KHO THƯ VIỆN 🔎

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         97 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay tâm ảnh hưởng sâu rộng đối với nhiều quốc gia trong khu vực. Nho giáo vừa là học thuyết chính trị -xà hội, vừa là học thuyết vê đạo đức và cùng là họ

c thuyết triết học. Trong học thuyết Nho giáo, các vân đẽ đạo đức không tách rời các vân đê triết học cũng như các vãn đê chính trị - xã hội. Cùng với Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

sự vận động, phát triền của xã hội phong kiên Trung Quốc, học thuyết Nho giáo cũng ngày càng được bổ sung đê đáp ứng yêu cẫu của các giai cãp thõng t

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

rị đương thời. Vê phương diện chính trị xã hội, triết lý “Dì dân vi bàn” (Lấy dân làm gốc) được Nho giáo đặc biệt coi trọng. Nêu tạm gạt đi những yếu

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay triết lý “Dì dân vi bân” có nhiêu ý kiêìi khác nhau. Có ý kiến cho rằng. “Lấy dân làm gốc” của Nho giáo có nhiêu giá trị tích cực và ý nghía to lớn đố

i với việc thiết lập trật tự xà hội nói chung và đường lối trị nước của triều đại phong kiên Việt Nam. Ngược lại, có quan điếm cho rằng, Nho giáo khôn Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

g vượt qua và không bao giờ rời bỏ đạo lý “quân thân”, mọi mối quan hệ trong xà hội đêu do “thiên mệnh” quyết định, trong Nho giáo không có tư tường d

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ân chủ, đấu tranh cho dân chủ. Như vậy, quan điếm này đà tuyệt đỗi hóa mặt tiêu cực, phù nhận mọi đóng góp của nó trong lịch sử dân tộc. Cũng có quan

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay Nho giáo Việt Nam... Vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu triết lý “Dì dân vi bản” trong Nho giáo Trung Quốc, qua đó thấy được ý nghía cùa nó đối với việ

c phát huy vai trò qiíân chúng nhân dân ở nước ta hiện nay là một yêu câu đang được đặt ra từ phương diện lý luận.2Sự nghiệp đối mới của chúng ta do Đ Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ảng cộng sản Việt Nam lành đạo, là công việc to lớn, lâu dài, không ít khó khăn gian khố, nhâm xây dụ*ng thành công chủ nghía xã hội. Quá trình đổi mớ

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

i đất nước đà và đang đặt ra cho chúng ta nhiêu vân đê cân được giải quyết, như: vân đê giừ vừng độc lập dân tộc và chủ quyên quốc gia; vãn đê xây dựn

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay y đòi hỏi hơn bao giờ hết, phải phát huy cao nhất sự sáng tạo cách mạng của quân chúng nhân dân lao động. Nghiên cứu triết lý “Dĩ dân vi bàn” của Nho

giáo và ý nghía của nó đối với công cuộc đối mới ở nước la hiện nay có ý nghĩa thiết thực vẽ phương diện thực tiền.Xuất phát từ nhừng cơ sờ lý luận và Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

thực liền trên, học viên chọn vấn đề "Triết ỉý “Dĩ dân vi bán” trong Nho giáo và ý nghĩa cùa nó dôi vói việc phát huy vai trò quan chúng nhân dân ớ V

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

iệt Nam hiện nay” làm đê tài luận vãn thạc sĩ triết học của mình.2.Tình hình nghiên cứu liên quan đêìi đê tàiNghiên cứu Nho giáo nói chung, tu* tưởng

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay iên cứu, trong đó có một số tác phẩm tiêu biếu.Trong tác phẩm Đụi cương lịch sù'vởn hóa Trung Quốc do GS. Ngô Vĩnh Chính, Vương Miện Quý chù biên, khi

phân tích một sô biện pháp chù yếu trong tu’ tưởng vê đường lối dức trị của Nho giáo, trong đó có nói đến quan niệm vê dân và vai trò của dân trong N Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ho giáo sơ kỳ, khẳng định tính nhân văn, nhân bàn của Nho giáo. Nho giáo luôn xem dân là rường cột của xã tắc. Nhưng đồng thời tác giả cùng phê phán N

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ho giáo thiên vê tư tưởng bình quân, tích trừ, tiết kiệm đà ít nhiêu kìm hàm sự phát triển kinh tê Trung Quốc trong lịch sừ. Nho giáo đà quá đê cao vi

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay Nho giáo xưa và nay (Nxb Văn hóa, Hà Nội, 1994) đã phân tích khá sâu sắc vẽ phạm trù dân cùng như vai trò cùa dân, chính sách cai trị dân, trong đó có

chính sách dường dân, giáo dân và sử dụng người hiên tài của Nho giáo.Tác phârn Nho giáo của Trần Trọng Kim, xuất bản trước năm 1930 và đến nay tác p Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

hẩm đã được tái bàn nhiêu lân. Đây là bộ sách 1ÓÌ1 giới thiệu vê lịch sử Nho giáo Trung Quốc từ Khống Tử cho đến thời Thanh; Cuốn sách trình bày nhiêu

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

phạm trù, nguyên lý cơ bàn cùa Nho giáo trong sự phát triển của chúng. Bên cạnh đó, tác già bàn nhiều đêh nội dung khía cạnh cùa phạm trù dân, vai tr

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay mà đa sõ người Việt Nam lúc bẫy giờ hoài nghi, xa lánh, ghét bỏ nó. Ngoài ra, cuốn sách còn có một phân riêng trình bày khái quát quá trình du nhập củ

a Nho giáo vào Việt Nam.Cuốn Đại cương triết học Trung Quốc (2 tập) cùa Giàn Chi - Nguyên Hiên Lê (Nxb Thanh niên, Hà Nội, 2004) Trong tập 2 của cuốn Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

sách, các tác giả đi sâu nghiên cứu vân đẽ nhân sinh quan. Thiên thứ năm về chính trị luận, tác già có đê cập đến quan niệm về dân trong lịch sử tư tư

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ởng Trung Quõc cố - trung đại, mối quan hệ giừa vua và dân, quân và thân. Trong khi khắng định vai trò quan trọng của dân, đồng thời Nho giáo cùng yêu

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay Việt Nam, phải kê đến: Nho giáo xưa và nay của Vũ Khiêu chủ biên, xuất bản năm 1991; Nho giáo và phát triển ở Việt Nam của Vũ Khiêu, xuất bân năm 1997

; Nho học và Nho học ở Việt Nam - Một số vãn đê vẽ lý luận và thực tiền của Nguyên Tài Thư, xuất bần năm 1997; Nho giáo tại Việt Nam do Lê Sì Thắng ch Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ủ biên, xuãt bàn năm 1991.V.V.4Ngoài nhừng công trình nghiên CÚYI trên đây, liên quan đến nội dung đề tài luận văn còn có nhừng luận án, luận văn vê v

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

âìi đê này, như: Học thuyết chính trị - xà hội của Nho giáo và ánh hưởng của nó ở Việt Nam (từ thê ki XI đến nửa đầu thế kỉ XIX) của tác già Nguyền Th

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay hiệp đối mới ở Việt Nam hiện nay của Nguyên Thị Lan Anh, Luận văn thạc sì Chính trị học, học viện chính trị quốc gia Hô Chí Minh, năm 2002; Tư tường c

hính trị “Lây dân làm góc” trong các triều đại phong kiên Việt Nam độc lập từ' thể ki X đến thế kì XV và ý nghĩa cùa nó dõi với công cuộc dôi mới ờ nư Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ớc ta hiện nay của Lê Thị Oanh, Luận văn thạc sì Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hô Chí Minh, năm 2003.Một số tạp chí chuyên ngành viết vè

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

Nho giáo, tư tưởng vê dân, “Lẫy dân làm gốc”, ánh hường của Nho giáo ớ Việt Nam: Nho giáo và sự nghiệp công nghiệp hóa. hiện đại hóa ở Việt Nam hiện n

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay nhũng vân đê triết học và đời sống năm 2012; Vê ảnh hưởng của Nho giáo ở Việt Nam cùa Lê Ngọc Anh. Tạp chí Triết học số 3 năm 1999; “Dân là gốc nước”

và quan niệm vẽ xây dựng xà hội cùa Nho giáo với công cuộc dôi mới hiện nay ờ Việt Nam của Nguyền Văn Hòa, Tạp chí Triết học sõ 10 năm 2011,...Nhìn ch Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

ung, các công trình nghiên cứu trên cho chúng ta cái nhìn khách quan hơn trong tư tường vê dân của Nho giáo và ảnh hưởng của nó trong lịch sử tư tưởng

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có công trình nào trình bày một cách hệ thống quan niệm “Dì dân vi bàn”cùa Nho giáo và đặc biệt là ý nghía của nó đối với v

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay tiếp cận triết học, luận văn đi sâu phân tích nội dung quan5niệm vê dân trong Nho giáo, nhừng giá trị, hạn chê và ý nghía của nó đối với việc phát huy

vai trò quân chúng nhân dân trong công cuộc đõi mới ở Việt Nam hiện nay.3.Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận vãn3.1.Mục đíchLàm rõ những nội dung Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

cơ bàn của triết lý “Dĩ dân vi bàn” trong Nho giáo; những giá trị, hạn chẽ và ý nghía của nó dõi với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ờ Việt

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

Nam hiện nay.3.2.Nhiệm vụ-Phân tích cơ sở hình thành và những nội dung cơ bàn của triết lý “Dì dân vi bàn” trong Nho giáo.-Khái quát ý nghía của triế

1MỜ ĐÂU1.Tính cấp thiết cúa đê tàiNho giáo là học thuyết lớn, khởi nguồn từ Trung Quốc cách đây hơn 2500 năm. là học thuyết có sức sống lâu bên và có

Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay ê cùa nó.4.Đối tượng vả phạm vi nghiên cứu của luận vãn4.1.Đòi tượng nghiên cứuTriết lý "Dì dân vi bân" trong Nho giáo và ý nghía của nó đôi với việc

phát huy vai trò quân chúng nhân dân ở Việt Nam hiện nay.4.2.Phạm vi nghiên cứuLuận văn tập trung nghiên cứu triết lý “Dì dân vi bàn” trong quan niệm Triết lý “dĩ dân vi bản” trong nho giáo và ý nghĩa của nó đối với việc phát huy vai trò quần chúng nhân dân ở việt nam hiện nay

của Nho giáo sơ kỳ qua một số đại biếu điên hình; ý nghía của nó đôi với việc phát huy vai trò của quân chúng nhân dân ở Việt Nam hiện nay.

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook