Chuyện trò: tản văn - Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Chuyện trò: tản văn - Phần 2
Chuyện trò: tản văn - Phần 2
Chuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyện trò: tản văn - Phần 2 ngoài gửi cho các vị lành dạo mói dây có góp bàn vẻ việc ngăn chận sự xuống cấp của vãn hóa xã hội. 1 .à mọt trong nhùng người tham gia góp ý kiến, hắn giáo sư có nhiều suy nghĩ ve vốn văn hóa xã hội, ve cái xấư cái tốt trong bổi cảnh hiện nay ỏ’Việt Nam?- Trong bản ý kiến gồm 40 trang, bàn về nhiề Chuyện trò: tản văn - Phần 2 u lình vực, vãn hóa chí chiếm hon nửa trang. Dâu phải tình cờ! ít nhất vì hai lý do. Một là vì nghẹn ngào. Cả xà hội chúng tel ngày nay, từ gia đình,Chuyện trò: tản văn - Phần 2
trường học, xí nghiệp, cong sở, đường sá, ton miếu, dền dài, danh lam, thắng cảnh, song, núi...166 chuyện tròđâu đâu củng rơi lệ trước tình trạng mà dChuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyện trò: tản văn - Phần 2 ấc.Lý do thứ hai là tính bao quát cùa văn hóa. Văn hóa bao trùm khắp mọi lình vực, ó’ dâu cùng có, lừ khoa học, kỹ thuật cho đốn nghẹ thuật, văn chương, từ tinh thần cho đến vật chất, từ kinh tế cho đến chót vót chính trị trên cao. cỏ không thế khoanh tròn mọt vùng nhất dinh, gọi đây là văn hóa, ròi Chuyện trò: tản văn - Phần 2 tướng tượng ra những biện pháp ngăn chận xuống cấp. Mọi mặt dều là văn hóa cả, cho nen biện pháp dẻ ra phải bao quát cả mọi mặt. Tôi xin nhắc lại SO’Chuyện trò: tản văn - Phần 2
lược định nghía văn hóa của Uncsco: “Văn hóa là toàn thổ nhùng nét riêng biệt, về tâm linh CLÌng như vẻ vật chất, trí thức cũng như tình cảm, tạo thàChuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyện trò: tản văn - Phần 2 ị, nhũng tập quán và tín ngưỡng”. Ây là tói chưa nói dến lình vực thiết thản nhất của mọi nguời dân hiện nay ở Việt Nam, chị em ruột với văn hóa, cùng dang bị “xuống cấp trầm trọng”, củng đang mang tai biến tật nguyền, cũng dang chờ thuốc thần của Hải Thượng Làn Ông: giáo dục. Giáo dục của chúng ta Chuyện trò: tản văn - Phần 2 đang rơi xuống vực thắm, kéo văn hóa rơi theo. Không vớt được giáo dục, đừngtrò chuyện về văn hóa 167hỏng cứu nối văn hóa. Do dó, bản ý kiến gộp chungChuyện trò: tản văn - Phần 2
văn hóa và giáo dục làm mọt, thử bốc vài thang thuốc Nam xem sinh khí có hồi phục được chút nào chăng.-“Xuống cấp” có nghía là “mất vốn”? Mất vốn dầnChuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyện trò: tản văn - Phần 2 là kết quả của hàng ngàn năm lịch sử, là giói Lài sống của că dân tọc. Mất gia tài đó thì dân tộc chỉ còn là lũ con rơi vo thừa nhận. Nhưng toi buồn mà không bi quan. Toi không nghĩ chúng ta mất vốn. Đổ tránh đi vào lý thuyết khô khan, Lòi xin nhắc lại một ví dụ cụ thế, một chi tiết nhỏ nhặt mà Tuần Chuyện trò: tản văn - Phần 2 Việt Nam dã cùng chứng kiến vói chúng Lòi.Hòi tháng Năm năm ngoái, Tuần Viet Nam hợp tác với trung Lâm Liễu Quán dế Lố chức một Tuần lề vãn hóa ỏ’ IChuyện trò: tản văn - Phần 2
luế, kỷ niệm ngàn năm Thăng Long. Con dường ven theo bờ song Hương, chạy dài trước trung tâm Liễu Quán được trang trí bằng mọt vườn cảnh thon quê, vớiChuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyện trò: tản văn - Phần 2 ên đường hoa cả chục ngàn người, ban ngày cùng như ban đêm, không một cọng hoa bị ngắt, không một trái ớt bị mất. Tại sao vậy? Tại sao hoa168 chuyện trodào mang vẻ từ Nhật đã bị trộm cướp đảm nát ở chồ khác, mà ở chỗ này trái du dủ vần ung dung nặng tình với gió sòng Hương? Bài học không phải là chồ Chuyện trò: tản văn - Phần 2 này mất vốn, chỗ kia còn vốn. Tôi nghi khác và dà nói với Tuần Việt Nam: ớ đâu có tính tự giác thì ớ đấy có văn hóa. Mà tính tự giác thì không phải dChuyện trò: tản văn - Phần 2
o cây dùi cui của cảnh sát ban phát. Con dường hoa ấy không có bóng cảnh sát. lính tự giác là do nep nhà, mà nep nhà là kết quả từ ngàn năm giáo dục, Chuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyện trò: tản văn - Phần 2 xã hội còn giừ. Vậy thì hãy tin ờ xã hội mà nhỏ’. Khi nhà nước biết xà hội tự quản được và tự quản tốt, hãy giao cho xã hội tự quản. Mọt nhà nước mạnh không phải là mọt nhà nước làm tất cả mọi việc; dó là một nhà nước biết tin, biết chia việc cho xã hội, biết cư xử với xã hội như một người trưởng t Chuyện trò: tản văn - Phần 2 hành, không như một dứa con nít.Ấy là chuyện nhó vẻ một con dường thôi, nhưng dó là văn hóa, đó là chính sách văn hóa. Văn hóa là tương quan: tương quChuyện trò: tản văn - Phần 2
an giữa con người với chính mình, tương quan giừa con người với người khác, tương quan giừa con người vói xà hội, với thiên nhiên, vói môi trường sóngChuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nước Chuyệnụanhóatrò chuyện uề uăn hóaThu Hà (Tuần Việt. Nam): - Chúng tòi được biết, trong bản ý kiến của một số học giả Viet nam sống và làm việc ờ nướcGọi ngay
Chat zalo
Facebook