Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
Bộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác NH: LÍ LUẬN VÀN HỌC MẢ SÓ : 62.22.01.20Người hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. BÙI VÁN BAPGS.TS. TRẤN MẠNH TIẾNHÀ NỘI-20121Mơ ĐÀU1ĩ.í do chọn dồ tàiXà hội đỏ dụ miền Nam giai đoạn 1951 - 1975 chứng kiên rãt I1111CU biên dộng lớn. Với âm mini chia cất Làn dài dất nước ta dê thực hiện một xã hội thục dãn k Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác iên mới. Mỹ dã dò quàn ỏ ạt vào miên Nam. củng với dô la. gái diêm trân ngập. Miêu Nam quay cuông liong con lốc My. lầl ca lạo nen một den song bãl anNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
. hoang hoi Uong xà hội. Người la cam giác có mộl sự phá săn vẽ linh úiiiu mà không có cách não cứu văn được đang hiện hìíu và ám anh ngây đém. Mặc dùBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác ên sâu sắc. Đây là li do dan den những cuộc đâu tranh đòi lự do. com áo. đòi dãn chú. dãn sinh, dãn quyên, đau tranh bão vệ vãn hóa dàn tộc ngày càng phát triển.Sụ thay dổi về dời sống chính trị, kinh tế là cơ sỡ dẫn đến nhũng thay dồi trong ý thúc con người. Củng với dời sống Mỹ thi tâm li Mỹ, vãn Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác hóa Mỹ xuầt hiện khắp mọi nơi. Các ấn phàm văn hoá phương Tây tràn ngập mien Nam. từ cãc biệt thự sang trọng cho đến những "mánh chiếu" ớ vía hè. NhũnNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
g triết thuyết khác hoàn toàn với ý thức hệ truyền thống cũng góp mặt trẽn nhũng giá sách và trong các cuộc tranh luận văn chương. Các ẩn phẩm hữu hìnBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác nước, có tinh thần dàn lộc. Iriui Họng vè đẹp văn hoá... không thè khoanh lay dứng nhìn.Vã như một lãi yêu. lữ trong đời sõng sục sôi cua quân chúng. Phong trào Bao vệ vân hoã dân lộc được hình thành và ngày càng phái triéii. Ngày 9/10/1966, tại hội trường Quốc gia âm nhạc, 112 - Nguyen Du - Sãi Gòn Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác , Ban chắp hãnh Trung ưong Lực lượng Bao vệ ván hoủ dàn lộc đà chinh ihức ra mai “trước dõng dao ihành phán các giói đẽn dự...”. Lực lượng lây lạp chiNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
(sau dõi thành Nguyệt san) 1 úi Ván Lãm cơ quan ngôn luận. do Vũ Hạnh lãm Tong biên tập. Nội dung, dường loi. phương thức hoạt dộng của ĩ.ực lượng heBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác iêm lự hào dân lộc chinh đãng, dựa vảo sức mạnh và sự tụ vệ của giống nòi trong con sóng ro gió lớn dang de doạ cuộc dời dân tộc ’, ĩ.ực ìượng khăng định quyết tàm "trên Lập trường dàn tộc, những gì phũ hợp với vãn hoá dân tộc, rar phải dượcdón nhận, những gi phá hoại, tất phải dược bãi trừ" [442, 2 Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác 2].2Sự lớn mạnỉi của Phong n ào Bão vệ vãn hoá dân tộc đã ghi nhận sự trưởng thành cùa những cây bút như Nguyễn Hiến Lẽ, Gián Chi. Vù Hạnh. Lừ Phương,Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
Nguyen Trong Văn. Nguyễn Ngọc Lương. Nguyễn Văn Xuân, Tô Nguyệt Đình, Tường Linh, Trân Cao Bang. Trương Đinh Cử. Lê Nhân Phủ... Những tên tuồi nay-daBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác vào việc đau tranh chóng lại khuynh hướng văn học đồi truy, Làm sổng dậy ngọn lira đầu tranh giai phóng dàn tộc ơ các đò thi miền Nam. Phong trào Bao vệ văn hoá Dân tộc thực sự trở thành một làn sóng vãn hỏa thâm nhập vào đời sống xà hội và ánh hưởng đến các sáng tãc vãn chương. Và Vù Hạnh chinh là Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác cái tên sáng giá nhất.Vù Hạnh (tên thật Là Nguyễn Đức Dũng) sinh níím 1926. tại Quang Nam. Ồng vữa lã nhã vãn. nhã thơ. nhà báo. vữa lả nhà nghiên cửuNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
, phê binh vãn học. Người ta biết đen Vù Hạnh không chi VỚI các bút danh như Cô Phương Thào. Nguyên Phủ. Minh Hừu. Hoàng Thành Ki..., làm việc không mBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác ốn sinh trướng trong một gia đình tri thức Nho học. từ nhỏ Vù Hạnh đã say mẽ vãn học. Trong thời gian ra Huế học tập. ông đà ùmg có thơ đáng trẽn báo Sông Hương klii mới 18 tuổi. Tiước cách mạng tháng 8 - 1945, Vù Hạnh đa từng hoạt động trong phong trào Việt Minh. Sau ngày toàn quốc khảng chiên, ỏng Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác phụ ưách ban kịch tuyên truyền kháng chiến. Từ 1946 - 1954. ỏng vừa hoạt động nghệ thuật phục vụ cách mạng vừa dạy học tại quẽ nhã (trưởng tmng học TNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
hăng Bình).Sau ngày hoà binh lập lại 1954. ỏng không tập ket ra Bắc mã ở lại quẽ nhà hoạt động. Năm 1955, ông bi chính quyền Mỹ Diệm bải giam Giữa nămBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác n Dãn tộc và Giãi phóng miền Nam Việt Nam. Trong giai goạn này. õng dtrợc giao nhiệm vụ hoạt động còng khai đau tranh chồng văn hoá nò dịch, đồi truy cùa địch ớ vùng Sài Gòn - Gia Định. Trong 10 năm hoạt động. Vũ H.ạnh đã bl bat giam năm lan. nhimg ỏng vần luôn giữ vừng tinh than, mím tri. dùng căm. Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác kiên trì trong đau tranh vì mục tiêu cách mạng. Ông từng được ban làm Tổng biên tập tạp chi Tin vủn. cơ quan ngôn luận cùa Lực hiợng Báo vệ Văn hoã DNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
ân tộc. Tờ báo đã được các tầng lớp thanh niên học sinh.3sinh viên đón chào nhiệt hệt. San ngày mien Nam hoãn toàn giãi phóng, óng đirợc ban làm Tồng Bộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác Một giấc chiêm bao. Thưa biết rồi ạ! (kịch); Vượt thác (tập truyện ngăn, 1963). Chát ngọc (tập truyện ngăn. 1964). Ngôi trường di xuống (tập tniyẽn, 1966). Lưa rùng (tiều thuyết, 1966). Con chó hào hùng (truyện. 1973). Cô gãi Xa Niêng (truyện. 1973). Nhừng người còn lại (truyện. 1974) .... mà ông cò Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác n nồi tiếng với các tiều luận Đọc lại Truyện Kiều (1960), Tim hiếu văn nghệ (1970). Người Việt cao quỷ (1965. bút hiệu A. Pazzi. nghĩa là bat di bat dNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
ịch, không thay đòi lập trường)...Vù Hạnh thực sự là một tên tuổi đặc biệt. Trong những cuộc đối thoại văn chương. nong sự tranh luận về vãn hóa dân tBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác Nam có thêm một sức song mới. Sau bao nhiêu ồn ào. người ta lại được nhìn thay ỡ trong nhà văn này một chinh kiến, một tư thế tiếp cận nghệ thuật ở một tăm cao vãn hóa. Chính bởi the. ngây hòm nay. trên dưỡng tìm lại những giá trị vãn học của dãn tộc. ta không thẻ không nhác đen Vù Hạnh. Thực hiện đ Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác e tài này. luận án hướng tới các mục đích sau:-Trước hết là để hiếu và tồng kết một cách toàn diên các thành tmi văn học của Vù Hạnh ve tat cà các mậtNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
li luận, phê binh, nghiên cửu và sáng tác văn học.-Qua nghiên cửu di săn vãn học của Vù Hạnh, chủng tôi có điều kiện đê hiểu rõ hơn về Phong trào BãoBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác , hiên đại thì việc nghiên cứu toàn diện về Vù H.ạnh không nhừng có ỷ nghía VỚI li luận, phê binh, nghiên cửu vãn học mà phan nào cỏn có ý nghĩa đoi VỚI việc sáng tác và giăng dạy vản học ở phó thòng và đại học hiện nay.2Đối tượng nghiên cứuĐoi tượng của luận án là nhũng cõng trinh li luận, nghiên c Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác ứu. phê binh, biên kháo và những tác phàm vãn học của Vù Hạnh. Các quan diêm, nhận định, đánh giá và sáng tác văn học cùa õng từ 1975 trớ về trước, làNhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác
đồi tượng chinh của luận án.2.1.Sách báo hữu quan về li luận vãn học cùa ỉ 'ũ Hạnh4-Tim hìêu văn nghệ. Trí Đãng xuất băn. Sài Gỏn. năm 1970 (bàn sử dBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀN Nhà văn vũ hạnh lí luận phê bình nghiên cứu sáng tác -Người Việt cao quỳ (băn dịch của Hồng Cúc), Khai Trí xuất băn, Sài Gòn. năm 1965.2.2.Sách bảo phê bình vãn học cùa ỉ 'ũ HạnhBộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỘC sư PHẠM HÀ NỘI---------------NGl YẺN XI ÂN HUYNHÀ VĂN VŨ HẠNH:LÍ LUẬN, PHÊ BÌNH, NGHIÊN cứu, SÁNG TÁCCHUYÊN NGÀNGọi ngay
Chat zalo
Facebook