KHO THƯ VIỆN 🔎

Có 500 năm như thế: Phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         122 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Có 500 năm như thế: Phần 2

Có 500 năm như thế: Phần 2

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 nền ván minh lớn cùa nhân loại là Ăn Độ và Trung Hoa, sự va chạm này là vô cùng sâu sắc và diễn ra một cách phức tạp, đa chiều và song hành, theo ngh

ĩa kéo dài, chú’ không đơn giàn chì có tiếp thu, tiếp nhận, tiếp biến như đâ từng được hình dung, theo nghĩa diễn ra một lần là xong. Cuộc va chạm ấỵ Có 500 năm như thế: Phần 2

đã tạo nên một bản sắc thứ ba không còn giống với bất cứ cái gốc nào, mặc cho việc người trong cuộc thừa nhận mình từng thuộc bên này hay bên kia. Việ

Có 500 năm như thế: Phần 2

c xác định điều này là vô cùng cần thiết không chì giúp ta hiểu rõ hơn những gì mà ta hay gọi là ban sắc, cá tính cùa mọt vùng đất, không giống vơi cá

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 iết hơn bất cứ cái gì trong phạm trù bản sắc văn hóa.Nhiều người theo thói quen khi cầm đến một cuốn sách, một công trình nghiên cứu nào đó se chú ỷ đ

ến phần tư liệu tham khảo để xem có tư liệu nào mới trong công trình này hay không. Tư liệu mới là một khâu quan trọng nếu muốn công bố một điều gi đó Có 500 năm như thế: Phần 2

mới. Tiếc thay trong sách này tư liệu lại không mới, tất cả chỉ là một góc nhìn mới trên cái nền tư liệu như thường nói, ai cũng biết rồi.Điều này kh

Có 500 năm như thế: Phần 2

ông phải chỉ phàn ảnh cái nền thiêu tư liệu của lịch sử các tỉnh phía nam Hải Vân mà còn là lệ thuộc vào phương pháp nghiên cứu lịch sử đơn tuyến tron

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 ếu, bởi như đã nói đến nhiều lần trong sách này, bất cứ tư liệu nào đó cũng sẽ chỉ phản ảnh cái thời gian không gian của lúc đó, nơi đó; có thể với ch

ỗ khác, lúc khác vấn đề xày ra đa không như vậy nữa.Sau khi vững tin vói phần công cụ được xây dựng chúng ta hoàn toàn có thể nhìn sâu hơn vào sự hình Có 500 năm như thế: Phần 2

thành dân cư ở các địa phương cũng như xét lại sự chính xác. mức độ khả tín của gia phả các tộc họ, hoặc nhìn sâu hơn vào tính cách người Quảng Nam n

Có 500 năm như thế: Phần 2

hư nét tính cách ‘ Quảng Nam hay cãi”, hoặc cỏ điều kiện để hiểu rõ hơn những ốc đảo ngữ âm xuất hiện đây đó rất khó lý giải tại sao, cũng như sẽ giúp

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 Tây đâ đi những bước rát dài trong việc nghiên cứu bán sắc văn hóa và dân tộc học, khái niệm lịch sứ từ đó cũng đâ thay đôi nhiều, không còn là những

thao tác trên các nguồn sứ liệu nừa. Hy vọng nhũng tài liệu này sẽ sớm được dịch và đưa vào giáo trình ớ các trường đại học.I. TIÉP THU, HÒA NHẬP HAY Có 500 năm như thế: Phần 2

TIÉP BIẾN?Trong tâm thức người Quàng Nam đây như một vùng đất không người ờ, mờ nhạt trên mặt đất là những con đường mòn cũ, ai đó đã đi qua và tạo nê

Có 500 năm như thế: Phần 2

n họ cũng không buồn bận tâm. Trên con đường ắy thình thoáng có vài lưỡi cuốc, lưỡi cày, vài từ ngữ rơi vãi được người Việt đến nhạt lên và sử dụng. V

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 có một người bước đi mà đã có ít nhất hai người lữ hành cùng bước bên nhau suốt 500 nàm dài đằng đẵng.Đã từng có lúc họ âm mưu triệt tiêu nhau, như k

hông thể đội trời chung, nhưng cũng có lúc choàng vai nhau mà đi, giúp nhau từng bát cơm, hạt muối lúc gian nan, lúc binh đao cũng như lúc bão lũ; lúc Có 500 năm như thế: Phần 2

thì người này che giấu người kia nhưng cũng có lúc người kia chịu hiểm nguy để đứng len bào vệ người này khòi những cuọc truy sát. “Tộ/ đồ cùa ta chú

Có 500 năm như thế: Phần 2

ng hết thày bao dung" (Chiếu bình Chiêm), nhưng con trai cùa Chế Bồng Nga cũng sẵn sang hy sinh cho Đại Việt khi cac tướng Đại Việt đã bỏ chạy ca! Họ

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 đưa linh, từng cùng nhau giữ gìn bờ cõi chống kẻ thù chung; hết lớp cha đến lớp con. 500 nàm là bao nhiêu đòi? Những đứa trẻ đã chơi cùng nhau trên cù

ng cánh đồng, bơi bên nhau trên cùng dòng sông, thà trâu trên cùng một vạt cỏ làng; cùng chơi chung nhưng cũng cùng đánh nhau, cùng bảo “tau đi đường Có 500 năm như thế: Phần 2

ni có bòng có hoa. mi đi đường nó' có ma đứng đàng”... Điều lý thú là suốt 20 thế hệ như vậy nhưng nếp nhà ai thì nhà nấy giữ; khác nhau mà không phủ

Có 500 năm như thế: Phần 2

định nhau, mỗi người một vẻ đẹp, nếu có hơn có kém thì một đã mất đi trong vài thế hệ chứ sao kéo dài được 500 nám không mai một?Chặng cuối con đường

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 ộc hành trình đó chỉ có một, mà không hay rằng đang tự làm nghèo mình đi, đó là chưa nói đã vô tình mà có lỗi rất nhiều với ông bà tồ tiên mà không ha

y không biết!Sự thật này là khắc nghiệt nhưng cần phải nhìn thằng vào nó và nói lên bằng nhũ'ng lời rõ ràng nhất! Sự tự hào về nền văn hóa Việt không Có 500 năm như thế: Phần 2

ngăn cản ta tự hào với bất cứ gốc gác nào đã góp phần tạo nên sự tự hào đó. Đó là chưa nói khái niệm mà ta gọi là Việt đó cũng là một sự tồng hòa của

Có 500 năm như thế: Phần 2

rất nhiều các nền vàn hóa cùa các cộng đồng cư dân sống trên dài đất này suốt nhiều ngàn năm qua. ở miền Trung sự hình thành bàn sắc đã diễn ra muộn h

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 hơn ngàn nàm trước, trong thòi kỳ Bắc thuộc dài suốt 1.000 nám, chắc hẳn cũng đã diễn ra một quá trình như vậy, các cộng đồng người, các bản sắc yăn h

óa, ngôn ngữ đã cùng sống cạnh nhau mà tạo thành một bàn sắc Việt như ta thấy hôm nay.Dấu vết vân hóa Chàm còn để lại trong đời sống người Việt ở Quản Có 500 năm như thế: Phần 2

g Nam hiện nay là rất nhiều. Có thể dằn ra đây rất nhiều những công trình, những bài viết được in trong các tạp chí địa phương hoặc được đọc trong các

Có 500 năm như thế: Phần 2

cuộc hội thảo về văn hóa và lịch sử ở các tỉnh miền Trung. Cac dấu hiệu, hay nói cách khác là các bằng chứng, thưởng được nhiều người nói đến và đã h

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 Thần Chàm như lăng bà Thu Bồn, Thiên Y A Na Diễn Phi Chúa Ngọc, Phiếm Ái Châu Đại Đức Phu Nhân; ghe bầu, làm nhà trên cọc của các cư dân sông nước, mù

a chiêm và lúa chiêm, cái cày Trung Bộ, ăn gỏi, đội khăn, bới tóc, các giêng vuông vẫn đang được dùng ở một số nơi; một số phong tục tạp quán trong cú Có 500 năm như thế: Phần 2

ng đat, cúng giỗ ma chay, các làn điệu dân ca, hát ru... Dĩ nhiên chúng ta có the bào tất cà những hiện tượng văn hóa truyền thống nào cùa người Quàng

Có 500 năm như thế: Phần 2

Nam nhưng ngoài Bắc không có đều là cùa người Cham để lại va con số thống kê có thể kéo dài mãi một cách vô nghĩa nêu như ta không nhận thấy ở đây cá

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 hai nền ván hóa Việt - Chàm trước nay vẫn thường được các nhà nghiên cứu thích dùng từ tiếp thu văn hóa, giai đoạn gần đây xuất hiện thêmthuật ngữ tiế

p biến văn hóa để nhấn mạnh hơn sự tồn tại rất cụ thể, có phan nguyên gốc của các yêu tố Chàm nhằm phản ảnh một xã hội người Việt đã tiếp thu, kế thừa Có 500 năm như thế: Phần 2

, tiếp nhận và thích nghi nhiều yếu tố văn hóa Chàm trong một quá trình dài vay mượn có chọn lọc cái mới. Nồi bật trong số này là luận án tiến sĩ Xứ Đ

Có 500 năm như thế: Phần 2

àng Trong của Li Tana. Li Tana đã đánh giá sự tiếp biến này là vô cùng quan trọng và lần đầu tiên trong giới nghiên cưu chị đã đề cập nỏ ờ góc độ bàn

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 à hội, vãn hóa và tự nhiên cùa vùng đắt mới phương Nam. Các di dân nguời Việt đà bò lại phía sau nơi chôn nhau cắt rốn cùa họ và giờ đày thuờng phài s

ổng thành những nhóm nhò trong vùng đắt cùa nguời Chàm cũ. hẳn là đã càm thấy nền vàn hóa Chàm vưa có nhũng nét đẹp riêng vùa xa lạ khiến người ta phà Có 500 năm như thế: Phần 2

i e dè. Trong một trạng thái tàm lý bất ổn, người Việt vừa bị lôi cuốn nhưng đồng thời lại cũng cố gắng tìm cách thoát khỏi (hay thu phục khi có thề)

Có 500 năm như thế: Phần 2

nền văn hóa xa lạ đã có ờ đó truớc khi họ đến và thường là vẫn còn bao quanh họTlâl). Li Tana đã dừng lại ở đó và không khảo sát thêm là những nhóm nh

B - PHẦN TỐNG LUẬNDANSự giao hòa vàn hóa của hai nền văn minh Chàm - Việt trên vùng đất Quàng Nam có thể nói ò' mức đô nào đó là cuộc va chạm cùa hai

Có 500 năm như thế: Phần 2 Chị đã cảm thấy cậi văn hóa ấy vẫn bao quanh họ thế nhưng cái bao quanh ấy không hề được mô tả bất cứ dòng nào trong luận án mặc dù nó xứng đáng được

đầu tư nhiều hơn nữa. “Phía Nam có nghĩa là một môi trường có nhiều khả năng để chọn lựa, là không gian để rèn luyện và phát triến nhũng yếu tố kinh Có 500 năm như thế: Phần 2

tế, xã hội và văn hóa mới khá xa với những chờ đợi chật hẹp trong khuôn khổ Nho Giáo. Việc chấp nhận là một thành phần cùa một thế giới Đông Nam Á rộn

Có 500 năm như thế: Phần 2

g lớn_ hơn đã giúp cho các di dàn người Việt có khà nàng vay muợn, trộn lẫn và hẩp thụ một cách rộng rãi các yếu tổ vãn hóa người Chàm và cùa các dân

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook