KHO THƯ VIỆN 🔎

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         149 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải thuật của ông - nhất là ở màng đẽ tài vẽ thiên nhiên. Trong Công trình Tư tưởng Nguyền Trãi trong tiên trình lịch sừ Việt Nam, Võ Xuân Đàn nhận xét: "

Cái đẹp của cành vật phàn chiếu cái đẹp của tâm hôn ông và cái đẹp của tâm hôn ông bắt nguồn từ nhân sinh quan lành mạnh và của tư tưởng mỹ học trung Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

thực, toàn vẹn của ông” [11; 107]. Tiếp cận Nguyền Trài từ* góc độ lịch sủ’ tư tưởng; trong đó xem tư tưởng mỳ học là một bộ phận hợp thành toàn bộ tư

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

tưởng của Nguyền Trãi, nhà nghiên cứu đã chì ra mõi quan hệ giữa tâm hồn nhà thơ và thiên nhiên tạo vật.Đóng góp vào thành tựu nghiên cún thơ Nguyền

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải g vân thơ vê thiên nhiên hay và cao như Nguyền Trài; chưa có thơ ai vời vợi, vòi vọi như thơ Nguyền Trãi (...) ức Trai có cái đẹp thường trực ở trong

tâm hồn, có cái đẹp là bân chất của tâm hồn, cho nên gặp cái đẹp trong vũ trụ trì tương ứng ngay, thốt ra thơ đẹp" [9; 249]. Nhận định trên của Xuân D Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

iệu tuy có phân chủ quan, song chung quy, xuẩt phát từ sự trân trọng, kính yêu tiên nhân, nhà thơ hiện đại muốn nhẫn mạnh mõi quan hệ khâng khít giữa

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

"tâm hồn đẹp" tương ífng với "cái đẹp vù trụ” và nhừng vân "thơ đẹp" của Nguyên Trãi. Xuất phát từ nội dung, ý nghĩa nhừng vân thơ được viết ở những k

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải ành sự chú ý đặc biệt tới mảng thơ thiên nhiên, và nhìn nhận nó trong mối quan hệ với dòng vãn học yêu nước nói chung. Bang cách làm như vậy, nhà nghi

ên cứu đà nhận ra một đặc điẽm thâm mỳ của thơ Nguyên Trãi, đó là sự kẽt tinh từ nhiêu nguồn văn8hóa, tư tưởng khác nhau. Trong bài viết Nguyền Trài v Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

à đẽ ỉài thiên nhiên trong dòng vân học ỵêu nước Việt Nam (Tạp chí Văn học, số 4/1980), GS. Đặng Thanh Lê khẳng định: "Thơ thiên nhiên của Nguyên Trãi

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

kết tinh khá đây đủ nhừng khuynh hướng thâm mỳ của văn hoá cố Việt Nam đôi với đề tài này: nhãn quan tôn giáo của nhà Phật, tâm trạng thoát ly của nh

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải vân đề cân bàn đến là khuynh hướng thâm mỳ của Nguyền Trài đà chi phối trong nhừng hình tượng thiên nhiên ấy và được hiện hừu trong những không gian t

ưo*ng úng, tạo nên một thê giới nghệ thuật đa dạng trong thơ Nguyền Trài.Trong việc liếp cận thơ văn trung đại Việt Nam, con người thời hiện đại thườn Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

g gặp nhiêu khó khăn do nhùng rào càn tâm lý, ngôn ngừ đưa lại. Nghiên cứu quan điếm mỳ học, tư duy nghệ thuật và phương pháp sáng tác của người xưa s

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

ẽ giúp chúng ta xác lập được một hệ thống giá trị thấm mỷ của vãn chương xưa, dùng làm chuẩn cho việc phân tích, đánh giá, cảm thụ tác phẩm trong nghi

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải ự cân thiết phái nâm vừng đặc trưng thâm mỹ của văn chương thời đại, dân tộc và quan niệm của người nghệ sĩ. Sáng tác nghệ thuật, người nghệ sì Nguyền

Trãi không chỉ phát hiện ra cái đẹp thiên nhiên, môi thứ một vẻ hấp dán mà còn đón nhận ở thiên nhiên môi thứ một "công dụng" riêng theo sở thích của Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

mình. Qua việc phân tích một số bài thơ Nôm Nguyền Trài, tác giả nhận xét: "Nguyền Trài có một quan niệm thơ không cứìig nhắc theo khuôn khô cổ. Ông

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

kê thừa truyền thống và cách tân thơ xư*a theo lí tưởng thấm mỳ của mình" [3; 136]. Nhận xét cho thây, Nguyên Trãi bên cạnh việc "tuân chuẩn" vần có n

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải "sáng tạo" nghệ thuật, trong Chuyên luận Tiếp cận thơ vân Nguyên Trài (Nxb Giáo dục, 2001), Đoàn Thị Thu Vân cho rằng: "Nếu như UTTT (105 bài chừ Hán)

được sáng tác theo quy phạm truyền thõng thì QÂTT (254 bài chừ Nôm) có nhiêu cách tân, sáng tạo trong ngôn ngừ, thê loại và cảm quan nghệ thuật vê th Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

iên nhiên, cuộc sống, và là đóng góp lớn, có tính chất nên tảng cho thơ tiêng Việt buổi đâu" [81; 12]. Nguyên Trãi là người anh hùng thời đại mang hồn

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

thơ trác Việt. Ống dã vận dụng nguyên lí "vạn vật đồng nhất thể" của triết học phương Đông đê vui niêm vui khám phá và phát hiện vẻ đẹp mọi không gia

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải khi thì "hoang sơ, nguyên thủy"... theo từng trạng huống lâm hỏn...Nghiên cứu trên đà ghi nhận nhừng đóng góp lớn lao của Nguyền Trài trên phương diện

cách tân, sáng tạo ngôn ngừ, thế thơ...và tâm hôn thi nhân luôn gắn với nhừng "chiêu kích" không gian.Nghiên cứu sâu trên hai bình diện quan niệm thấ Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

m mỳ và phương thức nghệ thuật qua hai chiều hướng thẩm mỳ của Nguyên Trãi trong hai thi tập, Luận án Thơ chừ Hán và thơ chừ Nôm Nguyền Trài - Quan ni

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

ệm thâm mỹ và phương thức nghệ thuật tác giả Phạm Thị Ngọc Hoa đà chi ra những đóng góp mới mẻ, tiến bộ trong tư tương, quan niệm thấm mỳ của Nguyền T

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải đáng trong vương quốc thi ca Nguyền Trãi. Vượt qua những công thức hóa, những điên phạm của văn chương bác học, Nguyền Trài thể hiện một quan niệm mới

mẻ vê cái đẹp. Với ông, cái đẹp không thế là nhừng gì biệt lập xa lạ, kiêu kỳ, mà là những cái thân sơ, giản dị gân gùi với con người (...). Quan niệ Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

m ây mang màu sâc "dân chủ" phóng khoáng" [17; 115], Đặt thiên nhiên "cỏ nội hoa hèn"10sánh cùng với "hình sông thế núi" hùng vỳ trong sáng tác nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

huật, Nguyền Trài đã mạnh mè "bước qua" lẳn ranh của sự phân biệt "sang hèn". Nhận định trên gợi ra sự mạnh mè, tiên bộ của Nguyền Trài. Bên cạnh sự t

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải iêu trong thơ Nguyền Trài cho thây, nó được xuất phát tù* một quan niệm tiên bộ của nhà thơ sớm có tư tưởng "ái dân", hướng vê "thương sinh vạn tính"v

à suốt đời "tiên ưu hậu lạc".Không chỉ các nhà nghiên cứu trong nước quan tâm tìm hiếu nghiên cứu thơ văn Nguyền Trãi, tác già N.I.Ni - cu - lin (ngườ Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

i Nga) trong tham luận dọc tại Hội nghị Khoa học toàn quốc vê Nguyền Trài tại Hà Nội tháng 10/ 1980 đà nhận định: "Thiên nhiên trong thơ ca Nguyền Trà

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

i mang đậm lính anh hùng và màu sâc thân thoại. Thiên nhiên ây thế hiện hình ảnh cùa toàn vù trụ (...). Sự nghiệp văn học và khoa học phong phú của Ng

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải dân tộc của nên văn hóa ây" [10: 979]. Nhận xét đã chỉ ra thiên nhiên trong thơ Nguyên Trài mang câm quan "đậm tính anh hùng và màu sắc thân thoại" v

à đậm bàn sắc dân tộc của nên vãn hóa Việt.Bàn vê phương thức nghệ thuật thơ chừ Hán và chữ Nôm cùa Nguyên Trài trên một số bình diện: ngôn ngừ, hình Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

ảnh, đề lài... thực sự thu hút sự quan tâm của nhiêu người. Có thế kẽ đến các công trình của các nhà nghiên cứu: Vù Đức Nghiệu [53]; Xuân Diệu [9]; Ng

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

uyên Văn Hoàn [20], [21]; Đô Văn Hỷ [25]; Phạm Luận [40], [41]; Bùi Văn Nguyên [48], [49], [50]; Tôn Quang Phiệt [57]; Nguyền Hlìli Sơn [59], [60];...

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải ng hình ảnh,...được Nguyên11Trài sử dụng trong hai thi tập.Nguyền Trãi là nhà thơ rất có bân lình ngôn ngừ. Bàn vê những cống hiến quan trọng của Nguy

ền Trài trong thành tựu chung của nên văn chương Việt, trong bài viết Cống hiẽn cùa Nguyền Trài đôi với Tiêng Việt (Tạp chí ngôn ngừ, sõ 3/1980), Hoàn Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

g Tuệ thừa nhận: "Nguyền Trài - người mở đâu gian khố và xuất sắc sự nghiệp lớn lao của tiêng Việt văn học" [80; 14]. Nhận xét trên cho thấy Nguyền Tr

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

ài với 254 bài thơ Nôm đà đánh dâu một bước phát triển mới của Tiêng Việt trong vai trò "người mở đường gian khố" và xuất sâc.Đê chứng minh "vai trò "

7Tư tường mỳ học của Nguyền Trài hướng tới cái cao cả tốt đẹp, ước mơ và những khát vọng của con người, thẽ hiện đây đủ trong sự nghiệp văn học nghệ t

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải ó quan điếm thống nhất với các nhà nghiên cứu Bùi Văn Nguyên. Hoàng Tuệ khi đánh giá vê ngôn ngừ thơ Nguyền Trãi. Trong bài viẽt Một vài nhộn xét bước

đầu vẽ ngôn ngừ trong thơ Nguyên Trài (Tạp chí Ngôn ngừ, sõ 3/1980), hai tác già cung cap những số liệu thống kê đây ý nghía: thơ Nôm Nguyền Trãi có Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

1022 tù’ xuất hiện 1 lân, 352 từ xuất hiện 2 lân, 309 từ xuất hiện 3 đến 4 lân... gân 46%, Nguyên Trài đã dùng từ không lặp lại một lần nào. Tác già k

Không gian nghệ thuật trong thơ nguyễn trải

ẽt luận: "Nguyền Trãi luôn luôn có cái phong cách biết cõ gắng ùm ra những từ chính xác, đích đáng (...). Nhưng còn đáng quý hơn nữa là Nguyền Trài đẽ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook