Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 g nghệ - Sau Đại học đà tận tình giúp đờ tôi trong quá trình học tập và nghiên cữu.Tôi xin bày rõ lòng biết ơn tới TS. Lâm Vinh - người thầy đà vất vã hướng đản tôi hoàn thành luận ván tốt nghiệp này.TÒI cùng xin cám ơn nhừng người thân, bạn hint, đồng nghiệp đã khích lệ. động viên và giúp đờ tôi tr Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 ong suốt quá trình học tập.Xin trân trọng câm ơn!TP.HCM, ngày 30 tháng 10 nam 2010 Người thực hiệnĐỗ Viết Khanh-3DÁN NHẬP1.Lý do chọn đề tài:Vản học lLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
à loại hình nghệ thuật đặc thù. quan tâm và thề hiện đời sống con người ờ nhiều góc độ. nhiều phương diện. NÓI cách khác vãn học lã nhân học. là nhùng,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 ư vãn học thời ki trung đại quan tàm đến con người xà hội. con người cộng đồng. Trong khi đó văn học hiện đại chuyển xu hướng đó qua từng cá nhân cụ the.Vãn học Việt Nam hiện đại, tiêu biêu Lã xu hướng vãn học hiện thực phê phán, quan tâm, khám phá sàn sác đời sống vật chất và đời sóng tinh than của Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 từng cá nhãn cụ thè. đi sầu vào khâm phá the giới nội tâm bi ân của tìnig so phận con người. Trong đó. nhà văn Nam Cao - một hiện tượng vãn học đặc bLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
iệt, óng không chi thê hiện nồi đau của con người trong xà hội hiện tại. ỏng còn bộc lò nỗi đau cùa minh trước sự tha hóa cua con người. Nam Cao luôn ,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 ng lo toan com. áo. gạo tiền và cã ý nghĩa cuộc song. Những bi kích luôn xây la với các tầng lớp trong đời sồng xã hội từ người nòng dân đến người tri thứcNhững trang viết của Nam Cao đa thu hút rat nhiều sự chú ý cùa giới nghiên cứu vãn học. Họ nghiên cứu về đời song nhà vãn. về nội dung sáng tác. Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 về trr tưởng, phong cách và về bút pháp nghệ thuật Vi thế. người viết luận văn này mong muốn được khám phá thèm một phương diện trong phong cách sángLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
tãc cũa Nam Cao. Đó là nồi đau về sự tha hóa của con người trong giai đoạn trước 1945.2.Mục đích đề tàiNhiều cõng trinh nghiên cứu đă khám phá nhùng đ,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 c Nam Cao Nhà văn cho thầy xả hội đương thời đả ban cũng hóa con người. Làm mat đi tinh chủ thê của họ. biến họ tliành nhùng dạng ton tại của xã hội hon lã song. Nhưng giá trị nhân vãn trong sáng tác cùa Nam Cao cho thay những sáng tác của ông không chi thê hiện sự tha hóa mã côn là hồi chuông thức Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 tinh moi người. Là tiếng gọi cùa sự cam thòng chia sé. Những nhàn vật cùa Nam Cao có ban cùng, tha hóa. bi thâm đen đâu nỉnnig họ không chét trong biLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
kích vã luôn co gang tim kiếm con đường, lối thoát cho cuộc sống tù túng hăng ngày.3.Đối tượng nghiên cứu:Luận văn nghiên cửu về sự tha hóa cũa con ng,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 phong cách của Nam Cao trong so các nhã vãn cùng khuynh hướng hiện thực phê phán. Dồng thời tham kliào V kiến của nhũmg nhà nghiên cữu - phê binh về sáng tác cua Nam Cao.4.Lịch sử vân đê:Có thê nói. Nam Cao là một trong những nhà văn lớn cùa thê ki XX dược nhiên người nghiên cửu nhâl. Nam Cao xuất Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 hiện lien ván đán khi các lĩão lưu văn học đà định hĩnh và phát hiên, Iihừng cây búl lên tuõi đà được khàng định vã có chó đứng vùng váng. Còn Nam CaoLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
bai đáu sự nghiệp sáng tác vãn chương từ năm 1936. trong dó từ 1940 den 1945 là thời gian õng viết nhiều nhai, luy nhiên sự nghiệp sáng tác cua Nam C,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 inh xuống hắt chước ai, không nói nhưng cái người ra dã nói, không rã theo cải loi ngư ôi ta đà lã. Õng đà dâm bước chân vào láng văn với nhùng cạnh sác cứa riêng minh" {135: 299}. Ý kiên nây cho thay Nam Cao xuất hiện vói một phong cách sáng lác mới. láo bạo vã có sac thái riêng. Năm 1952 tác phẩm Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 cứa Nam Cao dã trở thành dôi tượng của khoa văn học với bài "Nam Cao" của Nguyên Đình Tin in trong “A/ạv vấn đề văn học" - ( NXB Văn nghệ - 11 1956),Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
