KHO THƯ VIỆN 🔎

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         40 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMTVE KHỞI TÍN LUẬNI.TÁC GIẢ CỦA KHỞI TÍN LUẬNĐại Thừa Khởi Tín Luận (□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) còn được gọi tắt là Khởi Tín Luận, tương t

ruyền do ngài Mã Minh (Asvagho$a) biên soạn, là một trong các tác phãm tinh hoa, giới thiệu về Phật giáo Đại thừa. Nguyên bản Sanskrit của Luận này kh ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ông còn nừa. Các nghiên cứu học đường gần đây đã đặt ra nhùng câu hỏi liên quan đẽn tác già cùa bàn luận. Có thực sự Khởi Tín Luận[l] do luận sư Ãn-độ

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

là ngài Mà Minh biên soạn, hay do một vị luận sư người Trung Hoa trước tác sau này. Damien Keown cho rằng vì “không có bân nguyên tác bảng tiếng Ãn-đ

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMp Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh hồ nghi tác giá của Khởi Tín Luận không phài là ngài Mà Minh nên đà liệt luận này vào Nghi Tợ Bộ.[3] Già thuyết này c

ó thế do dựa vào Tứ Huyền Luận Luận 10 và 12 của ngài Huệ Quân. Theo tác phẩm này, tác giã của Khởi Tín Luận là một luận sư tông Địa Luận, vì học thuy ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ết Như Lai tạng trong luận này rãt giống với tông thuyết của lông Địa Luận. Giã thuyết này cùng được tác giả của Khai Nguyên Thích Giáo Lục 8 cũng như

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

các học già Vọng Nguyệt Tín Hanh, Lương Khài Siêu. Âu Dương Tiệm, Lư Trừng, Vương Âm Dương v.v... ủng hộ, với nhừng lý do không tìm thấy bân Sanskrit

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMm và các dịch giả Khởi Tín Luận ở Việt Nam đẽu cho rang tác giả của luận này không ai khác hơn chính là ngài Mà Minh.(4]Mặc dù theo các học già Nhật B

àn hiện đại, tác già cúa Khởi Tín Luận không phái là luận sư Ãn-độ, mà là luận sư Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đà không thuyết phục được giới học giã rằn ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

g luận sư Trung Quõc đó là ai. Khới Tín Luận được các trường phái Đại thừa xem nhu' là luận phãm chánh thõng, được sử dụng rộng rài đến ngày nay, như

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

sách giáo khoa không thế thiếu về áo nghía Đại thừa. Trong tương lai, nếu bân nguyên tác Sanskrit không tìm ra được thì đó là một sự mất mát lớn dõi v

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMH KHỞI TÍN LUẬNMặc dù bán nguyên tác Sanskrit không còn, cùng không có bân Tây Tạng đê đối chiếu, chúng ta có được hai bàn dịch chừ Hán trong Đại Tạng

Kinh. Niên đại ra đời cùa dịch phãm Khời Tín Luận cùng không được thõng nhất. Trong lời tựa của bân dịch đời Lương, Khới Tín Luận được dịch ra chù’ H ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

án lần đầu vào năm 550,(5] trong khi đó, có chò ghi năm dịch là 553.(6] Vào niên hiệu Thừa Thánh thứ ba thuộc triêu Lương Nguyên Đẽ, nhằm năm 553, bân

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

đời Lương của ngài Chân Đẽ ( □ □; s. Paramãrtha)[7] được phiên dịch tại chùa Kiên Hưng, thuộc Hoàng Châu, có sự cộng tác của nhiều người. Vương từ Bà

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM 142a), có thẽ ngài Chân Đẽ không phái là dịch giả cúa luận này, vì trong tuyến tập các tác phẩm và dịch phẩm của ngài mang tên là Chân Đẽ Lục không h

ề thãy ghi chép vê dịch phãm này. Đó là lý do Khởi Tín Luận được liệt vào Nghi Tợ Bộ.Đây là bân dịch được đưa vào Đại Chính Tân Tu Đại Tạng Kinh, tập ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

32, các trang 575-583, với nhiêu bàn sớ giài cùa các luận su{8] từ trước đến giờ. Ngoại trừ Suzuki, các học giả đầ chọn bản dịch này làm bân nghiên cứ

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

u và dịch ra các thứ tiêng khác. Vào đời Đường, năm 669. ngài Thật-xoa-nan-đà (□□□□: s. Siksananda)(9] đà dịch lại Khời Tín Luận, đưa vào Đại Tạng Kin

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMnh[10] và ít được trích dân trong các nghiên cứu học đường.Các mặc ước trích dân của hai bàn dịch này sè được ghi là Đại 32: 575-583 và1Đại 32: 583-59

1, với mặc ước như sau: Đại viết tắt cùa Đại Chính Tân Tu Đại Tạng Kinh, 32 là số tập trong ẩn bản tân tu của Đại Tạng Kinh vừa nêu và các con số sau ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

dâu hai châm là số trang tương ứng. D.T. Suzuki là người đầu tiên dịch tác phãm này ra Anh ngữ. Bàn dịch của Suzuki đà được tái bản nhiều lân, vốn dựa

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

vào bân dịch chừ Hán của Thật-xoa-nan-đà. Môi lần lái bản, các nhà xuất bản đà đặt lại tên khác. Bàn dịch tiếng Anh được nhà xuất bàn Asian Humanitie

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMhayana); trong khi đó, ân bàn của Nhà xuất bàn Dover Publications New York ấn hành vào năm 2003 ghi là "Đánh Thức Niềm Tin: Luận Giãi Cô Điền về Phật

Giáo Đại Thừa (The Awakening of Faith: The Classic Exposition of Mahayana Buddhism).Bản dịch tiêng Anh thứ hai của Timothy Richard mang tựa đê là "Đán ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

h Thức Niêm Tin của Mà Minh" (The Awakening of Faith of Ashvagosha) được ấn hành vào năm 1907. Mặc dù dịch sau Suzuki, bán này không được dâu tư một c

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ách công phu, như một dịch phãm học đường, thiêu hần phân nghiên cứu và chú thích cân thiẽt.Có ít nhất năm bán dịch liêng Việt đà được xuãt bản từ trư

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMó đối chiêu với bản dịch đời Đường của ngài Thật-xoa-nan-đà. Các điếm khác biệt sè được ghi nhận ờ phân cước chú. đẽ độc già có thế tham khào khi cân

thiết.Bản dịch của cư sì Tâm Minh - Lê Đinh Thám có thế là bản dịch tiếng Việt đầu tiên dưới dạng bàn cào. Bàn dịch này được sử dụng làm giáo án cho t ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ăng sinh cùa Phật Học Đường Báo Quõc khoảng 50 năm về trước. Bản dịch này đà được HT. Thích Trí Quang giới thiệu trong phân phụ lục cùa Khởi Tín Luận

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

cùa mình (các trang 277-343). Bàn dịch này không có chú thích, cùng không có phân đê mục. như chính trong bân nguyên tác.HT. Thích Trí Quang có hai bâ

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMhai bân dịch có dõi chiếu tham khảo với bản dịch dời Đường, có chú thích chi tiết, phân chương mục cụ thẽ. theo phong cách học đường, rãt có giá trị c

ho việc khào cứu chuyên sâu vê đẽ tài. Bản dịch của HT. Thích Thiện Hoa mang lựa đê "Luận Đại Thừa Khởi Tín -Dịch Nghĩa và Lược Giải" được xong vào nă ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

m 1962, được đưa vào bộ “Phật Học Phõ Thông, khoá X-XI, và được tái bàn nhiều làn. Cẩu trúc của dịch phấm này dựa vào cấu trúc truyền thống cùa bàn dị

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ch chừ Hán đời Lương, nhưng lại phân chia thành bài khoá cụ thế. giúp cho người học dè nắm bãt. Mòi bài gôm phần chính vãn, phần dịch nghía và phần lư

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM đê “Luận Đại Thù'a Khời Tín." Đây là bàn dịch có phân tiết mục, phiên âm bàn Hán, dịch nghía liêng Việt và giải thích nghĩa lý từng phân, tiện cho ng

ười học tham khào.Ngoài ra, còn có bàn dịch cùa TT. Thích Thiện Thông có phong cách giông với tác phãm của HT. Thích Thiện Hoa và Cao Hừu Đính.Mặc dù ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

Khới Tín Luận là bản tóm tắt quan trọng vê triết lý Đại thừa, mà không học già và hành già nào lại không lưu tâm, các bàn dịch ngoài tiếng Anh cho đến

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

bây giờ vần còn là điêu hiếm thấy. Theo Suzuki, sở dì các nhà nghiên cứu phương Tây không quan tâm nhiều về Khời Tín Luận là vì đây là bộ luận nền tà

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMáo .. . hoặc học thuyết nguy biện . . . trong khi dõi với người phủ định Đại thừa từ gốc độ lịch sử cho rằng Đại thừa không phải là lời dạy chánh thõn

g của đức Phật, mà chi là sự sáng tạo đơn thuần của Long Thọ. .. Hoặc có người cho rằng Đại thừa là sự hỏn hợp giừa thân học Ẫn-độ vốn phát triển thoả ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

i mái trong giai đoạn mật tông với sự biến thái cùa nhửng lời dạy vê đạo đức cao quý trong Phật giáo nguyên thuỷ.[ll]Mặc dù bân nguyên tác không còn n

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

ừa, thông qua 2 bản dịch của các dịch giã Trung Quốc, chúng ta vân có thế truy nguyên các tư tường và học thuyết về Đại thừa sơ khởi. Khới Tín2Luận là

ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN <□□□□□; s. Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) Thích Nhật Từ (Bài dạy tại lớp Cao Đãng Phật học TP.HCM, khoá IV-2005)BÀI 1: KHÁI QUÁT

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCMt quyên sách gói dâu giường.III.CÃU TRÚC NỘI DUNG CỦA KHỞI TÍN LUẬNKhởi Tín Luận (□□□; Sraddholpãda Sãslra = phát khởi niềm tin) gọi dù là Đại 'ITiừa

Khừi Tín Luận (ũũũũũi Mahãyãna Sraddhotpãda Sãstra) là bộ luận quan trụng, giới thiệu một cách cô dọng và bao quát VC triết học đại thừa. Trong tựa đẽ ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

nguyên tác Sanskrit, có ba thuật ngừ được đê cập dến. Mahãyãna có nghía là dại thặng, (hường quen dọc là dại lhừa,[ 121 chì cho cô xe lớn, có khà chu

ĐẠI THỪA KHỞI tín LUẬN thích nhật từ (bài dạy tại lớp cao đẳng phật học TP HCM

yên chớ cùng một lúc nhiêu hãnh giá đến bến bờ giác ngộ tối thượng (vô thượng chánh đắng chánh giác). Dây là con đường chuyến hoá rộng lớn cùa các bậc

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook