Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
DẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại . sân phẩm của văn hoá. ĩ.à một dạng vãn hoá tinh thẩn, van học chỉnh là noi lưu giữ giá trị văn hoá tinh thần cho mọi the hệ. Từ vân học lìicu thêm về vãn hoá. Dũng ở góc dộ vãn hoá nhìn sang vàn học, văn hoá dựơc nhìn nhận một cách linh le hem. còn văn học có mội nen làng vừng chac đề lon lại và p Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại hái triền, văn học được hiếu thấu dáo sâu sẳc hơn.Hem đâu het, the giới linh ihằn vô cùng phong phú cùa người Việi Nam, trong đó có thế giói tàm linhLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
thể hiện rô nét trong vãn học, từ vãn học dàn gian đến văn học viết. Vãn học Việt Nam thời (rung đại mộl mặl kế ihừa các giá irị linh ihần thiêng liênDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại ọc thời kì này, thông qua lài nàng nghệ thuật Và vốn vãn hoá truyền thống sâu rộng của các tác giã ta phần nào hiểu dược niềm tin thiêng liêng, tín ngưởng truyền thống, phong lục lập quán, phưemg ihức lư duy và nhùng quan niệm phô biển của nhân dân - nhũng diêm cốt lòi tạo nên giá trị vãn hoá tinh t Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại hẩn dặc sẳc cùa vãn hoá dân lộc văn hoá lâm linh.Nẳm trong quá trình phát triển Hèn tục nhung khác với các thời ki vãn học khác, vãn học trung đại ViệLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
t Nam mang nhùng đặc irimg và qui luậl riêng. Đó là một ihời kì văn học thuộc thôi dại vãn hoá riêng- vãn hoá trung dại vôi mò hình thế giới, vói hệ tDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại xuất phát từ ỷ thúc phàn biệt loại hình này. Diều đó cỏ ý nghía thiết ihực cho việc lim hiểu, đánh giá. giái thích mội số lác phẩm văn xuôi tiêu biêu, khăng dinh giã trị riêng cùa các tác phẩm, góp phần giũ gìn bân sẳc thầm mỳ, nghệ thuật cùa một thời đại văn học. Dó là lí do chúng lỏi chọn đề lài l Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại uân văn: “Văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung dại”.2.Mục đích nghiên cứuThuộc vào một giai đoạn phát triển dặc biệt cùa lịch sù dân tộc, dối với conLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
người thời tiling đại. ben cạnh đời sống hiện thực, thế giới hiện thực với nhiều mối quan hệ, họ côn có một dời sổng tâm linh phong phú, một thế giớiDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại ộc sống. Trong nhận thức, cách câm nhận thế giới cùa họ. hai thế giới ấy có mối liên thông "thiên nhân lương dữ’■ hay "thiên nhân lương cam”. Trên cơ sớ đó luận văn di sâu tim hiếu thế giới tâm linh- thế giới thứ hai trong "mô hình hai thế giới” trong vãn học trung đại qua các lác phẩm văn xuôi được Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại kháo sãl. Điều đó giúp ta hiểu rỏ hem chiều sâu tàm hồn con người thời trung dại - dịa hạt hợp pháp cúa vãn chương muôn đời.Ihco hướng nghiên cứu IreLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
n, luận van cố gang đi hệ thống hơá nhũng biêu hiện cùa thế giới tâm linh dế có cái nhìn hệ thống- toàn diện về nhùng yếu tố ấy trong cách câm nhận VCDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại trong truyền thống văn hoá dân lộc, đong thời như là sự phan chiếu lư duy nghệ thuật cũa nền vãn học sán sinh ra nõ. Đo dó, luận văn di vào phân tích và bước đầu có những kiến giai phù họp về nhiều yếu lố lâm linh (hường bị cho là "thần bí”, "duy tàm” hay "mè tin dị doan”. Dành rằng sự hạn chế tron Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại g nhận thức thế giới dà sản sinh ra tin ngưỡng, song can có cái nhìn lịch sir về các hiện lượng van học ấy trong lương quan với thòi dại văn hoá nõ raLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
dời.Với đề lài này, chúng tôi hi vọng đóng góp một phần nho vào khoa học nghiên cứu vãn học Việt Nam, màng vãn học tiling dại, lĩnh vục văn xuôi.3.ĩ.DẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại cứu văn hoá, vân học nước nhà. Vãn hoã lã cội nguồn của vãn học và "vãn học nghệ thuật cỏ nhiệm vụ và cỏ tãc dụng to lớn trong việc sáng lạo nên nhùng giá trị văn hoá cao quí ấy” (Phạm Vãn Đồng). Giá trị văn hòa. tinh vãn hoá luôn lã một thước do giã trị của tác phẩm vãn học.Xung quanh đe tài luận v Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại ăn "Vãn hoá lâm linh irong vãn xuôi trung đại”, trong phạm vi tư liệu sưu tầm dược, chúng tòi diêm qua một sỗ công trinh, bài báo khoa học sau:3.1.NóiLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
riêng về vãn hoá lâm linh, trong nhiều công trình nghiên cứu VC vãn hoá. các tác giá dều cỏ dề cập các vấn dề liên quan đến vãn hoá lâm linh. Tuy nhiDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại 17]. Cóng trinh giới hạn nhùng vấn đề về vãn hóa tâm linh người Việt ờ miền Bắc trong các lĩnh vực: tín ngưởng thằn thánh trời dất, thờ mầu, tang ma, thờ cúng tổ tiên, cãc tôn giáo Phật. Đạo. Thiên chúa giáo, rác giã diêm qua tâm linh trong mọi mặt đời sống: cá nhân, giađình, tin ngường tôn giáo, mê Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại tin dị đoan...vấn dề tâm linh trong văn học nghệ thuật có được nhẳc đến với nét nghĩa là chiểu sâu tâm hồn nhưng chi với cái nhìn sơ gián chung cho mLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
ọi loại hình nghệ thuật: “'râm linh trong sáng tác vãn học nghệ thuật là nhùng hĩnh ảnh. biêu tượng thiêng liêng nào đó mà tác giá thể hiện dược ra trDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại [42]. Tác gia Nguyễn Hừu Hiếu tập trung bàn về văn hoá tâm linh cùa người Việt ờ Nam Bộ qua tin ngưỡng thờ Mầu và cãc lễ hội cồ truyền từ ảnh hường vãn hoá Chăm.3.2.về mối quan hộ giừa văn hoá và văn học. lừ văn học hiếu them về văn hoá. một số nhà nghiên cứu cũng dà ít nhiều bàn đến. GS ĩ.ê Tri Viề Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại n trong bãi "Từ văn học Việt Nam thừ nghĩ về vãn hoá Việt Nam” [126J đà chi ra diem cốt lòi trong mối quan hộ này: “ l ừ vãn học nhìn vào vãn hoá đềuLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
thấy thấm nhuần hai tình cám lớn lả vi nước vì dân vi con người, hai lư tướng lớn; yêu nước và nhân văn. nhân đạo làm cốt lòi cho ban lình dân lộc”[12DẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại là đạo lí bicl ơn kem theo lúi ngưởng.Tâm linh trong văn hoá Việt Nam cũng dược nhã vãn Son Nam bân dến trong bài viết "Nói thêm về tâm linh trong liên hệ với vãn hoã Việt Nam” [80J. Ihco nhà văn. lâm linh lon tại trong mọi mặt dời sống từ xưa tới nay, tữ trong truyền thuyết, các bài vãn tế, các tá Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại c phẩm vãn học. trong lục ihờ cúng lổ lien, cúng cô hồn cho lới nhùng ca khúc về Tổ Quốc và cà nhũng hành dộng, việc lãm. nghĩa cử cao dẹp của nhũng cLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
on người binh thường trong cuộc sống, râm linh ơ đây chinh là niềm lùi cua con người đọng lại trong trí nhớ và con ngươi luôn tàm niệm, thảnh kinh về DẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại ã hướng nghiên cứu văn học tiling dại dưới góc nhìn vãn hoá. Trong cuồn "Vãn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn vãn hoá" [112J. nhà nghiên cứu Iran Nho Thìn dà dể xuất phương pháp nghiên cửu vãn học trung dại gắn liền với “mô hĩnh hai thế giới” -một đặc trưng cua văn hoá trung đại. Trong quan niệm Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại cua người thời cô trung đại luôn luôn tồn tại hai thế giới, “một thế giới hiện thực với nhùng quan hệ xà hội vả thiên nhiên có thê nhận thức được banLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
g kinh nghiệm” và “một the giới lâm linh do chính con người tưởng tượng ra theo một nguyên lí não dó”. Theo dó, một đặc diêm cơ bàn cùa vãn hoá phươngDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại hất. Góc nhìn văn hoánày được tác giã nghiên cứu qua hai trưởng hợp Truyện Kiều (Nguyền Đu) và Binh Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) với những li giài, phân lích sáng rõ. lôgic. Với Truyện Kiều gần như ông đà “hoá giãi” được chồ mà lâu nay người ta cho lã hạn chế tư tường của Nguyền Du như duy tâm. thân bí Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại . nặng lư tướng Thiên mệnh, nghiệp báo luân hoi...3.4.Tâm linh trong văn học trung dại cùng dược tác giã Thanh Tâm I.anglet quan tâm qua bài "Tám /inhLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
và thơ ca Việt Nam giai đoạn cô trung đại” [58]. ơ đây lác giã chu yếu dòi theo yếu tố tâm linh trong dời sống tòn giáo ờ dõng thơ thiển Ĩ.í-Trần quaDẢN NHẬP•1.Lí (lo chọn dề tàiĐôi với mỏi quốc gia dân lộc. cãi quan irọng nhai, cao qui nhất là giá trị van hoá. Văn học là một biêu hiện của văn hóa. Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại c lộ dời sống nội tâm (Nguyền Trài. Nguyen Bính Khiêm. Nguyen Du. Bà Huyện Ihanh Quan...)Dành nhiều tâm huyết cho hướng tiếp cận thơ tiling dại từ nền vãn hoá truyền thống, PGS.TS Lc Ihu Yen đưa ra cái nhìn bao quái, hệ thong nhùng yểu lo làm linh trong thơ Nguyên Du vói bài “ The giói lâm /inh tron Luận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại g sáng tác Nguyên Du - một biêu hiện cúa van hoả Việt’' [129J. Bang nhùng con so thong kê cụ thề. chính xác nhùng biêu hiện truyền thống vãn hoá tinhLuận văn văn hoá tâm linh trong văn xuôi trung đại
thần dàn tộc, tác giá dă khăng dinh một giả trị vãn hoã truyền thống trong sáng lác cua nhà thư khi Nguyền Du - the giới lâm linh: “Ihc giới này biêuGọi ngay
Chat zalo
Facebook