Vai tro cua nghe thuat
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Vai tro cua nghe thuat
Vai tro cua nghe thuat
MỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat a ý thức thẩm mỳ. Nghệ thuật phàn ánh xã hội ờ nhiêu tầng, nhiêu dạng khác nhau. Nghệ thuật là một hình thái ý thức xà hội, nó không chi được sinh ra từ hoạt động lao động mà nó còn có tính độc lập tương đối và tác động trở lại tồn tại xã hội. Cũng như bao hình thái ý thức xã hội khác, sự tác động c Vai tro cua nghe thuat ùa nghệ thuật luôn diên ra theo hai chiều hướng trái ngược nhau, nếu tác phãm nghệ thuật là biêu hiện của nhừng tư tưởng tiên bộ, phù hợp với ý thức hVai tro cua nghe thuat
ệ của giai cấp câm quyền thì nỏ sè thúc đây xà hội phát triên, ngược lại nó sẽ kìm hàm sự phát triên của xà hội.Trong giai đoạn đôi mới hiện nay, sự gMỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat Nam tiên tiên, dậm dà bàn sđc dân tộc, giàu chất nhân vởn, dân chù, vươn lên hiện đại. phàn ánh chân thật, sâu sđc đời sõng, lịch sử dân tộc và công cuộc dõi mới đât nước; cô vù, khổng định cái đúng, cái đẹp, đông thời lên án cái xâu, cái ác. Khuyên khích tìm tòi, thể nghiệm nhừng phương thức thể hi Vai tro cua nghe thuat ện và phong cách nghệ thuật mới, dáp ứng nhu cầu tinh thần lành mạnh, đa dạng và bôi dưỡng lý tường, thị hiêu (hãm mỳ cho công chúng, dặc biệt là thếVai tro cua nghe thuat
hệ trè” (Đàng Cộng sản Việt Nam, Vãn kiện Đại hội đại biếu toàn quốc lân thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.224).Theo quan điếm Mác - LMỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat phãm” cùa sự tống hợp các yếu tố “còn sót lại” trong ý thức và được biẽu hiện ra bên ngoài thông qua hoạt động thực tiên. Nhân cách là cái mang tính chất (ống hợp, tích hợp của nhiêu yẽu tõ, nhân cách không mang tính cá biệt, thuần tuý. Đế là một con người có giá trị cho cuộc sõng, cho xà hội thì v Vai tro cua nghe thuat iệc hoàn thiện nhân cách là yếu tố không thế thiếu, con người muốn hoàn thiện nhân cách thì phái có bề dăy kinh1nghiệm sông, không chi bán thân mà củaVai tro cua nghe thuat
người khác mang lại, trong đó có yêu tõ gia đình. Nghệ thuật, với vai trò là một hình thái ý thức xã hội, là thế giới riêng cùa các nghệ sì, nó luôn MỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat huật luôn mang trong nó nhừng khả năng tìm ấn, giáo dục nhân cách con người. Chi có thế giới nghệ thuật mới mang con người đến nhũng ước mơ mà cuộc sống đối khi không thế tạo ra cho họ, nó góp phần làm nên sự hoàn thiện nhân cách con người, nó chất chứa nhân tô tình cám, tức là nó tác động đến con n Vai tro cua nghe thuat gười bằng con đường tình cảm.Thông qua hình tượng nghệ thuật, người nghệ sĩ muôn gửi đẽn người thường thức một thông điệp về cuộc sõng, một ước mơ choVai tro cua nghe thuat
hiện thực. Hêghen tùìig nói “Các hình tượng cám tính và thanh ám trong nghệ thuật xuãt hiện không chi vì mình và sự bộc lộ trực riếp cùa mình, mà đẽ MỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat trong tâm hôn" (M. Ốpxiannhicốp, Nhùng vân đề vẽ giáo dục thâm mỹ trong diều kiện xâ hội chù nghía phát triển, Tạp chí Triết học, tháng 02 năm 1981, tr.177).Chủ tịch Hồ Chí Minh tùìig nói “Muốn xây dụng Chù nghĩa xà hội phái có con người xâ hội chù nghía" (Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 1, Nxb.Chính trị Vai tro cua nghe thuat Quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.448), con người cần phái được đặt vào vị trí trung tâm trong chiên lược phát triển kinh tê - xã hội của đãt nước, phát huyVai tro cua nghe thuat
nguồn lực con người là yêu tố cơ bán đẽ phát triẽn xã hội, tăng trưởng kinh tẽ nhanh và bền vừng. Con người vừa là mục đích, vừa là động lực cừa sự phMỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat ười lao động có năng lực và phẩm chất cân thiết, đáp ứng được nhừng yêu cầu ngày càng cao cùa sự nghiệp phát triẽn kinh tẽ - xã hội. Đẽ đạt được nhiệm vụ, mục tiêu đó, toàn Đàng, toàn dân và toàn quân ta phài đồng sức đông lòng trên mọi mặt trận, trên mọi lình vực. Mồi chúng ta phải “có ý thức làm c Vai tro cua nghe thuat hủ, ý thức trách nhiệm2công dân; có ưì thức, sức khỏe và lao động giỏi; sông có vân hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước vã (inh (hàn quốc tè chân chVai tro cua nghe thuat
