ Tân ước xuất ban nam 1982, Toàn bộ Kinh thánh xuất bản năm Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

1985. Bán dịch nảy vàn phong rất thuần Việt, tuy nhiên nhiêu nhà nghiên cứu không đánh giá cao vi không sál với ban gốc và thiếu chú giai. Ban thứ sá

Tư tưởng nhân văn và đạo đức kitô giáo với văn hóa việt nam

u là cua Nhóm phụng vụ giờ kinh, năm 1994 xuất ban Tân ước, nam 1998 xuất ban Kinh thánh Trọn bộ. Ban dịch này được nhiều người tham gia nhất và đà đư

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook