Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
HAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 đại học. Góp liếng vào chuyên dể, là ba Lác giả: Cung-giủ- Nguyên vói tiểu luận Dại học đểỉàmgì?, Thiện Cẩm với bài Đại học vả xã hội và nhà nghiên cứu triết học Trán Vãn Toàn với bài bình luận Xét ỉại đường ỉổi triết học của chúng ta.Ờ vào thời điếm 1974, ba bài viết trên là minh chung cho tháy sự Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 tiến bộ trong tư duy đại học, ngay với cà đời sống đại học ở thì hiện tại, khi kẻ khảo cứu ngói viết nhung dòng này. Từ chỗ cho rằng, dại học “khôngĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
thể là dộc quyến cùa một chính phù, một vài ủy ban, của một tổng trưởng hay của vài nhà tù bàn” mà phải là “sự lo âu cùa nhân dân, cùa nhung ai ý thứcHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 hiên cứu tại Nha Trang diễn giải thêm về sự cần thiết phải có một cộng đóng tự trị đại học: “Nằm trong luật lệ quốc gia như mọi tổ chức khác, đại học không cấn phải là một cơ quan thua hành chính sách, hay đường lối giáo dục hẹp hòi nào; dại học phải vượt khỏi nhữngĐÀ LẠT. MỘT THỜI HƯƠNG XA - 189ảnh Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 hưởng chính trị hay tài chánh có thê’ làm sai đường cùa một học hỏi thật sự khách quan. Vì một quõc gia, cấn phải có một nơi giữ gìn mầu mực chân lý,Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
cấn gìn giữ một nơi mà người ta được phép đặt lại mọi vấn đề, kể cà vấn đề cùa quốc gia và nhung người lãnh đạo việc nước, cũng như một xà hội cấn bảHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 n. Cho đại học tự trị cùng như cho tư pháp hay hành pháp biệt quyến đê’ đóng góp vào sinh hoạt cùa quốc gia, hợp với quyển lợi và nguyện vọng cùa nhân dân”“Khai phóng, dân lộc, nhân bàn không thể chỉ là những khấu hiệu suông, nhung châm ngôn dẹp. Nhùng dó phải là cả một chương trình thực tế', linh m Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 ục, giáo sù Thiện Cẩm viêì trong bài tiểu luận Dại học và xã hội.Hơn ở dâu hét, nơi phát ra những thông điệp học thuật đó, phải là nơi chung minh choĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
được bàng thực té. Hai câu chuyện dưới đây có thể thấy một tinh thần tự trị đại học cùa Viện Đại học Đà Lạt mà chúng ta có thế dễ dàng nhặn ra những cHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 hệ, Vò Phiến viết:"Một trong những trung tâm phát động phong trào kịch là Đà Lạt.Tại Đà Lạt, cái trung tâm ấy là Viện Đại học Đà Lạt, tại viện đại học ây cái trung tâm chắc chắn là ban kịchThụ Nhản cùa đám sinh viên ỏng Vũ.Thành tích dáng kế nhất là thành tích năm chót: trình diễn Les Justes của Cam Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 us, Thành Cát Tư Hãn, Ga xép của Vủ Khắc Khoan ở các viện dại học, ở trường Quóc gia Âm nhạc và Kịch nghệ, tại Đà Lạt, Sài Gòn."Quả thật, vế kịch nghệĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
, nhóm kịch Viện Đại học Thụ Nhân (tên khác của Viện Đại học Đà Lạt) đã tạo ra sức ảnh hường lớn hơn khuôn khổ một nhóm hoạt động văn nghệ cấp trường HAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 hấn dộng lớn “quá kịch tính” của sân khấu chính trị sau cuộc dào chánh 1963, xà hội dang dặt ra một yêu cẩu mới cho sân khấu nói riêng, nghệ thuật trình diễn nói chung.[Một cành trong vờ kịch Thành Cát Tư Hãn cùa Vũ Khác Khoan do sinh viên Viện Đại học Đà ĩ.ạl trinh diễn. Ảnh tư liệu]Việc gầy dựng p Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 hong trào kịch nghệ trong Viện Dại học Dà Lạt, dì nhiên, công lao lớn là ỏ’ Vù Khắc Khoan, một kịch tác gia, nhà văn thời danh được mời về làm giáo sùĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
dạy chuyên dề ở Văn khoa. Trước dó, Vũ Khắc Khoan đà quá nổi tiếng với các vờ: Thằng Cuội ngồi gốc cày đa (1948), Giao thừa, Thành Cát Tư Hãn (1949).HAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 tên tuổi lớn khác: Lê Xuân Khoa, Nguyễn Văn Trung, Trần Thái Đỉnh, Phạm Văn Diêu... Như vậy, ngoài giảng dạy Chủ đề văn chương, Vũ Khắc Khoan hỗĐÀ LẠT. MỘT THỜI HƯƠNG XA - 191trợ đắc lực cho nhóm kịch Thụ Nhân hoạt động, về sau, có những người thành danh trên con đường sân khấu, điện ảnh như Lê Cun Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 g Bắc, Phạm Thùy Nhân... Nhũng đó là một câu chuyện sõ kê’ vào một dịp khác.[Nhóm kịch Thụ Nhản, Viện Đại học Đà ĩ.ạl. Ảnh lũ liệu]Một trong những vởĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
kịch nổi liếng dưực Vù Khắc Khoan viết trong thời diểm này, lì mang tính luận dể, nhung “vấn dể’ Lù tưởng dưực coi trọng; mang đậm tinh thán tiểu tư sHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 giáo SŨ ở Viện Đại học Đà Lạt, khoảng cuối thập niên 1960. Trong bản in lác phẩm này lần dầu vào năm 1972, do nhà An Tiêm ấn hành có ghi chú ở trang đấu: “Vở Những người không chịu chết được ban kịch Trường Giang trình diễn lấn đấu tại sân khấu Viện Đại học Đà Lạt ngày 25-12-1970 do Lê Cung Bắc dạo Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 diễn, với sự phân vai như sau: Thụy Khanh vai Thu, Thiên Hương vai cô bán hàng, Thanh Chi Văn vai Sơn, Giang Nhân vai người đàn ông, Thanh Tàm vai192Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
- NGUYỀN VINH NGUYÊNNgười gác gian, Hoàng Phong vai Người khách hàng và Nhất Phương vai Người cành sát”. Vở kịch này về sau được ban kịch Vũ Đức Duy HAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 ngôn”130 và dầy phi lý về hành xử con người diên và linh, thụ dộng nương náu và bị truy đuổi, quản thúc, nhung con người quấn quanh và nhung bức tượng gồ khoác áo người phản kháng, tiêng gào thét đống thanh của các mannequin trong một thời dại nhiễu loạn, Vù Khắc Khoan gửi vào dó những cuộc phẫu th Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 uật tư tưởng và tôn giáo đấy sòng phảng và sắc lạnh. Hãy nhớ rằng, không gian để vở Những người không chịu chết được diễn lấn đáu là một viện dại họcĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
của giời Công giáo lập nên; hấu hết bộ máy quản lý cấp cao là những giám mục, linh mục tên tuổi; da số thành phần ban giảng huấn cùa các phân khoa KhoHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 viên mê kịch nghệ. Nhân vật Soil, một kẻ si lình, kẻ bị truy đuối, ảo giác ẩn mình trong dám hình nhân “dối thoại”:"Một ông cha. ỏng ta hay vào thăm lù chúng tòi. ông ta xoa đẩu thằng nhò con. ỏng ta hòi các con đã rửa tội chưa. Chúng nó thì hiểu mẹ gì. Lại cứtưởng người ta muốn nhúp mấy thằng có tộ Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 i để gừi ra Phú Quốc. Ẩy thế là cậu nào cậu nấy xanh cà mặt, cứ là chối dây dẩy. Thưa cha con có làm gì dâu mà có tội. Người ta thấy con không nhà khôĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
ng cửa, người ta thương, người ta đem con vào đây. Có thế thói. Chớ con làm gì mà có tội. õng cha thi cứ giảng giải mâi nào là ông A- Giong và Ẽ-Và, nHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 à có tổ tông. Sau ông cha phải xoay ra dọa. Các con không rửa tội thì sau này đừng có trách cha, sau này chết di là phải xuống hỏa ngục, quỳ sứ nó dốt dấn dốt mòn, nỏ dòt suốt dời. Buón cười, có thằng sợ quá khóc thét lên, cả dêm không ngủ. Vế sau, thằng lỏi xin vé nhà dòng (...)Chẳng có mẹ gì cà. H Đà Lạt, một thời hương xa: Phần 2 iện tại, tương lai, quá khứ... thì cũng như là cái tội tổ tông. Phịa, phịa tất cà. Tòi nghĩ như vậy đó.-Phịa thì ai phịa?-Người lớn các ông, chứ còn aĐà Lạt, một thời hương xa: Phần 2
i nữa. Phịa ra để dọa trẻ con. Để dọa chúng tôi.ĐÀ LẠT, MỘT THỜI HƯƠNG XA - 193TRI THUCTẠrSAN KOHZfeN cửu CÙA VifcN L>Af HỌC oAt^T ÓcHỬ »Ề : VẢ! VẴN DHAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề của HAI CÂU CHUYÊN VỀTỤ TRỊ ĐẠI HỌCTrong tờ Tri thức, một TẬ1’ SAN nghiên cứu của Viện Đại học Đà Lạt, số ra tháng Giêng năm ỉ974 có chuyên đẽ Vấn đề củaGọi ngay
Chat zalo
Facebook