KHO THƯ VIỆN 🔎

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         81 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ỳ mạn lục vần là một nguồn càm hứng lớn thu hút nhiêu học già nghiên cứu. Trước hết, nghiên cứu về Truyền kỳ mạn lục, nhiêu tác già đà thẽ hiện sự băn

khoăn về cách gọi đúng tên tác giả, vè thời gian sống và sáng tác của Nguyền Dừ. Những băn khoăn đó được thê hiện chủ yếu qua một số bài nghiên cún c Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ủa Nguyền Quang Hông (“Vãn đê tên tác giả Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí Hán Nôm, Số 1 - 2002), Nguyên Nam (“Nguyên Dừ hay Nguyền Tụ?”, Tạp chí Hán Nôm,

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

Số 6 - 2002), Lại Văn Hùng (“Bàn thêm tên tác giẩ - tác phẩm Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí Vởn học, SÔ 10 - 2002); Nguyền Phạm Hùng (“Đoán định lại thân

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục phâm Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí Nghiên cứu võn học, Sõ 3 - 2006). Qua nhừng bài nghiên trên, các tác già đà đi đến nhận định vê tên tác già Truyền k

ỳ mạn lục là Nguyên Dừ hay Nguyên Tự, Nguyền Dư. Theo các học già thì “Dư” hay “Dữ” chính là do xem chừ Hán nhưng chi thông qua việc chú ý vào bộ phận Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

biẽu âm mà trên thực tế lừ này đọc theo ba dãu: Dừ, Dự, Dư. Đồng thời, các tác giả cũng gọi lên theo nhiêu cách khác nhau như: Nguyên Dữ, Nguyền Dự,

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

Nguyền Tự. Bên cạnh đó, một số công trình khi đoán định vê thân thế, thời đại sống cùa Nguyên Dừ đà cho rằng: Nguyền Dù* sinh vào khoảng thê kì XV và

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục giải mà văn học trung đại Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội có bài viết “Truyền kỳ mạn lục có 20 hay 22 truyện?”. Với bài nghiên cứu này, Nguyền Đăng Na

cho rầng: “Xét vê phương diện chủ đê cũng như những đặc trưng xã hội - thâm mì, hai truyện10Chương 1THẼ LOẠI TRUYỀN KỲ VÀ NHÂN VẬT CHÍNH DIỆN TRONG T Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

RUYỀN KỲ MẠN LỤC1.1.Truyền kỳ trong dòng chảy văn xuôi trung đại Việt Nam1.1.1.Thè loại truyên kỳTrong lịch sử văn hóa - văn học Việt Nam, truyện truy

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ền kỳ có một quá trình hình thành và pỉiát triển lâu dài. Loại hình tác phârn này chứa đựng nhiêu vẩn đê lý thú liên quan đến nhiêu lình vực nhu’ xà h

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục tác và nghiên cứu hiếu rẫt khác nhau. Có khi, người ta quan niệm đây là một thế loại, cũng có khi được coi là một thê tài, cũng có người coi dây là mộ

t “hiện tượng văn hóa - văn học” với tính chất hồn dung đặc thù và được hình thành bởi phương thức riêng. Trong quan niệm của các nhà nghiên cửu hiện Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

dại về truyện truyền kỳ, tình trạng khá phố biến là cùng một hiện tượng (tác phẩm) nhưng chúng lại được sâp xếp vào những thể loại rẫt khác nhau. Một

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

tác phẩm với người này là truyện truyền kỳ, với người khác lại gọi là truyện ngân, đến người khác nừa lại gọi là truyện ký, ... Vậy truyện truyền kỳ l

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ình tiết, kết cãu... của truyện phân 1ÓÌ1 là lạ kì đặc biệt, nên người ta gọi chúng là truyền kỳ. Quan niệm này cho thấy tác già đă xuất phát tù’ quan

diêm hệ thống, coi truyện truyền kỳ là một thế tài trong tập hợp truyện ngắn trung đại. Có người sau khi đối chiêu truyện truyền kỳ với các truyện ch Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

í quái, chí dị thì thấy giừa chúng có sự khác biệt quan trọng về kỳ thuật, chất vãn, cụ thề râng: truyền kì là sáng tác văn học của một tác già, có dấ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

u ấn cá nhân rất rõ, chú11trọng ở văn chương, rãt gân với tiếu thuyết sau này. Có người lại chú ý nhiêu đến sự vận động của thể loại truyện truyền kì

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ì thê mà thành tựu của nó đặc biệt khác thường”[30, tr. 36]. Có nhà nghiên cứu chú trọng trước tiên đến tính chất kỳ lạ, khác thường (của sự vật, sự v

iệc - nhùìig điếm thuộc vê đối tượng, nội dung truyện), coi đấy là tiêu chí cốt yêu của thẽ loại Theo đó, truyện truyền kỳ là những tác phârn có yếu t Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ố kỳ ào, ma quái, siêu thực.“Định nghía vê truyện truyền kỳ, Trung Hoa vãn hóa đại từ hải cho rằng: “Vì tình tiết có nhiêu kì lạ. thân dị mà có tên ây

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

”. Sách Từ điển vân học bộ mới (Nxb Thế giới, năm 2004) lại nhẫn mạnh: loại truyện này chú ý trước hết đến nhừng “motif kì quái, hoang đường” [47, tr.

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục oại vãn xuôi tự sự viết bâng chừ Hán ở văn học trung đại” [2, tr. 634]....Tuy nhiên, không phải cứ tác phẩm nào viết vê cái siêu nhiên, cái không thẽ

xảy ra trong hiện thực cuộc sống thì đêu có thế coi là truyện truyền kỳ. Các loại truyện như thần thoại, truyền thuyết, truyện cố tích thần kì,... thu Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ộc loại hình vãn học dân gian hoặc nhừng truyện chì thuần túy ghi chép những điêu hoang đường, quái dân,... cũng không thẽ xếp vào truyện truyền kì. “

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

Yếu tố kì ảo ở đây phải được đặt trong mối quan hệ mật thiết với yêu tố hiện thực và là sàn phẩm sáng tạo mang phong cách nhà văn có ý thức rõ rệt tro

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ảo, kết câu môi truyện có sự thống nhất bởi hai hạt nhân cơ bản: kì và thực. Vai trò cùa môi yêu tố có sự tác động qua lại và biến thiên qua từng chặ

ng đường lịch sử xã hội theo xu hướng ngày càng giàu giá trị12nghệ thuật. Nhìn đại thế, quan niệm truyện truyền kỳ của các nhà nghiên cứu hiện nay tuy Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

có chỏ thống nhất nhưng cùng còn tồn tại khá nhiêu dị biệt. Đó là nét đặc thù của một kiểu tác phãm thuộc phạm trù vãn chương trung đại mà cho đến na

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

y vân chưa có một định nghía thống nhất.1.1.2.Vị trí của truyền kỳ trong dòng chày vãn xuôi trung dại Việt NamVãn học viết Việt Nam được định hình rõ

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục phong kiên Việt Nam (thế kì X - XIX). Mười thê kỉ tôn tại và phát triển, văn học trung đại đã góp vào nên văn học dân tộc đây đủ các thẽ loại với nhữn

g tác phẩm giàu giá trị của nhiêu tác giả có tên tuối. Bên cạnh những thê loại vãn học khác, bộ phận văn học tự sự, mặc dù xuất hiện sau hơn so với th Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ơ ca, từ, phú,... nhưng đà có những đóng góp to lớn cho văn học Việt Nam trung đại. Nguyên Đăng Na đà nhận định: “Văn xuôi tự sự không chí là một bộ p

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

hận câu thành văn học dân tộc mà còn là ảnh xạ phẩn chiếu trình độ tư duy nghệ thuật của nên văn học đà sản sinh ra nó. Vãn xuôi tự sự Việt Nam thời t

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục Nam thời trung đại, truyền kỳ là một trong nhừng thê loại góp phân tạo dựng được vị thế của văn xuôi trong dòng chày văn học dân tộc.Truyện truyền kỳ

Việt Nam vốn có nguồn gốc tù’ truyện truyền kỳ Trung Quốc. Thê nhưng trong quá trình hình thành và phát triển, truyện truyền kỳ ở Việt Nam đã gân liên Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

với nên văn hóa và văn học dân tộc, đặc biệt là vãn hóa, văn học dân gian và văn xuôi lịch sử. Và chính nên văn hóa dân tộc mà đặc biệt là văn hóa, v

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ãn học dân gian đà giúp cho thẽ loại truyện này khác với truyện ngân các nước trong cùng khu vực. Đông thời, trong suốt13quá trình phát triển thê loại

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ình hình thành và phát triền lâu dài, bắt đâu manh nha tù* thê kỉ XIII với tác phẩm ứng Minh trì dị sự (Chuyện lạ ở ao ứng Minh) cùa Vũ Cao, được ghi

lại trong Việt sử lược [54, tr. 739]. Đây là một tác phẩm được xây dựng trên cơ sở hư cẩu nghệ thuật, với mô tip phố biến trong văn học dân gian: ngườ Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

i trân xuõng thủy phủ. Vì ít ỏi vê số lượng của truyện kỳ ảo cùng với danh tính tâm thường của tác già đâu tiên nên truyện truyền kỳ lúc bầy giờ đà bị

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

các tác giả của văn học chính thống coi thường. Tuy nhiên Chuyện ỉạ ở ao ứng Minh của Vũ Cao được xem là tác phẩm đánh dấu mốc mở đău cho thê loại tr

3Phan Huy Chú, trong Lịch triều hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr. 526].Đến thế kỷ XX - XXI, Truyền kỳ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục tập truyện Việt điện u linh. Đến cuối thê ki XIV, Trân Thế Pháp hoàn thành xong Lình Nam chích quái lục, là tác phẩm văn xuôi tự sự Việt Nam đàu tiên

được tác già dùng thuật ngữ “truyện” đặt cho môi thiên. Cà hai tập truyện này đêu sử dụng nhiêu yếu tố hoang đường, kỳ ảo. Ra đời ở thê kỉ XVI, mặc d Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ù vân chịu ảnh hưởng của văn học dân gian, vàn tuân thủ những quy định của thê loại khi sáng tác thế nhưng Truyền kỳ mạn lục của Nguyên Dừ đã đưa truy

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ện kỳ ào Việt Nam trung đại, vê cơ bản, đã thoát khỏi những ảnh hưởng thụ động một chiêu của văn xuôi lịch sử và nhùìig hình tượng, những sự kiện mang

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook