Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
GIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 yên ngành: Lý luận Ván học Mà số: 5. 04. 05LUẬN VĂN THẠC sĩ LÝ LUẬN VĂN HỌCNGƯỜI HƯỚNG DẦN KHOA HỌC:TS. HUỲNH VĂN VÂNTHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2005MỞ ĐẢƯLep Tônxtôi là một trong những nhà văn Nga thế ki XIX có ảnh hường lớn đến vàn học thế giới và vãn hoc Việt Nam. Uy tín và tiếng tàm cùa nhà văn này Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 luôn được các nhà phê binh và nghiên cứu vân hoc đanh giá rất cao. Sự xuắt hiện cùa Chiến tranh và hoà bình. Anna Karénina và Phục sinh cùng với nhữngVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
tác phẩm tôn giáo đã nâng tên tuổi của Lep Tônxtôi lên hàng vĩ nhàn của nền văn học nh.àn loại. Sự xuất hiện của Chiến tranh và hoà binh được xem nhưGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 hi. Sự xuất hiện của Anna Karenina một Lằn nửa lại trờ thcành một sự kiện văn học lớn khi nó được xem như lã một trong nhùng tác phẩm đà đột phá thê loại tiếu thuyết gia đình đương thời. Lep Tônxtôi nghiễm nhiên trở thành một nhà văn mà tác phẩm của ông hiện diện khấp nơi trên thế giới. Chiến tranh Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 và hoà bình, Anna Karẻnina hầu như có mặt trong mọi thư viện gia dinh.Không chi là một nhà vàn lón. Lep Tỏnxtỏi còn là một nhà tư tưởng lớn. Nói đến nVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
hà văn Lep Tônxtôi, không thề không biết đến nhà cãi cách Lep Tônxtòi và càng không thê không biết nhà tư tường Lep Tônxtôi. Chu nghĩa Lep Tônxtôi trơGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 ột VỊ thánh sổng của Ản Độ. đà từng khăng định minh đã học hói và vận dụng học thuyết Lep Tônxtôi vào con đường tranh dấu cách mạng nhằm giãi phóng và thống nhất Ân Độ. Đương thời, tên tuôi và học thuyết tôn giáo-xã hội của Lep Tônxtôi dà quyến rũ hàng ngàn người trên thế giới hành hương đến laxnaia Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 . quê hương cua "giáo chù” Lep Tònxtôi. Anh hương cùa Lep Tônxtồi đến tinh thần cùa loài người trên thế giới là không gì có thể đo đếm được. Điều nàyVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
cùng hoàn toàn đúng đối với người việt Nam nói chung, người miền Nam nói riêng.Nguyền Ái Quốc được xem Lã người Việt Nam đầu tiên tiếp xúc với sáng táGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 ep Tônxtôi được đón nhân nồng nhiệt mã thái độ cùa đôc gia khá thống nhất trên tinh thần tiếp nhận cùa Lênin đối VỚI Lep Tônxtòi vào thập niên đằu tiên cua thế ki XX ơ miền Nam. những tác phâm của Lep Tônxtôi cũng được đón nhận không kém phần hào hứng. Trên tinh thần thời đại vã điều kiện kinh tế-ch Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 inh trị-văn hoá-xã hội mien Nam. sự tiêp nhận của độc giã ờ miên Nam có sự khác biệt so với sự tiếp nhận của độc giã miên Bấc Việt Nam. tuy vậy với tưVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
cách như là nhừng công trình nghệ thuật đích thuật và có giá trị nghệ thuật lớn lao. sự tiếp nhân cua công chúng miền Nam đối VỚI sáng tác và tư tướnGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 hoá lớn và sâu sắc.1Lý do chọn dề tài:Chúng lôi chọn đê tài Van đề tiếp nhận ỉ.ep Tònxtôi ờ miền Nam Việt Nam ỊỊÌai đoạn ỉ 954-Ị 975 bới ràl nhiêu nguyên nhân khác nhau, câ khách quan lẫn chú quan, nhưng nguyên nhân chinh vần là xuât phái từ yêu câu càp thicl cùa đê tài. Nhìn chung, chúng lôi có mộ Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 t sò lý do như sau:-Văn học Nga là một trong nhừng nên văn học liên liên và vi đại cùa thê giới. Nhừng lên luôi và tác phàm cua nền văn học này từ lâuVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
dã quen thuộc với dộc gia bình dàn và giới tri thức Việt Nam hon nữa the ki nay. Ánh hường nền văn học này đen nền vân học the giói nói chung và vãn GIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 a nền văn học giàu linh triết lý và linh thần nhân văn này. vì nhùng lý do đó, việc liếp cận và nghiên cứu về nhùng biểu hiện cùa nền văn học này là het sức cằn thiết.-Củng với các tên tuổi Puskin. Gôgòn. Tuôcghênhep, Đòxtòiepxki, Tsêkhôp,... nhà vãn Lep Tônxtôi là một trong những tinh hoa của dội n Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 gũ các nhà vãn Nga và dồng thời cũng là một trong số nhùng nhà văn lớn cua văn học the giới. Do tâm vóc, uy tín cũng như vai trò cua Lep Tônxtôi to lớVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
n như thế nên việc tìm hiểu ve sáng tác cùng như nhùng vấn đề liên quan đến sư nghiệp của ông vần luôn là một yêu cầu đôi vói sự nhận thức văn học nghGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 ông Lã một cách đê hiểu thêm về chinh chúng ta. Sự hiêu biết này không bao giừ là thửa.-Xà hội miền Nam trước 1975 đối VỚI da số chúng ta đà Là quá khứ. Tuy nhiên, hiểu biết về quá khứ dế nắm bắt thực tại và dinh hướng tương lai vẫn là một việc Lãm có ý nghĩa. Đối với một lĩnh xạrc linh thân như vã Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 n học nghệ thuật, việc lim hièu lhe giới tinh thân cứa người miên Nam trước 1975 sè có ý nghĩa thực lien trong việc định hướng linh thân người miền NaVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
m nói riêng, ngưìn Việt Nam nói chung trong thời ki hiện đại.-Lý thuyết tiếp nhận từ khi ra dời dến nay vần luôn là một lĩnh vực mõi cùa lý luận văn hGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 ưa thực hiện đầy đít. De tài luận vàn này SC góp một hưómg liêp cận mói bô sung vào một sô khiêm khuycl mà lý luận vàn học trước đây đà bõ sót đôi với 1 .cp Tònxlôi.2.Lịch sừ vẩn đề:Tìm hiểu lịch sứ vấn dề cùa đề tài vẩn đề riếp nhận Lep Tônxtói ờ miền Nam Việt Nam giai đoạn ỉ 954- Ị 975, chúng ta t Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 hấy có không nhiều nhừng bài báo hoặc công trình nghiên cứu về LepTônxtôi. Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy bài viết Lep Tônxtỏi tại các đô thị miền NaVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
m trước 1975 của tác già Trằn Thị Quỳnh Nga (ÚI trong Khoa Ngừ Văn một phần tư thế ký\ Khoa Ngừ Vãn ĐHSP TPHCM) và Luận vãn thạc sì Vãn học Nga tại cáGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 Nga tại miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975. Khoa Ngừ Văn ĐHSP TPHCM. 1995; Van học Nga tại thành thị miền Nam giai đoạn 1954-1975. Ký yếu khoa học 1998. Khoa Ngừ Văn ĐHSP TPHCM) là đáng quan tâm hơn hết.Luận vãn thạc sì Văn học Nga tại các thành thị miền Nam giai đoạn 1954-1975 cua tác già Phạm Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 Thị Phương là công trinh đầu tiên đề cập đến trường hợp tiép nhận của độc gicã miền Nam đổi với Lep Tônxtôi trước 1975. Công trình này lay việc nghiêVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
n cứu tiếp nhận văn học Nga-Xô và trường hợp tiếp nhận Đôxtôiepxki làm đối tượng nghiên cứu chính nên trường hợp tiêp nhận Lep Tònxtôi chi là một tronGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 p nhận Lep Tônxtôi, tác giá Phạm Tin Phương đà có những nhận định và minh chứng mang tính chat khái quát nhung do Lep Tônxtòi không phái là đối tượng nghiên cứu trọng tâm nên tác giã không đi vào phân tích cụ the. Xem việc tiêp nhận Lep Tônxtôi như một trong nhũng biêu hiện cùa tiến trinh tiếp nhận Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 của độc giã miền Nam trước 1975 đối với nen văn học Nga -Xồ. tác già công trình đà đặt việc tiếp nhận Lep Tônxtôi bên cạnh Đôxtòiepxki và đà có nhùngVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
nhận định chính xác về VỊ trí cua hai nhà vàn này trong mắt độc giá miền Nam :Lev Tolstoi và Dostoievsky có một vị trí quan trọng giữa các nhà văn cô GIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 ều hơn so với các nhà văn Nga khác. Trong các bài nghiên cứu. phê bình vãn học tên tuôi cứa Lev Tolstoi và Dostoievsky được nhắc đến khá thường xuyên. Ở hai nhà văn này, người ta thường đi khai thác những tư tương triết học, tôn giáo phù hợp VỚI rinh thần Dòng phương, về dịch thuật, các danh tác của Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 hai nhà van này cùng có phần công phu hơn. điên hình là trường hợp Nguyễn Hiến Lê với bân dịch "Chiến tranh và hoà bình " [47, 37]Khi so sánh sự tiếpVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
nhận cũa độc giá miền Nam đối với hai nhà văn này úc gia Phạm Thị phương cùng có nhùng nhận định chi lý: Nhìn chung giới độc giá thành thị miền Nam cGIÁ0 DỤC VÀ ĐÀ0 TẠ0TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHÓ HÔ CHÍ MINHTRĂN VAN THỊNHVẤN ĐỀTIẾP NHẬN LEP TÔNXTÔITẠI MIÊN NAM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 -1975Chuy Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 , Có lè vì thế mã tác giã Phạm Thị Phương cho ràng: So với Lev Tolstoi, thành phần độc giã cùa Dostoievsky ớ thành thị miền Nam dường như thu hẹp hơn. [47. 39]Đánh giá về ảnh hưởng của phong cách viết của Lep Tônxtôi đổi với quá trình tièp nhận cùa độc già miền Nam, tác gia Phạm Thị Phương lưu V ran Vấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975 g: "Phong cách cố điển rất mực trong sáng, hài hoà cùa Lep Tônxtôi gáy được còm tình lớn đối với nhừng nhà văn, nhùng bạn đọc vồn từng hẩy thụ truyềnVấn đề tiếp nhận leptônxtôi tại miền nam việt nam giai đoạn 1954 1975
thống vùn học cỏ điển và làng mạn Pháp và được đào luyện trong tinh thần Nho giảo. Phong cách ay thấm dần. trớ thành mầu mực đế người ta noi theo, "rèGọi ngay
Chat zalo
Facebook