Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
PHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùng Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 với sự đô hộ của người Trung Hoa và đã có thời kỳ toàn thịnh.Cho đến ngày nay, ành hường của Lão giáo tại Việt nam không phái là không còn mạnh, nhất là những biến thê’ của đạo nầy trong dàn chúng Việt nam với những nơi thờ phượng như điện, tĩnh, am... của các thầy phù thủy.Dù nhièu ít gì, dù đày c Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 hỉ là những sự biến thể cố ý hoặc vô tình, thì nguõn gốc sự thờ phượng Thái Thượng Lão Quân, Trương Thiên Sứ, Tề Thiên Đại Thánh... cũng đều bát nguỏnTín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
tự đạo Lão mà ra.Những biến thể của đạo Lão, cho đến ngày nay, vẫn còn đang bành trướng tại Việt nam, và những nghi thức lễ bái của đạo nầy đã được mPHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùng Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 ử chi là danh hiệu, nghĩa là ông thầy già. Theo Dương Quàng Hàm, thân thế của ông ta không biết rỏ . Theo Phan Kế Bính, trong Việt Nam phong tục, Lão Tử họ Lý, tên là Nhĩ, tự là Bá Dương, thụy là Dam, người làng Khúc nhân, huyện Hò’ thuộc nước Sở, nay là tỉnh An Huy, sinh năm thứ ba đời vua Định Vươ Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 ng nhà Đông chu, đồng thời với Đức Khổng Tử.Dương Quảng Hàm, nhắc lại những đièu ghi trong "Sử ký" của Tư Mã Thiên có viết không rõ Lão Tử sinh và mấtTín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
năm nào.Lão Tử, vẫn theo Phan Kế Bính, làm quan Trụ hạ sử nhà chu, nhưng vè sau đã từ quan đi ẩn dật.Thời bấy giờ, người đời chuộng lễ nghĩa, chú ý rPHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùng Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 Tử có ý muốn sửa đổi lại để con người sống theo lẽ tự nhiên.Ông soạn ra bộ Đạo đức kinh gồm năm ngàn câu nói, chủ ý cỏt theo cách tự nhiên thanh tĩnh, không càn phải làm gì, nghĩa lở muôn việc cứ phó mặc tự nhiên, không càn phái lo lổng, nghĩ ngợi, mới hưởng được sự khoái lạc tiêu diêu.1151[14]Việt Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 Nam Ván Hoc Sử Yếu. in lăn thứ nam, trang 60.[15]Phan Kế’ Bính. Việt Nam phong tục.Tín ngưỡng Việt Nam - Quyến thượngTác giả: Toan Ánh^Nhà xuắ' tbán:Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
Trẻ160Đạo đức kinh bày tỏ rỏ tôn chỉ của ông, bởi vậy người ta gọi đạo của ỏng là đạo Lão.Sau ông có Liệt Tử và Trang Tử cũng có sách dẫn giài tôn chPHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùng Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 là một giáo điều.Lão Tử tiếp kiến Đức Khổng TửNăm Quý Mùi, tức là năm thứ hai đời vua chu Kính Vương, đức Khổng Tử lúc đó 34 tuổi, có cùng với các đệ từ đến xin hội kiến với Lão Tử tại phủ Hà nam.Lão Tử đã tiếp đức Khổng Tử.Đức Khổng Tử hỏi ngài vẻ Lẻ thì ngài đáp:-Người quân tử gặp thời thì đi xe, Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 không gặp thời thì đội nón lá đi chân không. Tỏi nghe nói: người buôn bán khòn ngoan chứa nhiêu tiên của, cũng như người không có gì. Người quàn tử cTín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2
ó đức tót dung mạo xem như người ngu, nên bỏ cái chí kiêu cáng, lòng ham muốn, cái sắc dục và chí quá độ, những đièu ấy vô ích và có hại.Khi đức KhổngPHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùng Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 nói. Tôi đáy chẳng được giàu sang, chi trộm lấy danh nghĩa của người nhân đức mà đưa ngài bằng lời nói vậy: Người thông minh xét nét sáu xa, trở lại gàn với sự chết, là bờl hay chê bai nghị luận việc của người thế gian; người có tài húng biện giỏi dốn cao xa mà bị nguy hiểm đến mình, là vỉ ưa chỉ v Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ(Quyển thượng): Phần 2 ạch điều xấu của kẻ khác.Đức Khổng Tử đã đáp lại:-Tòi rất cảm tạ các lời dạy của ngài.Tôn chỉ của Đạo LàoPHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùng PHẦN THỬ HAITôn giáoThụt hiện ebook:Hpc ttuột PtTUOng Đcrxgvvww.hocihuatphuongdoog.vn9LÃO GIÁOĐạo Lão là một trong tam giáo du nhập vào Việt nam cùngGọi ngay
Chat zalo
Facebook