Văn hóa và tộc người
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Văn hóa và tộc người
Văn hóa và tộc người
_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người thứ nhất vào giữa năm 1951. cách đay vừa đúng ba mươi lăm nàm(l). Như vậy. Múa thiêng(2)... vừa không '‘lớn", vừa không ‘‘thòi sự". Mà thông báo. vì đây chỉ là một thông báo tư liệu, bao giờ chả hàm ý chọn lọc và thời sự?Nhưng rỗi có “chọn lọc" hay không, nlìẵt là có “thời sự” hay không. điếu đó mộ Văn hóa và tộc người t phần còn phụ thuộc vào tám trạng và nhu cầu của người đọc.Và cứ lật từng trang, từng trang, người đọc tương thấy phập phỗng trên mặt giãy một suy ngVăn hóa và tộc người
hĩ, một tâm tính, hơn thế. một lòi nhắn của bầu bạn. mà trong cái hộc tóc ra đi giữa buổi hoa niên chúng ta đành gạt lại một bên lề.** *Nếu có là “lời_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người mức độ. cảm năng chung cho mọi người phụ nữ, với đức khiêm toil tự nhiên, đức độ phải có của một nhà khoa học. J.Quydinie (J.Cuisinier) không hề nuôi tham vọng cấp cho những người đã và đang tiếp tục cuộc Cách mạng tháng Tám một bài học vế nguồn góc và ý nghĩa các điệu múa của cha ỏng họ.Cuối những Văn hóa và tộc người năm 40, trên bục giảng Trường Cao học thực hành (Ecole Pratique des Hautes Etudes), cô chỉ làm cóng việc bình dị của một nhà giáo: nói lại với thínhVăn hóa và tộc người
giả lịch sử tòn giáo577_____________________ .VĂN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜInhững gì cô đà tám đác về tín ngưởng. lễ tiết, vò phần nào cả nghệ thuật nữa (trong _____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người ó là trường hợp của Múa thiêng... và một cuốn sách nữa - vô tình hé ra vài góc nhìn khiến có the xếp là nhà dán tộc học vững tay nghề, bất ngờ dấy lên niềm xúc dộng của một tấm lòng phụ nữ trước những con người “tiền còng nghiệp” và truyền thông văn hóa dày dạn của họ. thì đây lại là một chuyện khác Văn hóa và tộc người , mà có lê người dương sự cũng không dè trước.Vì J.Quidinie. dù muôn dù không, thuộc loại tác giả mà trước Đại chiến người ta quen gọi là “tác giầ ĐònVăn hóa và tộc người
g Dương”. Tuy cùng đã đẻ ra cho vàn học Pháp một hai tên tuổi tầm trung -người ta nêu Pie Lóti (Pierre Loti), và cả Clot Fare (Claude Farrère) nữa, lo_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người n mà quái dị. nhưng ỏng cò. ông giám, tây đoan, những bà đầm nhàn rỏi vừa dộ hồi xuân, những cô Táy bồi bếp, chị hai. chị ba... Trong vườn viết xâm thực ây, giừa đá nhọn và cỏ ôhg, J.Quydinie, cùng vài cây bút hiếm hoi khác, nép mình nhu’ những khóm hoa mua. Qua Đòng Dương có lẽ vào đẩu những nám 30 Văn hóa và tộc người . cô tiến sĩ van chương tân khoa sớm chọn người Mường làm đốì tượng thăm hỏi dán tộc học của mình. Với tộc người này. cò đã dành trên dưới mười lăm năVăn hóa và tộc người
m - cho đến khi cô về Pháp hẳn, sau Cách mạng tháng Tám - để tìm hiếu, di sâu. thòng cảm. Cần cứ liệu so sánh, cỏ tự tạo láy nhừng hiểu biết nhất định_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người như ờ Inđỏnêxia. Mười lăm năm... Cả tuổi trẻ và tuổi trung niên của578„______, ,_______.VÃN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜImột con người, dù là con ngtíòi làm khoa học. Mười lăm năm cô đơn của một người phụ nữ, vò võ “ở vậy” cho đến lúc mất, mới cách đáy chưa lâu(3).Mười lăm nám đi vào một nhóm người thói, để rồi Văn hóa và tộc người thú nhận, khi viết câu chain hết cuóìi chuyên khảo đồ sộ - và cho đến nay là độc nhất - về tộc người Mường: “Mục đích của chúng tỏi... chỉ là nói lènVăn hóa và tộc người
phần ít ỏi mà chúng tỏi biết được về họ...”(4). Với lời án tiếng nói nhỏ nhẹ ấy, trong mười lảm năm “đi thực tế’ ở Đòng Dương. J.Quydinie đã suy nghĩ _____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người cổ(5) - trung tâm nghiên cứu con người và xà hội của chính phú toàn quyền lúc bấy giờ - chừng nào đà giúp có một góc nhìn khác với tầm mất của sổ lớn các nhà dân tộc học VÓÌ1 là tây đồn. phó sứ. hay người truyền giáo? Sự vùng dậy bát ngờ của cả một dan tộc trong những ngày tháng Tám. mà cô han chứng Văn hóa và tộc người kiến qua hàng rào biệt thự thấp thoáng bóng lính Nhật(6), đã đào lộn trong đầu cô những giá trị có' hữu nào?Người ngày nay làm tư liệu - chỉ “đọc” J.Văn hóa và tộc người
Quydinie qua những gì cò viết - không trả lời được. Vì những gì cô viết có the là những tài liệu điền dã. những phân tích lógích. những cảm nghĩ chuyê_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người đủ để người đọc ước lượng được một chiều thứ ba trong thông báo của người cầm bút. Giữa cuóìi dân tộc chí Mường nói trên, kết thúc đoạn phân tích trên tự xưng của tộc579______,_______.VĂN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜIngười - Mo/, nghĩa đen: “người” tác giã nâng nhận thức lên một nấc giàu hàm lượng xúc cảm: “họ c Văn hóa và tộc người hỉ muôn là những con người”(7). Nói lẽn ý nghĩa cộng cảm khơi thủy cúa nghi thức tố Nam Giao, cô không the không thêm một (lòng chua chát, một dòng đầVăn hóa và tộc người
y khinh giận: “Các hoàng đố cuối cùng hắn là những người hành lỗ vó thức của lỗ tiết nghìn đời ấy. Vua Bào Đại oát con kia biêt học ỡ (lâu (le thấm nh_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người g biết rang sở dì óng nám và giữ ngai vàng là do ý muốn của uy quyến ìigoại bang”(8). Múa thiêng.... xin nhắc lại, ra mắt người (lọc vào (lầu những nam 50, thời mà các cao ủy, nối chan nhau xoành xoạch ờ phủ Toàn quyền cù. thừa lệnh bộ Pháp quốc hải ngoại tiếp tay cung cỏ cho chính quyển Bảo Đại vừa Văn hóa và tộc người dược tái lập sau hàng rào che chỏ của đạo quán viễn chinh.Xót thương thân phận người diễn viên tuồng dưới chế độ cũ. J.Quydinie không thể quên bô’ suVăn hóa và tộc người
ng: “Một trong những lo lắng của chính phù cách mạng làm sao giá trị hóa nghê' nghiệp (liễn viên về mặt dạo (lức và về xà hội, dể phụ mì có thể hành n_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người i nó. dù chỉ là thông cảm qua một chính sách vấn hóa? Có biết, at Cling chang bao nhiêu, và chỉ có the là gián tiếp. Diều chac chan là nhà nghiên cửu lại một lan nữa xuất phát từ đòi tượng nghiên cứu sông động của mình, từ nhung diễn viên “bang xương bang thịt" ma cô hiểu dược nỗi dọa đày: “Họ bị lo Văn hóa và tộc người ại ra ngoài vòng xà hội. bị những người thuô họ lạnh lùng khinh miệt và (lói xử (lén là ngạo mạn, nhưng lại không chịu tiếp xúc với họ. nếu không phảiVăn hóa và tộc người
thông qua bọn bầu gánh, mà bọn này thường là những tay chứa gái tham lam và vỏ580_____,_______.VĂN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜIlương tâm”(10).Xuất phát từ những _____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người ười, có thể nói rằng đó là bước đường tư tưởng của J.Quydinie. Nhưng đối tượng dán tộc học không chỉ là con người trong số phận thụ động của nó. mà còn là thành tựu chủ động, là biêu hiện vãn hóa - xà hội của hoạt động con người. Chính vì đà dày cổng theo dõi tế lễ và tham đượm, trên thực địa. ý ngh Văn hóa và tộc người ĩa cộng cầm tràn trề chất sống mà từ buổi bình minh của hoạt động tôn giáo con người đã gán cho tế lễ. nhà dân tộc học mới vượt nối lên trên ngoại diêVăn hóa và tộc người
n ngộ nghĩnh của lễ thức và đánh hơi dược ngay cái vô vị trong sự có mạt của hai óng vua cuối cùng triều Nguyễn trên đàn tế Nam Giao.Thực ra. không ph_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản Lần Văn hóa và tộc người ó the lọc ra bòh tư liệu dộng đến múa: vê' vũ kịch Campuchia. về ảnh hưởng của vũ đạo Ân Độ. về các điệu múa trên bờ biển Đỏng bán đảo Mã Lai. về một diệu múa Thái Lan. Như vậy, có thể xem Múa thiêng... trong đầu đề hoàn chỉnh của nó:... ở Đông Dương và Inđônêxia - là một còng trình sơ kết. “Dỏng Dư Văn hóa và tộc người ơng” nói dày không chỉ là “Đỏng Dương thuộc dịa Pháp”, mà là toàn bộ miền Đòng Nam Á lục địa nằm giữa Ân Độ và Trung Hoa. “Ân Độ -Chi Na”.Quan sát múaVăn hóa và tộc người
bàng con mát dán tộc học. tất nhiên, không chút dơn giản. Nặng về nghệ thuật một tị. múa nhảy sẽ tan đi đâu mất, chỉ còn de lại những hội hè. tổ chức_____, ._____ .VÀN HOÁ VÀ TỘC NGƯỜINHÂN ĐỌC MÚA THIÊNG...Cuốn sách bé thòi, vừa đúng 140 trang, khổ đút túi. chữ in khá to... Sách được xuất, bản LầnGọi ngay
Chat zalo
Facebook