Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
MỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam xà hội, hệ lư tường... nên diện mạo văn học không tránh khói có sự khác nhau. Van học Lý - I ran ra dời trong hoàn cành cả dắt nước liên tục chiên đau chong ngoại xâm và Phật giáo phát triền cực thịnh nên bên cạnh mang văn học ycu nước còn có sự xuất hiện cũa mảng thơ thiền như một khu vưởn nghệ th Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam uật mới lạ vã day sức thu hút. Dù do hoàn canh lịch sư, lác phâm tho văn thiên không còn lại bao nhiêu, nhưng xuất phát từ tinh thần “thức nhất phiên,Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
tri toàn thiên” ta vẫn lim thay nhiều điều thú vị.Trong rừng Thiền da sac ay, Tuệ I lung là người may man khi tảc phẩm cua ông còn lại tương đoi nhicMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam sì cho thời đại Lý Trân nói riềng, cho văn thơ thiền Việt Nam nói chung. Sáng tác của một thiên sư - cư sì, tắt nhiên hàm chứa nhừng triết lí cua Phật giáo. Song nêu xem chúng chi đơn thuần là giáo lí, truyền giảng kinh Phật thôi thi chưa dủ. Bời vi “giữa thơ thiển và lời triết lí truyền giáo có kho Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam ang cách rất xa. Cái gì tạo nên khoảng cách ấy? Dó là chất thơ, là rung cam nghệ thuật, là cam quan sáng tạo cùa nhà thơ trước cuộc dời, là an tảng baLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
o dấu ấn tâm hồn cúa nhà thơ trong dó...” 1109, tr.492|. Nhận định này cua tác gia Nguyen Phạm Hùng tuy viết về “Thơ thiền và việc lĩnh hội thơ thiền MỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam có lối viết riêng khó kin.Dóng góp của Tuệ Trung là không thè phu nhận, song do xa lạ với sách giáo khoa cũng như do cái chat uyên áo không dễ lí giãi trong các tác phâm thơ ihicn nên Thượng sì vần còn là nhân vật mới me, ncu không muôn nói là lạ lẫm với phan dông dộc giã. Bởi vậy, tìm hiên những dó Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam ng góp của Tuệ Trung cho thơ thiên Việt Nam là một cách đưa nhà thơ nhà triết học có vai trò quan trọng doi với học phong của một thời dại hoàng kim tLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
rong lịch sử dân tộc đen với mọi người, đồng thời cùng là mơ ra cho ban thân cơ hội được hiểu thêm về 1 hượng sĩ cùng như thơ vãn thời dại I .ý I ran.MỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam c công trinh đó có the chia lâm hai hướng nghiên cứu sau:2.1.Tuệ Trung là một bộ phạn nhò trong dối tượng nghiên cứu:2.1.1.Nội dung nghiên cứu thiên về tư tưỏiìg Phật giáo:-Năm 1985, Uy ban khoa học xà hội - Viện nghiên cứu triết học cho xuất ban quyên Lịch sir Phụt Giáo Việt Nam do Nguyen Tài Thư c Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam hu biên. Công trinh này bản về Phật giáo Việt Nam từ khi du nhập ừr An Độ sang vào thế ki thứ II cho den thè ki XIX. Trong phần bàn về đặc diem Phật gLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
iáo đời I ran, còng trinh này có dề cập ngan gọn den tư mòng thiền của Tuệ Trung. Qua đó khăng định; “Tuệ trung không xuất gia. óng ìà một cư sì. nhưnMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam tập), Ị.ịch sir triết học phương Dông (nhiều tập)... bàn về Thiền lông Việt Nam và tinh kê thừa cua nó qua nhiều thời ki. Dặc biệt trong công trinh Lịch sừ tư tường Việt Nam, tập IV, NXB Tp. Hồ ('hi Minh, 1992, ờ chương XIII - “Trúc Lâm bi quyết” hay thiền học đờì Tran, tác gia đà bàn về nhùng diêm Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam dáng ngờ trong hành trạngcủa Tuệ Trung Thượng sì cũng như tim hiểu tư tường Thiền của ông. Qua sự phân tích, li giai, tác gia kết luận: tinh than thiLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
ền học đặc biệt cua Thượng sĩ là “không ăn chay, không cầu Phật, không "học Thiền ”, khàng thuyết pháp, chi thuyết thực nghía là chì thực nghiệm cái cMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam nh bảy chương trong tong so mười lãm chương dế giới thiệu về Phật giáo đời Trần. Riêng ờ chương XI. tác gia đà dành một dung lượng khá lớn trang viết giới thiệu về I uệ Trung 'I "hương sì với các phần sau:+ Diện mục Tuệ TrungI Hòa quang đong tran+ Đập vờ thái dộ bám vút vào khái niệmI Phá vờ những v Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam an đề giá rạoI Diệu khúc hán lai tu cứ xưởngQua năm phân khi này, Nguyen Lang kháng định Tuệ Trung là một thiên gia lém có hành trạng dặc biệt: “Tùy tLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
ục hay không tùy tục, trộn lan với dời hay không trộn lan với dời, hành lung cua tuệ Trung chỉ có thê ỉà hành tung cùa Tuệ Trung, chang ai có rhe hat MỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam ua nhiều tác gia xoay quanh vấn đề lác phẩm, tư tướng của các thiên gia dời I ran. 'Trong so dó có thê kê den bon bài viết đê cập trực tiếp vê Tuệ Trung Thượng sĩ: Con người Tuệ Trung Thượng sĩ cúa Minh Chi. Chat thiền nơi Tuệ Trung 'Thượng sì cúa Thích Minh Tuệ, Tuệ Trung Thượng sì và Tỉnh than siê Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam u phóng cùa Tuệ Trung Thượng sì cùa Thích Thanh Từ. Bốn bài viết này lí giai về thân the. phong cách và đạo Thiên của Tuệ Trung 'Thượng sĩ. Các tác giLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
â chi ra tàm hon của Tuệ Trung Thượngsĩ là một tâm hồn siêu thoát, có thê hòa ánh sáng cua mình vào còi đời bụi bặm.-Nguyen Hùng Hậu vict Đại cương trMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam ien sĩ về Tư tường triết học cua Thiền phái Trúc Lãm đời Tran năm 1996. cá hai công trinh nãy đều đi vào phân tích, tông kct tư tuông tricl học cùa Thicn phái Trúc Làm qua việc phàn tích hành trạng và tác phẩm của từng nhàn vật lliiền phái như: 1 ran Thái Tông. Tuệ Trung Thượng sĩ, Tran Nhân Tông. P Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam háp Loa và Huyên Quang. Tuệ Trung xuất hiện trong hai công (rỉnh này đcu với vị the là bậc thay về tư tướng doi với người sáng lập Thiên phái Trúc LàmLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
. lư tướng Thicn cua Tuệ Trung Thượng sĩ được Trương Vãn Chung khăng định là “thiền hành dộng, thiền nhập the tích cực (...). Tính tích cực ớ dày khônMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam iền như ngồi thiền, lu thiển... Mà Thiền ở Tuệ trung Thượng sì dược khái quát hơn, rộng lớn hơn, có thê gọi là sống thiền.” 1105, tr.58|. Còn Nguyền í lủng Hậu nhàn mạnh; “Tư tướng cùa Tuệ Trung Thượng sì có anh hường ỉởn dền Phật giáo dời Trần đặc hiệt là 'Thiền 'Trúc Làm Yên Từ (...). Ong là một n Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam hà lư tưởng hiềm có cua nước ta" [60. tr.128]. Tác gia minh giai nhận định Iren thông qua hai phan “ The giới quan cúa l uệ trung ’Hnrợng sĩ” (mục 2.2Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
.4 -chương II) và “Nhân sinh quan cua Tuệ trung Thượng sĩ” (mục 3.2.5 chương III).-Quyên Lịch sir Phật giáo I ’iệt Nam, tập III (Từ Lý Thánh Tông den MỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam óng góp cua ông về mặt tư tường. Tác gia Lê Mạnh Thát khăng định:Có thê nói lòi sông thiên mà Tuệ Trung Trùn Tung dưa ra vừa là một tòng kết tinh hoa tư tưởng cùa một giai đoạn Phật giảo mà bat dâu với vua Lý Thành Tông và dòng Thiên Thao Đường, dông thời vừa mở ra một giai đoạn Phật giáo mới. giai Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam đoạn Phật giáo cư trần lạc dạo cua vua Trần Nhân Tòng Tuệ Trung Trần Tung không chi cong hiến cho Phật giáo Việt Nam mà còn cho cá Phật giảo thẻ giới.Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
[25. tr.788].- Trong công trình Tư tường ĩ'iệt Nam thòi Lý Tran do PGS. TS. Trương Vãn (’hung vả PGS. TS. Doãn Chinh dong chủ biên (NXB Chinh trị quôMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam bàn bạc VC ban the luân và nhận ihức luân cua Thượng sĩ. Trên cơ sư dó, tác giã bài viet khang định:Tư tướng triết học cua Tuệ Trung Thượng sì dà trơ thành một trong nhừng cơ sớ ỉi luận, là ngọn đèn soi đường chi loi cho Phật hoàng Tran Nhân Tông sáng ỉập nên thiên phái Trúc Lâm Yên Tư. trờ thành gi Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam á dờ tinh than vừng chắc cho sự thong nhất cao về rư tướng trong dời song xã hội. dưa che dộ phong kiên Việt Nam bước vào thời ki phát triển hưng thịnLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
h rực rờ vào bậc nhất trong lịch sứ. [104, lr.140].Bải Thiền họe cùa Tuệ Trung Thượng sĩ Trần Tung và hiện tượng học cùa Edmund Huserỉ: một so diêm tưMỜ ĐẦU1.Lí do chọn dề tài:Văn học Việt Nam từ khi ra đời đen nay dà trãi qua nhiêu thời ki. Trong từng thời ki. do đặc diêm riêng về kinh lê, văn hoá Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam sĩ Trần Tung (1230 - J291) là một nhàThiền học xuất sác thời Trần, giữ vị tri quan trọng trong lịch sir tư tướng triết học Việt Nam thể ki XIII. ” 1104, tr. 141 ].-Gàn đày nhất vào tháng 11 năm 2008, tại Quang Ninh đà diễn ra hội thào về Tran Nhân Tông nhân 700 năm ngày vị tô thứ nhát của phái Thiển Luận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam Trúc Lâm viên lịch. Trong hội thao này có rât nhiều bài tham luận kill viết vê I ran Nhàn l ông như: Vua Tran .Nhân Tông và tinh than “Rụt ở trong nhLuận văn những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền việt nam
à”, Vua Trân Nhân Tông và bài học giãi phóng (lân tộc... được đáng lai trên các website dã tôn kính de cập den tư tưởng của Tuệ Trung với tư cách lã nGọi ngay
Chat zalo
Facebook