KHO THƯ VIỆN 🔎

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         211 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2h giỏi ỉà người kể lể các cuộc phiêu lưu của lòng mình qua cãc tuyệt phãm.A. FRANCEHoài Thanh, xết về mặt kích thước, có thể dài rộng hơn Thi nhân Việ

t Nam, nhưng ớ bình diện phấm tính, Hoài Thanh và Thi nhãn Việt Nam là một. Thậm chí, chỉ ở Thi nhổn Việt Nam, Hoài Thanh mới thực sự là Hoài Thanh. C Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

hả thế, trước khì nhắm mắt, ông cho gọi Từ Sơn vào và nói: "Cha biết văn chương của cha cũngHcai Thanh (15/7/1909-14/3/1982). nhà phê bình, nghiên cửu

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

vản học. Tên thàt là Nguyẻn Đức Nguyên, qué Nghi Lộc, Nghệ An, trong gia đình nhà nho nghèo. Học hết tú tài 1. Tham gia viết bão tứ 1930. Thành nhã p

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2h đạo ván nghệ, Tác phẩm chính: Vàn chương và hành động (1936), Thi nhàn Việt Nam (soạn chung với Hoài Chân. 1941). Nôi chuyên Ịhơ khảng chiên (1951),

Phê bình và tiểu luận (ba tập, 1960-1971), Chuyện thơ (1978), Toàn tập Hoài Thanh (nàm tập, 1999).296ĐỔ LAÌ THỦYvầy vậy thôi. Nếu không có cuốn 771/ Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

nhân Việt Nam thì chắc gì người ta đã công nhận cha thực sự là một nhà văn"cl). Thố là đứa con hoang (sau Híỉm Ĩ945 nhiều nhà vãn, nhà phê bình công k

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

hai chối bỏ những tác phẩm viết trước dó của mình như trường hợp ỉ loài Thanh với Thi nhân Việt Nam, Vù Ngọc Phan với Nhà vân hiện dại (và về sau Nguy

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2cứ thông minh, cứ kháu khỉnh và dặc biệt (quả không biất điều tí nào) cứ giông cha hơn hẳn những đứa con hợp pháp dược sinh ra trên giường êm nệm Ồm t

heo một thứ nghía vụ nào đó) mà già nửa đời sau Hoài Thanh một mực không nhận, rốt cuộc dã dươc người con trường cúa gia dinh chính thức ghi danh vào Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

gia phá. Con chim trước khi chết quả đã keu thiêng.ứ Thi nhãn Việt Nam, Hoài Thanh đã hiến lộ một trưc giấc nghệ thuật tuyệt vời. Nhờ linh khiếu này,

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

nên dù không phàn tích, mố xê, mà chí "uốn lượn quanh tác phẩm" (J. Lemaitre), Hoài Thanh dà chỉ đúng phoóc những net riêng của từng thi sĩ: "Chưa bao

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2 Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quẻ mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế* Lan Viên và thiết tha rạo rực, bấn khoăn như1. Từ Sơn, Di bút và di cào, NXB

Vản học, 1993.PHÊ BÌNH VĂN HOC, CON VẬT LƯỠNG THÊ ẤY 297Xuân Diệu". Những ấn tượng trên dược Hoài Thanh phò diến bằng một ngôn ngử tinh tế, giàu cám x Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

úc, hình ảnh, nhịp điẹu - thứ ngôn ngừ mà các nhà dân tộc chí thường dùng dê nắm bắt cái tâm hồn bàng bạc cúa thổ dân mỗi khi ngôn ngừ khoa học bất lự

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

c. Có thể nói, Thi nhân Việt Nam là thế giới nghệ thuật riêng cúa Hoài Thanh, một thế giới đầy âm thanh, màu sắc, ân tượng hồn nhiên, tươi mới: Thơ Mớ

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2, phát biểu những ân tương thơ. Có diều, nếu thi nhân Hy vật liệu từ dời sống thì ông lấy vặt liệu tư thi phẩm.Lối phê bình "chỉ dựa vào ấn tượng, cám

xúc, rung dộng cùa mình khi đọc tác phẩm" này của Hoài Thanh được/bị Trương Chính gọi là phê bình ấn tượng. Và "gắn liền với phương pháp phê bình ấn Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

tượng là phê bình chủ quan, tách tác giá với tác phẩm, không cần biết tác giả, chí biết tác phâm" gán cho thần tượng của mình (lời giời thiêu Tuyên tậ

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

p Hoài Thanh). Nhiều nhà "Hoài rhanh học" không tán thành cái định danh này cùa Trương Chính. Người này cho biốt không thấy Hoài Thanh trực tiếp nói g

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2Nam bấy giờ tương thông với Pháp, các phê bình gia phương Tây có nhiều ánh hưởng nhất đến phê298 ĐỒ LAỈ THÚYbình văn hoc Việt Nam thì chính là những n

gười được giảng dạy ngay trong nhà trường, nên ích gì cái việc biết rồi, khổ lấm, nói mãi. Vì thế, việc truy nguyên ngày nay chỉ nên xét ờ việc làm, t Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

ức đường lối tác phẩm. Người khác e gọi phê bình Hoài Thanh là ân tượng sẽ làm giảm giá Thi nhân Việt Nam, bời họ nghi phờ bình ân tượng là "không có

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

lý thuyết", là đồng nghía với "hời hợt", "ít đọc sách" (Nguyễn Văn Hạnh tâm sự: "Qua những lời bộc bạch của tác gỉả Thi nhân Việt Nam về cung cách và

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2òn học ở chuyền khoa và có ìẽ cả trong năm đầu đại học cũng đã nghĩ như vậy vế ông. Nhưng càng có hiểu biết và kinh nghiệm trong nghiên cứu vàn chương

, tôi và các bạn bè tôi thời ấy đều biết rang mình đã rát sai lầm"ịl}. Hoàng Ngọc Hiến thì thông thiết hơn: "Tôi bàng hoàng nhận thây trình độ phê bìn Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

h của ta hiện nay kém hơn Hoài Thanh thời bấy giờ. Mặc dù hiện nay chúng ta đông hơn, đọc nhiều hơn, đủ các thứ lý luận nhưng trình độ vẫn kém hơn. Vi

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

ết phê bình, Hoài Thanh 'nhả' ra những phán đoán riêng của ông, có bao nhiêu, 'nhả' ra bấy nhiêu, có tác giả ông chí viết dăm bảy dòng và rat trúng. T

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2ng chản thiên mỳ, NXB Hội Nhá vàn, 2000. tr.288.PHÈ BÌNH VĂN HỌC, CON VÁT LƯỠNG THÊ ẤY 299 'ấn tượng', nhà phê bình đả đọc rất nhiều sách, nghiên cứu

sáu rộng không ít ỉý thuyết đâu"(wị. ThiỴc ra, Hoài Thanh không phái là người hời hợt và ít đọc sách, còn phê bình ân tượng thì lại càng không phải là Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

không có lý thuyết, dù là thứ lý thuyết về sự không có lý thuyết. Có điều chúng ta phải thừa nhận là, trong tư duy Việt Nam, truyền thống lý thuyết k

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

hông phải là một nhịp mạnh. Bởi thế, mọi thứ isme, ít nhâT là trong văn học, vào nước ta đều bị quy giản và lệch lạc, thậm chí, có khi "vậy mà không p

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2hải quan tâm đến người thơ với tư cách là tác giả. Sau dó, Hoài Thanh chú trọng tìm hiểu khái niệm tinh thằn, đặc biệt là tinh thằn thời đại. Bởi vậy,

mớ đầu Thi nhan Việt Nam ông viết hẳn một thiên đại luận đế chứng minh Thơ Mới là một thời đại trong thi ca Việt Nam. Ông định danh tinh thần của thờ Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

i đại này là cái tôi, khác vớì thời dại cái ta của toàn bộ nền vãn học trung đại. Đây cũng là thời đại cúa tinh thần lãng mạn mà hầu hết cấc nhà Thơ M

Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy phần 2

ới đều hấp thụ. Hoài Thanh đã gọi cái tinh thần ấy là hèn, hèn thơ, hồn thời đại. Cái hồn chung này là cơ sơ để nhà phê bình tìm hiếu thơ cùa các Thi

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Phần baPHÊ BÌNH VÁN HỌC VIỆT NAM, NGƯỜI ĐỌC ĐƯỢC/BỊ ĐỌCVó ngã chính ìà cái ngã đích thựcOSHOHOÀI THAHH'Tôi lấy hồn tôi đế hiểu hổn người"™Nhà phê bình

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook