KHO THƯ VIỆN 🔎

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         124 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng iếng ân binh thường không chi đè no lòng mà đà thê hiện một triết li nhân sinh, một nét ứng xử trong cộng đong, đong thời đẽ bộc bạch nhũng tàm tư, tì

nh câm cùa người cầm bút về con người và cuộc đời. Vi vậy, âm thực đã vượt khỏi tam vật chat, trờ thành yen to vãn hóa - một mãng văn hỏa mang đậm sac Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

thái, tâm hồn dân tộc nlumg không kém phan duyên dâng vã day cot cách.Văn hóa ầm tliưc. vi thể. đà được các tao nhân mặc khách chạm vào. nâng lèn thà

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

nh một hiện tượng đẹp. đáng tràn trọng và đi vào thơ ca một cách tao nhã. tinh tế. Đê tứ đó. lâng vãn có một Thạch Lam sâu lắng, trừ tinh trong Hà Nội

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng một Vũ Bang ở mien Nam mà luôn ròng ròng nước mắt nhớ về qué hương đất BÁc. đà lút từ tim gan viết nên tập ki bất hủ Thương nhớ mười hai Nhtìmg áng vă

n ẩm thực ấy chính là cái cách giừ hồn dân tộc của các nhố vãn trên Cho đến hóm nay. âm thực vần lã một đề tài quyên nì vã tiếp tục khơi nguồn cho ngó Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

i bút của các nhà vân hiện đai.Là người con đất Việt, khi đọc những trang văn ấy. không ai không tự hão về những truyền thong vàn hỏa dãn tộc. Tự hào

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

đẻ rồi thay yêu quý. trân trọng hơn những gi ỏng cha để Lại. . .Trên tinh thần đõ. chúng tòi muốn được đi sâu tìm hiéu. khám phá. sẽ chia đè cùng giữ

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng iệc tim hiểu văn hóa ầm thực Việt Nam - Hà Nội nhàn dịp kỹ niệm 1 000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đó Lã li do chúng tôi chọn đề tài luận văn : “I ’an đề

âm thực dưới góc nhìn rủn hóa trong sảng tác cùa Thạch Lam. Nguyễn Tuân, ĩ'ũ Bang”2.PHẠM VI NGHIÊN cứu2.1.Đoi tượng nghiên cứuĐối tượng khoa học mã lu Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ận vàn để cập đến Lã “ĩ an đề ầm thực dưới góc nhìn vàn hóa trong sáng tác cùa Thạch Lam, Nguyễn Tuân, ỉ'ũ Bang”, ơ đây. các khia cạnh viết về văn hóa

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ấm thực cùa các nhà văn trên sè được đề cập. xem xét một cách đầy đù. nhưng chù yếu lã làm rò những chồ độc đáo. đặc sắc trong sáng tác cũng như nhữn

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng chi có tập tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường (1943): Nguyền Tuân VỚI dăm bãi như: Những chiếc ấm đất, Chén trà sương, Hương Cuội in trong tập 1 'ang

bóng một thời (1940): Phở, Cốm, Giò lụa 111 trong tập Cảnh sắc và hương vị đất nước (1988) ...vã đậm đặc nhất lã Vù Băng VỚI ba tập tùy bút: Miếng ngo Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

n Hà Nội (1960), Món lạ miền Nam (1969), Thương nhớ mười hai (1972).Trong luận văn nãy. chủng tỏi khảo sát những tác phẩm ấy là chinh. N'go«ài ra. đê

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

có cái nhìn tông quát hon. kill can. luận vãn có thẻ đề cập thêm một số tác phẩm của một so tác giá khác.3.LỊCH SỨ VẤN ĐẼNhìn một cách bao quát, nhùng

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng ã có chiều sâu đáng kê. Các ý kiến xoay quanh nỉnhig sáng tác ẩy nhìn chung khá thong nhắt nén nhùng sáng tác ấy ít phãi chịu một so phận thăng tram n

hư nhùng sáng tãc cùng thời.Vù Bảng lã người có số phận cuộc đời và văn nghiệp vào loại "ẻo le” nhát trong các nhà vàn hiện đại Việt Nam nên trong một Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

thời gian dai việc phó biên cũng như nghiên cứu về các sáng tác của ông hầu như bị lơi vào quên lâng. Nhưng sau khi Vù Báng qua đời (8.4.1984). van đ

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ề Vù Bảng vã sự nghiệp sáng tác của ỏng mói trở thành moi quan tâm của nhiều nhã nghiên cứu phê binh văn học.Có thế khẳng đinh mòt điều. Thạch Lam, Ng

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng hiên, cãc bãi nghiên cứu. phê bình về máng văn ầm thực của ba nhà văn trên vẫn đang còn bó ngó. chưa thu hút các nhà phê bình quan tâm.Vì thế. cỡ thề

nói. chưa có một cóng trinh khoa học cụ thê nào đi sâu tim liieu van đe nãy một cách cận kè. chi tiết, có chăng chì là những bài giới thiêu thay lởi t Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ựa cho các tập ki. hay những bài viết riêng lé chưa thành hệ thống...Dũ vậy, luận văn van ghi nhận các bài viết, các ý kiến nghiêng về giới thiệu hay

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

căm nhận hên quan trực tiếp đen đối tượng nghiên cứu của minh. Cụ thể là các bãi viết sau:3.1. Trước nàm 1945Năm 1937. kill tập truyện ngắn Gió đầu mù

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng ái Hưng đã dược các nhã phê binh ủng hộ và coi như dó là phong cách cua Thạch Lam. Den năm 1913. khi viết lời Tựa cho lập lũy bút Hà Nội băm sáu phổ p

hường chính Khái Hưng cũng là người dầu tiên phát hiện "Thạch Lam thực sự ỉà một nghệ sĩ, một thì sì vé khoa tham vị"Cùng trong nam 1913. nhã thơ Thế Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

Lừ đà hoài niệm vồ bạn. nhác lại cái "lõng què hương" trong sáng rác cùa Thạch Lam. Theo Thè Lữ, vói Thạch Lam "vãn chinh ìà người".Cũng vào thời kỳ n

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ày, Nguyen Tuân dược chú ỷ bởi rập tùy bút Vang hóng một thời. Vù Ngọc Phan là người nghiên cứu Nguyên l uân kỳ hơn cã. Nhã nghiên cửu nãy đánh giá ca

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng một nhà vãn có tài đặc biệt. Ong khăng định Nguyên Tuân là người đau tiên lim ra cái đẹp trong quá khứ, biết kính trọng vã yêu mến cái dẹp. Vì thế. k

hi đọc rập tùy bút, tác già Hà Nội hàm sáu phô phường phát hiện "củi thú uổng trà cùa các cụ ngày xưa mang đậm chất ván hóa, không phái chi một cứ chi Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ân uống binh thường, nhưng là một hành vi đặc biệt, có lẻ nghi và nhịp diệu rò ràng, phàng phất giong lục uống trà cùa người Nhật ■' [42, ti 229].Cún

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

g với việc ngợi ca. Thạch Lam cùng nhận ra ớ (ác gia nãy tật tham lam "muốn nói hết những cái minh biết", và nhà văn mong muon "tác giã Vang bỏng một

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng lã tiêu thuyết, có thê nói. Nhà vàn hiện dại (1912) cua Vù Ngọc Phan lá cong trinh đáu tiên tim hicu vẽ Vù Bàng. Trong cõng trinh nghiên cứu cùa minh,

nhà vãn Việt Nam hiện dại này dã ít nhiều khang dinh chổ dứng cùa Vũ Bang trong nen vãn học lúc bay giờ. Những năm sau dó Vú Bang dược nhìn nhận như Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ulià Vict liêu thuyết lá chân, noi bật 0 lói vàn di dom. hái hước.-<2. Từ sau năm 1945 dền 1975Giai doạn này việc nghiên cứu rác phàm của Thạch Lam kh

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ông nhiêu nhưng rãi rác trên các lạp chi có đề cập đèn vắn đe ãin thực cùa rhạch Lam. Dáng chú ý lã nhùng V kiến cùa Nguyễn Tuân in trong Lời nói dầu

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng hường, coi dó là "một rác phâm xinh gọn. duyên dâng dê riêng Cũ ngợi nhừngphong vị và sắc thái cùa thù đõ" (2. tr.59].Năm 1965. trong bài Viet Thạch L

am in trong cuốn Tiệt Nam vãn học sữ giãn ước tân biên. Phạm Thế Ngù cùng nhận ra sự tinh tế cùa Thạch Lam khi viết về những ãm thực: “Ỏng (Thạch Lam Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

ỉ tã những món ăn vởi với tắt cá thỉ giác, khứu giác, vị giác, với tất cả tàm hồn minh nữa." [42. tr.286].Cùng trong năm ấy. trên tọp chi I 'ùn số 36.

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

Huyền Kiêu khăng đinh "Thạch Lam một người Việt Nam thành thực”. Vì the. trước một món ăn Thạch Lam hay “trầm ngâm suy nghĩ như về một áng văn tuyệt

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng ọn mi eng ăn, thức uổng từ món quà nhó mọn hương vị quẻ mùa cùa đất nước (...).Thạch Lam ủn có nguyên tác. uổng cò lập trường, và phê bình van dề ủn u

ổng với một quan niệm siêu đủng". Ngoài ra. tác giá bài viết côn cho răng Thọch Lam đà "nâng cao van dề âm thực lẽn thành một nghệ thuật tinh vi” [15. Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

tr.387-391].Tháng 12/1971. trẽn tạp chi Giao Diêm. Vù Bang có kẻ chuyện về Thạch Lam với thái độ đay xúc động: “anh quý từ chén nước chè tươi nông, t

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

rang trọng dưa lên miệng uổng gần như một cách thành kinh, tiếc từ một cái kẹo vừng rơi xuồng đất. nhặt lên phôi bụi roi cam lay ủn một cách chậm rãi

MỜ ĐẢU1.LÍ DO CHỌN ĐÊ TÀIVượt qua cà thời gian và không gian, ầm thực trớ thành một giá trị văn hóa cần được ghi nhớ vã hm truyền. Điều ấy chửng tỏ mi

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng ạch Lam cũng rât trân trọng, yêu mến những cò bán hãng, anh cân thận tửng câu nói vì “sợ lờ lời có câu gi không chu đáo có thẻ làm cho người ta tủi th

ân mà buồn". Vậy đay. một Thạch Lam tinh tế. yêu người như yêu minh và một Thạch Lam biết trân trọng, quý mến những giá tạ vãn hóa truyền thống cùa dã Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

n tộc.Còn Nguyễn Tuân, thời kỳ này. vẫn được một sổ nhà nghiên cứu. nhá văn ớ ỉiaĩ miền quan tâm. Ớ miền BÂc. có nhiều tác giá viết về Nguyễn Tuân. Có

Luận văn vấn đề ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa trong sáng tác của thạch lam, nguyễn tuân, vũ bằng

người viết một bài. có người Viet nhiều bài. Có người don tâm lực nghiên cửu Nguyền Tuân, có người vần nghiên cứu 1 ang bóng một thời (Phan Cụ Đè. Tr

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook