KHO THƯ VIỆN 🔎

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         121 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay có một vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong sự vận động và phát triển của từng chê độ xã hội. Gia đình là nơi giừ gìn, bào vệ và chuyên giao c

ác giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc từ thế hệ này sang thê hệ khác. Gia đình là nhân tố góp phần bảo đàm cho sự phát triền bên vừng của mỏi quốc gi Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

a dân tộc. Một nhà tư tưởng phương Tây đã khăng định: gia đình khó phá bỏ hơn quốc gia, nêu gia đình tan rã thì nhân loại sụp đổ. Nhận thức sâu sắc va

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

i trò quan trọng của gia đình đối với sự nường tôn của môi quốc gia dân tộc và nhân loại, Liên Hợp quốc đà lây năm 1994 là “Năm quốc tê gia đình" với

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay không chỉ là vân đê của một quốc gia mà đà trở thành mõi quan tâm của toàn nhân loại.Ờ Việt Nam, vân đê gia đình luôn được đặt ra ờ vị trí mang lâm c

hiến lược quốc gia. Cụ Phan Bội Châu - một sì phu yêu nước đầu thế kỳ XX - đà tùìig khâng định: nước là một cái nhà lớn, nhà là một cái nước nhỏ. Tron Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

g bài nói chuyện tại Hội nghị thảo luận dự thảo Luật Hôn nhân - Gia đình (tháng 1/1959), Chủ tịch Hô Chí Minh cùng khắng định: “Nhiều gia đình cộng lạ

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

i mới thành xà hội, xà hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dụìig chủ ng

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay đình (nhà), làng và nước. Ngày nay xây dựng một xà hội công bằng, văn minh đòi hỏi chúng ta phải trở lại với những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹ

p tù’ gia đình” [39, tr.2].Từ khi bưức vào công cuộc đối mới đất nước cho đến nay, qua các kỳ Đại hội, Đàng ta luôn luôn nhấn mạnh đến vai trò quan tr Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

ọng đặc biệt của gia đình trong sự nghiệp công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đãt nước vó*i các nội dung: gia đình là tế bào của xã hội, có vai

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

trò rẫt quan trọng trong2sự nghiệp xây dựng chế độ mới, nền kinh lê mới, con người mới; gia đình là môi (rường quan trọng hình thành, nuôi dường và gi

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay thê loàn câu hóa và hội nhập quôc tế hiện nay, dưới tác động cùa mặt trái nền kinh tê thị trường, ảnh hưởng của vãn hóa và lối sống Phương Tây, gia đ

ình và văn hóa gia đình Việt Nam đang đứng (rước nhiêu nguy cơ thách thức. Kết câu gia đình ngày càng trở nên lông lẻo, tỷ lệ gia đình tan vờ ngày càn Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

g cao, các tệ nạn xã hội lan tràn, bạo lực dưới mọi hình thức diên ra ở khắp mọi nơi... Nhiêu gia đình Việt Nam không còn tê bào lành mạnh của xà hội,

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

không còn là môi trường trong sáng đê nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ, không góp phân tạo nguồn nhân lực có chãt lượng cao phục vụ cho

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay gia đình bât đâu lù' sự tha hóa xuống cấp của văn hóa gia đình. Rỏ ràng vãn đè văn hóa gia đình và các vãn đề liên quan đến văn hóa gia đình ở nước t

a hiện nay đà trở thành vấn đê thời sự nóng bỏng cấp thiết không những được đặt trên bàn nghị sự của quốc gia mà còn được đặt trên bàn nghị sự của tất Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

cà các địa phương trong cà nước.Bình Liêu là một huyện nghèo miên núi, dân (ộc, vùng cao biên giói, nằm ở phía Đông Bâc của tinh Quảng Ninh, có tỷ lệ

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

dân tộc thiếu số cao nhất tỉnh (trên 96%), đời sống của đồng bào các dân tộc còn gặp nhiêu khó khăn nhất là ờ vùng sâu, vùng xa... Tù’ khi dõi mới đế

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay ừ được bản sâc văn hóa lốt đẹp của dân tộc mình, lúng túng bất lực khi gia đình khủng hoảng bạo lực, con hư, ngoại tình, ly hôn, nghèo.... Dân tộc Tày

là dân tộc có dân số đông nhất huyện (chiêm khoáng 58,4%), có ảnh hường lớn nhất vê chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn nhưng cũng là dâ Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

n tộc có nguy cơ đánh mất bàn sắc nhiêu nhất.3Hiện nay UBND huyện đang xây dựng Đê án “Quy hoạch bảo tôn và phát huy giá trị di sàn văn hóa, danh thân

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

g gân với phát triển kinh tế du lịch cùa huyện Bình Liêu đến năm 2020, định hướng đẽn 2030” đê mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kinh tê -

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay phân bảo tôn, phát huy và phát triển bàn sắc văn hóa tộc người Tày ỏ' huyện Bình Liêu, đồng thời góp phân phát triển kinh tẽ - xã hội trên địa bàn. Đ

ê tài “ Vấn hóa gia đình người Tày ớ huyện Bình Liêu tinh Quáng Ninh hiện nay” được thực hiện nhằm đáp ứng yêu câu cấp thiết cả vê lý luận và thực tiê Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

n của vân đê vãn hóa gia đình đặt ra hiện nay trên địa bàn huyện Bình Liêu.2.Tình hình nghiên cứu có liên quan đến dê tàiNhận thức được vai trò đặc bi

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

ệt quan trọng của văn hóa gia đình trong thời kỳ mở cửa, hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế, từ khi đối mới đất nước cho đến nay, trên phạm vi cả

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay tiếp cận khác nhau.Xu hướng thú' nhất, nghiên cứu nhừng vân đê lý luận vê gia đình, gia đình Việt Nam truyền thống và gia đình việt Nam hiện đại, nhừn

g biên đối gia đình ờ Việt Nam hiện nay, đề xuất các giải pháp đẽ giúp gia đình Việt Nam thích úYig và phát triền trong quá n inh CNH, HĐH và hội nhập Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

sâu rộng với quốc tê hiện nay.Theo xu hướng này có một số công trình tiêu biẽu sau:-Một vài nét nghiên cứu về gia đình Việt Nam (1990) của nhóm tác g

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

iả Trung tâm Nghiên cứu khoa học vê Gia đình và Phụ nừ thuộc Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn quốc gia biên soạn. Công trình này đê cập đến một s

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay gia dinh Việt Nam (1991) của tập thê các tác già Viện Xã hội học thuộc Trung tâm Khoa học Xà hội và Nhân văn Quốc gia phối hợp với Khoa Xà hội học Tr

ường Đại học Gothenburg (Thụy4Điển), Nxb Khoa học xã hội. Các tác giả Việt Nam và Thụy Điên đă tiến hành khảo sát thực liền ờ nhiêu tinh, thành trong Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

cả nước vê đặc diêm gia đình Việt Nam trước những năm 1990.-Vàn minh Phương Đông và gia đình Việt Nam truyền thống (1994), Trung tâm Khoa học Xã hội v

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

à nhân văn Quốc gia do Quỳ Toyota Foundation tài trự, đã có nhùìig khảo sát và nghiên cứu, đánh giá bước đâu vê gia đình truyền thông ở Việt Nam qua m

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay một số vân đẽ lý luận và phương pháp tiếp cận vê gia đình và gia đình trẻ; thực trạng gia đình trẻ và chức năng giáo dục phát triển nhân cách thê hệ

trẻ; gia đình trẻ - nội dung và phương pháp giáo dục con cái.-Gia đình Việt Nam, các trách nhiệm, các nguồn lực trong sự đôi mới cùa đất nước (1995) c Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

ủa Giáo sư Lê Thi, Nxb Khoa học xã hội. Công trình đà giới thiệu với đông đảo bạn đọc một số hiểu biết vê Năm Quốc tế vê gia dinh và Chương trình hành

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

động của Ban chì đạo Nãm Quốc tế vê gia đình Việt Nam; giới thiệu một số ý kiên cùa các đồng chí lành đạo Đảng và Nhà nước ta trong Ban chỉ đạo Năm Q

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay ia đình trong sự đối mới của đât nước; những kiên nghị vê chính sách kinh tê, xã hội cân quan tâm đẽ giúp các gia đình làm tròn trách nhiệm được giao

phó, vươn lên xây dụìig gia đình no ầm, bình đắng, tiên bộ, hạnh phúc.-Gia đình & Phụ nữ trong biên đôi võn hóa - xà hội nông thôn (2001) của Tiên sì Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

Nguyền Linh Khiếu. Công trình dâ đê cập đến nhừng vãn đê lý luận mang tính khái quát chung vê sự biên đối vãn hóa - xà hội nông thôn tác động đến gia

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

đình và phụ nừ; kết quà khảo sát gia đình và phụ nữ trong biên đối văn hóa - xà hội nông thôn tại 10 diẽm nghiên cứu cụ thể của cà 3 miền Bâc -Trung -

1MỜ ĐÀU1.Tính cấp thiết của đê tàiTrong tiên trình vận động và phát triển của lịch sử nhân loại, gia đình với tư cách là một thiết chẽ xã hội đặc thù

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay iáo su’ Lê Thi, Nxb Khoa học xã hội. Công trình đà đế cập5đến vị trí, vai trò của gia đình và người phụ nữ trong mối quan hệ và tác động lần nhau với

vãn đê dân số, văn hóa, cũng nhu’ sự phát triẽn bên vững cùa môi trường, hướng tìm ra con đường tốt nhất cho tương lai phát triến cùa nhân dân, cùa gi Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

a đình và người phụ nữ Việt Nam.-Gia dinh và biên đôi gia đình ờ Việt Nam (2012) của Phó Giáo sư, Tiên sì Lê Ngọc Văn, Nxb Khoa học xà hội. Công trình

Văn hóa gia đình người tày ở huyện bình liêu tỉnh quảng ninh hiện nay

đã đê cập đến nhùìig vần đê lý luận vê gia đình và biên đối gia đình; biên đối gia đình ở Việt Nam (vê chức năng kinh tế, chức năng sinh đè, chức năn

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook