KHO THƯ VIỆN 🔎

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         125 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du ó mang một tầm vóc văn ỉióa, mang tính lịch sir vã truyền thống văn hóa thời đại. Thật vậy! Lích sir Việt Nam. đất nước Việt Nam mấy trăm năm qua đã b

ao phen “gió dập. sóng doi ’, nhinig chững ay năm tròi qua mã hai viên ngọc Truyện Kiều, Văn chiêu hồn của Nguyễn Du vẫn giữ nguyên được chán giá tri Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

cua nó. Nhân dãn Việt Nam yêu quí Truyện Kiều không chi vi có nàng Kiều tài sắc bi xà hội vùi dập. làm cho "ngọc nát. tràm chìm ”, làm cho "hoa tân. n

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

hị rữa", yêu qui Văn chiêu hỏn không chi vi đau đớn trước nliừng mãnh đời bât hạnh, mong manh mà vượt lèn biên độ cùa giới liạn. Truyện Kiều và Văn ch

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du ụ của người dân.Thế nhưng, vần có ý kiền cho rằng: với Vân chiều hồn, Nguyễn Du đ;i làm theo đon đặt hàng cùa một ngòi chùa nào đó? Và Truyện Kiểu cũn

g giàn đon clù là sự vay mượn cùa văn hóa Trang Hoa?Nhăm tìm hiên truyền thống văn hóa Việt trong quá trình tiếp biển văn hóa ngoại lai. nhàm góp phần Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

trã lời nhùng câu hỏi trẽn, cũng nhu mong muốn giừ gin vã phát huy băn sắc văn hóa dãn tộc. von đà được lưu truyền hãng tràm năm nay. chúng tòi chọn

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

đề tài “Lã/1 hóa tâm linh trong Truyện Kiều và Vàn chiêu hồn cùa Nguyễn Du" đè Làm luận văn tot nghiệp cao học văn học Việt Nam cùa minh2.Mục đích ngh

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du văn hóa trung đại vói mỏ hình hai thế giới. VỚI hệ thống giá trị. với phương thức câm nhận vã tư duy khác chủng ta ngây nay. Bèn cạnh thể giới hiên hi

m. người xtra hình dung ra một thể giới tàm linh vói niềm tin vào sự huyền bí. những điều kì Lạ siêu nhiên. Chinh the giới thử hai này đà qui định các Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

h nhìn, cách căm của người xưa trong đó có tác giã Truyện Kiều và Vãn chiêu hồn. Cho nên mục đích mà người Viet luận vàn hướng đến là cố găng chì ra.

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

hệ thống lọi những biêu hiên cứa thế giới tàm linh trong các tác phẩm một cách rò nét nhất, từ đó thầy được sự ảnh hường cùa văn hóa tâm linh trong đờ

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du g việc tiếp thu truyền thống văn hóa Việt. Từ đó góp thêm tiếng nói li giãi về sức song lâu ben của hai tác phẩm trong lòng dãn tộc.3.Đối tượng nghiên

cứu vã phạm vi nghiên cứuĐoi tượng khoa học luận vãn nghiên cứu "Vàn hóa tâm linh trong Truyện Kiêu và Vãn Chiêu hồn cùa Nguyễn Du".Phạm vi kháo sát Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

chú yếu căn cứ trên cơ sờ những V kiến của các bậc nghiền cứu tiền bối. chúng tỏi chi tập ỉnuig khai thác them ờ nhùng van đe. nhùng khiá cạnh có hên

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

quan đến đe tài vân hóa tâm linh trong tác phàm Truyện Kiêu và Ván chiêu hôn.về phạm vi nr liệu: ngày nay có quá nhiều văn bân Truyện Kiều và Văn chiê

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du chon vồn ban Truyện Kiều và Văn chiêu hồn được in trong cuốn "Nguyễn Du toàn tập ' (tập 2) do Mai Quốc Liên, Nguyễn Quáng Tuần, Lè Thu Yen và nhiều tá

c giã khác biên soạn năm 1996. Ngoài ra. đê có cái nhìn tỏng quát hơn. khi can. luận vàn có thê đề cập thèm một số tác phàm cùa một số tác giá khác.4. Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

Lịch sử vấn đểTim hiểu "Văn hóa tàm linh trong Truyện Kiều vá Văn chiêu hon của Nguyền Du" là một vấn đề khá thú vị nhưng cùng lất phức tạp. Bơi Truyệ

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

n Kiều, Ván chiêu hồn Lã những tuyệt tác mà hầu như mọi cày bút tầm cờ đã khai thác, thi thố tài năng. Côn tầm linh, đời sống tàm linh Lại vô cũng pho

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du ên quan đến tàm linh trong Truyện Kiều. Văn chiêu hồn.4.1.Những nghiên cứu về vàn hóa tâm hull.Trong những năm gằn đày. cãc van dề về văn hóa. tâm lin

h, mồi quan hệ giữa văn hóa với văn học đà nhận được sự quan tàm cùa rất nhiều nhà nghiên cứu vãn hóa. văn học nước nhà Đúng hơn. van đe về vàn hóa tà Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

m linh thực sự được bàn luận ở góc độ khoa học chi từ khoảng đau thập niên 90 đến nay. Điền hĩnh nòi bật có thề kê dền các cõng trinh nghiên cứu vã cã

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

c bài báo khoa học sau:Cõng trinh nghiên cứu "Vãn hóa tâm linh" cùa Nguyền Đãng Duy xuất băn năm 2005(12] đổ đề xuất khái niệm tâm linh, văn hóa tám l

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du thiêng liêng cao cá. mém tin thiêng liêng áy được ngưng đọng lại ớ những biêu tượng, hình ảnh. ỳ niệm "(12. ti 11]. "Vàn hóa tâm linh là văn hóa biêu

hiện những giã trị thiêng liêng trong cuộc sống đời thường và biêu hiện niềm rin thiêng liéng trong cuộc song tin ngưỡng tôn giáo ■'[ 12. ti .26], Cõn Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

g trinh chủ yếu viết về vãn hóa tâm linh người ỉ "iệt ớ miền Bắc trong các lình vực như: tín ngường thần thánh, tiởi. dất. thờ mau. tang ma. thờ cũng

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

tó tiên, các tòn giáo Phạt giáo, Đạo giáo. Thiên chúa giáo. Tãc giá cùng diêm qua tâm linh trong mọi mặt cùa đời sống cá nhãn, gia đình, tin ngirờng.

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du n tại trong mọi mật đời sống lừ xưa cho lởi nay. lữ trong truyền thuyét, các bài văn tê. cãc tác phàm ván học. trong việc thờ cúng lô liên. Cling cô h

ôn cho tới những ca khúc về tồ quốc và cà nhừng hành dộng, mọi việc làm, nghĩa cử cao dẹp cùa con người bình thường trong cuộc sông", lam linh cua con Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

người nguug đọng trong (li nhỡ và con người luôn lam niệm. ihánli kinh \ẽ điều minh đà tin. đà làm. “7n nhớ không phai dũng dùng một cho. làu ngày ph

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

át triển thêm rồi tồn dọng trở thành râm linh” [23. tr. I30J.Gan vôi quan niệm lam 1Ú1Ỉ1 cua hai lác gia Iren, có thê nói đen cõng liinh 'Tìm hiên vàn

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du "Trong cuộc song tâm linh dời Thường, mềm tin thiêng liêng phong phú, da dạng hon nhiều và dồi tượng mà họ dặt niềm Im có khi gan gùi và thân thiết h

ơn", lien cơ sở tiẻp biên ván hóa Chàm. Khmer, Hoa. người Việt có liinh thức sinh hoạt vãn hóa tàm linh da dạng: hiện tượng thờ Phật và thờ Man, hiện Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

tượng dong bóng... dặc biệt lã sinh hoạt lãm linh tại gia.Hổ Bá Thâm trong bài viết “7/7/ ngưỡng (lân gian- một lĩnh vực trong đời sồng tàm linh Cần s

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

ự quan tâm cua xã hội” [87]. tác giá khăng định "Tin ngưỡng dân gian là một bộ phận cơ bán cùa ván hóa tâm linh, một lình vực nhạy cám mà trong lịch s

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du lình vực này.4.2.Vãn hóa là cội nguồn của vãn học. Tinh vãn hóa lã thước đo giá trị cùa tác phẩm vãn học. Tữ văn học hiều về vãn hóa. Trần Nho Thin "V

ãn học trung dại Việt Nam dưới góc nhìn vàn hóa" xuat ban nám 2002 [901- Trong đõ. bãi viết “A/ờ hình hai the giới và vân dê phương pháp nghiên cừu vã Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

n học Việt Nam thời trung dại (khảo sát qua Truyện Kiểu), tác giã đtra ra hai mô hình cụ thè là thế giới trời- quyền năng vô hạn và thế giới linh hon.

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

ma quỹ - tuy không có quyền nhưng lại du phoi, anh hường rắt lòn đối với người đang sõng, lừ đo cho thay mọt đặc diem cơ ban cua người Phương Đông là

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du hư hóa giai được chỏ mã lâu nay người la cho Nguyen Du lã mẽ liu. yểm lliẽ. nặng về hiãn hôi nghiệp báo. thuyết ihiẽn mệnh...Tin ngưỡng, tôn giáo lã n

hững biêu hiện cùa vãn hóa tàm linh. Hà Như Chi trong bài viết "Các giá trị truyện Kiều" Irich trong cuốn “ 1 ’iệt Nam thi vàn giang luận” [71 đà phân Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

lích ờ ba mặt rõ ràng: nr tướng Phật giáo, nr tường Nho giáo và dáng chú ý’ là tư tường binh dân thòng thường. Tác giã kết luận: "Nguyền Du mặc dù vậ

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

n dụng tư lường cùa Phật giảo, Nho giáo nhưng cung không co vượt khói tư tường binh dàn. Do đó ta có thê nói rang tác giã Truyện Kiều không có tham vọ

DẲN NHẬP1.Lí do chọn để tàiGiã tụ của tác phẩm ván học nghệ thuật không chi thè hiện quan niệm độc đáo. nghệ thuật tâi hoa cùa tác giá mà côn ờ chỗ nó

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du ằn chũng"[7, tr.32]. Tác giã đứng về phía nhân dàn, phú nhận các giáo lý tôn giáo, tiếc rằng tác giá chưa nói đến như một vần đề bức thiết.Cao Huy Đin

h qua bài viết "Triết li đạo Phật trong Truyện Kiêu" in trong cuốn Nguyễn Du về tác gia và tác phẩm do Trinh Bá Đỉnh, Nguyễn Hữu Sơn. Vù Thanh (tuyển Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

chon và giới thiệu) [17] đà không thừa nhận sự hiện diện một cách trọn vẹn. trực tiếp của Nho giáo vã Phật giáo trong Truyện Kiều mà tãc giã hướng đến

Luận văn văn hóa tâm linh trong truyện kiều và văn chiêu hồn của nguyễn du

tiiểt lý hành động cùa nhân dàn.Gan đây. nỗm 2007, Lé Nguyên Cân đà cho xuất bán cuốn "Tiếp cận Truyện Kiêu từ góc nhìn vàn hóa" [6]. Trong đó. tác g

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook