Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
ĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm HẠC sĩ TRIÉT HỌCTHÀNH PHÓ HÓ CHÍ MINH - 2009ĐẠI HỌC QKM GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ MIMI TRƯỜNG DAI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNI RAN THỊ MỸ 1)1 YÊNTư TƯỞNG ĐẠO ĐỨC CỦA NGUYỄN BỈNH KHIÊMChuyên ngành: TRIÉT HỌCMă’sổ:60.22.80LUẬN VÂN THẠC sĩ TRIÉT HỌCNgười hướng dẫn khoa học:PGS. TS LƯƠNG MINH CƯTHÀNH Pll Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm ó HÔ CHÍ MINH - 20093LÒI CAM ĐOANTỏi xin cam đoan luận văn này là công irinh khoa học do cá nhân lôi thực hiện và chưa từng dược công bố trong bết kỳTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
còng trình nào. Tói xin chịu hoàn loàn Irách nhiêm VC kcl qua nghiên cứu cua công trình khoa học này.■Người thực hiệnI RAN Till MỸ DUYÊN4PHẢNMỞDẢU1. TĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm iên như Vù bào cua cuộc cách mạng khoa học công nghệ và mạng thông tin toàn cầu, ‘'toàn cầu hóa kinh te tạo ra cơ hội phát trièn, nhưng cùng chứa đựng nhiều yếu lò bàl binh đăng, gây khó khăn, thách thức lớn cho các quốc gia, nhắt lả các nước dang phát triền” |23, 73]. Sự ành hướng cua quá trình này Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm không chi về phương diện kinh te, mả tác dộng hau het các lình vực khác cũa dỡi song xà hội, nhắt là là ván hóa, đạo đức. vấn đề được đạc biệt quan lTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
âm. chú trọng là, hội nhập dê phát triền, nhưng làm the não dè giừ gìn dược bản sac van hóa, đạo đức truyền thống cua moi dàn lộc. Sự hội nhập và phátĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm rên những phương diện nhất dinh, là có thật, vã dang trớ thành môi quan lâm cua nhiều quốc gia. dần tộc đương đại.Đoi với Việt Nam, trên phương diện dạo dửc xă hội, trong nhùng năm gần đây, bên cạnh nhiều mặt lót. cùng đà xuất hiện nhùng cách song và lối sòng xa lạ, trái với các chuẩn mực đạo đức củ Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm a xã hội, xa lạ với nhừng truyền thống dạo dửc tot dẹp của dàn tộc. Trong cộng đồng xà hội, đà có hiện lượng một bộ phận trong các tầng lóp, các thànhTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
phẩn xà hội, vì mưu cẩu lợi ích cá nhàn, dà chà đạp lên nhừng khuôn mẫu, những giá trị đạo đức đích thực. Nạn buôn lậu. tham nhũng, lảm giàu bất chinĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm kem cã về phàm chat và năng lực. thiếu tinh chiên đau và tinh than bào vệ quan điểm, đường lối cua Dang, chinh sách pháp luật của nhà nước, giam sút lòng tin. phai nhạt lý tướng, một sổ ít có biêu hiện bất màn. mất lòng tin. nói và làm trái \ ới quan diêm. đường loi cúa Dang, vi phạm nguyên tắc tô c Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm hức vã hoạt dộng cũa Đãng, vi phạm pháp luật của nhà nước. Bệnh CƯ hội. chu nghĩa cá nhàn trong bộ phận cán bộ, dâng viên cỏ chiều hướng gia tăng, vầnTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
côn tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”, “chạy tội”, “chạy bang cấp”. Sự thoái hóa về chính trị, lư lương, về đạo đức lôi song, lệ quan lieu, tham nĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm ng tiền, quay lưng lại với vãn hỏa. dạo dức truyền thong ... Trong bối canh đó, V iệc bao vệ các giá Irị đạo đức truyền thống là \ ấn đê can phải dược nhận thức nghiêm tủc và cỏ sự quan tâm dặc biệt, như nguyên Tông bí ihư Do Mười đà nhân mạnh; “trong khi châm lo phát triền kinh tể, coi dó lả nhiệm Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm vụ tiling tàm, chủng ta nhận thức sâu sac rang, động lực lạo ra sự phồn vinh và phái triển lâu bên cua quốc gia không chí dơn thuần là von dầu tư. cônTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
g nghệ tiên tiến và tài nguyên thicn nhiên giàu có. mặc dù điều đó là quan trọng, mà chú yểu lả trí tuệ cúa con người, dó là khả năng sáng tạo của toàĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm vả của cộng dong dân tộc”.Trong điêu kiện khách quan như vậy, việc tim hiểu, giừ gìn và phát huy những giá trị dạo dức truyền thống lả diều can thiết cho sự phát tricn ben vững của Việt Nam. Học cũ. đê biết mới là một lien6trinh nhận thức khách quan, vận dụng những giá trị truyền thống và bài học k Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm inh nghiệm của cha ông là một tat yếu lịch sử. Nguyền Binh Khiêm (1491- 1585) là một trong những nhà van hóa. tư tường lớn, một tam gương sáng về đạoTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
dức cúa nước ta ở thê kỹ XVI, dà có nhiêu đóng góp cho Việc giừ gìn đạo đức truycn thòng dàn tộc. Nhiệm vụ của chúng ta lã can tim ra nhưng giá trị dạĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm dân tộc. Irong bài nói noi tiêng, ('hủ nghĩa Mác và vãn hỏa Việt Nam, lại Hội Nghị vãn hóa loàn quốc lan thứ hai (1948). đông chi Trường ('hĩnh trân trọng xếp Nguyền Binh Khiêm vào một trong so mười ba danh nhân văn hóa lớn nhai cua lịch sư Văn hóa dân lộc, dồng thời, nhấn mạnh rang: "nhưng thiên t Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm ãi như the mãi mài là nhùng ngôi sao sáng liên bầu ưòĩ Việt Nam, làm ve vang cho giong nòi’ [13.34].Đóng góp của Nguyền Binh Khiêm cho dân tộc ta thểTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
hiện Iren nhiêu 111111 vực: vãn học, triết lý. giáo dục, quân sự. chính Irị, nnru lược trị quốc v.v.v... nhưng có lê, dóng góp lớn nhất của ông là về ĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN TH Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm với lư lương, thì chính ban thân ông cũng là tam gương chuẩn mực cho khuôn mầu dạo dức ấy. Những quan niệm, tu- tưởng dạo dức của Nguyền Binh Khiêm dâ phân ánh sâu sac một thời kỳ biến động khá dừ dội cua xà hội Việt Nam the ký XVI. Nguyền Binh Khiêm cho rang sự tốt, xấu của dạo lảm người có the anh Tư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm hương tới sự giai quyết những mâu thuẫn cũa xà hội và bế tắc cúa lịch sử, dồng thời nó còn là tiêu chuẩn có thê quy dinh giá trị, phàm giá cua con ngTư tưởng đạo đức của nguyễn bỉnh khiêm
ười trong xà hội loạn ly. Và, lịch sư cũng đàĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN THĐẠI HỌC QUÓC GIA THÀNH PHÓ HỒ CHÍ .MINH TRƯỞNG DẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỌI A À NHÂN A ẤNTRÀN THỊ MỸ DUYÊNTU TUỒNG ĐẠO ĐÚC CỦA NGUYỀN BỈNH KHIÊMLUẠN VĂN THGọi ngay
Chat zalo
Facebook