KHO THƯ VIỆN 🔎

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         307 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 ồi, hai cụm tù’ sau tuy quen thuộc ho’n đối với người Việt, nhưng nó không đúng với ỷ nghía của tù’ Islam. Danh xưng Hôi giáo hay Đạo Hồi được bắt ngu

ồn từ tên tộc dân Hồi Hột, sau đổi sang tên Hôi Hồi, một tộc dân láng giêng phía Bâc Trung Quốc vào thời gian 616 - 840, tin theo Đạo Islam (được nhắc Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

đến trong Liêu Sử, tk. XII; xem thêm: Hồi giáo, wikipedia.vn, 2016.04.13). Còn tù' Islam (tiêng Ả Rập: al-islam) có nghĩa “sự thuần phục Thượng đế'’

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

là tên gọi Islam nhu’ một tôn giáo: Đạo Islam. Những tín đồ cùa Đạo Islam được gọi là Muslim (tiếng A Rập: musliní) có nghía “nhừng kẻ thuôn phục Thượ

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 (Anh. Đức), Coran (Pháp); và vị tiên tri được Thượng đế khải thị sách Qur'an mang tên Muhammad (tiếng À Rập) thay vì các chuyến âm thành Mohamét tron

g tiẽng Pháp và nhiều thứ tiêng của châu Âu trước đây, ND].BÕI CÁNH LỊCH sửPhân nhiêu các độc già của chương này có thế ít biến đến Đạo Islam, ngoại t Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

rù’ những gì họ nghe thây được trên một số phương tiện truyền thông đương thời. Tiếp theo sau các vụ đánh bom 11.09.2003 tại New York/World Trade Cent

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

er và 07/07/2005 tại London, quan tâm hiện nay tập trung vào những gì cấp thời, gây xúc động và đe dọa. Mặc dâu sự kiện có rất ít người Đạo Islam lao

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 o Islam với khủng bố. Một vài nét tống quan và ngân gọn vê lịch sử phát triẽn Đạo Islam có thể giúp đưa lại một cái nhìn cân bằng hơn.Với nguồn gốc lị

ch sử vừng mạnh trong Do Thái giáo và Kitô giáo, Đạo Islam là tôn giáo độc thân toàn cầu lớn thứ ba từ gốc Semitic. Nó phát xuất từ vùng Arabia vào th Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

ê kỷ thứ VII CN, sau khi tiên tri Muhammad có được một loạt các khải thị tù’ Thượng đê (Allah) và biên soạn bán văn ngày nay gọi là Sách thánh Qur'an.

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

Nhiều cuộc tranh luận đà xảy ra sau khi tiên tri Muhammad qua đời (632 CN), như vân đề ai là kẻ kế thừa lành đạo cộng đồng Đạo Islam mới khai sinh. Ti

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 g thành một phái đa số (ngày nay được biẽt đến với tên gọi “Sunni” hay “nhừng môn đô đi theo các thực hành của tiên tri Muhammad”) và một phái thiểu s

ố (ngày nay được biết đến với tên gọi “Shi’a” hay “những môn đô đi theo Ali ibn Abi Talib, một người bạn thân tín và họ hàng máu mủ với tiên tri Muham Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

mad).Tên gọi của những hệ phái này có thê gây hiẽu lầm, bời hệ phái thiêu sô cũng lự xem mình là nhừng kè đi theo các thực hành của tiên tri. Điều tù’

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

đâuphân biệt hai hệ phái này là một sự bãỉ đỏng mang rinh triẽt học: Ai là kẻ có đủ điêu kiện nhát đẽ kê vị tiên tri như người lành đạo cộng đông Dạo

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 thống tiên tri. Nhóm Sunni tuân theo một thực hành dược phồ biên trong các bộ tộc Arab thời bây giờ và phong truyền chức vụ lành đạo cho một cá nhân d

ược lựa chọn sau cuộc hội dàm cúa các trường tộc.Mặc dâu (hay, có thế. bời vì) sự rối loạn nội bộ cộng dồng này, thê ký thứ Vll cũng đà chứng kiến một Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

sự phồn thịnh chưa từng thẩy của Dạo Islam thông qua sự bành trướng lành thố. Trong vòng một thế ký sau khi Muhammad qua đời, người Đạo Islam đà chin

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

h phục được các miền Cận Đông, Bắc Phi và một phân lớn Tây Ban Nha. và cùng đâ đặt chân đến trước cửa ngõ Ân Độ và Trung Hoa. Vào cuõi thê kỷ thứ VIII

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 và Ý Đại Lợi.Từ thê kỷ thứ VIII đến thê ký thứ XII, dà có một sự phát triển rộng lứn về văn minh Dạo Islam. Nhiêu người Dạo Islam đà giãi thích những

thành quà vật chất này như một chứng minh vê tính chính dáng cho sự troi dậy cúa Đạo Islam, và có lè không phài là một chuyện bãt ngờ nhận thây rang c Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

ùng thòi kỳ này đà có một sự sáng tạo kỳ vì trong lĩnh vực tôn giáo. Quà thật, nhiêu diêu ngày nay dưực xem như là truyền thông Đạo Islam thì dà dược

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

thiết lập trong thời kỳ này. Dặc biệt, các nhà tư tường và linh đạo Dạo Islam đã tác tạo ra nhừng thành tựu văn hóa này mà không nhờ den các co' chê t

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 ộng lớn giừa các học giả (uìama) được đào luyện, trên một quy mô rộng, trong khuônkhổ những đặc thù bí nhiệm của pháp luật kinh điển. Khoa Luật học Đạ

o Islam giống nhu’ khoa Thân học Kitô giáo không đặt thành vân đề vê tính quyên uy của một sụ’ khải thị được khắng định là do Thượng đế. Nó giống nhu’ Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

luật tập tục Anh quốc (british common law) trong chừng mực nó là luật nố (dựa trên trường hợp: case-based, Casuistique, Casuistry), nhưng các luật gi

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

a Đạo Islam không nhìn nhận tiền lệ pháp luật giống nhu’ các đôi tác luật tập lục của họ. Giống như luật tập tục Anh quốc, khoa Luật học Đạo Islam phá

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 thê kỷ thứ’ VIII đến bây giờ, phân lớn các nhà luật học Đạo Islam thuộc vê nhóm Huynh đệ linh đạo.Ngoài nhừng thực năng vê tư tưởng và thực hành tôn

giáo, các nhà tư tường Đạo Islam cũng phát triển nhũìig hệ thõng tinh thân kết hợp gia sàn các nên triết học Hy Lạp, Ai Cập, Ân Độ và Iran với đức tin Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

Đạo Islam. Trong thời đại tin cậy lớn này, người Đạo Islam đã thực hiện được những tiến bộ trong nhiêu lình vực nhu' khoa học, y khoa, triết học, thâ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

n học. Những thực hiện trên đây sau này đã được chuyến giao qua cho các nhà trí thức Tây Âu. Quà thật, một trường hợp có tính thuyết phục đã được thực

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 g Đạo Islam và các đối tác Do Thái giáo và Kitô giáo ó’ Tây Ban Nha trong các thê kỳ XII và XIII.Phát xuẫt tù' cuối thế kỳ XV, người châu Âu băt đâu k

hảo sát và chiêm cú' làm thuộc địa nhiều phân trên thê giới ngoài châu Âu. Trong khoảng thời gian 5 thế kỷ, nhũíig bước phát triển lớn vê mặt quân sụ' Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

và kinh tê đã “cho phép” họ thống trị phân lớn các vùng miên Đạo Islam - bao gôm cà nhữngvùng liên hiệp với những đế chẽ tiến bộ những thời xa xưa ở

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

Nam Á (Moghuls), Trung A (Safavids) và Tây A (Ottoman). Tù’ đó, người Đạo Islam vần lừng tranh luận, đâu là phương cách tốt nhất đẽ phản ứng lại việc

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 mè căn tính tôn giáo và văn hóa Đạo Islam tách biệt. Qua nhiêu thời kỳ và trên nhiêu vùng miên khác nhau, sự phản ứng đà trở nên manh động (thí dụ, qu

ân lính Anh quõc đã đánh dẹp cuộc nôi dậy của người Đạo Islam tại Ân Độ năm 1857, và ở Sudan vào cuối thế kỷ XIX). Trong nhưng năm gân đây, những bi k Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

ịch kéo dài của người Palestin và nhưng cuộc xâm nhập tại Iraq và Afghanistan cũng đã dần đến những cuộc xung đột hung bạo.Đạo Islam là tôn giáo toàn

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

câu lớn thú’ hai, và sau nhưng làn sóng nhập cu’ gân đây, chúng ta gặp thấy nhiêu nhóm đông người Đạo Islam trong sổ dân cu’ tại châu Âu và Bắc Mỹ. Hy

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 hông có cuộc tranh luận về các quan điếm “Kinh thánh” nào vê Bản tính con người hay vê tác động của nó trên văn hóa con người là thỏa đáng, nếu nó khô

ng quan tâm đến sụ’ thách thức mà Qur’an nêu ra vê nhưng quan điếm đó. Từ nhưng ngâm vịnh từng phân đầu tiên vào nhưng thập niên đẳu thế kỳ thứ VII CN Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

, Qur’an đà đặt mình trong tương thoại với điêu mà chúng tôi gọi là nhưng “văn chương Kinh thánh”. Ngôn từ sau cùng này [“văn chương Kinh thánh”] là t

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

hích đáng hơn ngôn từ “Kinh thánh”, bời từ ngư “Kinh thánh” - mặc dầu được xem như là một bàn văn đơn độc - nhưng quà thật là một “thư viện sách” được

CHƯƠNG 7HỒI GIÁO[ĐẠO ISLAM]Sự THUẦN PHỤC THƯỢNG ĐẾ[Một vài ghi chú ban dâu của người dịch: Chủng tôi dùng cụm từ Đạo Islam thay vì Hồi giáo hay Đạo Hồ

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2 h được biên soạn trong thời kỳ đó, cũng không chút nào là hoàn toàn tiêu biểu cho những văn chương mà các tác giả và độc già cùa nó đã biên soạn hay x

em là ‘thánh’. Kinh thánh là một tuyến hợp các bản văn thánh cung ứng cho độc già hiện đại một cánh cửa, đẽ từ đây quan sát một cách nhìn riêng biệt t Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

rên lịch sử vãn chương, và hy vọng nhờ thê đi đến một đánh giá vê tính đặc sắc của tôn giáo Cận Đông liên kết với dân Israel. Cái căn tính của dân tộc

Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 2

này - cũng giõng như cái căn tính của mọi “dân tộc” - được xây dựng trong khung xà hội: đó là điêu được diên tà bằng ngôn tù’ “cộng đông được hình du

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook