Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
và giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 thiền, được áp dụng nhiều giờ mồi ngày trong các thiền viện. Ngồi và thờ theo đúng cách là điều đầu tiên mà thiền sinh phái học trong phép thiền định quán này. Trong Lâm Tế tông thi tọa thiền nhảm chuẩn bị một tàm thức trực giác cho còng án. còn Tào Động tông xem đó là phương tiện đưa đến sự chín m Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 uôi nội tâm và sự phát triển hướng đến kinh nghiệm Satori. Hơn thế nừa, tọa thiền được xem là chứng thực của Phật tinh, trong dó thân và tâm đà biên tTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
hành một thè hòa nhất, không còn gi phái thay đổi nừa. Như một câu thơ Thiền đã nói:Khi ỉa ngồi yên tĩnh Ịậng,Mùa xuân tới và ìá có reo vui.Vi Thiền cvà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 ông nhùng chi bao gồm nghệ thuật hội họa, viết chừ, kiến trúc, xirờn tược v.v... và các nghệ thuật thủ công khác, mâ còn những động tác phép tấc như pha trà, cấm hoa, bấn cung, đấu kiếm và nhu dạo. Mỏi hoạt động đó đều dược gọi là dạo. hướng đến giác ngộ. Tất cá dều sử dụng những đặc thù cua kinh ng Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 hiệm Thiên Tông, nhảm huân luyện tâm thức đê dẫn đến thực tại cuối củng.Tôi đà nói đến cư động chậm rài và phép tắc của trà đạo Nhật Ban. sự cử động hTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
ồn nhiên cua bàn tay trong ngành hội họa và viết chừ và tinh thằn của võ sĩ đạo. Tất cã nhùng nghệ thuật này đều biêu hiện sự hồn nhiên, chất phác và và giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 được dạt đến khi kỹ thuật đó dược vượt qua và nghệ thuật chở thành phi nghệ thuật, nó xuất phát tự vô thức.—oOo—Phần III. Các Tương ĐồngChương 10 : Tinh Nhất Thề Cùa Vạn SựMột nhả Án Độ giáo hay Lào giáo có thế nhấn mạnh những khía cạnh khác nhau về sự chứng thực; có thề một Phật tữ Nhật Bân biểu h Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 iện kinh nghiệmcủa minh khác hẳn với Phật tử ấn Độ, thế nhưng những yếu tố cơ bãn của thế giới quan trong mọi truyền thống này là giống nhau. Những yếTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
u tố này dường như cùng là cơ sở của thế giới quan xuất phát từ vật lý hiện đại.Đặc điếm quan trọng nhất của thế giới quan phương Đông là - ta có thê và giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 hiện cùa một thực thế cơ bân duy nhất. Tất cã mọi sự vật đều được xem như cô liên quan với nhau và là thành phần bất khã phân của một cái toàn thể trong x ũ trụ. là những hiện thân khác nhau cua một thực tại cuối cùng. Các truyền thống phương Đòng đều càn cứ trên thực tại cuối cùng này, một thực tạ Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 i không thè phân chia, nó xuất hiện trong mọi thứ, và tàt cã mọi vật đều là thảnh phần của nó. Trong ấn Độ giáo, thực tại dó được gọi là Brahman, tronTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
g Phật giáo là Pháp thân, trong Lào giáo là Đạo. Vi nó đứng ngoài mọi khái niệm và phàn loại nên Phật giáo gọi nó là Chân Như hay Cái là như thế:Tâm cvà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 vật má chia thế giới ra thánh vật thê và biến cố riêng lè. Sự chia ché này hiên nhiên là có ích và cân thiết dè có thè giãi quyết công việc hàng ngày, nhưng nó không đúng với tinh chất cơ bân của thực tại. Đỏ là một quá trinh trừu tượng hóa của dầu óc phàn biệt và xếp loại cùa ta, một ão giác. Án Đ Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 ộ giáo và Phật giáo cho rằng ào giác này là do vô minh mà ra. thứ vô minh làm óc ta bị huyễn thuật chi phối. Do đó, mục đích đầu tiên cua truyền thốngTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
đạo học phương Đỏng là sửa lại dầu óc cho dứng, bảng cách thiên quán và tĩnh lặng. Từ Sanskrit cùa thiền quán là Samadhi, có nghía sự thảng băng tâm và giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 àn và chứng được nhất thê của Pháp giới.Tinh nhất thể cản bân này cũng là một trong nhừng phát hiện quan trọng nhất cùa nên vật lý hiện đại. Nó hiện rõ trong lĩnh \yc nguyên tư và biêu hiện càng rõ hơn nữa khi ta nghiên cửu sâu hơn trong lình vực vật chất, đi xuống tầng lớp cua hạt hạ nguyên tứ. Tín Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 h nhất thê cùa mọi sự và cùa mọi biên cò luôn luôn xuât hiện khi ta so sánh vật lý hiện đại và đạo học phương đòng. Khi nghiên cứu những mò hình cùa vTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
