KHO THƯ VIỆN 🔎

Ph t va socrat1 chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         43 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: Ph t va socrat1 chua xac dinh

Ph t va socrat1 chua xac dinh

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhàn thảnh: 06/01/2009 http://www.thijvien-ebook.com (Nguồn: http://amvc.free.fr)MỤC LỤCLÓINGỒ1-ĐAO PHAT. CHÍNH TRI VẢ TRIÉT LÝ CHÌNH TRI2-SOCRATE VÀ «T

RIET LÝ NHÂN sụ_»3-PHÁT VÀ CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT4-PHAT VÀ SOCRATE: HAI cuoc ĐỜI, MÕT NGHICH LÝ5-TÔN GIÁO. CHÌNH TRỊ; DANH VÀ THUS6-SQCRATẸ TRƯỚC LỌẠI T Ph t va socrat1 chua xac dinh

HAN NỌƯỜI7-ĐỨC PHAT TRƯỚC LOAI NGƯỜI THAN8-SOCRATE. ARISTOPHANE. GIA ĐÌNH. Nữ GIÓI9-ĐỨC PHAT. KHỐNG TỬ. GIA ĐÍNH. NỮ GIÓICHÚ THÍCHTất cà các tên Hy Lạ

Ph t va socrat1 chua xac dinh

p trong bài đểu được viết dưới dạng Pháp ngữ. tên An Độ bằng Pali. Và mặc dù đây là chuyện đời xưa. song nếu đôi chỗ vẫn xui khiến độc già băn khoăn n

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinh!Phạm Trọng Luật.1-ĐẠO PHẶT, CHÍNH TRỊ VÀ TRIÉT LÝ CHÍNH TRỊĐức Phật tên thật là Siddhartha, thuộc dòng họ Gautama (560 -480 trước Tây lịch). Ngài là

con trai của vua Suddhodana và hoàng hậu Mâyâ của vương quốc Sâkya. «Con vua thì lại làm vua»... Nhưng ông vua con này, vào nãm 29 tuồi, bỗng quyết từ Ph t va socrat1 chua xac dinh

bỏ cả ngai vàng, cung điện lẫn vợ đẹp, con thơ, để đi tìm giải đáp cho một câu hỏi: tại sao kiếp người lại đầy bao đau khỏ? Theo truyền thuyết, để ca

Ph t va socrat1 chua xac dinh

n ngàn, vua cha Suddhodana đề nghị nhường ngôi ngay cho thái tử và đi tu thay con. Song Siddhartha chì trâ lợi: «Phụ vương có thể bào đàm rằng làm vua

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhó là gì" nếu không phải là quyền hành và sự tổ chức xã hội hoàn toan bất lực trước mối khác khoải sóng chết của hiện hữu?Nhưng khi đã giác ngộ 6 năm s

au, thay vì tan biển vào núi rừng Ẩn Độ đề tu ản hoặc tu tiên như người ta có thề chờ đợi, Siddhartha lại trở về với xã hội loài người vào nàm 35 tuổi Ph t va socrat1 chua xac dinh

. Nếu diễn tả bằng phúng dụ triết học cồ điển của Platon, kết hợp với chí hướng cứu khô của Đức Phật, thì nó nghịch lý như chuyện kẻ sinh ra trong tăm

Ph t va socrat1 chua xac dinh

tối, sau khi đã bước ra khỏi hang để nhìn thấy ánh mặt trời, lại chui trờ vào động để truyền giâng chân lý, dường như còn thề thốt rằng sẽ không bao

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhn hành động này? Bởi vì ý nghĩa của nó là gì, neu không phải là số phận của mỗi cá nhân hoàn toàn gắn chặt vào cộng đồng?Tựu trung, có chính trị chính

vì con người - với tư cách là con người - luôn luôn mang chiều kích tập thề. sống đơn độc trên hoang đao, khi chỉ có ta với ta, ưu tư duy nhất của Ro Ph t va socrat1 chua xac dinh

binson Crusoé là sự sống còn của bản thân. Chính trị chỉ xuất hiện một ngày kia, với những dâu chân đồng loại trên cát, xác nhận sự tồn tại đồng thời

Ph t va socrat1 chua xac dinh

của ta và tha. Bởi vì cuối những vết tích gây hoảng loạn này, chẳng bao lâu sau sẽ hiện lên trong đau Robinson ít nhất hai câu hỏi: một.phải hành xử t

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinh anh trò, hay, hai ta làm đồng minh, chúng ta là bằng hữu)?Du sao, nhò’ sự trở về này mà có Phật; nếu không, chỉ có một kẻ đã giác ngộ mà có Ịẽ cũng c

hẳng bao nhiêu người biết đến tên, ngoài thân bằng quyến thuộc. Nhờ nó mà có Pháp: Đức Phật không đê lại một tác phàm nào, chỉ thông qua những bài giả Ph t va socrat1 chua xac dinh

ng do các đệ tử ghi lại và phô biến mà học thuyet của Ngài được lưu truyền. Nhơ nỏ mà có Tàng và Ni, với một chức năng hai mặt không thẻ tách rời: tu

Ph t va socrat1 chua xac dinh

hành để đạt đến giác ngộ và tiếp giáng cho chúng sinh con đường thoát khổ. Cuối cùng, nhờ no mà ngày nay có những quốc gia Phật giáo, và các dân tộc P

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhôi báu. Song dù muốn dù không, Đức Phật cũng không thể không đụng đầu chính trị trong suốt 45 nàm truyền đạo! Ngoài một số hành động và những bài giản

g đương thời của Ngài có liên hệ trực tiếp hay gián tiếp đến yấn đề chính quyền [02], sự phát triển của đạo Phật trong nhiều thế kỷ tiếp theo cũng đề Ph t va socrat1 chua xac dinh

lại một câu hỏi lịch sử: vì sao xuất phát từ Án Độ, đạo Phật lại mất dần chân đứng ờ nôi sinh? Nói là lịch sử, bời vì lời giải đáp nghiêm túc cho câu

Ph t va socrat1 chua xac dinh

hỏi này không thể không đồng thời bao hàm ít nhiều một sự đánh giá nào đó ve tiềm năng chuyển đổi xã hội -nghĩa là chính trị - cùa đạo Phật, đối với t

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhc đến nám 80 tuồi. Jesus «không làm chính trị», cũng không kêu gọi lật đồ đế quốc La Mã. Ngài chỉ nói về lòng bác ái, về tội tồ tông, về ngày phán xét

cuối cùng... Tuy vậy, Jesus vẫn bị đế quốc La Mã đóng đinh trên thánh giá vào năm 30 tuồi! Socrate (469 - 399 trước Tay lịch) < Ph t va socrat1 chua xac dinh

và suốt đời tôn trọng luật pháp của thánh quốc, ông chỉ luẩn quần đặt ra những câu hỏi lăng nhăng (con người là cái gì?, công chính là cái gì?, V. V.

Ph t va socrat1 chua xac dinh

Tuy vậy, ỗocrate vẫn bị nền dân chu của xư Athènes bắt uống thuốc độc ở tuồi 70. Đâu là ranh giới cùa cái «chính trị» và cái «phi chính trị»?Trực tiếp

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhệ lụy?Tất nhiên, người nghiên cứu có thể đặt câu hỏi này cho các Phật tử - tăng ni cũng như cư sĩ. Nhưng đừng thất vọng mà nên biết trước rằng nhiều b

ậc chân tu sẽ chỉ mỉm cười và giữ im lặng. Bởi vì lời giải đáp nó có lẽ cũng thuộc vào loại «sa mạc ý kiến», không đưa đến «sự chấm dứt khổ đau, sự an Ph t va socrat1 chua xac dinh

tĩnh, sự thâm nhập, sự giác ngộ Niết Bàn» [03]: đạo Phật là một giải thoát luận [sotérỉologie], hơn thế nữa, «một giải thoát luận ờ trạng thái thuần

Ph t va socrat1 chua xac dinh

khiếtv, trong một loại vàn hoá «chưa bao giờ thắy cần thiết phải khai triển một triết lý hay một học thuyết chính trị theo nghĩa Tây phương cùa các từ

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhy là cái gì?, đồng thời cũng có đù bao dung và khai phóng để bàn cãi về những giải đáp chưa hoàn chỉnh - và có thề sẽ vĩnh viễn không hoàn chỉnh!Trên

cùng một chiều hướng, có lẽ người tìm hiểu cũng nên nhân dịp này tìm giải đáp cho một khúc mắc khác, liên hệ đến triết gia.Môt mặt, Socrate không đề l Ph t va socrat1 chua xac dinh

ại một tác phẩm nào; hậu thế chỉ biết đến Ông như một nhân vật lịch sử với đôi nét hoang đường, qua một hài kịch của Aristophane (450 - 386 trước Tây

Ph t va socrat1 chua xac dinh

lịch), vài tác phẩm của Xenophon (430 - 354 trước Tây lịch), và chủ yếu là các bản đối thoại của Platon (427 - 347 trước Tây lịch), cùng với nám ba nh

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Ph t va socrat1 chua xac dinhton và Xenophon lại là học trò. Ngày nay, khuynh hướng chung của các nhà nghiên cứu về Socrate là chỉ xem các tác phàm của Xenophon và những bản đối t

hoại đầu tạy của Platon la tương đối trung thực yới tư tu’ởng của ông hơn hết. Mặt khác, cũng không có một hệ thống tư tưởng hoàn chỉnh nào có thể gọi Ph t va socrat1 chua xac dinh

là chu thuyet Socrate cả. «Nếu triết lý là «học thuyếtv, thì Socrate không phài là triết gian [05], Đúng hơn, ông thuộc loại triết gia lông bông của

Ph t va socrat1 chua xac dinh

một thứ tư duy lang thang trên các ngả đời, với kiến thức đầu tiên là «tôi không biết gì cà», và «điều tôi không biết, tôi cũng không hề tường là tôi

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

PHẬT VÀ SOCRATE:CHÍNH TRỊ CON NGƯỜI_ __CỪA Ò THÀNH QUÓC: THÀN THÁNH, ĐÀN BÀ, GIA ĐÌNHTãc giả: PHẠM TRỌNG LUẬT Thực hiện ebook: Tducchau (TVE) Ngày hoà

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook