KHO THƯ VIỆN 🔎

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         180 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 u những hình thức tô chức sớm, hay tiên thân của các cso Thái Lan ngày nay, đồng thòi xác định nhừng nhân tố tác động đến sự phát triển của XHDS Thái

Lan đến trước những năm 1980.Cùng như các xà hội nông nghiệp truyền thông, trong lòng xã hội Thái từ xa xưa đã tồn tại sự cố kết và những mối liên kết xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

chật chẽ theo chiếu ngang ỏ cấp độ vi mô, làng bàn. còn gọi là các thê chê không có kết cấu. Người dân cư xứ và hợp tác trên cơ sờ quan hệ thân tộc v

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

à nhửng nguyên tắc tương trợ lẫn nhau, bao gồm đổi công trong việc đồng áng như trồng cấy, gặt hái mùa màng, xây cất nhà cửa và chuẩn bị các nghi lề.

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 là Phật giáo.Ngay từ đòi vua thứ ba cùa nước Sukhothai (Nhà nước Thái thống nhất đầu tiên), vua Ramkhamhaeng (1275-1317) đã lấy Phật giáo Theravada (

Maha Nikaya) từ Sri165Lanka làm Quốc đạo và tư tương Phật giáo làm nến tàng cho đạo đức xà hội. Người Thái vui mừng đón nhận Phật giáo một cách tự nhi xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

ên và đến lượt mình, Phật giáo lại giúp củng cố và phát triển những quan niệm đạo đửc vốn là bản tính của dân tộc Thái, hiền hòa thân thiện và khiêm n

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

hường. Phật giáo Thái Lan là Phật giáo nhập thế. Mọi tư duy, cách ứng xứ và hoạt động của người Thái, từ nhà vua cho đến dân thường, đếu hướng vế mục

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 đối ngoại nhằm mưu cầu hoà bình, an lạc, thịnh vượng cho đất nưỏc Thái Lan trong mọi thời kỳ lịch sử.1 Các vị vua Thái Lan được đánh giá “'à những vị

vua duy nhất trong vùng Đông Nam A và thế giới kiên định theo đạo Phật.”2 Năm 1932, Thái Lan đã trờ thành nước Quân chù lập hiến và bàn Hiến pháp đầu xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

tiên được xây dựng trên hai trụ cột, tinh thần giáo lý Phật giáo và tư tương dân chủ. Cho đến nay, Tam bào vẩn chiếm giử vị trí thiêng liêng nhất và t

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

hực sự là “báu vật" cua nền chính trị Thái Lan. Sau nhà vua, các vị sư tàng được tôn trọng và ngưỡng mộ nhất.Vế tô chức, ngay từ nhừng thời kỳ đầu, Ph

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 đoàn tồn tại độc lập với1Nguyên Thị Quế. Sđd. tr. 26.2Đây là đánh già cùa Chính phù Anh thòi Rama V. Xem: Nguyền Thị Quế. Sdd., tí.80.166Triều đình v

à sau này vối cả quốc hội và chính phủ. Từ 1902, Vua Rama V (Chulalongkorn) cùng Tăng vương và các lãnh đạo của Tảng già soạn thào ra Điều ưóc cho Tăn xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

g già (Sangha Act năm 1902) làm cơ sở cho hoạt động của Tăng già. Điều ước 1902 sau này được thay thế bàng Điều ước 1941 (Sangha Act 1941) ban hành th

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

òi Rama VIII. Điêu ước này củng đã bị huỷ bỏ và thay bằng Điêu ưởc Tảng già năm 1962 (Sangha Act 1962).1Ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan không chỉ là

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 y luân lý đạo đức, mà còn dạy đọc, viết và một sô kiến thức thường thức miền phí cho trẻ. Các cuộc lề hội, hội họp quan trọng cùa làng đểu diễn ra ở c

hùa. Các nhà sư cũng đồng thòi là các nhà tư vấn, hòa giải trong công việc của gia đình hay làng xóm. Nhà chùa củng là điếm đến cuối cùng của những ng xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

ười già cô đơn không nơi nương tựa và là nơi an ủi, CƯU mang những mành đời bất hạnh... Sau này, vai trò giáo dục và y tê cùa nhà chùa đã được các thê

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

chê nhà nước như Bộ Giáo dục hay Bộ Y tế Cộng đồng đảm đương và vì thế, sự cô kết theo chiếu ngang trong xã hội hiện đại có phần kém chặt chẽ hơn trư

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 chai Kluengpho (1996): Thai Sangha Government under the Sangha Act of 1941, http://hbrary.car.chula.ac.th:82/search*thx?aPhornthip+Pukbhasu k,/ngày 19

/12/2007.167góp to lớn cho xã hội cả về mặt phát triển vật chất lẫn đời sống tinh than lành mạnh.Thời kỳ chế độ độc tài quân sự, Phật giáo vừa là chỗ xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

dựa tinh thần cũa nhân dân vừa cung cấp các trợ giúp xà hội đối với dân chúng thông qua các tổ chức Phật giáo thiện nguyện trong khi hầu hết các tô’ c

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

hức khác đã bị kiểm soát, đóng của. Trong những năm 1970, nhiều nhà sư trẻ dẫn đầu phong trào biểu tình của nông dân, những người cảm thấy bị Chính ph

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 ê đến Dhammayuttika Nikaya hay Thammayut Nikaya, một dòng tu do vua Mongkut (Rama IV) sáng lập năm 1833, phong trào Santi Asoke. theo nghĩa đen là Aso

ke Yên bình, do Phra Bodhirak thành lập sau khi ông “tuyên bố độc lập” với Tăng già năm 1975 và Dhammakãya Movement (hay dharmakâya chữ Sanskrit) là m xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

ột phong trào hay tô chức Phật giáo do vị thiền sư Thái Phramonkolthepmuni (1885-1959) đáng kính sáng lập ỏ Thái Lan năm 1916.Như vậy, vỏi tư cách là

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

Quốc đạo, bao trùm mọi lĩnh vực đời sông chính trị-xà hội cả trong thời kỳ hiện đại, Phật giáo Therawada Thái Lan đà cấu thành một bộ phận quan trọng

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 ình XHDS được coi là “bàn địa” tón tại từ hơn một thê ký trước, đó là các tó chức phúc thiện cùa168người Hoa, như Hội ái hữu, Hội Tương thân tương té

trong cộng đồng Hoa kiều mà hiện vẫn đang hoạt động tích cực. Bèn cạnh đó còn phải kê đến các tô chức nhân đạo do các thành viên Hoàng tộc khởi xướng xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

và bảo trợ tù thời kỳ vua Rama V.Trong giai đoạn này, một yếu tô đáng chú ý là sự hình thành cộng đồng người Hoa. Người Hoa có mặt ở Thái Lan từ nhiêu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

thê kỷ trước, song số lượng tàng lên nhanh chỏng chí từ cuôi thè kỳ XIX. Họ đến Thái Lan với động cơ chủ yếu là làm àn buôn bán chứ không do tác động

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 di cư liên kết với nhau thành từng tô chức xã hội dựa trên các môi quan hệ thản tộc, huyết thống, đồng hương, dồng nghiệp. Tại Thái Lan, hình thức tô

chức cộng đồng theo hình thức Hội đổng hương tương đôi phô biến và từng nhóm lập ra hội kín để bảo vệ các thành viên của mình. Các hiệp hội nghề nghiệ xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

p, trường học dạy tiếng và văn hóa Trung Hoa và các tô chức phúc lợi xã hội như đã nói trên trở nên phô biến. Giai đoạn từ sau chiến tranh đến đầu nhữ

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

ng nâm 1960 là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của các hội quán người Hoa. Đặc biệt, các hội quán có xu hướng liên kết nhau lại và thành lập những hiệp hội

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 g thân, tương ái mang ý nghĩa từ thiện, các tô chức xà đoàn người Hoa còn hoạt động trên các lĩnh vực vàn hoá, bảo vệ lợi ích kinh tê của cộng đồng, l

àm nghĩa vụ với quê169hương của họ, như quyên góp tiền để ủng hộ phong trào kháng chiến chông Nhật ỏ Trung Quốc. Lo ngại về mức độ nguy hiểm của các h xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

ình thức hoạt động các hội kín, nâm 1914 vua Wachirawut đã ban bố Luật Liên hiệp nhằm hạn chế sự liên kết của các hội kín. Theo luật này, các tô chức

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

xã hội, đặc biệt là các hình thức liên hiệp các hội kín bị hạn chế vê' quyền hoạt động và liên kết với nhau. Mặc dù vậy, vế cơ bản, chính quyền Thái k

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 ít xảy ra mâu thuẫn, đụng độ.Trong lịch sử, cộng đồng người Hoa ở Thái Lan hầu như không tạo nên môì căng thẳng trong quan hệ với người bản xứ. Tuy nh

iên, dưới thời độc tài quân sự của tướng Phibun, năm 1939, Xiêm đà được đổi tên thành Thái Lan. Phibun cho rằng tên Thái Lan đề cao dân tộc chủ thể và xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

khẩu hiệu “Nước Thái Lan là của người Thái” càng nhấn mạnh chủ nghĩa dân tộc Thái. Khi Phibun trở lại nám chính quyền lần thứ hai (1948 - 1957), ông

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

đã cho lấy lại tên là Thái Lan (vì đà bị phản đối vê' chủ nghía dân tộc, trở vê' tên Xiêm vào năm 1946) và hầu nnư không thay đổi các chính sách mang

CHƯƠNG 3XẢ HỘI DÂN Sự ở THÁI LAN3.1. Nguồn gòc lịch sử của xã hội dân sự Thái LanCùng nhằm mục tiêu đặt ra cho mục 2.1 ỏ trên, mục này sẽ thử tìm hiếu

xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2 quan đến hội kín bị bắt giừ. Quy định vê' các trường Hoa trở nên rất chặt chẽ, tất cả đêu bị đóng cửa, trừ 2 trường. Từ cuối thập niên 1950, chính ph

ủ đàn áp báo chí không cho người Hoa tham gia các hoạt động chính trị, phá vỡ các tổ chức của công nhân, dùng quân sự và Tăng đoàn đê170 xã hội dân sự ở malaysia và thái lan: phần 2

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook