KHO THƯ VIỆN 🔎

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         76 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay Mặt khác xu hướng chung cua thế giới đang tôn vinh nhửng giá trị vàn hóa nghệ thuật đặc biệt mang bàn sảc riêng, trong dó có nghề sơn truyền thống lã

một trong những nghệ thuật tiêu biêu cũa Việt Nam .Nghe scm được hiêu lã một nghê thú công truyền thông phát triền trên co sớ hình thành nhùng quần c Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ư nông nghiệp lúa nước. Ớ nước ta, nghệ thuật "Sơn Ta" dà xuâl hiện làu đời trong lòng văn hóa Dông Sem, khoáng 2500 năm cách ngày nay. Bèn cạnh nliừn

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

g di vật tim thấy dưới mặt dất chúng ta côn có một khối lượng to lờn đồ sơn trong các di lích chùa chiền, đền miếu, cung điện... dưới các thời l.ý, I

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay ển vùng dất Binh Dương. nghề sơn là người bạn luôn song hành với nghê lạc tượng, chạm khác trang trí trong các công trình kiến trúc như dinh, chùa, nh

à cố... dược nhiều thế hệ gìn giừ, tôn tạo.Ngày nay. khi khoa học dà phát triển mạnh mè. sơn mài vần sè là một ngành nghề, một nghệ thuật không thề th Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

iểu được vói mục đích phục vụ dời sống tinh thần cùa con người. Binh Dương dang là một trong số ít dịa phương duy trì sán xuất hãng sơn mài thu còng m

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ỳ nghệ phục vụ trong nước và xuất khấu. Riêng sơn mài nghệ thuật tạo hĩnh dang hình thành và phát trièn góp phần lâm phong phú thêm lình vực mỳ thuật

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay xu hướng3thương mại hóa nghệ thuật một sổ doanh nghiệp, họa sỹ, nghệ nhân vì cái lợi kinh tế trước mắt đà làm sơn mài theo kiêu sứ dụng sơn công nghiệ

p thậm chi sơn dùng trong xây dưng mà họ gọi lã: “ Chốt liệu tổng hợp” và “ Háng tán, Hàng chợ... ”. Từ đó một loạt sân phàm ra đời pha tạp kém chát l Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ượng, hình thức lan nội dung xuống cắp trầm trọng so với ve dẹp truyền thống và giá trị đích thực cùa nghệ thuật sơn mài.Trước thực trạng nhiều sân ph

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

àm sơn mài xuầt khâu bị khách hàng trá vê trong vài nãm trơ lại dây do chất lượng nghệ thuật, chất lượng sàn phẩm kém. “đóm gia’ gây thiệt hại về kinh

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay nhân lâm quyết đà bó nghê, sồ lượng gia đình, cơ sỡ lãm son mài ớ Binh Dương giâm di dâng kế. Một số họa sỳ tre muốn tự khẳng dịnh minh áp dụng nhiêu

châl liệu mới. lạ... thè hiện nhiêu khuynh hướng biêu hiện khác nhau lì nhiều gày tranh cài.Nghề sơn mài truyền thòng Bình Dương vừa có cơ hội phát In Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ên, nhưng dồng thời cô nhừng khó khãn thách thức phai vượt qua. Do dó việc nghiên cứu nhùng đặc diêm cùa son mài là một vàn đê không chi giúp chúng la

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

nàng cao hon nừa ý thức giừ gìn. trân trọng nghề thu công truyền thống mả còn rút ra dtrợc nhừng bài học hừu ích cho việc báo lòn và phái tricn một b

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay u và phái triền du lịch...I .à người trực liếp chủng kiến qua biết bao tháng trầm cùa ngành nghe truyền thống này ờ dịa phương. Ngoải ra nhiều người t

rong gia dinh dà và dang sân xuất gắn bó với nghề, hơn nừa sơn mải là chất liệu chính không the thiếu trong suốt quá trinh sáng tạo nghệ thuật của tác Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

giã luận vãn.Với nhùng ý nghía trên, đề tài: ‘ PHÁT HUY NGHỆ THUẬT SON MÀI TRUYẺN THÕNG BÌNH DƯƠNG (TƯ NĂM 1986 ĐÉN NAY)' góp phần khàng định sơn mài

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

Bình Dương có một giá tri nghệ thuật đích thực chiêm vị trí vô4cùng quan trọng (rong đời sống văn hóa. xã hội... đặc biệt trong lĩnh vực hội họa cua

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay các giíýi nghệ thuật hội họa quan làm. nghiên cứu lim tòi phát hiện với lư cách là một chắt liệu "Dộc dáo " cùa Việt Nam.Từ trước đến nay việc nghiên

cứu về nghề sơn vã nghệ thuật sơn mài dược đê cập dưới nhiêu góc độ khác nhau trong sách báo, tham luận, lạp chi, internet và nhiều tư liệu dà dược xu Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ất ban như: Phạm Đức Cường (1982). "Kỳ thuật sơn mãi” [6]. Sách chủ yêu nêu vài nét VC lịch sữ nghê son và hướng dan kỹ thuật càn bán của sơn mài truy

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ền thống trong phạm vi cá nước, bẽn cạnh còn có một sổ bài viết về sơn mài Bình Dương trong đó có "Công h ình Mỹ thuật Binh Dương xưa và nay” của Hội

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay một Số nét cơ bán về kỹ thuật, loại hĩnh và nghệ thuật cùa nhiều bộ môn gồm: son mãi. điêu khác, gôm sứ. nhà cô...Họa sỳ Nguyền Vãn Minh giảng viên tr

ường Đại học Mỳ thuật TP.IICM nám 2008 cùng có bài viêl“jVé/ độc đảo của sơn mài ủng dụng Hình Dương” [25]. Nhằm khai thác và làm rõ dặc diêm tối mi c Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ua nghệ thuật sơn mài truyền thống dà và đang góp phần tạo nên diện mạo mói trong lình vực my thuật úng dụng Bình Dương. Ó mãng dề tài kiến trúc cổ có

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

tãc gia Vãn Thị Thủy Trang vào năm 2008 có bài: “ Nghệ thuật trang tri trong di tích nhà cò Ong Trần Van Hồ ớ Phũ Cường thị xã Thù Dầu Một” [38]. Ngh

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay g trong di tích nhà cố.Trên diễn đàn vãn hóa nghệ thuật năm 2000, Nguyền Đức Tuấn với bài viết: Làng nghề thú công truyền thống ớ Bình Dương [39]. Tro

ng bài chủ yếu nêu được một số nét lịch sứ, vãn hóa, làng nghề và nghề sơn mài truyền thống Binh Dương cùng vói một sổ thành tựu đạt dược.Tại trường Đ Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

ại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh có công trinh Luận vân Thạc sỳ mỳ thuật nghiên cứu về sơn mài Bình Dương dưới góc độ kỳ thuật trong sáng tác hội

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

họa cùa tác giá Thái Kim Điển (2005),“ Sơn mài Bình Dương vạn dụng kỳ thuật truyền thắng trong sáng tác nghệ thuật "[111-Ngoài ra còn có một sô bãi v

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay hũ công mỳ nghệ truyền (hòng của một bộ phận phía Nam trong phạm vi cà nước .Nhùng lài liệu nêu trên tuy chưa đê cập Irực úềp nhừng vân đê mà luận vàn

nghiên cúru, chi mang tinh khái quát nhưng Là tư liệu quý giúp tác gia hoàn thành luận văn.3Mục đích nghiên cứuNghiên cứu tông quát về nghề sơn cò tr Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

uyền dê thấy dược quá trình hình thành, phái triền cứa nghê stm Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.Nêu bật dược giá trị nghệ thuật son mải từ

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

góc dộ kỳ thuật, chát liệu, ve dẹp sơn mài truyền ihòng, đông thời lìm ra xu hướng phái triền của loại hình này lại Binh Dương.Đỏng góp thêm nhừng luậ

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay t chất liệu, một ngành nghề truyền thống cùa Binh Dương Irong thời kỳ đât nước đôi mới, phát triền.Hình thành kiến thức toàn diện hơn về nghệ thuật sơ

n mài phục vụ cho việc học lập, nghiên cứu và sáng tạo nghệ thuật.4Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:Đối tượng nghiên cửu lã nghề sơn mài hiện dang tồn Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

tại và phát triền ở Việt Nam mà nghề sơn mài ờ Bình Dương là mọt điển hình. Dựa trên một số loại hình: Hiện vật. đồ dùng, sân phẩm, tác phẩm đê nghiên

Phát huy nghệ thuật sơn mài truyền thống ở bình dương từ năm 1986 đến nay

cửu phàn tích tìr chất liệu, kỳ6thuật, khuynh hướng sáng tạo cùng với nhửng đặc trưng nghệ thuật sơn mài Bình DươngPhạm vi nghiên cứu chú yếu các giá

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

PHÁN MỜ ĐÀU1Lý do chọn đề tàiTrong sự nghiệp đôi mới phát triên. Dâng và nhà nước luôn quan tàm đèn việc giừ gùi và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc.

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook