KHO THƯ VIỆN 🔎

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         160 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay úc phưong Đông trong dó có Việt Nam. dạo hiếu luôn xác định cho minh vị tri. V ai ưò vô cùng quan ưọng trong việc rèn luyện đạo đức cá nhân nham đạt t

ới sự binh yên. hạnh phúc của gia dinh và một xà hội hòa mục. ôn định. Với vị tri. vai trò quan trọng như vậy ncn van đe đạo hiếu từ xưa đen nay đà đư Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

ợc nhiều nhà khoa học quan tâm. nghiên cứu dưới nhùng góc dộ vả quy mỏ khác nhau. I .ièn quan den de tải cua luận án, có thề khái quát các công trinh

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

IiàV thành các nhóm cơ ban sau:1.1. Những công ninh nghiên cứu liên quan đến đạo hiếu và đạo hiếu ỏ-Việt NamCuốn Nho giáo cúa I ran Trọng Kim (dược in

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay ghiên cứu về Nho giáo hung 1 loa và tam ảnh hướng lởn lao của nõ trong dõi song vãn hóa Việt Nam. I làn về dạo hiếu, I ran I rọng Kim dà phàn tích khá

chi tiết tư tuông hiếu trong Nho giáo, từ Không Tử den l ãng Tứ. Iheo Nho giáo, "hieu có ba bậc: bậc dại hiểu lã làm tôn trọng cha mẹ, bậc thứ là khô Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

ng lãm nhục đen cha mẹ. bậc dưới cùng là có thê nuôi được cha mẹ” [63. lr.190]. Làm tôn trọng cha mẹ là phái hiểu dược cái ý cúa cha mẹ, vâng theo cái

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

chí của cha mẹ và gây ditng thân minh đê cho vinh hiển cha mẹ. Không làm nhục đen cha mẹ là phải giừ danh giá cúa minh cho trọn vẹn, “không hư hòng t

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay Hiếu là cái gốc cùa đạo làm người. Người con có hiếu, “sống till lấy le mà thừ, chết thi lấy lề mà táng, lấy lề mà te” [63, tr. 126]. Nhưng lấy lễ mà

thờ cha mẹ không có nghĩa là cha mẹ làm điều trái đạo cũng phải theo. Khi cha hun điều gì trái lè till phái hết5sire can ngăn, đè cho cha không bị nhữ Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

ng đicu lâm lồi. Nhưng can ngàn cùng phai theo lễ. 1 lieu có hợp lễ mới thật lã hiếu. I lơn nữa, trong quan diêm cúa Nho giáo, cỏ ba trường hợp con cá

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

i không nghe lời cha me vần là người con có hiếu, đó là: theo mệnh thì cha mẹ nguy, không theo mệnh thì cha mẹ yên: theo mệnh thi cha mẹ nhục, không t

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay 293].1 rong quan diêm của Nho giáo, hiếu với cha mẹ lã khéo noi dược cái chí của cha mẹ, khéo noi được việc làm cua cha mẹ; kinh nhùng người cha mẹ đà

kinh trọng, yêu những nguời cha mẹ dã yêu mến, thờ cha mẹ lũc chết rồi cùng như lúc còn song. Song, Nho giáo cùng nhan mạnh “sự thờ cha mẹ không phài Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

là cái le cuối cùng cùa sự hicu. ( ai lê cuối cùng cúa hiếu lã lay hiếu gây thành dạo nhân, vì người có hiếu tức là cỏ nhân” [63. lr.129].Trong Nho g

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

iáo, bén cạnh việc trình bày khá chi tiết dạo hiếu của Nho giảo, I ran Trọng Kim cùng đâ chi ra nhùng diêm lích cực X à sức anil hướng cua Nho giáo đố

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay ội Châu trong "'Không học đãng' 1120Ị khi bản về “luân lý ỡ trong gia dinh” dà có những nét plìác thao về chừ hiếu vả việc thực hiện chừ hiểu theo qua

n diem Nho giáo. Phân lích quan diêm cùa Không Tư về chừ hiếu, Phan Bội Châu nhân mạnh chừ hiếu là gốc cúa dạo nhân. Người con giừ dược chừ hiếu với c Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

ha mẹ ắt sê giừ được chừ đe vói ỉinh em và doi vói người Iren till không phạm thượng. càng không bao giờ làm loạn. Ngược lại. nếu một người bat hiếu v

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

ới cha mẹ, bất dề với anh em thì không thể sông tòt được: “Neu có hạng người không thương cha mẹ mà bất hiếu, không thương anh em mả bất dề, mà vội nó

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay hiện chừ hiếu cùa người con ưong gia đình xà trách nhiệm của người công dân trong xã hội.6ông quan niệm, chừ hiếu không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đ

ình, đê làm tròn chừ hiếu, người con nhiêu khi plìãi gác lại hoặc nhỡ người chăm sóc mẹ cha dê thực hiện nghía vụ làm người với quốc gia, xà hội. Quan Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

diêm này, ta đà gặp trong hành động của Nguyền Trãi trong X'iệc từ bõ tiểu hiểu với cha dè thực hiện đại hiếu với nước và sau này dược 1 lo (lú Minh

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

nhẩn mạnh trong tư tường “hiếu với dân”.Trong nhũng năm 90 cua the ky XX. có nil nhiêu công trình nghiên cứu về Nho giáo và các giá tri dạo dửc truyền

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay ” của tác già Vũ Khiêu 1571: “Một so van đề về Nho giáo Việt Nam ” cùa tác gia Phan Dại Doàn [21], “Đen hiện đại lừ truyền thong" cùa lác gia Tràn Di

nh 1 lượu 1521 và “(há trị tinh than truyền thắng Việt Nam’’ cùa tác giã Trần Vãn Giàu [36]. Trong các còng trình nghiên cứu này, lừ góc độ sư học. Ir Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

iêl học và đạo đức học, các tác giá dà nghiên cứu và dưa la nhùng kiến giải sâu sac ve các giá tiị truyền thông đặc ihù cùa dân tộc Việt Nam. trong đó

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

đạo hiếu cua con cái đòi V ói cha mẹ luôn dược tôn lèn cao và dặt vào vị tri dặc biệt quan trọng, trở thành cot lõi của cảc quan hệ .xà hội khác. Chă

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay điền giãi của các danh nho về sau mà khải quát lèn nội dung chừ hiếu cúa Nho giáo. Theo lác gia. chừ liiêu theo quan diêm cùa Nho giáo được the hiện ờ

ba nguyên lý lón. dó là:/hữ nhất, sự thán và thú thân gan liền vời nhau. "Sự thân” là phụng sự cha mẹ. phục vụ cha mẹ. thu tliàn là giừ gìn thân minh Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

. Sự thân không phai chi là công việc phái làm khi cha mẹ côn song mà cũng là bon phận phái lảm sau khi cha mẹ qua dời... Con người ớ đời càng giừ thâ

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

n minh lành lạn và toàn vẹn lâu dài bao nhicu đê phụng sự cha mẹ. lúc sinh thời cũng như sau khi dã qua dời, thì càng báo hiểu được tốt bay nhiều” [24

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay phụng7sự thiên hạ đều không bàng phụng sự cha mẹ; giừ gìn đắt nước, giữ gin thiên hạ đều không bang giừ gìn thân thê do cha mẹ sinh ra đê phụng sự cha

mẹ.Thử hai, suốt đời thiện kế, thiện thuật. Nho giáo yêu cầu, con cái dối với cha mẹ phũ "kê", “thuật” và “x ỏ cãi” nghĩa là con cái phải noi tiếp, l Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

àm theo xà không sửa đôi việc làm và ý chi cùa cha mẹ, sau khi cha me đa mai "ba năm không cỏ gi thay đồi khác dối xới dạo cúa cha” có thế được coi là

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

hiếu, (’ùng theo dó. Nho giáo dạy nguôi ta “thiện ke“thiện thuật” ca linh câm, thái độ đối xừ cùa cha mẹ trong quan hệ X ới người khác sau khi cha mẹ

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay báo hiểu tốt nhất. Nho giáo cho rang “lập thần, hành đạo. lieu cao ihỉinh danh đen đòi sau đê làm X11111 hiên cho cha mẹ”, đó là cách báo hiếu cao nha

t. I lon nữa, nếu dem cà thiên hạ mả phụng dường clia mẹ thì không có hiếu nào bang. Tác gia Quang Dạm nhạn định dirong danh hiên ihàn “là điều báo hi Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

ếu cao nhắt của con doi x ới cha mẹ. xà cùng lã diêu mong ước tha thiết nhất tinh loan. xếp đật lòn công nhài cùa cha me về tương lai của con, X ừa vỉ

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

con. X ùa x i minh, hoặc nói một cách ngan gọn là vi “nhà” cá thôi” |24. tr. 1751.Nhùng phân lích cua Quang Dạm trong lác phàm đâ cung cap cho nghiên

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay khác biệt của chừ hiểu trong Nho giáo Trung Quốc x à chừ hiếu trong xãn hóa Việt Nam.1'rong cuốn "Một so van đề Nho giáo Việt Nam” |211 khi bản khá n

hiêu ve đạo hicu ơ Việt Nam, Phan Dili Doàn cùng khăng định: “Hicu X ôn là linh thần, là nội dung của dạo dire gia dinh truyền thong Việt Nam hình thà Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

nh hr lắt xa xưa trong phong lục tín ngưỡng như “thờ cúng lồ tiên”, “trọng lào” nhưng x ê sau lại được giáo lý Nho giáo khang định thêm sâu sac, chi t

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

iết xà thè che hóa thành luân lý xà hội. Các nhà nước dưới then Lê Nguyền đều lấy hiếu dê cung cố gia đinh, lấy hiếu lãm chuẩn mực cho các giá tiị xà

CHƯƠNG 1TỎNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CÚT LIÊN Ql AN DẺN DÈ TÀIHiếu là một giá trị đạo đứv can ban cũa con người và cua đạo làm người. Dạc biệt ớ các nuú

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay ách hóa” [21.tr. 144]. Theo tác giã, hiếu lã nhân cách con người, là gốc của nhân luân, là quan hệ đũng hàng dọc trong gia dinh và dòng họ, có ý nghĩa

quan trọng nhát trong nguyên tắc ứng xử gia đình. Trong cuốn sách này. Phan Dại Doãn đà cỏ nhùng nét phác tháo co bân về dạo hiếu trong gia huấn Việt Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

Nam thời phong kiến. Tác gia cùng khái quát vị trí. vai trò của đạo hiếu trong gia đình và xà hội; nhũng nội dung căn bân của dạo hiếu theo quan niệm

Luận án sự biến đổi của đạo hiếu ở việt nam hiện nay

của Nho giáo vã ánh hưởng cũa nó đối vói xà hội Việt Nam.Trong an pham “C 'hữ Hiếu ” của nhà nghiên cứu 1 lạnh I lương 1491, ở phan 'X 'ội nguồn” lác

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook