KHO THƯ VIỆN 🔎

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         43 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: Nhan hoc ton giao chua xac dinh

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinh ngày 17/9/2007: Chủ đề phát minh tòn giáo và lưu đày ma thuậtTôi có thề chia sẻ những nghiên cứu của tôi về shaman của người Hàn Quốc với các bạn tre

và những lý thuyết về shaman sẽ giúp chúng ta chia sẻ những kinh nghiệm. Trong 5 ngày tới, chúng ta đi giải quyet từng vấn đề lý thuyết. Những lý thu Nhan hoc ton giao chua xac dinh

yết này chỉ gợi ý cho chúng ta trong việc nghiên cứu, không nên áp dụng một cách máy móc, vì trên thực tế, ta không thể sừ dụng hoàn toan các lý thuyế

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

t đã có mà phái tùy từng trường hợp, từng hoàn cảnh mà có cách ứng dụng, giải thích theo thực tế khác nhau.Nhân học bắt nguồn từ phương Tây, nhưng nhữ

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinh sử dụng lý thuyết và phân tích tư liệu ra sao.Khi chuân bị cho khóa học này tôi đặt ra ba mục tiêu:-Phương pháp đương đại nghiên cứu về tôn giáo, ngh

i lễ và ma thuật.-Những điều bồ ích nào khi nghiên cứu vấn đề này?-Lý thuyết cùa vấn đề đỏ là gi?Trong những ngày tới, tôi sử dụng những ví dụ do tôi Nhan hoc ton giao chua xac dinh

nghiên cứu ờ Hàn Quốc, VI đay là nơi tôi dành mấy chục năm để nghiên cứu. Hàn Quốc với Việt Nam có một điểm chung là quan niệm về Khổng giáo, do đó tô

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

i nghĩ đưa ra ví dụ ở Hàn Quốc sẽ có điểm tương đồng với Việt Nam; Bên cạnh đó, tôi cũng^sẽ đưa ra các ví dụ ở Việt Nam, tuy nhiên cũng có những điều

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhh tôn giáo và lưu đày ma thuật.-Ngày mai tôi trình bày về ma thuật và thị trường.-Ngày thứ ba sẽ trình bày về nghi lễ và chũ'a bệnh.Theo Smith, tôn gi

áo chì là một kiếu dịch đơn thuần của phương Tây, nhưng hàm ý cùa nỏ thì sẽ khác nhau cho các thời kỳ khác nhau. Smith đưa ra khái niệm tôn giáo trong Nhan hoc ton giao chua xac dinh

quyển sách của ông. Một trong những người phê phán về khái niệm tôn giáo là Allan Bamtiah nghiên cứu về đạo Hồi. Bản thân ông cũng là đạo Hồi. ống cũ

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

ng chấp nhận khái niệm tôn giáo do Smith đưa ra. Hầu như các nhà nghiên cứu tôn giáo đều ảnh hưởng khái niệm tôn giáo của phương Tâỵ. vấn đề ơ đây khô

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinh học.Đẻ hieu rõ hơn tôn giáo ờ phương Tây thì tôi muốn đề cập đến bài viết của Tambiah về ma thuật và ton ạiao. Thuật ngữ tôn giáo thì có nguồn gốc từ

Latinh. Từ Religion xuat phát từ Religio nhằm chỉ việc thực hiện một đạo của mình đối với các đấng quyền nàng. Thời kỳ đầu của Thiên chúa giáo thì th Nhan hoc ton giao chua xac dinh

uật ngữ Religion đồng nghĩa với từ Church - nhà thờ. Họ tin rằng những người là thành viên trong nhà thờ sẽ có một đức tin thực, và những người ngoài

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

tôn giáo không có đức tin thì rất nguy hiềm. Khái niệm về nhà thờ là khái niệm về cộng đồng cùng một đạo; là khái niệm khác với các tôn giáo cùng thời

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinho phương Tây và châu Á thì đây là thách thức với người nghiên cứu ở phương Tay và châu Á, Trung Đông. Chúng ta thấy rằng, qua lịch sừ thì khai niẹm tô

n giáo cũng rat nhiêu thay đồi. ở Châu Âu từ TK 5 - 15, tôn giáo chỉ những tín đồ, những thầy tu trong nhà thờ. Như vậy khái niện tôn giáo trong thời Nhan hoc ton giao chua xac dinh

kỳ trung cổ thì chì những con chiêng rất hạn hẹp. Đến TK 16, thế giơi chứng kiến sự thay đồi khái niệm về tôn giáo. Đặc biệt diễn ra sự cải tồ trong T

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

hiên Chúa giáo làm xuất hiện một nhóm Cơ đốc giáo khác là Tin Lành. John Calvin đã tiến hành sự cải cách tôn giáo bằng việc liên hệ với Đức Chúa phải

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhực hiện Lễ Ban Thánh Thế dưới hình thức bảnh mi và rượu vang. Lễ Ban Thánh thể cũng có trong đạo Tin Lành, nhưng chì diễn ra dưới hình thức biểu tượng

khác, không phải là những hình tượng cụ thể như bánh và rượu. Những người theo đạo Tin Lành thì phản đối việc xây dựng nhà thò'lớn, tượng Chúa lớn mà Nhan hoc ton giao chua xac dinh

chủ yếu hướng lòng mộ đạo đến Đức Chúa Trời bằng những ý tưởng niệm cùa lòng tin. Sau thời kỳ cải tổ tôn giáo, một số nhom Tin lanh đập bò nhà thờ và

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

tượng Chúa vì cho rằng điều đó bôi bác đối với lòng mộ đạo của họ đối với Chúa Trời. Họ giải thích là việc họ đứng trước tượng Chúa sinh động không q

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhược sử dụng ở châu Âu và luôn thay đồi trong lịch sử.Trong thời kỳ Khai sáng (TK 18) ở châu Âu thì họ cố gắng hệ thống hoa tri thức cùa họ về khoa học

, trong đó tôn giáo được xác định như một hệ thống về các giáo điều. Như vậy, tôn giáo được định nghĩa như một hệ thống khái niệm duy lý và niềm tin c Nhan hoc ton giao chua xac dinh

ùa con người về giáo điều, giáo lý. Khái niệm này đã ảnh hưởng đến một số van đề như chính sách tôn giáo và các nghiên cứu về tôn giáo. Khái niệm tôn

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

giáo là những giáo điều, giáo lý nên những vãn bản được viết ra có giá trị hơn là các nghi lễ trong tôn giáo.Như vậy, khái niệm tôn giáọ là giáo điều,

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhnh thiêng vì nó nằm ngoài hệ thống giáo lý.Khái niệm trong thời kỳ này cho tôn giáo là hệ thống giáo điều thì những cái khác là ma thuật và mê tín đị

đoan, nên khái niệm ma thuật rất là cực đoan và có vấn đề. Trước thời Khai sáng thì khái niệm mê tín đị đoan không được niền tin tôn giáo hoan nghênh, Nhan hoc ton giao chua xac dinh

ví dụ ở Việt Nam việc đặt các tượng Thánh, thay vì bài vị thì cho rằng mê tín dị đoan.Sau thời kỳ Khai sáng thì khái niệm mê tín dị đoan thề hiện hơn

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

khác, việc đặt lễ trước Thành hoàng thì cũng mang tính dị đoan.Như vậy, thuật ngữ tôn giáo trước đây được sử dụng dành cho Chúa. Như vậy, khái niệm t

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhnhắc đến.Tôn giáo vào thế kỳ 19, thì đây là thời kỳ dành cho những người trong lịch sử và hành hương ờ Phương Tây. Các nhà nghiên cứu ờ phương Tây đối

đầu với tình huốno các tôn giáo ngoài phương Tây như Phật giáo, Đạo giáo... cũng đeu cỏ hệ thống giáo lý, nhưng cosự khác khi giải thích về vũ trụ qu Nhan hoc ton giao chua xac dinh

an. Như vậy việc xác định khái niệm tôn giao về những văn bán cúa hệ thống giáo lý sẽ hơn han những tôn giảo không có hê thống giáo lý chăng? Trong ng

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

hiên cứu về tôn giáo ớ Đông Á, thi những giáo lý của Không giáo, Đạo giáo, Phật giáo trở thành vấn để họ quan tâm, nhưng lại đặt một hệ thống khác với

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhn, giáo điều sẽ quan trọng hơn việc thực hiện hành vi tôn giáo. Theo bức ảnh trên, ta thấy việc nghiên cứu về hành vi của tín đồ Hindu thì rất khó hiể

u. Điều này cũng cho thấy vần đề là các học giả đã bị thách thức như thế nào về việc hiểu từ tôn giáo, nhất là vào thời kỳ Khai sáng thì hiểu tôn giáo Nhan hoc ton giao chua xac dinh

như thế nào về vấn đề khoa học.Điều này ta thấy co một số tác động đến việc nghiên cứu như nghiên cứu Xã hội học, thì cho rằng tôn giáo là thành quà

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

của tư duy suy nghĩ của con người mà nó chìm sâu trong suy nghĩ khó giải thích. Thế kỷ 20 thì không phải là thế kỷ tồi tệ lam, nhưng cũng có hai cuộc

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhng nhà Nhân học phải đói diện với việc nghiên cứu tôn giáo như thế nào?Tôi muốn giới thiệu về Tambiah nghiên cứu về tôn giáo và việc định nghĩa về tôn

giáo như thế nào? ông là người Srilanka. ông học ở Anh. Ông được đào tạo bài bản và co những hiểu biết sâu sác về đạo Hindu, ống hiểu rõ về những thự Nhan hoc ton giao chua xac dinh

c hành tín ngưỡng cùa họ. Ông có thể kết hợp kiến thức phương Tây và trài nghiệm bản thề về văn hóa dân tộc để đầy nghiên cứu tôn giáo lên rất nhiều.

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

Trong cuốn sách của ông có noi rang, những nhà Nhân học nghiên cứu tôn giáo thì không nên theo thuyết của thời Khai sáng mà phải qua hành vi về con ng

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÉP CẠN NHÀN HỌC VÉ TÒN GIÁO, NGHI LÉ VẤ MA THUẠT do Quỹ Ford tài trợGS. TS. Laurel KendallBảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa KỳBuồi sáng

Nhan hoc ton giao chua xac dinhu nói về vân bản. Nhưng đối với những người thực hành đạo Hindu thì đình cao của nó là việc thực hành lễ Darshan - gặp gỡ Chúa Trời, chứ không phải là

nhữ’ng giáo điều. Chúa trời thì xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, nen người Hindu có thể gặp được, như việc tắm ở sôngthiêng. Hoặc cỏ thế gặp gỡ C Nhan hoc ton giao chua xac dinh

húa của họ thông qua việc tắm cho tượng hoặc niệm kinh khi mặt trời lên và mặt trời lặng. Để hiểu được điều đó thì phải tách hệ thống giáo điều và xem

Nhan hoc ton giao chua xac dinh

họ đã trài nghiệm như thế nào? Với Tambiah thì việc ạì ân giấu sau nhũng hành vi tôn giáo của con người. Đó là điều ta can tìm hiểu, ở phương Tây cũn

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook