KHO THƯ VIỆN 🔎

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         100 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh LÊ Lựu, BÂONĨNỉĩLUẬN VĂN THẠC sĩ VĂN HỌC('HUYÊN NGÀNH:LÝ LUẬN VĂN HỌCMÃ SÔ:60.22.32Người hướng dẫn khoa học:TS. NGUYỄN VĂN NAMHÀ NỘI - 06/20101MỠ ĐÃU

1. Lý do chọn đề tàiChiến tranh là một dề tài lớn trong văn học từ trước tới nay. Sự hiện diện của màng đù lài này trong văn học chỉnh là sự phan ánh (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

sinh động nhài bức tranh hiện thực cuộc song trong nhừng giai đoạn lịch sử đặc biệt của từng dân lộc và cua cà loài người. Với văn học Vici Nam. chiên

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

tranh và người linh ùr làu dã dược xem như là dề tài cỏ tính truyền thong. Ra dời. phát triền trong mòi trường, bôi canh lịch sư dàn lộc suốt một ngh

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh hành và chân thực hiện thực cuộc song của dắt nước và con người trong nhũng cuộc trưởng chinh dựng nước và giừ nước. De lài chicn tranh trong vấn học

Việt Nam cũng lừng bước trướng thành qua mồi chặng dường phát triền của vãn học dân tộc. (5 mỗi chặng đường, đề lài chiên tranh lại được tiếp cận và p (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

han ánh lừ nhùng góc dộ khác nhau, theo nhừng câm hứng khác nhau. Đặc biệt, sau khi hoà bình và thong nhất dat nước (từ tháng 4 năm 1975), vãn học vần

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

không thòi viet về chiên tranh và càng hãng hái trong nhiệm vụ phân ánh dời song thời hậu chiến. Lúc này, người viết đà có những “độ lùi” cân thiết đ

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh ờ thành sièu nhàn vật, càng khám phá càng thấy những độ rung không mòn nhần”[57;18].Thực chất, vãn học “hậu chiến” là một khái niệm ước lệ chi một gia

i đoạn ván học ngay sau chiến tranh mà cam hứng chính cua nó vẫn là suy ngầm về chiến tranh trong hoàn cành mới. Vãn học cùa nhừng con người vừa bước (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

ra khói, còn bị chi phối nặng nề bời quán tính cuộc chiến. Từ rất sớm. trong bài ỉ'ìềt về chiên tranh (1978), Nguyền Minh Châu dã đặt ra câu hòi cho h

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

ướng di2của tiêu thuyết chiến tranh sau thời chiến. Khi “tất cã những vấn đề quy luật của chiên tranh đà phát trièn trọn vẹn, nhùng sô phận và linh cá

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh ột cách het sức cụ thê”, “tiêu thuyết viết về chiên tranh sẽ tim trong lĩnh vực nào đế minh có một cho đứng không trùng lặp với cho đứng cua hôi kí ch

icn tranh?”. Sự lựa chọn duy nhất là “phải viết về con người”, (on người với “tat cả nhùng mặt tinh cách đa dạng phai phoi bày trong đời song thực” mà (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

đà nhiều thập ky qua “tạm thời giấu mình trên trang sách”, riếu thuyet chiên tranh không thê dế các nhản vật bị sự kiện làn át, “chi đóng vai trò làm

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

đường dây đê xâu chuôi các sự kiện lại với nhau”. Nhìn lại quá khử dà qua. khoảng cách thời gian dã dưa lại cho người cam bút những suy nghĩ, chiêm n

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh kịch là cội nguồn cho sự xuất hiện cua một loại nhân V ật mang diện mạo linh thần hoàn loàn mói trong lieu thuyết chiên tranh sau 1975, nhắt là sau 19

86 nhờ nồ lực dôi mới vả dàn chú hóa dời song văn hóa văn nghệ.('ỏ the nói, sự thay dôi của thè loại tiếu thuyết nam ớ chinh cái mới trong quan niệm v (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

ề đề lâi vốn không mới này trong quá trinh đôi mới cùa văn học Việt Nam sau 1975. ('hiên tranh vả người lính trong vãn xuôi Việt Nam sau 1975 nói chun

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

g, tiêu thuyết nói riêng, đà được nhìn nhận trong quan niệm mới về cuộc dời và con người. Từ giữa nhũng năm 1980 thì cái nhìn dời thường theo khuynh h

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh rong thời bình người ta mới có cơ hội dè khai thác. Đặc diêm trcn kéo theo một hệ qua: trong xu hướng phan ánh chung cùa văn học đỏi mới, người linh d

ược phàn ánh từ nhiều bình diện, trong nhiều mối quan hệ3của đời sống. Người lính - sàn phâm lịch sử một thời - đà được nhìn nhận không chi bàng nhàn (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

quan lịch sử - dân tộc mã côn như những so phận cá nhân, trong mối tương quan nhiều chiều thời gian, nhiều phạm vi song khác nhau. Xuân Thiều, một nhà

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

vãn tùng khoác áo lính trái qua hai cuộc chiến tranh đà rút ra nhùng suy ngẫm thấm thìa: “Âm vang chiến tranh không chi là nồi nhớ về quá khứ chưa xa

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh hững con sóng lãn tăn trên mặt hồ sau com bào...”ri07;25].Vận động đôi mới cùa văn học Việt Nam sau 1975 ở chặng đường đôi mới mạnh mê ke từ sau 1986

là sự lẻn ngôi của vãn xuôi với tư duy tiếu thuyết hiện đại. Sự đối thoại cua vãn học đôi mới với văn học sư thi trong thời kì doi mới dược bộc lộ thà (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

nh khuynh hirớng phân sử thi, từ ý thức tự “cỡi trói" đê hoà nhập vói dòng chày chung cua văn học nhân loại. Cái nhìn mới về chiên tranh, về người lin

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

h trước het xuất phát từ bối cảnh cách tân sôi noi ay. Từ đây. những câu chuyện cua đời sông (hường ngày tràn vào vàn học. tạo nên nhiều loi rè, không

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh dội và dó cũng là ba “ông lớn” của văn học Việt Nam sau 1975. Bên cạnh việc khai thác nhùng đê lài mới cua cuộc song hòa binh, các nhã vãn vần trung t

hành với de tài người linh. Các sáng tác cho ta thay cái nhìn đau đáu gân như xuycn SUÔI, lạo cho người đọc rat nhiều ám ảnh về hình tượng người linh (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

sau cuộc chiến. Đong thời ta cũng thay dược sự nhạy câm của các nhà văn trước những biến dộng của thời dại đè cho ra đời nhừng tác phâm thê hiện sự bá

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

m sát từng bước đi cùa đời sông, dóng góp nhieu tiêng nói lớn cho vãn học.4Lý do đè chọn đề tài nãy là chúng tói muốn thông qua các tiêu thuyết viết v

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh h.2. Lịch sứ vấn đềSau nám 1975. văn học Việt Nam nói chung, tiêu thuyct nói riêng đà bước sang một chặng dường mới của tiên trinh hiện dại hoá. Trong

dời song vãn học. tiêu thuyết dà dạt dược không ít thành tựu cả về so lượng vã chat lượng sáng tác, nôi bật lên với nhiêu tên tuồi trong dỏ có ('hu L (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

ai, Lê Lựu, Bão Ninh. Điều nãy lý giãi dược tại sao tiêu thuyết thời kỳ này trờ thành doi lượng nghiên cứu cua rai nhiều còng trinh, bài báo khoa học.

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

Dù là trực liếp hay gián tiếp thi trong các công trinh nghiên cứu về tiêu thuyết thời kỹ nảy, người ta đà dành sự quan lâm đáng ke đen đối lượng là c

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh n tiực tiếp dề cập đen vân đê chiền tranh và người lính trong ticu thuyết, can phai kê đen nhùng nhận dịnh khái quát về sự vận dộng doi mới của vãn xu

ôi sau 1975. Nhìn chung, văn xuôi Việt Nam sau 1975 đà được phân tích ờ nhùng phương diện cơ bàn, the hiện quy luật phát triền của vãn học vả hau het (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

các ý kiến nghiên cứu phê bình đcu gặp nhau ờ sự khàng định thành lựu cách lần cua văn xuôi thời kì nảy. Nhả nghiên cứu Nguyên Ngọc dà viết: “Tình hìn

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

h sáng tác vãn học hiện nay theo lôi có hai mật: một mạt, mật chính là rấl tốt. Sáng tác văn học cua chúng ta đang hay dan len. Hình như sáng tác về đ

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh gày càng sâu, không dễ dãi...” [80;7] còn tác già Hà Xuân Trường thi nhận định: “Có sự dổi mới5thực sự trong vàn học”, “dư luận rộng rài tập trung đán

h giá mặt tích cực cũa văn học, chú yếu là văn xuôi trong những năm gần đây. Chinh mặt tích cực đó dại diện cho sự dối mới văn học” (trá lời phóng van (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

trong Le tưởng niệm và hội thào về Nguyen Minh Châu. Văn nghệ Quân đội $0 3/1994). Nhà văn Nguyền Quang Thân lại cho rang “chưa bao giờ văn xuôi phát

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

triển mạnh như bây giờ” và “chưa bao giò nhà văn được thành thật như bây giờ” [114:86]. Bàn ve vãn học từ 1975 den 1990. (ÌS. Hoàng Ngọc Hiến nhận xé

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÂ HỌ/ & NHÂN ỉ ẢNNGUYÊN NGỌC IIUNGHÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH u CHIỀN TRANH QUA CÁC TỈẼU THUYÉT CỬA CHU LAI

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh tinh, rõ ràng là có một sự thay đồi trong thị hiếu và nhu câu văn học...”[112;28]. Tính chất bước ngoặt cúa vãn xuôi nói chung, tiêu thuyết nói riêng

sau 1975 dược đánh giá gan với nhùng vấn đề cự thè hơn trong các bài viết cưa Nguyên Ngọc. Bích Hiu, Vù luân Anh. Mai Hương... Nhà vãn Nguyên Ngọc cho (LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

ràng văn học đà co gang rút khơi đê tài sô phận chung cua ca cộng đồng dàn tộc, đi đen hiện thực ngôn ngang, khai thác sâu hơn vào so phận cua lừng c

(LUẬN văn THẠC sĩ) hình tượng người lính sau chiến tranh qua các tiểu thuyết của chu lai, lê lựu, bảo ninh

á nhân trong dỏ có người linh thời hậu chiến và vi the mà phạm vi quan tâm cúa văn học ngày càng rộng lớn, phong phú.Nguyền Minh ('hâu, người dà có dư

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook