Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
ĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên - Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa - 2016ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN1TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC• • •DƯƠNG THỊ NGỌC HÀTHƠ TÌNH CỦA XUÂN QUỲNHTÙ GÓC NHÌN VÀN HOÁChuyên ngành: VĂN HỌC MẸT NAMMã sổ: 60220121LUẠN VĂN THẠC sĩ: VÀN HỌC MẸT NAMNGƯỜI HƯỚNG DẤN KHOA HỌC: PGS.TS I RAN NHO THÌNThái Nguyên - 20162LỜI CAM ĐOANTrong quá trinh được học Cao học Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa và thực hiện Luận văn Thạc sĩ khoa học lại Khoa Ngừ vân -Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, tôi đà được sự quan tâm giúp tận tinh cua Nhã trường, cThơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
ua khoa, cùa các thầy, cò giáo trực tiếp giang dạy và cùa PGS.TS Tran Nho Thìn người hướng dản khoa học.Tôi xin cam đoan dề tài nghiên cứu cua tòi lã ĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên - Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa cùa khoa học văn học”( Nxb KHXH. Hà Nội, 1990. tr361), tác giã M.Bakhtin nhận định: “Văn học là một bộ phận không thế lách rời của văn hóa. Không thê hiêu nó ngoài cái mạch nguyên ven của toàn hộ vãn hóa một tliời dại trong dó nô tồn tại. Không dược tách nô khỏi các bộ phận khác cưa vãn hóa”. Như v Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa ậy, bât cử một sự sáng lạo sinh nở nào trong vãn chương đều thoát thai từ một bối cành vãn hoá nhất định. Bất cử dứa con tiiúi thằn não cừa người nghệThơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
sì đêu được nuôi dường băng cuồng nhau cùa í hòi đại. được hàp thu các chất dinh dường từ hiện thực dời sống với tất cà sự phong phứ và da dạng cưa cĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên - Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa ư cách xây dựng hình tượng nhân vật ờ nhiêu phương diện: ngón ngừ. giọng điệu, hành vi ứng xứ...Vì vậy, liêp cận một tác phàm vãn học từ một quan diêm vãn hoã. một không gian vãn hoá mà lác phàm đó ra đời sè mang lại nhiêu ỷ nghĩa mà các cách nghiên cứu khác không CÓ dược.1.2Thế giới dược tạo thành Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa vã duy tri bơi hai giới: nam và nừ (dàn ờng vã đàn bà). Mọi giá trị của cuộc sông dù là vật chàt hay linh thân đêu do con người sáng tạo ra với mực diThơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
ch dế phực vụ chinh con người. Vạy nên. lã một bộ phận cầư thành cúa vân hóa. vàn hóa giới có ý nghía quan trọng đôi với sự tôn lại xà hội của con ngưĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên - Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa quyền. Tư tường nam quyền từ bao đời nay dà chi phối hành vi ứng xư cưa ca nam giới và nừ giới không chi trong đời sông xà hội mà cà trong đời sông văn học.1.3Người phụ nừ là một nưa nhân loại. Phân tích nhân vật nừ trong văn xuôi hay tho không thể không chú ý đến đặc điềm giới. Lý luận về nghiên c Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa ứu giới trong văn học thế giới có nhiều thành tựu có ích cần dược úng dụng vào Việt Nam. Tuy vậy. trong sách giáo khoa ngừ văn trung học phô thông hiệThơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
n nay. cùng như1trong thực tiễn giáng dạy văn học ỡ trường nói chung, thi ca nói riêng, hâu như chưa có sự quan tâm đến kỉiia cạnh giới cùa nhân vật vĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên - Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa chúng ta thấy, các sách “Gia huân ca” xưa dùng đê dạy con cái trong gia đình (trong đó có các cò gái) dều do dãn ông viết (các nhã nho). Lề ký cua nhà nho hiển nhiên cùng do dàn ông soạn. Nhừng quy định lẻ giáo ngặt nghèo như “nam nừ thụ thụ bầl thân”, thuyết “tam tòng", "tú đức" do dàn ông áp đặt Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa lên cuộc dời người phụ mỉ. Btrớc sang lĩnh vực văn học. sáng tác cùa các nhã nho chủ trương đê cao người phụ lùr trinh liêl. trinh liệt dồng thời “maThơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
quỹ hỏa" nhùng phụ nừ có quan niệm phóng khoáng về tinh yêu...Môi trường van hóa đó đà hình thành một áp lực khiên người phụ nừ phái im Lặng, giấu kinĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên - Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa gôn. Trong ca dao vã cá vãn học trung dại. người phụ nừ truyền thồng thể hiện tinh yêu một cách c lệ, rụt rè. bị động, thâm kín, coi như đó là vé đẹp cứa nừ lính. Nêu có tiếng nôi cua nhân vật nữ trong vãn học thi dỏ lại lã hiện tượng nhã thơ nam giới hư cấu giọng nừ. nói hộ người phụ nừ lâm lình ri Thơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa êng lư. linh yêu. tình vạ chồng. Nhừng hiện tượng có sự trùng hợp tâc già vã nhân vật trừ tinh trong thơ ca về tinh yêu (như they linh Xuân Quỳnh) thưThơ tình của xuân quỳnh từ góc nhìn văn hóa
ờng là hiện tượng đột xuâl càn chú ỷ phân lích nhưng tiếc là chưa dược giới nghiên cứu phê binh quan tàm. Do vậy. lựa chọn diểm nhìn lù bói cánh văn hĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên -ĐẠI HỌC THẢI NGUYÊNTRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC1)1 ONG THỊ NGỌC HÀTHO TÍNH CỦA XUÂN QUỲNHTứ GÓC NHtN VĂN HOÁLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC MẸT NAM'ITiái Nguyên -Gọi ngay
Chat zalo
Facebook