Địa đàng ở Phương Đông
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Địa đàng ở Phương Đông
Địa đàng ở Phương Đông
Cuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông Tên sách: Dia đàng phương ĐôngTác giá: Stephen OppenheimerLê Sĩ Giáng, Hoàng Thị Hà dịch tử nguyên tác tiêng Anh: Eden Of The EastHiệu đính: GS. Cao Xuân PhôSách dày 800 trang, giá bìa: 100.000 đồngNhà xuất bàn Lao Đọng và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngừ Đòng Tây ấn hành, Hà Nội, 1/2005.Lời giới thiệuTìm Địa đàng ở Phương Đông hiẽu cội nguồn văn minh và văn hóa dân tộc hiện dang là một đê tài thời sự nóng trên thế giới, bởi vì trong xã hội hiện đại và thế kỳ 21, văn hóa sẻĐịa đàng ở Phương Đông
là một yếu tố nhận dạng cùa một dân tộc. ở nướt ta, sách vở và các công trình nghiến cứu khoa học về văn hóa dù đã và đang phát triẽn, nhưng nói chungCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông c chẩt là một công trình nghiên cún văn minh và văn hóa thời tiền sử, và có liên quan mật thiẽt đên Việt Nam. Cuõn sách này đã làm cho Tây phương, và sẽ làm cho bạn đọc, thay đôi cái nhìn cõ hũ*u về văn minh và văn hóa Đông Nam Á. Đê làm sáng tò hơn câu phát biếu trên, tôi muốn có vài hàng thưa chuy Địa đàng ở Phương Đông ện cùng bạn đọc về nhùng diễn biến dán đến sự ra đời và ý nghĩa cùa lác phẩm này.Trước thập niên 1960, thế giới nói chung van xem Đông Nam Á là một vùĐịa đàng ở Phương Đông
ng nước đọng của lịch SỪ nhân loại, nơi mà các cơn lốc vãn minh và văn hóa Trung Hoa và Ãn Độ. hay thậm chí Đông Âu, đi qua và thinh thoáng đẽ lại dấuCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông oa, và văn minh Đông Nam A chẳng có phát kiến gì đáng kể.Cuốn sách này sè làm cho bạn phài suy nghĩ lại, và sẽ thay đõi những định kiến trên. Nhiêu nghiến cứu gân đây cho thấy người Đông Nam Á có lẽ là một tộc người cõ nhãt thẽ giới, và là tõ tiên của người miên Nam Trung Quốc ngày nay. Qua nhĩmg dữ Địa đàng ở Phương Đông kiện dôi dào được thu thập một cách công phu từ nhiều ngành nghiên cứu khác nhau được trình bày trong sách, bạn đọc sẽ nhận thức râng Đông Nam Á là nĐịa đàng ở Phương Đông
ơi phát triẽn nền nông nghiệpsớm nhất, và có chẽ là quẽ hương của kỹ nghệ kim loại đàu tiên trên thế giới. Nhừng kỳ thuật này đà được truyền đi khắp tCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông cho người ta phải suy nghĩ lại vai trò và vị trí cùa người phương Tây trong quá trình tiến hóa cùa văn hóa thẽ giới, bời vì có nhiều bâng chứng cho thấy một cách hùng hôn râng Đông Nam Á (chứ không phái Trung Quốc hay Ãn Độ) có thẽ là nơi đà đặt một sõ nên tâng đâu tiên cho văn minh của nhân loại.Tr Địa đàng ở Phương Đông ước đây, Đông Nam Á là một lục địa nhỏ chạy dài từ miẽn Nam Trung Quốc và một phân đãt cùa Ân Độ ngày nay đẽn gần châu úc. Vào thời đó, biẽn Đông, vịnĐịa đàng ở Phương Đông
h Thái Lan và biến Java là một vùng đãt khô nối liền các khu vực cùa lục địa. Nói cách khác, phần đãt phía Nam sông Dương Từ thuộc Trung Quốc ngày nayCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông đất thãp của lục địa trờ thành đáy biến Đông ngày nay, và những vùng cao phía Nam lục địa nay là các quần đảo thuộc Indonesia. Những vùng đất liền hiện nay thuộc Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar (Miên Điện), Thái Lan và Malaysia. Do đó, Địa dàng ở phương Đông bât đầu bâng một giá thuyết ràng nền v Địa đàng ở Phương Đông ăn minh Đông Nam Á cố hiện nay đang nãm dưới lòng biẽn. (Khoảng 5 năm trước đây, người ta phát hiện một so công trình xây cất, tòa nha đuực kiên trúcĐịa đàng ở Phương Đông
rãt độc đáo dưới lòng biến thuộc Đài Loan). Giá thuyết này có nhiều cơ sở khoa học mà chúng ta sẽ thấy trong sách.Người Tây phương, dần đầu là người BCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông thành độc quyền trong việc mua bán hương liệu (như hạt nhục đậu khấu, cầy đinh hương, cây chùy...) cà trăm năm liền. Đến đầu thế kỷ 17, Anh và Hà Lan dùng lực lượng hãi quân của họ dãy lui người Bồ Đào Nha, và lập các trang trại đẽ bành trướng khai thác hương liệu sang khai thác cao su, trà (chè) v Địa đàng ở Phương Đông à thiếc. Các đẽ quốc lăn lượt xâm chiếm Đông Nam Á: Anh chiếm Ãn Độ và Miến Điện, Hà Lan chiếm đóng Java và Sumatra ờ Indonesia, Pháp thì chiếm dóng VĐịa đàng ở Phương Đông
iệt Nam, Campuchia và Lào, một vùng đât mà họ đặt tên là “Indochina”. (Qua cách đặt tên của thực dân Pháp, chúng ta cũng có thế thấy định kiên của ngưCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông am hay Thái Lan ngày nay.Năm 1858, trong khi người Pháp đã thiết lập ảnh hường cùa họ tại Đông Nam Á, một học giã tên là Henri Moubot tiên hành một cuộc thám hiêm khoa học vào các vùng đất liên Đông Nam Á. Nhĩmg ghi chép trong cuộc hành trình này được ông sâp xẽp cho xuất bân vào năm 1864 (sau khi ô Địa đàng ở Phương Đông ng qua đời) làm cho thế giới bát đău chú ý đến những di tích lịch sừ quan trọng như đèn Angkor phía Bâc Biên Hồ (Tonle Sap), lúc đỏ đang bị bỏ hoang vĐịa đàng ở Phương Đông
à bị cây rừng bao phũ, nhưng qua kiên trúc hoành tráng và nghệ thuật điêu khâc độc đáo nó nói lên sự thịnh vượng của một nên văn minh tiên tiên. Song,Cuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông 98, Nhà cầm quyền thuộc địa Pháp cho thành lập trường Viền Đông Bác có (École Franchise d’Extreme Orient, hayF.FF.0) vả nhiều cuộc nghiên cứu về văn minh và văn hóa Đông Nam Á được liến hành. Qua nhiều nghiên cứu khào cô. các học giã thuộc trưởng Vièn Dông Bác Cố mới phát hiện ra một sô thành phõ Kh Địa đàng ở Phương Đông mer bị chôn vùi trong lìmg, và Angkor từng là thủ dô của dê quốc hùng mạnh Khmer vào đau thiên niên ký (khoáng 2000 năm về trước). Họ côn phát hiện thĐịa đàng ở Phương Đông
êm rang một nền văn minh rực rờ khác, Văn minh Chăm, cũng hiện hừu cũng thời với nên Văn minh Khmer.MỘI irong những học. gia danh liếng thời đõ là GeoCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông tháp chăm tại Việt Nam. Cocdès và nhiêu dóng nghiệp cúa ông thời đó lin răng văn minh nhân loại khới nguồn lừ vùng Lường Hã (Mesopotamia) đến Ai Cập, rồi lan sang Hy ĩ .ạp vã ĩ a Mà. Niên đại cúa các lượng đài tại Ãn Dộ và 1 rung Quốc cho tliãy dây là hai nền vãn minh phát triền sau nen vãn minh Lư Địa đàng ở Phương Đông ỡng Hà. Cocdcs từ dó suy lũận rang Dông Nam Á chì là hậu thán cùa hai nên văn minh lớn Ân Độ và Trung Quốc mà thôi. Nãm 1906, Coedès còn viết: người ĐĐịa đàng ở Phương Đông
ông Nam Ă “có vẽ thiêu thiên tư sáng tạo và năng khiêu liến hộ”.Mãi đến nãm 1971, nhà sứ hex- người Anh Grahame Clark vân đánh giá thấp văn minh Dông Cuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông . Clark viẽt rằng không như văn minh Lường Hà hay Trung Hoa, “người Đông Nam Á vần tiếp tục sử dụng công cụ bâng đá cho đên thời đại Kitô giáo”. Từ năm 1879, trước một so di vật được sàn xuất bâng dông và một sõ đô gốm thuộc thời tiền sù’ được tìm tháy ở Đông Nam Á, Clark vần bác bò sự hiện hữu của Địa đàng ở Phương Đông một nên vẫn minh Đông Nam Á: ông cho răng đó chi là nhìmg phát hiện “khác thường” và tin ràng đó là nhũng công cụ do các nền văn minh khác đem lại choĐịa đàng ở Phương Đông
Việt Nam mà thôi.Vào thập niên 1920, Nhà khảo cõ học người Pháp Madeleine Colani bât dầu khào cứu các vùng duyên hài Việt Nam và qua các di vật thu tCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông nh vã phái hiện một nền văn hóa săn băl cá biệt mà bã gọi lã “Văn hóa Hòa Binh”. Sau này. qua bâng chứng vê các công cụ săn bât làm bâng dá từ Văn hóa Hòa Bình dược phát hiện tại nhiêu nơi dọc theo bờ bion Nam Hài chạy dài don Mà ĩ .ai Á, các nhà kháo cổ học kết luận rằng nhừng di chi lử Ván hóa Hòa Địa đàng ở Phương Đông Binh không phai xuất phát lừ mộl nhóm người mã lừ một công nghệ đõ đá.Thoạt đau, những phát hiện cúa Colani có vé xác định nhừng gia thuyết cùa GrahaĐịa đàng ở Phương Đông
me Clark và Georges Coedès lãng văn minh Dông Nam Á lạc hậu so với hai nên vãn minh lớn Ãn Dộ và Trung Hoa, nhưng mặt khác Coìáni còn phát hiện dô gõmCuốn sách gây chấn động (rong giới nghiên CÚM phương Tây. Phải chăng phương Đòng, cụ thê là khu vực Đông Nam Á, là cái nôi cõ của văn minh nhân loại?T Địa đàng ở Phương Đông ! Thê rồi, đến khi nhừng trống đồng lớn CÓ hoa vãn tinh vi dược phát hiện tại Dông Sơn cho thấy một công nghệ luyện kim khá hoàn chình từ thời tiên sử dã dược hình thành.Phải điền dịch sao cho hợp lý tiước những phát hiện này? Năm 1932, Nhà nhân chùng học người Áo Robert Heine-Geldem de ra một già t Địa đàng ở Phương Đông huyết đe giài thích những sự thật tronnhư sau: Đông Nam Á là vùng đă kinh qua nhiều “làn sóng văn hóa”, và một làn sóng di cư liên tục đem đẽn cho ĐônĐịa đàng ở Phương Đông
g Nam Á nhĩmg kỹ thuật hiện đại. ông tin rằng những cái rìu mang hình lưỡi vòm hay nhĩmg người thợ làm ra chúng châc chắn phái xuất phát từ miền Bâc TGọi ngay
Chat zalo
Facebook