Kinh kim cang tdh
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Kinh kim cang tdh
Kinh kim cang tdh
Kinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdh mọi chắp trước. Chắp trước2 là bám víu. nắm giừ. virớng mắc. Xã bõ chắp trước là xã bõ bám víu. nắm giừ. vướng mắc. Đó là vô chấp. Và đó cùng là Niếi bàn,3 là Vó-thượng Chánh-đảng Chánh-Giốc.4Phật pháp luôn luôn mang ba dầu án5” vô thường, vô ngà. Niết bàn.6 * Giáo lý nào thiểu một trong ba dấu ấn Kinh kim cang tdhnày thi không phái là Phật pháp. Vô thường tức là không thướng hằng, hay nói cách khác là không chấp vào ý niệm răng mọi sự trong vù trụ cứ như the. kKinh kim cang tdh
hông thay dồi. Vô ngã tức là không có một "tôi" bất biến, vinh cửu. hay nói cách khác là không chấp vào ý niệm về một “tôi” bất biến vinh cứu. “Tói" cKinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdhg còn chắp vào bất kỳ điều gì; Niễt bàn là thanh tịnh trổng rỗng.8 9Kinh Kim Cang nhằm đoan trừ tát cá chap trước. Tên đầy đu của Kinh Kim Cang là Kim Cang Năng Đoan Bát-nhã Ba-la-mãt-đa.' Kim cang hay kim cương là kim loại cứng nhất, có thề cắt được tầt cà các kim loai khác. Năng đoạn tức là có khá Kinh kim cang tdh nSng đoan trừ. đoan trừ mọi chấp trước. Bát-nhà ba-la-mật-đa lức là trí tuệ đưa đến bờ bên kia. trí tuệ giai thoát.Bát Nhã Tâm Kinh dạy rang: "Sắc chKinh kim cang tdh
ẳng khác Không. Không chẳng khác sắc. sắc tức là Không. Không tức là sắc.”10 * * sắc là hình tướng, là biêu hiện bên ngoài, gọi là “tướng”, như là sónKinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdhng, phù du. tương đối. Tánh thi' Upeksa (S). 10 let go. to abandon. (0 relinquish. (S.) lù chi liéng Sanskrist.Tác già thành thật cám on chị Diệu Tàm đã đọc bân tháo và sứa chứa.’ Lagaĩi (S.), to attach, lo cling, to grasp.■ Nirvana (S.)1 zXnuttara Sainyak Sambodhi (S.). A-nộu-đa-la Tam-miẽu Tam-bồ- Kinh kim cang tdhđề.5 Tam pháp án. trilaksana (S.). three dharma seals.r' Vô tlnróng là anytia (S). impermanence; vô ngã là Anatma (S). non-seir. Niết bím là Nirvana.TKinh kim cang tdh
hõng thường người ta hay hiẽu "ngã" là "tôi." Tuy nhiên, "ngã" nén đưoc hiẽu lã “hiện hừu" vi không phái chi có tòi có ngã. mà tát cá mội người. mọi cKinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdhrài. đi xa hon lã lỏi. đẽnmọi người, moi chúng sinh, moi pháp. Nira sau cùa Kinh Kim Cang (tứ Đoan 17) nói vẽ khái niêm "ngà" và"vó ngà" rộng rãi vã rổ< ráo nãy.x Tam pháp ần thưởng được tóm lài như sau: Chư hãnh vỏ thưởng, chư phãp vô ngà. Niết bàn uch tĩnh.9 Vajracchcdika Paramita Sutra, the Diamo Kinh kim cang tdhnd Sutra.Sảc bẳt di không, không bầt di sắc: sắc lire thi không, không tirc tht sẳc. Xin xcm Tiêu Luận về Bát Nhá TủmKinh, viẽt dịch Diêu Tâm và TrầnKinh kim cang tdh
Đinh Hoành. http://www.scribd.com/doc/7535744/Bal-Nha-Tani-Kinh-Trn-inh-Hoanh-Vit-ng.Iliềm ần. tình lặng, thường hăng, tuyệt đói." Nhưng tướng và tánhKinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdhường “chắp tướng”, tức là vướng mắc vào cái nhìn bên ngoài đè mà sóng. Nhưng néu ta bó hẳn tướng đi. tức là “chấp phi tướng”12 (hì cùng không được, vì ta sẻ vướng mắc vào thái độ hoàn toàn thiếu thực lé là xem như chống có cuộc đời trước mắt.Bát nhà là tháy cá sắc lẫn Không, thấy cá tướng lẫn lánh, Kinh kim cang tdhtháy tướng và tánh găn bó làm một. nhưng vẫn phân biệt được đâu là tướng và đáu là tánh, và không chấp vào tướng nào.1’Vì vậy Kinh Kim Cang (I) chi raKinh kim cang tdh
cho chúng ta (háy tướng cùa mọi pháp đé la (hẩy tướng và sống với tướng, vì đời sóng là sóng với tướng (2) nhưng không chấp vào tướng, vì tướng chi lKinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdho điều gì cá. vì cố chẫp vào phù du thì đúng là rất si mé.Đây là một cái nhìn “hai vế” rất (ích cưc. quán bình và thực té về đời sồng và Phật pháp. Neu không nám vừng hai vế này thì ta rất dè rơi vào các cực đoan chấp có hoặc chấp không, chap tướng hoặc chắp phi tướng, và ta sẽ không thế hiếu được K Kinh kim cang tdhim Cang Bát-nhã.Kinh Kim Cang có lất cá 32 đoan. Trứ đoan đầu có tính cách giới thiêu, các đoan sau là một chuối hành trình từng bước mõt. mói bước làKinh kim cang tdh
một cóng việc song hành-víra xác nhận một giáo pháp đè thực hành, vữa đoạn trừ chấp trước vào giáo pháp đó. Những giáo pháp Kinh Kim Cang nói đện là Kinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdhgiãi thoát đê độ tàt cà chúng sinh cùng giái thoái."' Tâm bò đé này cùng là lâm Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác?7Trên đường hành đao, Bồ tát thực hành lục độ ba-la-mãt. lire là sáu pháp tu—bó thí. trì giới, nhán nhục, tinh tân. thiên đinh, trí tuệ.18 Bỏ thi. độ trì. chúng sinh được độ trì. cóng đức Kinh kim cang tdhBõ tát. hanh nguyên Bó tát. (rung nghiêm cời Phạt, Vô thượng Chánh dâng Chánh giác, v.v... đều được nhắc đền (rong Kinh Kim Cang, vừa đé xác nhàn giáoKinh kim cang tdh
pháp vừa đé đoan trừ chấp trước." Thị chu pháp khống (Uớng. bát sinh bát diệt bát cáu bát tịnh bất (ỉing bát giám (Mọi sự đèu là không, chàng sanh chKinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdh là bàn thè. mà ta gơi là “Không." Xem Tiểu Luận vi Bát Nhũ Tám Kinh, chú thích 10.Đôi khi nguừi ta dùng chu “chắp không" đẻ chi “chấp phi tương." Cha “không" trong “chắp không” có nghĩa lậ “không có." khác với “Không" là bàn thề của sự vật. 0 đáy ta viết hoa chợ “Không" đè hàm ý ’"ban thè." 1 ■ Ta Kinh kim cang tdhkhông nói "chấp tánh" vỉ nêu có "chấp tánh" thì cái mà ta goi là tánh-đc-mã-chap đó thực ra lã tirớng. vì néu đã ý niệm được lánh đẻ mà chấp. thi (ánhKinh kim cang tdh
mà ta ý niệm đí> đả thành (trớng mát ròi. Bài cú ý niệm nào la có trong tâm cùng đẻu lã tưởng. vì tướng chính lã tưởng (samjna). lã ý niệm. Tánh, lã Kinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh kim cang tdh tướng chính lã ý niệm).14 The Bodhisattva’s path.Tâm bồ đề lã Bodhicitta.'* Tư độ vã đd tha. to liberate oneself and liberate others.17 Anuttara Samyak Sambodhi (S.), A-nãu-đa-la Tam-micu Tam-bồ-đế, highest most-fulfilled awakened mind.14 Six virtues of perfection: giving, discipline, patience, dev Kinh kim cang tdhotion, meditation, wisdom.2Trong phần khảo sát sau đây. chúng ta sẽ dùng bàn kinh Hán Việt vã lời dịch tiêng Việt cùa hòa thượng Thích Thanh Tứ.‘“ ChúKinh kim cang tdh
ng ta sẻ đi qua limg đoan kinh, và trong phan giang giai, chúng ta sè chú tâm đèn sợi chi xuyên suòt toàn kinh, úrc lã xác nhận giáo pháp vã đoạn trừ Kinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá bo Kinh Kim CangPhàm sớ hừu ttrửng giai thì hư vộng Nhược kién chư tướng phi tướng tác kién Như LaiTắt cá Phật pháp có thè tóm vào một chừ “xá”* 1—xá boGọi ngay
Chat zalo
Facebook