Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 hóaTrong chương 2, tôi đă tong thuật những cách giải thích phổbiêh nhâ't mà các nhà nhân học đã sử dụng đê’lý giải sự khác biệt văn hóa. Nhưng câu hỏi đặt ra là họ đã đi đến những kê't luận, những cách giải thích đó bằng cách nào’?Đương nhiên, các nhà nhân học không thế tưởng tượng ra những cách gi Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 ải thích â'y. Họ cũng không thếng a trong văn phòng, trong thư viện và giải thích tại sao văn hóa con người lại khác nhau. Đế làm được đi ai đó, họ phNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
ải thực sự tiên hành nghiên cứu sự khác biệt. Trong chương này. tòi sỗ cho thây các nhà nhân học nghiên cứu sự khác biệt văn hóa như thê' nào thông qu3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 p đặc biệt hiệu quả trong việc tìm hiểu nguyên nhân của sự khác biệt vấn hóa trên thê'giói.Bo nguụên tốc cơ bỏn CỦQ ỡién dõ dân tộc họcTrong quá trình nghiên cứu, các nhà nhân học sỉr dụng kêĩ họp nhi'đ.1 phưoTig pháp khác nhau, bao gull cả các phưong pháp pho biên cùa khoa học xã hội như đi'âi tra Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 xã hội học bằng bảng hòi, các thông kê định ìưọng, cũng như các lài liệu lưu trử và sử liệu học.Tuy nhiên, trên tất cả, phương phấp nghiên cứu chủ dạoNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
và dặc trưng của nhân học là phirong pháp đi'di dã dân lộc học (ethnographic fieldwork).Một nghiên cứu di ai dã dân tộc học diêh hình phải thỏa mãn b3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 ời dân đế có thê’ quan sát và trải nghiệm cuộc sống của họ một cách trực tiê P và cận cảnh.Ve cơ bản, các nhà nhân học hiện nay nha't trí rằng người đặt 11 ai móng và xây dựng các tiêu chuâh căn bản của đi ai dã dân tộc học hiện dại là một trong những người sáng lập 11 ai Nhân học Allh, Bronislaw Ma Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 linowski. Và tiêu chuâii dai tiên mà ông dặt ra chính là phải nghiên cưu trực tiêp và cận cành. Trước khi Malinowski đ era liêu chuâh này, râì nhi'â.1Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
nghiên cứu ve văn hóa của các lộc ngtròã ()• châu Á và châu Phi đã được thực hiện bổi các “nhà nhân học ngTi ghê'bành" (armchair anthropologists). Th3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 bài viêl, bút ký, ha ký. hoặc từ một dội ngũ những người hỗ trợ di thu thập thông tin thay cho họ.Malinowski là ngưòã cực lực phản đối cách làm nhân học kiêu này. Ong cho rằng mô hình nghiên cứu này không thế nào phản ánh đưtrc sự khác biệt vãn hóa. Thay vì ng (1 trên tháp ngà Irong thư viện đê’ngh Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 iên cứu các tộc người ờ khắp noi trcn thê' giới, ông cho rằng nhà nhân học phải dêhthực địa. sôhg giữa cộng đ eng mà mình nghiên cứu, học tiêng nói (vNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
à chữ viet nêu có) của họ, ăn thức ăn của họ. và tham gia vào tâ't cà các hoạt động thường ngày của họ như một thành viên thực thụ của cộng đ eng. Đó 3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 người tho dân ỏ’ qu ai đào Trobriands ỏ’ Tân Guinea trong giai đoạn từ 1914 đêh 1918. Trước Malinowski, đây là đi ai chưa từng có ti di lệ. Và chính lừ chuyên nghiên cứu này, việc nhà nhân học tiêh hành nghiên cứu đi dĩ dã, cùng ăn, cùng ổ’ và cùng làm trong chính cộng đ eng mà mình nghiên cứu dã tr Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 ở thành một nguyên tắc căn bản trong mọi nghiên cứu nhân học V esau.Nguyên tắc thứ hai của nghiên cứu đi di dã dân tộc học là phải được tiên hành tronNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
g một khoảng thòi gian dài. trung bình từ sáu tháng đên một năm.Trong các khoa học xã hội và nhân văn, nhân học không phải là khoa học duy nhâ't nghiê3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 hội, đ ai sử dụng hình thức đi ai tra thực địa ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt căn bàn giữa các dạng nghiên cứu thực địa đó với nghiên cứu đi di đã dân tộc học là thời gian nghiên cứu.Thay vì vài ngày hay vài tu ai, đa sô' các nhà nhân học nôi tiêng trên thê' giói như Franz Boas. Magaret Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 Mead, hay Raymond Firth d ai lừng dành ít nha't một năm tại mói cộng đ oig mà họ nghiên cứu. Bản thân Malinowski từng dành tói g ai ba năm nghiến cứuNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
ngưòi Trobriands. Một trong những học trò nôì tiêng nhâ't của ông, Evans-Pritchard, người giử ghê' Giáo sư Nhân học Xã hội tại Đại học Oxford từ 19463. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 m được coi là khoảng thời gian nghiên cứu tô'i thiêu đối với nghiên cứu sinh ngành nhân học ó’ các đại học lớn ở châu Âu và Mỹ.Nguyên tắc thứ ba của nghiến cứu đi ai dã dân tộc học là nhà nghiến cứu phải xây dựng mô'i quan hệ thân thiết, g'âi gũi và đ aig cảm với cộng đ eng mà mình nghiên cứu.Trong Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 lịch sử các nghiên cứu đi'êi dă dân tộc học, có nhi'di nhà nhân học phương Tây đã nhận được tài trợ hoặc sự bảo trợ của các chính phủ và chính quy'aiNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
địa phương đê’tiêh hành nghiên cứu tại các cộng đ eng xa xôi ở châu Á. Phi và Mỹ Latin. Nhừ sự bảo trợ đó, họ đã tiên hành những nghiên cứu đi'âi dã d3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 éhg đó. Một sô' chủ động sông trong một khu riêng biệt trong làng, có người phục vụ, ăn uôìig sinh hoạt theo chê'độ riêng, và không tiê'p xúc nhi ai vó’i cộng đ eng. Một sô' người khác thì dù râ't nổ lực dế hòa nhập, nhưng không được cộng đ eng chào đón, thậm chí bị phớt lờ và không thế tham gia vào Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 các hoạt động hàng ngày cùng với họ.Đa sô' các nhà nhân học hiện nay nhâì trí rằng những nghiên cứu kiêu như trên hoàn toàn không dáp ứng dược tiêu cNhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
huâh của một nghiên cứu đi di dã. Thay vào đó, việc xây dựng được mô'i quan hệ hòa họ'p và cảm thông với cộng đ Gig mà mình nghiên cứu là một yêu c'âi3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 ông cùng với vợ đến một làng ờ Bali de nghiên círu. Đó là một ngôi làng nhỏ, khoảng năm trăm người. Mặc dù được chính phủ bảo trợ, nhưng Geertz nhanh chóng nhận ra rằng cộng đ eng coi họ là những kẻ không mời mà đêh. Vì thê', người trong làng đổi xử với hai vợ ch Gig ông theo cách mà người Ball luôn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 áp dụng đô'i vói những kẻ cô' tình xen vào cuộc sông của họ, tức là lở di như thế họ không h et en tại. Ngoại trừ chủ nhà của họ và ông trưởng làng.Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
h'âi như tâì cả mọi người đ'âi phól kỳ VỌ’ ch'oig nhà nhân học.Tuy nhiên, mọi thứ thay đôì sau một sự kiện diễn ra khoảng mười ngày sau khi họ đêh làn3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 donesia, việc chọi gà bị chính phủ coi là bâ't họp pháp. Do vậy, cảnh sát thưởng tô’ chức nhi di x ụ vây ráp các sới chọi gà, tịch thu tang vật và phạt những người chơi một khoản ti đi lớn.Trong buổi đá gà hôm đó, khi hàng trăm người đang tham dự, bao g ơn cà VỌ’ ch eng nhà nhân học, thì một chiêc x Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 e lải chó’ một toán cảnh sát ập đêh. Đám đông bắt đ'âi chạy tán loạn. Trong bô'i cảnh hỗn loạn đó, vợ ch'engnhà nhân học quyết định “nhập gia tùy tục”Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2
và cũng chạy thục mạng cùng vói những dân làng vừa tham gia vụ chọi gà.Kếì quả là trong buôì sáng hôm sau. thái độ của dân làng vói nhà nhân học hoàn3. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võn Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 n họ đă chạy thục mạng khỏi sói chọi gà giống như tâ't cả những người dân làng khác. Và vói dân làng, đó là bằng chứng cho thây nhà nhân học là một ph'âi của cộng đ eng. Geertz được chap nhận, và thời khắc đó mở ra cánh cửa đê’ông hòa nhập vào cộng đ eng mà mình nghiên cứu ở Bali (Theo Geertz 1973). Nhân học về sự khác biệt văn hóa: Phần 2 [413. ĐlỀn DÃ DÂn Tộc HỌC - PHUUílG PHÁP ílGHIỂn CỨU ĐẶC TRUTIG CỦA riHÂn HỌCíTìột phương pháp độc biệt phù hợp để phát hiện và lộ giỏi sự khóc biệt võnGọi ngay
Chat zalo
Facebook