Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
MỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngã nhân loại đạt được trong nen vãn minh vật chat thi những giá trị vãn hoá tinh than, tôn giáo không hề bị xem nhẹ, mã ngược lại càng dược coi trọng hơn. Trong diêu kiện lịch sử mới, các tôn giáo không ngừng thay đôi ban thân mình đê phù hợp V ới sự thay dôi cùa xà hội. Chinh sự phát triển và giao l Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngưu giừa các tôn giáo dã góp them phần thúc đây nhanh quá trinh toàn câu hoá trong các lình vực kinh tế, vãn hóa, giừa các quốc gia. Vì vậy việc nghiênLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
cứu tinh than nhập the cúa tồn giáo không thè bo qua.Nhân loại hiện nay đang bước vào giai đoạn hậu công nghiệp, hay nen vãn minh trí tuệ, nen kinh lMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngh thân cua con người trong xà hội hiện đại đang phai đối mặt với những kho nạn mới như: sự phân hóa giàu nghèo, cạnh tranh và xung đột, ô nhiễm mồi trường, và sự tha hóa VC mật đạo đức lối song... Dối mặt với nhũng kho nạn ấy, Phật giáo với giá trị nhân bản trong việc giãi thoát cho con người dường Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngnhư đà đáp ứng được nhu cầu lâm linh, khoáng trong và nồi that vọng trong lòng con người. Bang khả năng diều chinh sự cân bảng trong nội lầm. Phật giáLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
o có thê giúp con người song hài hòa trong the giới này.Phật giáo là một tôn giáo lớn. và ngày nay chúng ta không klìoi ngạc nhiên khi thấy nhân loại,MỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngạo đức Phật giáo. Hơn nữa, Phật giáo đă thực sự1nhập the trong mọi lình vực của cuộc sống, ngay ca các hoạt động kinh tế kinh doanh. Phật giáo không dạy con người ta xa rời cuộc song đê làm than, làm thánh hoặc xuất gia làm hòa thượng trong chùa chiên, noi rừng sâu. mà Phật giáo hướng tời cãi tạo xà Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông hội. cãi tạo the giới bang dạo dửc. làm cho loài người tiên bộ vã nhân vàn hơn.(5 Việt Nam, Phật giào dược du nhập vào từ rất sớm vã dã nhanh chóng hLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
òa quyện với tín ngường ban địa cùa người Việt, tro thành một tôn giáo dân tộc. Trong tiên trinh phát triền của lịch sứ Việt Nam, Phật giảo luôn dong MỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngmình phục vụ đai nước, dàn lộc; nhung không hê cầu màng danh lợi. quyền uy mà luôn giừ thái độ xual thế. Phật giáo do vậy còn tạo nên những yếu lò quan trọng cùa ban sãc văn hóa Việt Nam.rinh than nhập the của Phật giáo Việt Nam trái suốt hơn 2000 năm qua. tuy có lúc được thê hiện rò. có lúc chưa đư Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngợc làm sáng lo nhưng điều quan trọng là vần liên tục phát triển và trớ thành sợi chí dó xuyên suốt quá trinh hoạt động cua Phật giáo Việt Nam. Tinh thLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
an nhập the ây càng được thê hiện rò dưới thời kỳ nhà Trần, đặc biệt trong lư tưởng “Cư tran lạc đạo" cua Trần Nhân Tông.Phật Hoàng I ran Nhàn l òng lMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông bình thiên hạ. Ong lâ nhà lành dạo tài ba sớm thày được vai trò nhập thế cua Phật giáo nên đà nhường ngai vàng cho con, lèn Núi Yên Tử thành lập Thiền phái Trúc Lâm dè thống nhất một Phật giáo Dại Việt với lư cách quốc giáo.Với phương châm: “dạo pháp- Dân tộc vả Chú nghĩa xà hội'’, ngày nay Phật gi Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngáo van dóng hành cùng dân tộc trong tiến trình xây dựng xà hội chu2nghĩa và bao vệ Tô quốc. Trên cư sờ nám vừng những nguyên lý cư ban cua chủ nghĩa MLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
ác -I-ênin và chinh sách tôn giáo của Đàng vã Nhà nước, chúng ta cần tiếp lục khai thác vai trừ nhập the đà từng thành công cua Phật giáo vào mục đíchMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông hình là tư tướng Phật giáo nhập the cua Tran Nhân Tông sè góp phan giúp chúng ta hiểu biết sâu sac hơn về một giả trị văn hoá dàn lộc đê có thái độ đòi xứ Và ke ihìra đúng đan. góp phan xây dựng ihành công xà hội mới.Với những lý do trên, cùng với sự yêu thích và say mê nghiên cứu Phật giáo Việt Na Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngm. lôi đà chọn đề lài: "Tinh thần nhập thế trong tư tường Phạt giáo của Tran Nhân Tông" làm luận văn thạc sỳ cúa mình.2. l ình hình nghiên cứu đề tàiPLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
hật giáo là một tôn giáo - triết học lớn, thu hút sự quan tâm nghiên cứu cua nhiều học gia trong và ngoài nước. Có một khối lượng khá đồ sộ các còng tMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngn nhập the trong tư tướng Phật giáo của I ran Nhàn l ông nói riêng cho đen nay chưa có một công trình nghiền cứu chuyên biệt, mà chu yếu là rất nhiều các bài viết de cập tới van de này tữ các góc dộ khác nhau song chưa thành một mạch hệ thống.*về khái niệm nhập thế và tinh thần nhập the cùa Phật giá Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngo cũng đà có nhiều bài viết nghiên cứu. tiêu biểu là Đồ Quang Hưng với "Phật giáo Việt Nam trong bổi cành hội nhập và toàn cần hóa" (tạp chí Khoa họcLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
xà hội so 9/2006, tr. 58-66). Trong bài viết này, tác gia đà rai đê cao vai trò cùa Phật giáo trong xà hội hiện dại vá những thay doi cúa Phật giáo nóMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông giáo nhập thế. Khái niệm “nhập the” dược tác già phàn tích, chứng minh lả không đồng nhất với khái niệm “thế tục hóa" cua Phương Tây. Xu hướng nhập the cua Phật giáo được tác gia kliào cứu qua Phật giáo ờ Nhật Ban. Trung Quốc và Phật giáo Việt Nam. Tác giá Đói Thần Kinh ( I ran Nghía Phương dịch) v Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngới “Thể lục hóa và thần thảnh hóa'' (lạp chi Nghicn cửu tòn giáo so 4/2007. tr. 11-17) dã xuất phát từ phân tích khái niệm thế tục hỏa cúa tôn giáo nóLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
i chung khi các tôn giáo đều có xu hướng chuycn lừ lay thân thánh làm trung tâm sang lay con người vả xã hội loài người làm tiling tâm. rtr dỏ di den MỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngkèl luận “dưới sự chi đạo cua linh thần nhập the, các tôn giáo tích cực tham gia bão vệ hòa bình the giới, thúc dây các còng cuộc phát triển xà hội. phục vụ xà hội".Tác gia Nguyễn Thị Minh Ngọc \ ới “Phật giáo dân gian: con dường nhập thế của Phật giáo Việt KanC (tạp chi Nghiên cứu tôn giáo so 8/200 Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông8, tr. 25-32) dà phàn tích rắt cụ thê khái niệm nhập the dưới góc độ chức năng, nhiệm vụ của tăng ni, phật tử và di đến kết luận. Phật giáo nhập the lLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
à Phật giáo từ bi vã đắc dụng. Sau dó tác giã phàn tích, lãm rõ tinh than nhập the cua Phật giáo dân gian Việt Nam. Tác gia Trần Hồng Liên với “Chức nMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngi Khoa học xã hội số 5/2008, tr. 55-65) dà phân tích và làm rò vai trò, chức năng cua Phật giáo ngày càng gia tăng trong các vấn đê kinh tê, xa hội. Tác giâ di đen khăng định Phật giáo trong xã hội hiện dại là Phật giáo nhập the, thê hiện ơ hai khía cạnh quan trọng là Phật giáo từ bi và trí tuệ.4Tác Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông giã Đặng Thị Lan với "'Tìm hiếu về tinh thần nhập thể cùa Phật giáo Việt Nam" (tạp chí Khoa học xà hội nhàn vãn số 1/2003) đà chi ra tinh thằn nhập tLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
hế cua Phật giáo thè hiện rất rõ ràng ư hai kliía cạnh: “dùng đạo đê hướng dần dời và dùng dời dè thực hành đạo”. Tác giã nhan mạnh “tại the gian giácMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tôngáo thời Đinh và 'l iền Lê” trong Phật giáo thời Dinh và Tiền Lẻ trong cóng cuộc dựng nước và giừ nước (Nxb Khoa học xà hội, 2010, tr. 31-39) đà định nghĩa nhập the với hai ý: đem đạo vào đời và đem đời vào đạo. cách hiểu nãy dà phản ánh dược phần nào khái niệm nhập the, song hiêu như vậy có phân hoi Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông đon gian và thô mộc quá.Như vậy, kill nghiên cứu khái niệm “nhập thế”, một so học gia đà đặt trong tương quan với khái niệm ‘ihe tục hóa”, một phần dLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
o có sự tương dong cua hai khái niệm này. Trong phạm vi nghiên cứu cùa đề lài. luận vàn chi liếp thu kết quá nghiên cữu khái niệm “nhập thè”. nên kháiMỜ ĐÀU1. Tính cap thiết cùa (lê tàiNgày nay, với sự phát triển mạnh mè cúa khoa học kỳ thuật vã công nghệ hiện đại. bên cạnh nhùng thành lựu vĩ đại mã Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tônggiáo không còn phai là một vân đề mới me, mà dà dược các học già bàn nhiều và bóc tách dưới nhiêu khia cạnh khác nhau của nhập the. Song, nhìn chung, các bài nghiên cíni về van dề này côn nói rat chung chung và chù yếu nhan mạnh V ai trò, tính đắc dụng của Phật giáo trong xã hội hiện dại mà chưa chì Luận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông ra cụ thế Phật giáo nhập the là như the nào và cùng chưa thấy được tinh thần nhập the cua Phạt giáo là V ôn có ngay từ trong Phật giáo nguyên thúy kiLuận văn thạc sĩ tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của trần nhân tông
n Dức Phật sáng lập tôn giáo này. Tiếp thu thành tựu của các học giã nghiên cứu di trước, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và sáng lò van đề, nhưng khôngGọi ngay
Chat zalo
Facebook