inh" (Đãng Cộng sán Việt nam, cương lình xây dựng đất nước (rong thời kỳ quá độ lên chú nghía xở hội, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1991, tr. 114). Trong quá MỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đữc, thể chất, nang lực sáng lạo, có ý thức cộng đỏng, lòng nhân ái, khoan dung, tòn trọng nghía lỉnh, có lõi sống văn hóa, quan hệ hài hòa trong gia dinh, cộng dông và xà hội. " (Dàng Cộng sàn Việt Nam, Vãn kiện Đại hội dại hiẽu toàn quôc lần IX, Nxb. Chính tì Vai tro cua nghe thuat ị Quốc gia, Tĩà Nội, 2001, tr. 15). Đây là mục liêu trọng điểm, vừa mang lính cấp bách, vừa mang lính lâu dài nhảm lích cực chú dộng quá trình hội nhậVai tro cua nghe thuat
p quốc te. Nhầm phát huy một cách tối đa nguôn lực con người, chúng ta căn phái xây dựng con người hoàn thiện cá vê tri thức lần đời sống tinh thần. BMỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat a nghệ thuật dãy mạnh sự nghiệp giải phóng nhân cách trong thời kỳ mới. Khi nhân cách được giải phóng thì văn hóa nghệ thuật không chi có nội dung mới mà còn có công chúng mời. Đối mời trong liến trình xây dựng và phát triẽn nhân cách là nhận thức lại việc chuyên con người từ phương tiện sang mục đí Vai tro cua nghe thuat ch. Xây dựng và phát triẽn nhân cách trong sự nghiệp đôi mới là làm cho môi quan hệ giừa cá nhân và cộng đông được phát triẽn trên một tầm cao mới, coVai tro cua nghe thuat
n người Xâ hội chủ nghĩa toàn diện vê thê lực và trí lực. Một con người toàn diện về thế lực và trí lực là “Con người phát triền cao về tri tuệ, cườngMỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat hội" (Dàng Cộng sàn Việt Nam, Vãn kiện ỉĩội nghị lân thứ tu’ Ban châp hành Trung ương khoá VTĨ, Nxb.Chính trị Quõc gia, ĩỉà Nội, 1993, tr.5).Xuất phát từ thực tiền trên, tác già đà quyẽt định chọn vãn đề “Nghệ thuật và vai trò cùa nghệ thuật trong việc hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam giai đo Vai tro cua nghe thuat ạn hiện nay" làm đê tài nghiên cứu của mình.32.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu cúa đê tài2.1.Đỗi tượng nghiên cứu cúa đẽ tảiĐê tài nghiên cứu nhừng khíaVai tro cua nghe thuat
cạnh tác động của nghệ thuật đẽn nhân cách góp phần tạo nên sự hoàn thiện nhân cách cùa con người Việt Nam giai đoạn hiện nay.2.2.Phạm vi nghiên cứu MỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat đoạn hiện nay, nhừng phương hướng và giài pháp với thực trạng đó.3.Tống quan tình hình nghiên cứu (lẽ tàiViệc nghiên cứu vẽ nghệ thuật đà được nhiêu nhà khoa học thực hiện dưới nhiẽu góc độ, chiêu sâu khác nhau. Dưới góc độ khoa học đại cương có thê kê đến một SỐ lác phãm như: Lịch sừmỳ học, Nxb.Văn Vai tro cua nghe thuat Hóa, Hà Nội, 1983 của lưỡng quốc Tiẽn sĩ Đỏ Văn Khang; Giáo trình Mỳ học đại cương, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010 cùa Lê Văn Dương - Lê Đình Lục- Lê HồVai tro cua nghe thuat
ng Vân; Giáo trình Mỹ học cơ sở, Nxb.Giáo dục, Hà Nội, 2011 của Đồ Văn Khang; Nghệ thuật với tư cách là một khoa học, Nxb.Chính trị Quốc gia, Hà Nội, MỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat : nghệ thuật học, tâm lý học, triết học,... Tất cà các đề tài nghiên cứu ấy càng làm rỏ hơn những đặc điẽm, thuộc tính nội tại cùng như sự tác động, ảnh hưởng của nghệ thuật trong cuộc sống, ứng với môi quan diêm khoa học, hiện thực tôn tại và thời đại của tác giả sè có cách nhìn nhận khác nhau về n Vai tro cua nghe thuat ghệ thuật. Một số công trình khoa học, tác phãm cùa một số nhà khoa học nước ngoài như: Nhửng vân đẽ vẽ giáo dục thâm mỳ trong diều kiện xà hội chù ngVai tro cua nghe thuat
hía phát triển, Tạp chí Triêt học, tháng 02 năm 1981 của M. Ôpxiannhicôp; Mỳ học cơ băn và nâng cao, Nxb. Văn hoá thông tin, Hà Nội, 2001 của M. ÕpxiaMỞ ĐẦU1.Tính cấp thiết cùa đê tàiNhư chúng la đã biết, ý thức thấm mỹ là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng mà nghệ thuật là biêu hiện đỉnh cao cùa Vai tro cua nghe thuat huật, Hà Nội, 1962, của Tsecnưsepxki; Nghệ thuật và vật lý, Nxb. Tri Thức, Hà Nội, 2010 cùa Leonard Shlain; Một đẽ dần vẽ lý thuyết nghệ thuật, Nxb.Tri thức, Hà Nội, 2010 cùa Cynthia Freeland; ... Tương ứng với các tác giá đó, tại Việt Nam cùng xuất hiện nhiều tác giá, nhà khoa học cùng với các tác Vai tro cua nghe thuat phãm, công trình như: Vê lành đạo, quàn lý vãn học nghệ thuật trong công cuộc dõi mới, Nxb. Chính trị Quốc gia, 2001 do TS Nguyền Duy Bắc (uyẽn chọn;Vai tro cua nghe thuat
Cái dẹp trong cuộc sõng và trong nghệ thuật, Nxb. Khoa học xà hội, Hà Nội , 2002 của Như Thiết, Văn hoá thâm mỳ và sự phát triền con người Việt Nam trGọi ngay
Chat zalo
Facebook