KHO THƯ VIỆN 🔎

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         145 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudi lạc để đo lường - ràng họ tìm quyền lực, thành công và của cải cho chính họ, và ngưỡng phục những điều này thấy trong những người khác, và rằng họ l

ượng giá non thấp nhu’ng gì có giá trị chân thực trong đời sống. Và tuy thế, trong khi làm bất kỳ một phán đoán tồng quát nào thuộc loại này, chúng ta V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

ở trong nguy cơ quên mất thế giới con người và đời sống tinh thần của nó muôn màu muôn vẻ như thế nào.Có một số ít người được những người đương thời

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

của họ không kềm được ngưỡng mộ với họ, mặc dù sự lớn lao của những người này nằm trên những cống hiến và nhũ'ng thành tựu hoàn toàn xa lạ với những m

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudươi lớn lao này, trong khi phần lớn đa số chẳng quan tâm gì đến họ. Nhưng sự việc có lẽ không đơn giàn như thế, nhờ vào những bất đồng giữa những suy

nghĩ và nhũmg hành động của người ta, và vào sự đa dạng nhiều loại cùa nhũ'ng thôi thúc ước mong của họ.Mọt vị trong số hiếm hoi khác thường này, tự x V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

ưng là bạn tôi trong những thư từ của ông với tôi. Tôi đã gửi ông quyển sách mỏng của tôi, trong đó luận giải tôn giáo như một ảo tưởng [1], và ông tr

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

à lời rằng ông hoàn toàn đòng ý với phán xét của tôi về tôn giáo, nhưng ông đã lấy làm tiếc rang tôi đã không hoàn toàn hiểu thấu nguồn gốc đích thực

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudu người khác xác nhận?và ông có thể giả định là nó hiện diện trong hàng triệu người.Đó là một xúc cám mà ông muốn gọi là một cám giác về “vĩnh cừu”, m

ột xúc cám như về một gì đỏ không cùng tận, không giới hạn - nó đã giống như, lậ “đại dương” mênh mông. Xúc cảm này, ông nói thêm, là một thực tế hoàn V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

toàn chủ quan, không phải là một tín điều của lòng tin tôn giáo; nó mang theo với nó không bảo đảm nào về bất tử của cá nhân, nhưng nó là nguồn của n

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

àng lượng tôn giáo vốnđược những Nhà Thờ và những hệ thống tôn giáo khác nhau đã nắm lấy, chúng hướng dẫn nó vào những băng tầng đặc biệt, và không ng

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freuddương này mà thôi, ngay cả nếu người ấy bác bỏ mọi tin tưởng và mọi ảo tưởng.Quan điềm được bày tỏ từ người mà tôi hết sức vinh dự được xem là bạn, và

chính ông là người một lần đã ca ngợi sự kỳ diệu của ảo tưởng trong một bài tho’ [2], gây cho tôi không ít khó khăn. Tôi không thể khám phá ra được x V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

úc câm “đại dương" này trong chính tôi. Không phải là điều dễ dàng để đối phó một cách khoa học với nhữ’ng xúc cảm. Người ta cỏ thể cố gắng để mô tả n

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

hững dấu hiệu sinh ly cùa chúng. Chỗ nào điều này là không thể được - và tôi SỌ' rằng xúc cảm đại dương cũng sẽ thách thức lối mô tà về đặc điểm này -

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud tôi cho đúng, với nó ông có ý chỉ về cùng một điều, giống như sự an ủi đưọc một nhà viết kịch sáng tạo và có phần nào lập dị, đem cho người anh hùng

của mình là người đang đối mặt với cái chết tự gây ra. “Chúng ta không thể rơi ra ngoài thế giới này” [3]. Đó là nói rang, nó là một xúc cảm về một sự V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

rang buộc không thể tháo gỡ, trong tư cách là một với thế giới bên ngoài như một toàn bộ. Tôi có thể nhận xét rằng với tôi điều này có vẻ đúng hơn nh

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

ư một gì đỏ trong bản chất thuộc về một nhận thức trí thức, vốn nó không phái, nó là sự thật, là không có một giai điệu xúc cảm đi kèm, nhưng chì giốn

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudn thân tôi, về bản chất nguyên thủy của một xúc cảm loại giống như vậy. Nhưng điều này không cho tôi quyền phủ nhận rằng trong thực tế nó xảy ra trong

người khác. Câu hỏi duy nhất là liệu nó được thông dịch một cách chính xác hay không, và không biết nó có nên được xem như là íons et origo [4] của t V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

oàn bộ nhu cầu về tôn giáo hay không.Toi không cỏ gì để đề nghị hầu có thể cỏ một ảnh hường quyết định trên giải pháp cùa vấn đề này. Ý tưởng về sự ti

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

ếp nhận của con người về một điều báo cho biết sự nối kết cùa họ với thể giới quanhhọ qua một xúc cám trực tiếp, vốn nỏ từ khời đầu được hướng về mục

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudám phá một giải thích phân tâm - đó là, một giải thích di truyền - về một xúc cảm loại như vậy. Dòng suy nghĩ nổi sau tự nó nảy ra trong trí.Bình thườ

ng, không có gì chúng ta chắc chắn về nó hơn là xúc cảm về tự ngã của chung ta, về ego [5] riêng mỗi chúng ta [6]. Ego này xuất hiện với chúng ta như V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

một gì đó có tính tự trị và nguyên khối đơn nhất, đánh dấu tách biệt rõ rệt với mọi thứ khác. Một dạng ngoài như thế là một đánh lừa, và rằng về mặt n

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

gược lại, ego thì tiep tục hướng nội, không có bất kỳ phân định nào rõ nét, vào thành một thực thể trí não [7] vô thức vốn chúng ta chì định như là cá

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud nữa để nói với chúng ta về sự quan hệ của ego với id. Nhưng hướng ra phía bên ngoài, ở bất kỳ mức độ nào, ego dường như duy trì những đường dây phân

giới rõ ràng và sắc nét.Chỉ có duy một trạng thái - đã thừa nhận là một trạng thái không bình thường, nhưng không phải một trạng thái có thể dán nhãn V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

hiệu như bệnh lý được - trong trạng thái đó nó không làm điều này. ở đình cao trong tư cách của yêu đương, ranh giới giữa ego và đối tượng có cơ đe dọ

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

a bị tan chảy đi mất Ngược với tất cả chứng cớ từ những giác quan của mình, một người đang yêu tuyên bố rằng “tôi” và “nàng” là một, và sẵn sàng xừ sự

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudquấy nhiễu bơi những tiến trình bệnh lý.Bệnh lý học đã làm chúng ta quen thuộc với một sổ lượng lớn của những trạng thái trong đó những đường ranh giớ

i giữa ego và thế giới ben ngoài trở nên bất định, hoặc trong đo chung thực sự không được vẽ chính xác. Có những trường hợp trong đó những phần của cơ V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

thể riêng một người, ngay cả nhưng phần cua đời sống trí não của chính ông ta - những nhận thức, những suy nghĩ và những xúc cẩm của ong ta -, xuất h

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

iện xa lạ với ông ta va như thể không thuộc về ego của ông ta; có những trường hợp khác, trong đó ông gắn vào thế giói bên ngoài những sự việc rõ ràng

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud nhiễu loạn, và những ranh giới cùa ego không phái la không thay đỏi.Suy nghĩ cân nhắc thêm nữa, bảo^ chúng ta biết rằng cảm-giác-ego của người trưởng

thành không thể đã vẵn cùng là một kể từ khi khởi đầu. Nó đã phai trải qua mọt tiến trình phát triển, tất nhiên, không thể chứng minh đựợc, nhưng nó V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

thừa nhận là được xây dựng với một mức độ xác suất có thể tin được [9]. Một trẻ sơ sinh còn ngậm vú mẹ hẳn vẫn chưa phân biệt được ego của mình với th

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

ế giới bên ngoài như nguồn cùa những cám giác tuôn chày vào nó. Nó dần dần học để làm như vậy, khi đáp ứng với những thúc giục khác nhau [10].Nó phái

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudhững cảm giác bất cứ lúc nào, trong khi những nguồn khác thỉnh thoảng lại lản trốn khỏi nó - trong đám đó, những gì nó mong muốn hơn tất cả, là bầu vú

của ngươi mẹ - và chỉ xuât hiện trỏ- lại, như một kết quả của việc nó la khóc đòi giúp đỡ.Trong cách này, lần đầu tiên có gán đặt một “đối tượng” phả V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

n ngược với ego, trong hình thức của một gì đó tồn tại “bên ngoài”, và nó chì có the buộc xuất hiện bằng một hành động đặc biệt [11]. Một khuyến khích

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

xa hơn nữa đi đến một tháo gỡ ego khỏi khối lượng tổng quát của những cảm giác - đó là, đi tơi sự nhận thức về mọt “bên ngoài”, một thế giới bên ngoà

eVan minh và những ba I mailtừ nóSigmund FreudLê Dọn BànChương IKhông thể nào thoát khòi ấn tượng rằng người ta thông thường dùng nhưng tiêu chuẩn sai

V n minh va nh ng b t man t no sigmund freudđược nguyên tắc lạc thú [12] ra lệnh, trong sự thực tập của sự thống trị không hạn định của nó.Môt khuynh hướng nôi lên đề tách biệt khỏi ego, tất cả

mọi thứ có thề trở thành một nguồn của khó chịu loại giống như thế, đề ném nó ra bên ngoài, và tạo ra một ego-lạc-thú thuần khiết, vốn nó đương đầu vớ V n minh va nh ng b t man t no sigmund freud

i một “bên ngoài” lạ lùng và đe dọa. Những ranh giói của ego-thuần-lạc-thú nguyên thủy này không thể thoát khói sự sửa đồi qua kinh nghiệm.

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook