Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ VIỆT NAM Mã số60 22 34LUẬN VĂN THẠC sì VĂN HỌCNgười hướng dẫn khoa họcTS HỒ QUỐC HÙNGThành Phố Hồ Chí Minh - 2006MỞ ĐẦU1Lý do chọn đề tài - mục tiêu nghiên cứuVới dân số’ khoáng một triệu người, dán tộc Khmer là bộ phận tộc người chiếm một ti lệ khá lớn trong cơ câu dan cư ở Nam Bộ nói chung và đồn Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộg bàng sông Cửu Long nói riêng. Xét về mặt lịch sử. qua quá trình cộng cư vơi các dân tộc khác, tuy có tiếp thu nhưng yếu tô văn hóa của những dân tộcLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
anh em. chủ yếu là người Việt, họ vần giừ được bán sác văn hóa đâ định hình từ rât sơm của mình mà trong dơ kho tàng truyện cổ góp vai trò quan trọng—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộđời sống tinh thần và là điểm tựa về mật tâm linh của người Khmer. Nơi đến văn hóa Khmer cùng có nghía là nói đến văn hóa Phật giáo. Đời sông xà hội và văn hóa của người Khmer thâm nhuần tinh thần Phật giáo nén việc nghiên cứu văn học dân gian Khmer nơi chung hay truyện dân gian Khmer nói riêng buộc Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ phải lim ý đến lớp vờn hóa Phật giáo. Bởi vì xét cho cùng, bản sấc cá tính của truyện dân gian Khmer được hình thành từ nhưng yếu tố văn hóa đó mà raLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
. Tuy nhiên dù sao thì văn học dan gian vân cơ quy luật phát triển riêng, nên tìm hiểu đặc trưng văn hóa trong phạm vi này không thớ không đi tư câu t—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộtruyện, màu dề, nhãn vật ... quen thuộc của truyện dân gian Khmer Nam Bộ trong một môi trường không gian văn hóa cụ thể đế’ tìm hiểu môi quan hệ ảnh hương giừa truyện dân gian đòi với văn hứa Khmer Nam Bộ.2Tinh hình nghiên cứu đề tàiHầu như các công trình nghiên cứu về người Khmer Nam Bộ từ trưđc đế Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộn nay đà giúp cho chúng tôi một cái nhìn tổng quan về các khía cạnh xà hội học có liên quan đến những vân đề: dân số, địa bàn cư trú. nguồn gốc văn hóLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
a tộc ngươi, giao lưu văn hóa. tín ngưởng - tôn giáo, tiếng nói. chừ viết... Trong đó. các tác giả ít nhiều cùng điểm qua một số thể loại vàn học dân —BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộn đề khảo sát tat cả các truyện dân gian dưới góc dộ lý thuyết the loại, cho den nay, chưa có một công trình nào nghiên cứu chuyên sáu. Như vậy. hướng di của dề lài dòi hói phải khảo sát lại lát cả các công trình nghiên cứu trước đó, từ các lình vực vãn hóa đến loại hình truyện dân gian Khmer, có li Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộen quan.Dê’ tiện theo dòi, chúng rỏi tạm phân chia nguồn tư liệu thành 3 nhóm và có khái quát, nhận dinh như sau:2.1.Nhóm tư liệu dân tộc họcCác cóngLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
trình dạng này dược viết theo hình thức địa chí cho nen chỉ tạp trung miêu tả nét đặc thù của Nam Bộ về địa lý. thiên nhiên, các tiểu vùng, thành phần—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộian... làm nên một vùng văn hóa Nam Bò. Vùng văn hóa đó thông nhát trong cái chung của quốc gia - dân tộc và đa dạng bởi cái riêng của tộc người. Từ văn hóa vùng đó ta thấy sự tham gia của các yếu tô và đặc điểm của văn hóa địa phương và tộc người.Riêng về lộc người Khmer, các tài liệu dà cung cấp n Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộhưng kiến thức VC dịa lý môi sinh, lược sử hình thành cộng đổng, loại hình cư trú ... và đời sòng tinh thần, truyền thông vãn hóa của họ. Tại Nam Bộ.Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
việc tụ cư của người Kluiier dưựe Nguyen Khấc Cảnh, trong bài viết “Sự hình thành cộng đồng người Khmer vũng đồng bằng sông Cửu Long” [66, rr. 218], t—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộnh nguồn gốc của những câu chuyện truyền miệng có liên quan đến sự kiện di dân này. Thí dụ: 'l ại sao gọi là chùa Vua (ỏ Mỳ Xuyên Sóc Trăng), Sóc thuyền vờ (ở Mỳ T1Í Sóc Trăng), địa danh Bạc Liêu...?Trong sô'các công trình trên, đặc biệt chú ý là công trình Người Khmer Cửu Long của tạp thể tác giả H Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộuỳnh Ngọc Trảng, Văn Xuân Chí. Hoàng Túc. Đặng Vù Thị Thảo. Phan Thị Yến Tuyết [71]. Cống trình này có 4 chương trong đó chương 3 Là chương “Văn học vLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
à nghệ thuật của người Klimer tỉnh Cửu Long”. Đây là chương cần thiết cho việc khảo sát nhưng vì yêu cầu chính có tính chiít định hướng cho nội dung c—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ dài góp phân tạo nên bản sắc thâm mỳ riêng của tộc người. Nhìn chung, công trình này cho ta thây thiết chế xà hội Khmer truyền thông được xác lạp từ tập quán văn hóa dân tộc cộng với định chế Phật giáo Tiếu thừa. Cạnh đó, đôi vơi người Khmer, hâ'p dẫn hơn cầ là khôi văn vần (Kâmnap = vần và thơ). N Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộó ngự ngay trong lòng cuộc sôìig Khmer và là hình thức thể hiện của rất nhiều thể loại văn nói có liên quan đến các trường hợp cảm xúc hay ứng xử khácLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
nhau trong sinh hoạt hằng ngày của người dân. Sự “rộng đường” như vậy đà làm cho tỉ lệ vân vần (tục ngữ, ca dao. dân ca...) chiêm sô' lượng nhiều và —BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộch mà luận văn đặt ra. Cho nên vơi chúng tôi. chương này chủ yếu là tiền đề, cơ sở lý luận giúp chúng tôi tiến hành khảo sát để tài.2.2.Nhóm tư liệu điều tra xà hội họcNhóm tư liệu này khá dồi dào, không chỉ miêu tả các biểu hiện văn hóa - xà hội mà còn đi sâu tìm hiểu bản sắc văn hóa - xà hội của t Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộộc người Khmer; để rồi từ dó ta có thể thây yếu tô' bển vững suốt tiến trình lịch sử của đông bào người Khmer... Đặc biệt, vể sự ảnh hương của tôn giáLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
o trong phong tục tập quán của người Khmer, hai tác giả Thạch Voi -Hoàng Túc đà nhân mạnh: “Tô’ chức xà hội của người Khmer là mọt tổ chức xà hội Phật—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộn giáo và ảnh hương đến mọi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật" [74, tr. 85]. Tiếc rằng bọ phạn tư liệu này chưa quan tâm đúng mức vai (rò truyện dan gian (rong đời sôìig (inh thẩn. (ôn giáo của người Khmer mà việc tìm hiểu cuộc sông của (ộc người Khmer được xây dựng, hoàn (hiện theo (inh (hân Phật giáo c Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộùng là một cơ sở khoa học giúp ta đánh giá nguồn truyện dân gian một cách khách quan.2.3.Nhóm tư liệu văn học dân gian2.3.1.Các công trình SƯU tầm truLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
yện dân gian Việt Nam nói chungTử nửa đầu thế kỷ XX có một số công trình để cập đến truyện dân gian Khmer, nhưng phải đến Kho tàng truyện cổ tích Việt—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ trình như Truyện dán gian Việt Nam (NXB Giáo Dục) [77], Hợp tuyển truyện cổ tích Việt Nam do Lư Huy Nguyên và Đặng Vãn Lung biên soạn [47], Truyện kể dân gian Nam Bộ của Nguyễn Hưu Hiếu [19], Diện mạo văn học dân gian Nam Bộ của Nguyen Vãn Hầu [17]. Các công trình SLIÌ1 tẩm - biên soạn trên nham gi Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộói thiệu một vùng văn học dân gian quan trọng của nước ta: Nam Bộ. Háu hết các công trình này đểu tập trung đề cập đến hai hệ thôìig thể loại lớn: tựLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
sự và trữ tình. Trong sô dó phải kể đến Chuyện kè'địa danh của Vù Ngọc Khánh [27] vì nó gợi cho chúng tòi một số kiến thức về loại hình truyện địa dan—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộtư liệu (rên đây đà (hực sự chú ý đến bộ phận tự sự dân gian Khmer như truyền thuyết lịch sử, truyện cô tích, truyện cười và truyện ngụ ngôn. Vè, tục ngừ và câu đô' thuộc nhóm thể loại văn vần tự sự cùng hiện diện. Cách nhìn này đà bất đầu chú ý cơ cấu chung về mặt thể loại và chúng tôi cho rằng ít Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộnhiều cách nhìn này cùng gợi lên được đôi điều về cá tính của loại hình tự sự dán gian.2.3.2.Nhóm các công trình siAi tầm về truyện dân gian Khmer.NamLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
BộNhư đà nêu trên, có một sô' công trình đã đề cập đến lĩnh vực hẹp - truyện dân gian và trong sô'đó, nhưng công (rình liên quan trực tiếp đến đề tài—BQ GIẤO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM THÀNH PHỐ Hồ CHÍ MINHNGUYỄN THỊ NHƯ UYÊNKHẢO SÁTNGUỒN TRUYỆN DÂN GIANKHMER NAM BỘc/iuyèìi ngành VĂN HỌC Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộTiến [23] . Song đáng chú ý hơn cả là các tập Truyện dâu giun Khmer Nam Bộ [60], Truyện CỎ Khmer Nam Bộ [58], Truyện dãn gian Khmer [59] (lo Huỳnh Ngọc Trảng sưu tầm và biến soạn. Có thể nói đây là các công trình có giá trị khoa học. đề cập trực tiếp đến từng thể loại truyện (lân gian Khmer Nam Bộ.T Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộuy nhiên, như đà nói trên, căn cứ vào các nguồn tư liệu, việc nghiến cứu một cách toàn diện và cụ thể về nguồn truyện của tộc người này thì chưa có côLuận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmer Nam bộ
ng trình nào thực hiện. Ngay cả Lê Trung Vù trong “Mấy ý kiến về vãn học dân gian Khmer Nam Bộ” (Tạp chí Vãn Nghệ dan gian 8 -1978) dà chỉ ra bôi cảnhGọi ngay
Chat zalo
Facebook