ật lý hạ nguyên từ, ta thấy chúng luôn luôn phát biêu bằng nhiều cách khác nhau, dần đến một kiến giái duynhất: đó là các thành phần vật chất và nhữngvà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 n bất khã phàn cùa một cái toàn thế.Trong chương này lôi SC dựa trcn phân lích và quan sát thuyết lượng lữ để trinh bày moi lương quan trong thiên nhicn.Trước het lôi xin trờ lại sự phân biệt giừa cơ cấu toán học cùa mội lý thuyết vả cách lỷ giai bằng ngôn rìr cua nó. Cơ cấu toán học cua thuyết lượn Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 g tư dã dược nhiều thi nghiệm khăng định vã dược thừa nhận lã nhất quán và chinh xác đe mô tả tất câ các hiện lượng nguyên tứ. The nhưng cách lý giãiTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
bang ngôn lừ của nó. lức là ý - nghĩa triết học cùa thuyết lượng lứ lại chưa có mội cơ sờ vừng chắc. Thực tế là nhà vật lý suốt hơn bốn mươi năm qua cvà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 ái do Bohr và Heisenberg triền khai trong cuối những năm hai mươi mã vẫn còn được xem lã mò hình dược thừa nhận nhất. Sau đây tôi dựa vào báo cáo của Henry Stapp cũa dại học California. Báo cáo dã đề cập đến một số kỉiỉa cạnh cùa lý thuyết này. đến một loại thi nghiệm nhất định mã ta thường gặp tron Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 g vật lý hạ nguyên tứ. Bân báo cáo cua Stapp chỉ rõ. thuyết lượng tứ cho thấy một mói liên hệ then chốt trong thiên nhiên vã nô cũng đặt thuyết nãy vàTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
o một khuôn khỏ cỏ thê mơ rộng cho mô hình tương dôi của hạ nguyên lữ mà la SC thào luận sau.Điểm xuất phát cua trường phái Copenhagen là sự phàn chiavà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 . một quá trinh Irong the giới nguyên lữ v.v... Hệ thong quan sát gồm có các máy móc quan sál. gồm một hay nhiều quan sál viên. Diều này dẩn den cái khó cơ bân là hai hệ thống này dược ‘’dối xử” khác nhau. I lệ thống quan sát thì dược mò ta bang ngôn từ cua vật lý cô diến. thế nhưng các ngôn tứ này Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 lại không phủ hợp dê mò ta hệ thống dược quan sát. ('húng ta biết rằng khái niệm cua vật lý cô điển là không đù nhất quán đề mõ tâ binh diện nguyên lứTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
. the nhưng la phái dùng nó đê trình bày thí nghiệm và xứ lý kết quả. Mối mâu thuẫn này không có lời giãi. Ngôn ngừ kỳ thuật cúa vật lý cổ diên chi làvà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 át được mô tã trong thuyết lượng từ dưới dạng xác suất. Điều đó là có nghĩa là ta không bao giờ nói dược một cách chắc chắn vị tri của một hạt đang ờ đâu. cũng không nói được một tiến trinh nguyên từ sẽ xay ra thê nào. Thí dụ. nhùng hạt hạ nguyên tư má ta biết hiện nay, phân lớn chúng không ôn định, Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 có nghía là sau một thời gian chúng sè tự phân hủy thành những hạt khác. Thê nhưng ta không tiên đoán được thời gian này lã bao làu. Ta chi cô thể nóTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
i về xác suất phân húy sau một thời gian nhất định, cụ thể hơn. ta chi biết được thời gian sống trung binh cùa một số lớn hạt đó là bao nhiêu. Tương tvà giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 hác nhau cua nhùng hạt khác, và ta lại không biết hạt đó sẽ mang hình dáng phôi hợp nào. Chúng ta chi có thè tiên đoán, trong một số lượng lớn các hạt thi khoáng 60% của chúng sè chuyển ra thế này, 30% sẽ chuyên ra thế khác và 10% sẽ chuyên theo kiêu thứ ba. Rõ ràng là người ta phai đo lường rất nhi Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 ều mới có một báng thống kê nhẩm xác định kết quá. Và trong các cuộc thí nghiệm của các hạt va chạm nhau với tốc độ cao, thi thực tê có hàng chục ngànTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
hạt va chạm nhau được ghi nhận và phàn tích để xác định xác suất của một tiến trinh nhất định.Thế nhưng điều quan trọng cằn biết là. sự phát biêu có và giúp hoa nở. Họ chù trương tọa thiền và làm công việc hàng ngày, xem như hai dạng cùa thiền định.Cã tông Tào Động và Làm Tế đều coi trọng phép tọa Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 ác hãng xưởng chuyên ngành bão hiếm hay trò chơi may rủi. Trong thuyết lượng tử, ta đã thừa nhận tinh xác suất là tinh chất căn bân trong vật thế cùa thế giới nguyên tữ. nó điều hành mọi tiến trình, thậm chi nó quyết định vật chất có tồn tại hay không. Trong thế giới nguyên tư. hạt không hiện hừu mộ Tư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2 t cách chắc chắn nơi một vị ri nhất định, mà nó chi có khã năng hiện hữu và tiên trinh nguyên tữ cũng không nhất thiết phái xây ra trong một thời điếmTư tưởng Phương Đông - Đạo của Vật lý: Phần 2
hay một cách thế nhất định, nó chi có khả năng xây ra.Thí dụ, không thế nói chắc chắn rằng liệu một eletron nằm ớ đâu trong nguyên tư tại một thời diGọi ngay
Chat zalo
Facebook