KHO THƯ VIỆN 🔎

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         226 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 hai lĩnh vực thế giới - đó là trời và đất. Chúng thường được quan niệm như hai chiếc chén lớn hưống lòng vào nhau, hoặc như hai chiếc bánh xe ở hai đầ

u trục bánh. Trên trời có các thần và tổ tiên trú ngụ, ở đó mặt trời, mặt trăng và các vì sao luôn chuyển động. "Rigveda" cho rằng, khoảng cách từ trờ các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

i xuống đâ't xa tới mức chim không thể bay lên tận nơi. Đồ hình này thường được phối hợp với đồ hình khác mà ở đó, thêm vào cặp trời - đất là một yếu

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

tố nữa, đó là khí quyển, bâu không gian không khí. Đồ hình gồm ba thành phần như vậy của thế giới được gọi là "ba thế giới". Thế giới có tính trật tự

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 nh. Trong ý thức tôn giáo, ý nghĩa của sự đốì đầu giữa thồn và quỷ (asura) ngày càng tăng. Vì thế, cấu trúc ba thành phần của thế giới mang tính đặc t

rưng khác. Thay cho phồn khí quyển là đất với tư cách yếu tố trung gian, còn thấp hơn nó là lĩnh vực lòng đất. Tư tưởng nghiệp (karma) thay cho tư tườ các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ng rita. Chúng tôi sẽ giải thích điều này ở các phần tiếp theo.Theo thần thoại Hindu, Đại vũ trụ là một quả trứng Brahma (Brahmanda - thẩn sáng tạo).

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

Quả trứng này chia thành 21 lĩnh vực (do mỗi phần trong ba bộ phận là trên, giữa và dưới của vũ trụ được chia thành 7). Mặt đất là phần thấp nhất của

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 ội. Dưới lòng đất có 7 tồng thuộc thế giới trung gian - đó là patala, ở đó có các thồn thông thái dạng rắn - Nagi và một số sinh thể khác. Dưới Patala

là Naraka, hoặc là địa ngục, nó cũng có 7 tầng theo các mức độ khổ đau khác nhau. Càng thếp bao nhiêu thì càng bị hành hình nặng bấy nhiêu. Dưới địa các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ngục, nơi các sinh thể phải chịu hình phạt vì phạm tội đã làm những điều thất đức, có dại xà Sesa, hay là Ananta ("vĩnh hằng").Vậy trái đất nhờ vào đâ

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

u mà giữ được vị trí của mình? Theo một sô' tư liệu, nó nhờ vào Sesa - đại xà nằm trên lưng con rùa và bơi trong nước khởi thuỷ. Số khác thì cho rằng,

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 kì quả trứng nào, Brahmanda có vỏ bọc cách li nó với các thế giới khác. Thế giới ngoài nó thì nhiểu vô kể. Như vậy, những tín đồ Hindu giáo hiểu cái

vũ trụ phổ quát như là Đại vũ trụ bao la chất đầy vô số các thế giới.https: //k hoth u Vi en .comNói đến bản thân trái đất, người ta thường hình dung các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

nó dưới hình thức một chiếc đĩa lớn. Giữa lòng chiếc đĩa đó là ngọn núi thiêng Mera được hình thành từ vàng và đá quý. Xung quanh ngọn núi này là các

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

hành tinh và các vì sao, trên chiếc đĩa có dòng sòng Hằng được chia thành bốn nhánh. Theo các phương trời, núi Mera có bổn lục địa (dvipa) cách biệt n

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 rana thì "quả của cây này rất to, to như con voi. Khi chúng chín thì rụng xuống đất, và nước của quả chảy thành sông. Mọi người uống nước đó cảm thấy

khoan khoái và khoè mạnh - không hể đổ mồ hôi, không bốc mùi, không bị đau ốm". Lục địa này chia thành một số vùng. Phía Nam cách biệt với các vùng kh các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ác bỏi dãy Himalaya, gọi là Bhataratavarsa (đất nước của các hậu duệ Bharata) - đó chính là nước Ấn Độ. Rhataratavarsa được xem là đất nưôc tốt nhất,

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

bởi chỉ ở dây mới có thể hi vọng vào sự giải phóng tinh thền hoặc lên thiên đường nhờ kết quả của sự hành thiện. Các nước khác và các khu vực khác nặn

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 ình cái giếng. Mỗi cái cách nhau bởi đại dương. Trong lòng đại dương hàm chứa; thứ nhất, nước mặn; thứ hai, dòng chảy; tiếp nữa là rượu, dầu ăn, sữa,

w.Đồ hình vũ trụ của đa số các trường phái triết học của Jaina và Phật giáo đều có những nét chung cùa AnĐộ, mậc dù chúng có một số nét độc đáo riêng. các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

Ở Ấn Độ từng có những quan niệm vế cơ cấu vũ trụ được coi là những quan niệm khoa học. Thiên văn học Ấn Độ, vốn chịu ành hưỏng của thiên vản học Hi L

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ạp, đã đạt được những thành tựu nổi tiếng vốu giữa thiên niên ki 1 tCn. Khi đo, người ta đã biết đến các hành tinh và những chùm sao, hình dung được đ

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 (khoảng 476 - 550) cho ràng, hành tinh cùa chúng ta có hình cầu. ông là người đầu tiên ở Ấn Đệ đề xuâ't ý kiến cho rằng, Trái đất quay quanh trục cùa

nó, đổng thời giải thích một cách hợp lí các nguyên nhân nhật thực và nguyệt thực. Brahmagupta (khoảng 598 - 660) đã tính toán tương đốì chính xác ch các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

u vi trái đâ't. Tuy nhiên, giá trị của tất thảy những phát minh đó trong con mắt nhân dân đều là Bố không. Và, sau nhiều thế kì, đại đa số người Ấn Độ

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

vẫn giữ quan niệm bào thủ vể thế giới. Khoa học vể các vì sao được xem là có ích chỉ ỏ mức độ, ỉ hi nó giải thích được ảnh hưỏngcủa trời đến Bố phận

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 những nước xa xôi chưa từng đặt chân lới; họ không có ý định khái quát hoậc hệ thống hoá những nhận thức, hiểu biết vế các nước đó. Nhưng điểu đang ng

ạc nhiên là: người An Độ, trong truyển thống, không biết (cũng có thể họ không muốn) tính toán mộtcách chính xác kích thưỏc của chính đốt nước mình. S các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

Ố liệu mà họ đưa ra trong các tư liệu khác nhau vể khoảng cách và hướng rất sai biệt nhau. Lẽ ra, kinh nghiệm của số đông người hành hương, thương gia

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

, quân đội đà từng đi qua Ân Độ, từ đầu đất nước đến cuối đết nước, phải có những thông tin phong phú về địa lí cùa đất nước này, song đáng tiết là đi

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 h nào, ai (hoặc cái gì) là nguyên nhân dẫn đến 8ự xuất hiện thế giới ấy và cấu trúc của nó ra sao? Câu trả lời là không giống nhau. Ngay cả các vồn bả

n của Vệ dà cũng đưa ra một số phương án khác nhau về nguồn gốc vũ trụ. Theo một trong các phương án đó, có lẽ là cổ nhất, thì Trời (Diaus) và Đất (Pr các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ithivi) xuất hiện từ một thể thống nhất khi thể thống nhất này bị phân chia tại thời điểm nào đó. Trạng thái đó được gọi là "amhas", nghĩa là "chật ch

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ội", không có không gian. Amhas của Vệ đà hoàn toàn giống với trạng thái "hỗn mang" trong quan niệm của người Hi Lạp. Một vị thần hùng mạnh xuất hiện

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 n (antaricsa). Thay vào chỗhttps://khothu vi en .comchật chội là sự xuất hiện khoảng trống rỗng (uruloca), hoậc nói theo ngôn ngữ của chúng ta, là vũ

trụ. Thêm nữa, cuộc chiến giữa Inđra với asura Vitra cũng có thể được xem như là mấu chốt của sự hình thành vũ trụ. Bản thân Vitra chính là sự thể hiệ các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

n trạng thái hỗn loạn của thế giới. Khi hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt xong kè thù, Inđra đã tổ chức và thiết lập trật tự của Đại vũ trụ.Theo quan điểm

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

phổ biến nhất thì cơ sở vật chất đầu tiên cùa thế giới là nước. Tại một thời điểm nào đó, đã xuất hiện quả trứng vũ trụ bao bọc một vị thần sáng tạo t

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2 Độ từ nửa cuối thiên niên kỉ thứ 1 tCn, được xem là phương tiện hữu hiệu nhất của việc tích luỹ trong thân thể một nồng lượng tinh thần đặc biệt), vị

thần này đã phá vỡ vỏ bọc và bước ra ngoài. Nửa phẫn trên của vỏ trứng được thần lấy làm trời, còn nửa dưới thì làm đất. Điểu thú vị là ở chỗ, trong các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

vũ trụ luận Babylon, Ai Cập, Hi Lạp, nước vũ trụ cũng được xem là vật chất khởi thuỷ.Một truyền thuyết khác lại cho rằng, thế giới xuất hiện do vật hi

các nền văn hóa thế giới (tập 1: phương Đông): phần 2

ến tế của con người vũ trụ là Purusa. Purusa có dáng vẻ của một người không bình thường: có nghìn đầu, nghìn mắt, nghìn chân và bản thân nó là khởi th

VÀN HOÁ ẤN ĐỘ■ KẾT CẤU CỦA VŨ TRỤQuan niệm của người Ấn Độ cổ đại về cấu trúc thế giới được phản ảnh trong "Rigveda" một cách tương đốì đơn giản. Có h

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook