(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương huyên ngành: Lí luận văn họcHà Nội-20111DẠI HỌC QUÔC GIA HA NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÃNDÀO CƯPTTÚTHÉ GIỚI NGHẸ THUẬT TRONG T1ẺƯ THUYÉT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNGLuận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lí luận văn học Mã sổ: 60 22 32Người hướng dần khoa học:PGS.TS. Đoàn Đức PhươngHà Nội-20112MỜ ĐÁU1. (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương Lý do lựa chọn đề tài:Việt Nam đang trên đà hội nhập kinh tế quốc te. đi kẽm theo đó là sự hòa nhập cũa vãn hóa và văn học nghệ thuật. Đúng theo tinh(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
thần "hòa nhập nhưng không hòa tan”, văn học đương đại Việt Nam. đặc biệt là thế loại tiểu thuyết vừa kế thừa nhùng nét đặc trưng truyền thống, vừa cĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương thế giới. Trong đó. nền ãn học đương đại Việt Nam ghi nhận sự đôi mới và những cách tân táo bạo ờ nhiều mặt nhiêu khía cạnh khác nhau cho thê loại vãn XUÔI nói chung của các nhà vãn. như: Nguyễn Huy Thiệp. Vỗ Thị Háo. Tạ Duy Anh. Hồ Anh Thái. Đỗ Hoàng Diệu. Thuận. Nguyền Ngọc Tư... và đặc biệt là Ng (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương uyền Bình Phương.Nguyễn Bình Phương không phai là một cái tên xa lạ với giói phê binh nghiên cứu chuyên nghiệp nhưng tiêu thuyết cùa anh vần chưa được(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
nghiên cửu một cách hệ thống. Xung quanh việc nghiên cửu Nguyền Bình Phương luôn có những dòng đánh giá trái chiểu, những nhận xét khen chê mang đâm ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương một điêu, nhùng nghiên cứu về tiếu thuyết cùa nhà văn thời điềm hiện tại vần chưa có chiều sâu và chưa thực sư xứng tầm.Chọn tiêu thuyết Nguyền Bình Phương làm đối tượng cùa đề tài nghiên cứu. trước hết xuất phát từ moi quan tâm tới tiếu thuyết đương đai. Từ mối quan tầm này. chùng tòi chú ý đến mộ (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương t đối tượng tiêu biêu VỚI hi vong thông qua đó để có thê hiêu sâu sắc hơn về nen tiêu thuyết dương đại Việt Nam nói chung. Với đề tài Thế giới nghệ th(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
uật trong tiểu thuyết Nguyền Bình Phương, chúng tói mong muốn tìm ra những nét mới trong nghệ thuật sáng tác tiêu thuyết của nhã văn về tất cã các mặtĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương t khác...., đê từ đó chi ra vị trí cùng như những nồ lực đóng góp cùa tác già trên hành trinh làm mói nền tiểu thuyết Việt Nam đương đại.32. Lịch sừ vân đêNhư trêu đà để cập. Nguyền Bình Phương lã nhà vãn có nhiều cách tàn mới mẽ trong tiểu thuyết nhưng sáng tác cùa anh vần chưa dược nghiên cứu thỏa (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương dâng, mặc dù số lượng tác phàm cùa anh không nhỏ với 7 cuốn tiếu thuyết vã một số tập thơ. truyện ngàn. Chưa có nhiêu công trinh nghiên cứu chuyền sâ(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
u vê lác gia này mà chù yếu là nhưng bãi viết dược dăng tải trên báo diện tứ và bão cáo. tạp chi chuyên ngành... Dáng chú ý là nhùng bài viêl sau:Đầu ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ài viết nghiên cứu về các yếu tố huyền áo. tàm linh trong từng tiếu thuyết của Nguyễn Binh Phương như: Khuynh hướng hiện thực huyền ao trong lieu thuyết Những dứa trè chết già: Tinh chất hiện thực tám ỉinh ào ám - dương nong tiếu thuyết Người đi vắng: Nhùng yếu tố tiếu thuyết mói trong tác phẩm Tri (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương nhớ suy tàn: Những dặc trưng cùa bút pháp huyền áo trong tiểu thuyểt Ngồi... Những bãi viết này chi ra những nét nôi bật nhất cùa từng tác phẩm trong(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
sáng tác của nhà văn. Mồi bài viết lã nhừng nhận xét. đánh giá xác đáng, tinh tế và những phát hiện có tinh chất gợi mớ cho nhùng người nghiên cứu về ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ng tinh nhô lé. chi nghiên cứu được khía cạnh não đó trong tiêu thuyết cua Nguyễn Binh Phương.Có thể nói. Thụy Khuê Là người có quan tàm nhiều đến nliừng sáng tác cúa Nguyen Binh Phương, bơi lè liêu thuyêt nào cua nhà văn cũng được Thụy Khuê nghiên cứu vã có nhùng bái viết xác đáng cùng nhùng ý kiến (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương sắc sáo. Với tiếu thuyèl Người đi rangy I hụy Khuê đi lìm lính hiện thực cùng kèl câu đòng hiện vê thời gian trong lác phàm lã sự tha hóa cua con ngư(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
ời. Với Những dừa tre chết già. Thụy Khuê nliận xét dày lã cuốn tiêu thuyết mang dậm khuynh hưởng hiện thực huyền ao với sự tồn lại cua hai còi âm dưcĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ới lieu thuyết Tri nhớ suy tàn. Thụy Khuê tiếp tục khai thác yếu tố cúa tiếu thuyết Mới trong tác phàm. Nhà phê binh dã có cái nhìn đổi sánh khi áp dụng lí thuyết về tiếu thuyết Mới ớ phương l ây, Thụy Khuê khẳng định: “Những dấu hiệu cũa tiêu thuyết Mới trong tác phẩm dược4người viết chi ra, bao gồ (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương m tính “không tiêu biêu", “không xác đinh" của nhân vật. lối nói “trống không” với nhùng mênh đề không có chũ từ và "hiện thực trong tác phâm là một h(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
iện thực hiện sinh trong trí tưởng tượng của nhà văn. nó đà khác xa VỚI hiện thực thòi Balzac” [60] Đèn tiêu thuyết Thoạt kì thủy. Thụy Khuê tìm ra đưĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ch tân mới mè về lối hành văn và mặt cấu trúc. Trong Thoạt kì thùy còn có sự pha trộn giừa tiểu thuyết VỚI truyện ngắn, kích, tho... Đen cuốn tiêu thuyết thứ 7 mang tựa đề Ngồi, Thụy Khuê nhận thấy bủt pháp huyền ào cúa Nguyền Bình Phương là sự kết hop cùa ba bút pháp: bút pháp huyền ão phi lí (ảnh (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương hưởng của F. Kaika). bút pháp huyền ào siêu nhiên và bút pháp huyền ào tâm li. Thụy Khuê cho rẳng Nguyễn Binh Phương sử dụng cái ảo như một hướng cách(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
tần đê khai thác hiện thực và tìm về sâu hơn bàn chất con người. Tuy nhiên, Thụy Khuê cũng chi ra nhùng mặt chưa thành công cùa nhà văn này, đó là viĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương u có nhiều tiếp cận VỚI những sáng tác cùa Nguyễn Binh Phương. Cách liếp cận của ông được xuất phát từ cái nhìn phân tâm hoc để chi ra chất vô thức sáng tạo và chất tinh dục trong sáng tác của Nguyền Bình Phương VỚI những bài viết khá sắc sáo: Súng tạo văn học: giấc mơ và điên hay Người đán bà nằm: (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương từ Thiếu nữ ngũ ngày đọc Người đi vắng cùa Nguyễn Binh Phương. Qua những bài viết này. Đoàn Câm Thi đà đưa ra nhũng lời nhận định tinh tế Trong đó. nh(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
à nghiên cứu đặc biệt chú ý đến hệ thống nhân vật và phương diện ngôn ngữ cùa một số nhân vật diên.Bên cạnh những bài nghiên cứu mang tính hệ thống cùĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ểm nồi bật trong sủng tác Nguyễn Binh Phương cũa Trương Thị Ngọc Hân. Bài viết chi ra ba đặc điểm nổi bật nhất trong sáng lác cúa Nguyền Bình Phương: cách lựa chọn hiện thực là nhùng mãng tự sự phồn mành; sữ dung kết cấu xoắn kép nhiều mạch truyện song song; sừ dụng yếu to kì ão. Tiếp đó phài kê đến (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương bài viết dược đảng trên báo ỉ '(ỉn nghệ ra ngày 25 11 2006 cũa Pham Xuân Thạch đánh giá về nhùng điểm đặc sắc. cách tân trong tiểu thuyết Ngồi. Ỏ đó.(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
Phạm Xuân Thạch đã dành những lời khen5SÔI nồi. nhiệt thành được đưa ra tữ nhùng căn cứ mà nhà nghiên cứu phát hiên rất sắc são. Với Nguyễn Bình PhươĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ệ thống và cách tiếp cận độc đáo. Tác giã ví mồi tiêu thuyết là một dòng sòng chi lưu. hợp lưu lại đê cũng đỏ ra biên rộng. Bãi viết chú yếu đi sâu vào phương diện cấu trúc và phương thức huyền thoại, chi ra nét đặc trưng nhất cùa mỗi chi lưu trong dòng họp lưu chung. Bài viết đà nêu được cá những t (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương hành công cùng như hạn chế một cách khách quan. Tác giá Nguyền Mạnh Hùng trong bài: Người đi vâng, ai đọc Nguyền Binh Phương hay Nồi cỏ đơn cùa tiếu t(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
huyết cuối thế Ki đà chi ra nhùng “cái mới" trước hết ờ việc tạo ra một hệ thống những ám ánh của nhãn vật. Ông cho răng tinh chat hiện dại ờ tiêu thuĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHÂN VÁNĐÀO CU PHÚTHÉ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TIẺU THUYẾT NGUYỀN BÌNH PHƯƠNGLUẬN VĂN THẠC si Ch (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương c biệt “huyền thoại hóa cuộc sống đời thường là một đặc diêm dễ nhận thấy trong tiêu thuyết cũa Nguyễn Bình Phương" [56]. Tất cá những điều đó được Nguyền Mạnh Hùng đánh giá là: "Không chi lạ hóa nội dung và hình thức biêu hiên mã còn Lãm một thay đỏi lớn về thê loại tiêu thuyết không phái bảng li l (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương uận mà bảng hình tượng nghệ thuật" [60].Bên cạnh những bài viết tìm tòi ra những diêm thành công trong sáng tác cùa Nguyễn Bình Phương vẫn còn nhiều b(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
ài viết chưa thực sự ghi nhận sự đóng góp mà tiêu thuyết Nguyền Binh Phương mang lại. Tiêu biêu trong số dó là bài viết cũa nhà phê bình Nguyễn Hòa.\VGọi ngay
Chat zalo
Facebook