Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam O TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MIMII IFF NHẢN M. SÔLÔKHÔB Ờ VIỆT NAMChuyên ngành: Văn học Nga Mã số: 62 22 02 45LUẬN ẢN TIÉN SĨ NGŨ VÀNNGƯỜI HƯỞNG DÁN KHOA HỌCPGS.TS. HÀ THỊ HOÀHÀ NỘI - 2014MỜ ĐẤU1Lí do chọn đề tài1.1."Trong lịch sử nhân loại nói chung, mỗi thế ki qua đi chi đẻ lại ba. b Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam ốn hoặc năm, sáu người được tôn vinh như thiên tài. Thế ki này, VỚI chúng ta. VỚI nước Nga -càng đề lại rât ít... Và Sòlôkhôp được xếp vào danh sách nTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
hững người được chọn lọc này" [13, 11). Đô là nhận định cùa giới phê binh dành cho Mikhain sòlòkhôp (1905 -19S4) - nhà văn hiện đại xuất sắc có vị triBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam ách mạng nhưng M. Sôlòkhòp đã "trường thành, trụ vững và luận bàn về cuộc song bang chính giọng vãn hào sàng, độc đáo cùa mình" [324, 65]. ông đem đến nen văn học thế ki XX một thế giói nghệ thuật rộng lớn của những số phận con người, nhùng cuộc đấu tranh khốc liệt, nhùng tâm hồn VỚI nhiều khúc rè q Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam uanh co. phức tạp đan xen các sắc thái tình cảm cao qui. những khát vọng: tự do. hạnh phúc, công bằng... Nổi tiếp truyền thống L.Tònxtôi. vói lối viếtTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
sáng tạo kết hợp sứ thi - bi k|ch - trừ tình, các tác phâm Sông Đông êm đềm, Đất vờ hoang, sồphận con người.. cùa M. Sôlỏkhôp đà nhen nhóm niêm tin. BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam í trong các trang sách cùa ông có sức lan toà mãnh liệt trong dời sống văn hóa tinh thằn cùa nhiều dần tộc.1.2.Ý nghĩa thế giới các sáng tác cua M. Sòlôkhôp dược độc giá khắp năm châu ghi nhân. Tuy nhiên, việc tiếp nhộn các tác phâm cùa ông lại là van để không đơn gián. Sông Đỏng êm đềm - cuốn tiêu Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam thuyết từng đem lại vinh quang cho M. Sòlôkhóp - giái Nobel Văn chương năm 1965 cùa Viện Hàn lầm Thụy Điên cùng là tác phầm gắn với một trong những ngTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
hi án văn chương lớn nhất the kì XX. sổ phận con người khi xuất hiện từng được đánh giá lã truyện ngắn đánh dấu một mốc lớn trong sự phát triên của văBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam ghĩa xét lại". Nhiều thập kì đà qua. độc giã vần khó có thẻ quên dược nhùng cuộc chiến tranh luận khắc nghiệt mà các tác phẩm của M. Sôlòkliôp đà phải đương đầu và giành chiến thắng vẽ vang. Đến nay. họ vần tiếp tục lìm đọc và tiếp nhận M. Sòlòkhỏp từ nhiều phươngdiện. Việc nghiên cửu tièp nhận, anh Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam hường cùa M. Sôlồkhôp van đang là vân đè được chủ ỷ quan tàm trong nghiên cứu vãn học.1.3.0 Việt Nam. M. sôlôkhòp là tác già vãn học Nga - Xô Viet đưTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
ợc bicl đen từ sớm. chiếm vị tri cao trong lòng người dọc. Chù tịch IIỒ Chí Minh dà từng nói: "Không ai có ihê không ycu sòlôkhôp. Chi ké nào không yêBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam nhùng bài ca. với sự ra dời và cái chcl. Các dàn tộc Nga có thè tự háo là họ dà trao cho thế giới một Sôlôkhôp. dă mớ ra trong sáng lác cua ông nguồn nước Irong vó tận mã mọi dàn lộc Iren the giói đều có thề Uống" [204. 3J. Tuy nhiên, quá trinh tiếp nhận sáng tác cùa M. Sôlôkhôp ờ nước ta cũng khá p Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam hức lạp, không thuần nhất, do sự chi phối cùa hoàn cánh lịch sử - chinh trị -xà hội vã dặc điếm vãn hoá dân tộc. Cho đến nay. việc tim hiếu lịch sir tTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
iếp nhận M. Sôlôkhôp ỡ Việt Nam mới chi là nhũng phác thào hoặc nhùng giới thiệu chung chung ỡ một số bài viết. Trên cơ sở ứng dụng một vấn đề lí luậnBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam ốn xác đinh và tái hiện tằm đón nhận, thi hiếu thâm mĩ của các thế hệ độc già Việt Nam gan 70 năm qua. Trong bổi cánh toàn cầu hoá nói chung và quá trinh giao lưu vãn hoá nói riêng, nghiên cứu nhùng mối hèn hệ. sự ánh hưởng giừa các tác giã. các nên văn học đang là tiêu diem chú ý của giới nghiên cứ Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam u văn hoá. vãn học hiện nay.1.4.Đê lài có liên quan tới công việc Irực liêp giang dạy xàn học cùa người viêl luận án. chúng tòi hi vọng qua việc tìm hTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
iếu dặc diêm, quá trinh tiếp nhận M. Sòlòkhôp Irong dòng chay lịch sứ cua nó sè ihây được vai Irò. vị Irí anh hường cua nhà văn trong tiến trinh dôi mBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam ện nay.2.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứuTiếp nhận vãn học là SỊT tiếp xúc và tri nhận cũa người dọc dối với một hiện lượng ván học. chù yèu là lác phầm. Với vàn học nước ngoài, sự tiêp nhận vãn học còn lã sự giao lưu vãn hoá. tăng cường hiếu biết lần nhau giừa các dân tộc. góp phần cúngcố sự đoản kế Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam t quốc tể và giừ gin hoà binh cho nhân loại. Vói ý nghĩa đó. luận án hướng tới một cây bút xuất sắc cũa vãn học Nga thế ki XX: M. Sôlôkhòp - người cóTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
lầm ãnh hương lớn đối với văn học thế giới, trong đó có Việt Nam. Thực hiện đe tâi này, nhiêm vụ cụ thè của chúng tôi là:2.1.Khái quát lịch sư tiếp nhBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam ội cùa văn học.2.2.Tim hiểu quá trinh tiếp nhận M. Sôlôkhôp ờ Việt Nam trong 2 3 thế ki qua trên các bình diện, dịch thuật - xuất bán. nghiên cửu phê bình - ánh hưởng sáng tác và giáng dạy trong nhà trường.2.3.Vận dụng lý thuyết tiêp nhận văn học đê tìm hiểu cách tiếp nhận cua công chúng Việt Nam đố Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam i VỚI sáng tác cũa M. Sôlôkhòp. lí giải nguyên nhân dần đến cách liếp nhận đó nhăm khăng định vị trí. vai trò cúa M. Sòlòkhòp đôi với đời sống tinh thTiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam
ằn cùa con người Việt Nam. ãnh hương đối với quá trinh hiện đại hoá văn học Việt Nam.3Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu3.1.Đối tượng nghiên cứuBỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam u - phê bình và nhùng ãnh hương của ông trong một số tác phâm văn xuôi Việt Nam.3.1.3.Việc dạy và học M. Sôlôkhôp trong nhà trường từ nám 1960 đen năm 2012 ớ bậc đại học và THPT.3.2.Phạm vi nghiên cứu3.2.1.Những tác phẩm cua M. Sôlôkhôp đà được dịch và xuất bán ờ Việt Nam tù năm 1946 đến năm 2012. Tiếp nhận m sôlôkhôp ở việt nam BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘITẠ HOÀNG MINHTIÉP NHẠN M. SÔLÔKHÒP Ở MẸT N AMLUẬN ÁN TIẺN SĨ NGƯ VĂNHÀ NỘI- 2014BỌ GIÁO DỤC VÀ ĐÀOGọi ngay
Chat zalo
Facebook