vã từ đó đến nay đà có gân 200 cõng trinh. bãi viết về Nam Cao được cõng bo.Tô Hoài dà có những bài viết rất sớm về Nam Cao như "Chứng ra mất Nam Cao',)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 cãi cuộc sống cùng đường tận loi và nhơ nhớp cứa những người như anh" {44; 227} Ông kỉìăiìg đinh tác phầm Nam Cao luôn thê hiện nhũng trái nghiệm tử cuộc sống cùa tác giã.Nam trong só những người đâu tiên nghiên cứu vê Nam Cao. từ năm 1960. Phong Lẽ Huệ Clũ có cõng u inh nghiên cứu "Dọc truyện ngán Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 Nam Cao soi lại những bước đi lèn cua nhá van hiện thực', ông có nhận dinh "Đọc rập truyện ngàn của Nam Cao trước tiên chủng ta hiên và yêu mèn thèm NLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
am Cao. nhá vãn đà chân thành giãi bây cuộc đời minh, một cuộc đời von mang theo bao nhiêu tàm trạng lui hò. XÔI xa nhưng luôn luôn ngoi lẽn chui tra ,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 o" {13: 79}. Ong nhãn mạnh nhùng sáng lác cua Nam Cao có mõi quan hệ trực ticp lừ hiện ihực cuộc sõng.Hà Minh Đức ngoài "Tuyên rập Nam Cao", õng côn có nhiều chuyên luận về nghệ thuật sáng tạo tâm lý cùa Nam Cao "Nhiều nhân vật trong Nam Cao dã bị cuộc dời làm bien char. Cuộc song cùa họ lả nlìừng t Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 iếng kêu cho linh trạng cap cứu cùa xà hội...Nhàn vật cũa Nam Cao có ý thức chong lại mọi trạng thài tha hóa, làm sai lạc hàn char cùa minh. Phải bierLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
giữ lại một nhân cách rot lãnh giừa cành sồng tằm thường nhó nhặt. Phái chồng lại mọi buông thả đẽ cỏ trách nhiệm vói cuộc song gia dinh và băn thân ,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 ùa lương tri và ý thức trách nhiệm...Tự phân lích, phê phán với nhiều sắc thái khác nhau là một dam bào đẻ nhân vật giừ lại được phàm chất cùa mình chống lại mọi sự biển chắt, tha hóa" {92; 75 - 76 - 77}.Nguyên Hong (1960). "Đọc những truyện ngắn cùa Nam Cao", trích sách "Sức sống cùa ngòi bút" Nxb Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 Văn nghệ. H 1963. ông điểm qua nlnìng sáng tác tiêu tiều cua Nam Cao. phát hiện thèm những nét mới trong sáng tác cùa Nam Cao "Nam Cao dế lại cho cuộcLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
sồng, chinh là nhùng hình ảnh sinh động cùa một so nòng dân ngoi ngóp trong cành nghèo đói. Họ đà bị ãp bức và bóc lột đen cùng kiệt, và cùng bị phá ,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 ư: "Nam Cao - Con người và xà hội cù" (1964) cùa Lẽ Đinh Kị. hay Nguyền Vãn Trung có b.ài "Con người bị từ choi quyển lâm người trong truyện ngủn Chi Phèo cua Nam Cao" (1965). Các bãi viết trên tập trung nói đến nr tường tiền bộ cua nhà văn luôn đứng về phía những người nghẻo khổ. đồng thời phàn ánh Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 hiện thực xầ hội. biểu hiện nhùng bế tắc trong tir tưởng Nam Cao. Trong đó bài viết của Nguyền Văn Trung đã bàn đến nr tướng nhãn văn Nam Cao qua tầnLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
bi kịch cự tuyệt quyền làm người cùa nhân vật Chi Phèo. "Người ta từ chồi cho những Năm Thọ. Binh Chức, Chi Phèo quyền làm người, quyền song lương th,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 là sự phan kháng và to cáo cùa những con người bị từ choi không dược làm người" {137; 343}Từ nhùng năm tám mươi của the ki XX. có nhiều công trinh nghiên cứu về cuộc đời vã sự nghiệp của Nam Cao. các nhà nghiên cứu đà khám phá nhiều lớp ý nghía trong tác phẩm ông. Và vị trí văn học sứ cùa Nam Cao n Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 gày càng được khăng đĩnh Có thể kế ra một số còng trình tiêu biểu như: "Nghĩ tiếp vế Nam Cao". Nxb Hội nhà văn Hã NỘI 1992. "Nam Cao một đời người mộtLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
đời văn" cùa Nguyễn Văn Hạnh (1993).Trong công trinh nghiền cứu "Nam Cao một đời người một đời vein", Nguyễn Văn Hạnh đã phân tích nhùng nét khái quá,)LỜI CÂM ƠNTôi xin chân thành câm ơn Ban giám hiệu, tập thế Thầy (cô) khoa Ngừ Văn trường Đại học Sư phạm Thành phổ Hồ Chí Minh. Phòng Khoa học- Công Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 nghệ thuật xây dựng và miêu tã tâm lý nhàn vật. về can trúc tác phàm vã về ngôn ngừ trong tác phàm Nam Cao... Sau cùng, ông nhận xét "Tâm vóc cùa Nam Cao chính lá ớ tâm lòng và tư tường cùa ông. Tam lòng lớn. tư tường lim. Nhừng van dẻ mà Nam Cao đặt ra cho den bây giở vần làm nhức nhối chúng za {29 Luận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945 . 25}.Nhiều người viết về Nam Cao. trong đó người viết nhiều nhất là Phong Lẽ. hơn ba mươi năm nghiên cứu về Nam Cao. nhưng ông vẫn khiêm tốn coi cácLuận văn sự tha hóa của con người trong sáng tác của nam cao trước 1945
còng trình cua mình chi là "Phức tháo sự nghiệp và chân dung" cùa Nam Cao. Óng tiếp cận tãc phẩm Nam Cao từ nhiều góc đò như: "Nam Cao kết thúc vẻ vanGọi ngay
Chat zalo
Facebook