Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
Bà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam hừng công cụ- khái niệm hay công cụ- nhận thức dùng để tiếp cận nhừng vấn đề nghiên cứu. Chúng thường hay bị. hay được sử dụng lẫn lộn. dù mỏi một khái niệm đểu có nhùng đặc trưng riêng cùa minh.1.1.1.Khái niệm văn hoá:Văn hoá là sân phẩm do con người sáng tạo. có từ thuở binh minh cùa xà hội loài n Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam gười. Ờ phương Đông, từ văn hoá đà có trong dời sống ngôn ngừ từ rất sớm. Trong Chu Dịch, qué Bi đà có từ văn và từ hoá: Xem dáng vé con người, lấy đóGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
mà giáo hoá thiên hạ (Quan hồ nhân văn dì hoá thành thiên hạ). Người sử dụng từ văn hoá sớm nhất có lè là Lun Hướng (năm 77-6 TCN). thời Tây Hán với Bà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam ng vãn hoá mà không sửa đổi. sau đó mới thêm chém giết). Ỡ phương Tây, dề chi đối tượng mà chúng ta nghiên cứu, người Pháp, người Nga có từ kuitura. Nhừng chừ nãy lại có chung gốc Latinh là chừ cultus animi là trổng trọt tinh thần. Vậy chừ cultus là văn hoá với hai khia cạnh: trồng trọt, thính ứng v Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam ới tự nhiên, kliai thác tự nhiên và giáo dục dào tạo cá thể hay cộng dồng để họ không côn là con vật tự nhiên, và họ có nhừng phàm chất tốt đẹp.Tuy vậGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
y, việc xác định và sư dụng khái niệm vãn hoá không đơn gian và thay đồi theo thời gian thuật ngừ văn hoá với nghía “canh tác tinh thần” dược sứ dụng Bà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam sừ dụng như một danh từ chính. Những học giã này cho rảng văn hoá (văn minh) thế giới có thể phân ra từ trình độ thấp nhất đến trình độ cao nhất, và văn hoá của họ chiếm vị trí cao nhất. Bới vì họ cho ràng ban chất văn hoá hướng về tri lực-1 -Bà ì giảng Cơ sớ vãn hoã Việt Nam và sự vươn lèn. sự phát Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam triển tạo thành văn minh. E.B Taylo (E.B. Taylor) là đại diện của họ. Theo ông, văn hoá là toàn bộ phức thề bao gồm hiểu biết, tin ngưỡng, nghệ thuậtGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
, đạo đức, luật pháp, phong tục. những kha năng và tập quán khác mà con người có được với tư cách là một thành viên cua xà hội.Ỡ thế ki XX. khái niệm Bà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam í lực”, vi thế sự khác nhau về mặt vãn hoá tửng dân tộc cùng không phai theo tiêu chuẩn tri lực. Đó cũng là “tương đối luận cùa vãn hoá”. Văn hoá không xét ở mức độ thấp cao mà ở góc độ khác biệt.A. L. Kroibơ (A.L. Kroeber) và C.L. Klúchôn (C. L. Kluckhohn) quan niệm văn hoá là loại hành vi rõ ràng Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam và ám thị đà được đúc kết và truyền lại bằng biêu tượng, và nó hình thành quả độc dáo cứa nhân loại khác với các loại hình khác, trong đó bao gồm cà đGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
ồ tạo tác do con người làm ra.1.1.2.Khái niệm văn minh:Vãn minh là danh từ Hán - Việt ( Vãn là ve đẹp. minh là sáng), chi tia sáng của đạo đức. biểu hBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam ghĩa gốc: đò thị. thành phố, và các nghĩa phái sinh: thị dân. công dân.w. Đuran (W. Durrant) sử dụng khái niệm văn minh dể chi sự sáng tạo văn hoá, nhờ một trật tự xã hội gây ra và kích thích. Văn minh được dùng theo nghía tổ chức xà hội, tố chức luân lí và hoạt động văn hoá.Văn minh trong tiếng Đức Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam là đê chi các xà hội đà đạt được tới giai đoạn tỏ chức đô thị và chừ viết.Theo F. Ảngghen. văn minh là chinh trị khoanh văn hoá lại và sợi dây liên kGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
ết văn minh lã nhà nước. Như vậy khái niệm văn minh thường bao hàm bốn yếu tố cơ bân: Đô thị. Nhà nước, chữ viết vả các biện pháp kì thuật cãi thiện, Bà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam hía với van hoá. Các học giã Anh và Pháp thường sử dụng lẫn lộn hai khái niệm văn hoá (culture), vãn minh (civilisation) de chi toàn bộ sự sáng tạo vả các tập quán tinh thần vã vặt chất riêng cho mọi tập đoàn người.Thực ra. van minh là trình độ phát triền nhất định của văn hoá về phương diện vật cha Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam i, đặc trưng cho một khu vực rộng khi. một ihừi đại. hoặc cà nhân loại. Như vậy, vãn minh khác với vãn hoá ớ ba diem: Thứ nhất, trong khi vãn hoá có bGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
ề dày cua quá khứ thi vãn minh chi lả một lát cat dồng dại. Thứ hai, trong khi vãn hoá bao gồm cà vãn hoá vật chai lẫn linh thần thì vân minh chi thiêBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam ãn minh tin học hay vãn minh hậu công nghiệp và văn hoá Việt Nam. văn hoá Nhật Ban. văn hoá Tning Quốc... Mặc dù giừa văn hoá và văn minh có một diêm gặp gờ nhau đó là do con người sáng tạo ra.1.1.3.Khái niệm văn hiến:Ờ phương Đông, trong đó có Việt Nam. tử xa xưa đà phố biến khái niệm văn hiến. Có Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam thề hiếu văn hiến lã van hoá theo cách dùng, cách hiểu trong lịch sữ.Từ đời Lý (1010), người Việt đà tự hào nước minh là một “văn hiến chi bang*’. ĐếnGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
dời Lê (thế ki XV), Nguyền Trài viết “Duy ngà Dại Việt chi quốc thực vi vãn hiến chi bang”- (Duy nước Dại Việt ta thực sự là một nước vãn hiến). Từ vBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam hiền tài) - truyền thống vãn hoá lâu dời vả tốt dẹp. (ÌS. Dào Duy Anh khi giái thích từ vãn hiến khăng định: “lả sách vớ” vả nhân vật tốt trong một đời. Nói cách khác văn là văn hoá. hiến là hiền lài. như vậy vãn hiến thiên về nhừng giá trị tinh thần do nhùng người có tài dửc chuyên tái. thê hiện ti Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam nh dân tộc, tính lịch sư rò rệt.1.1.4.Khái niệm vãn vật (vật = vật chat):-3-Bà ì giảng Cơ sớ ván hoả Việt NamTruyền thống văn hoá tốt đẹp biểu hiện ớGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
nhiều nhân tài trong lịch sử và nhiều di tích lịch sir. “Hà Nội nghìn năm văn vật”. Văn vật côn lã khái niệm hẹp để chí nhùng công trình hiện vật có gBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam Đòng nòng nghiệp trong khi khái niệm văn minh thường gán với phương Tây dô thị. Như vậy. cho đến nay, chưa phái mọi người dà đồng ý với nhau tất ca về định nghía của vãn hoá. Từ 1952, hai nhà dân tộc học Mĩ A. L. Kroibơ (A.L. Kroeber) và C.L. Klúchôn (C. L. Kluckhohn) đà trích lục được trên dưới 300 Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam định nghía, mà các tác giã khác nhau của nhiều nước từng phát ra từ trước nừa cho đến lúc bấy giờ. Từ đó cho đến nay, chắc chắn số lượng định nghía tGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
iếp tục tăng lên và đương nhiên, không phai lúc nào các định nghĩa đưa ra cùng có thè thống nhất, hay hoà hợp, bổ sung cho nhau. Chúng tôi xin trích dBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam vãn hoá là tầm gương nhiều mặt phàn chiếu đời sống và nếp sống của một cộng đồng dân tộc". Ờ trung tàm của văn hoá quyển là hệ tư tưởng cùng dược xem là một hệ văn hoá.Ờ Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đà nói: “Vì lè sinh tồn cùng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ng Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam ón ngừ, chừ viết, đạo đức. pháp luật, khoa học, tòn giáo, văn học, nghệ thuật, nhừng công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về một ăn, ở và các phương thức sGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
ử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó là văn hoá."Cựu thu tướng Phạm Vãn Đồng viết: “Nói tới văn hoá là nói tới một lĩnh vực vô củng phong phBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam người làm nên lịch sứ...cốt lõi cua sự sống dân tộc là văn hoá với ý nghĩa bao quát và cao đẹp nhất của nó. bao gồm cã hệ thống giá trị: tư tường và tinh cảm, đạo đức và phẩm chất, trí tuệ và tài năng, sự nhạy cảm và tiếp thu cái mới từ bên ngoài, ý-4-Bà ì giăng Cơ sớ vàn hoà Việt Nam thức bão vệ t Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam ài sản và bân lĩnh của cộng đồng dân tộc, sức đề kháng và sức chiến đấu để bào vệ mình và không ngừng lớn mạnh.'’PGS. Phan Ngọc đưa ra một định nghíaGiáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam
vãn hoá mang tinh chắt thao tác luận, khác với nhừng định nghĩa trước đó, theo ông đều mang tính tinh thần luận. “Không có cái vật gi gọi là văn hoá cBà ì giăng Cơ sớ vãn hoã ỉ'ìệt NamCơ SỜ VÀN HÓA MẸT NAMCHƯƠNG I: Cơ SỞ LÝ LUẬN VẺ VĂN HOÁ1.1.Khái niệm văn hoá và một số khái niệm liên quan:Đây là nh Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam iếu hiện thành một kiều lựa chọn riêng cua một tộc người, một cá nhân so với một tộc người khác, một cá nhân khác. Nét khác biệt giừa các kiều lựa chọn làm cho chúng khác nhau, tạo thành nhừng nền văn hoá khác nhau là độ khúc xạ.” Tất cà mọi cái mà tộc người tiếp thu hay sáng tạo đều có một khúc xạ Giáo án môn Cơ sở văn hóa việt nam riêng có mặt ơ mọi lình vực và rất khác độ khúc xạ ờ một tộc người khác.Gọi ngay
Chat zalo
Facebook