KHO THƯ VIỆN 🔎

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         164 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) SAT QUA THƠ NÔM TRUYẺN TỤNG C ỦA HÒ XUÂN HƯƠNG)LUẬN VĂN TÓTNGIllỊiPNgành: Vãn học, klioá 2004 2007 Người hướng dần: PGS.TS. I RAN NHO THÌN " Học viên

thực hiện: TRÂN THỊ HƯƠNGHà nội - 2008DẠT VÁN DÈLịch sữ nghiên cửu tiêu sử, vãn băn thơ Hồ Xuân HươngI. LÍ 1)0 CHỌN DẺ TÀI.Như chúng ta đà bict xà hội khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

phong kiến Việt Nam lay Nho giáo làm V thức hệ chinh thong. Vãn hóa von cỏ dặc diêm khác phục cải bán năng. Nhưng con người lý tương cùa Nho gia là n

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

ội thảnh ngoại vương, lu ky trị nhân. Văn hoá Nho giáo không chi khác phục mà côn áp che, kiêm soát dời song bân nâng, nhắt là băn năng tinh dục nên d

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) t điều can né tránh. Tai nhiên, không có đạo luật chính thức nào qui định không được ke, ta quyền nam nữ được yêu đương hay làm tinh trong vãn chương,

song các áp lực của dời song vàn hóa xã hội phong kiên buộc các văn nhân “tự kiêm duyệt” mà né tránh. Trong hum vãn nãy, chúng tôi gọi gọn lại lã “cấ khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

m ky; cái bân năng” dẻ chi hiện tượng này. Một điều hiên nhiên rang, con người hiện thực phai cân bảng hài lìoà ca ban năng lần vãn hoá. Neu con người

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

chi cỏ mặt vãn hoá. coi nhẹ bán năng là không tương hoặc con người chi có mạt ban năng thi không được. Hai điều ấy gan kết với nhau như hai mặt của m

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) các hĩnh phạt khắc nghiệt dối với phần bán năng nhưng không thể tiêu diệt dược quyền song bàn năng. I Teud dã chi ra, cái bản năng tính dục chí bị ỷ

thức dạo dức chèn ép, dẩy xuống hàng tiềm thức vả sẽ hiện ra dưới dạng vô thức, về phương diện dicn ngôn, ban nàng tính dục có thê được biểu đạt bằng khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

nhừng hình thức ngụy trang che đậy nào đó, nham đoi phó với các cắm đoán. Trong mỗi truyền thống văn hóa, ỡ mồi thời đại, dối với mỗi thể loại nghệ th

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

uật, lại có nliừng cách thức đối phó với cam kị khác nhau. Mang3thơ Nôm truyền tụng cua Hô Xuân Hương là một ví dụ sinh động về hình thức dơi phó với

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) n năng, bà dà kế thùa tinh hoa văn hoá dân gian, văn học dân gian, phát huy cao độ tài nang von có cùa ban thân đê tạo nen liêng thơ độc nhất vô nhị t

rên diễn dãn văn học nước nhà.Từ trước đến nay, thái độ và cách lí giai dôi với vân đê tục. dâm trong thơ 1 lồ Xuân I lương rất khác nhau, thậm chi tr khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

ái ngược nhau. Trước cách mạng tháng Tám. nhiều nhà nghiên cứu cho đó là ân ức tính dục như Trương Tứu, Nguyền Vãn Hanh... Sau cách mạng, Nguyền Đức B

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

inh, Che l.an Viên, Nguyen Lộc. Lê Tri Viền và một sô nhả nghiên cứu khác lại cho rang Hô Xuân 1 lương dùng loi viết dung tục. dùng cái tục de che giễ

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) lự nhiên và Dỗ Lai Thuý lại nghi đó là tín ngưỡng phồn thực, không có dâm lục... Chúng lôi nliin nhận nhùng bài thơ gọi là “dám ”, “rục ” ấy dưới một

góc dộ khác, dặt chúng vào hệ thong các doi phó với cấm kỵ trong vãn hoá truyền thong.Trong xà hội chuyên chê phương Dông, đề duy trì quyển uy cua gi khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

ai cap thong trị, có nhiều hình thức cấm ky khác nhau. Cam ky de thây nhai là quy định kicng húy. Hình thức kiềng húy buộc người la phai viết chừ Hán

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

thicu nét hoặc có ký hiệu như dấu nháy vả dọc chệch de tô rõ cỏ ỷ thức tòn trọng chừ húy. Trong văn hóa dân gian, đê đỏi phó với nhùng cam đoán khat k

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) g La. hang dộng tối tăm); dè đoi phó với can thiệp cúa triều dinh phong kiến Nho giáo hóa muon cam làng xà thờ các loại “dâm thần’ vốn là “hèm” cùa là

ng xà, người dân dà đối phó bàng các hình thức che giấu khác nhau như hãnh lề vào đèm khuya, như bịa ra các thần pha đáp ứng đúng yêu câu triều đình.4 khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

Luận văn nảy đặt những bài thư Nôm đề vịnh cua Hố Xuân Hương vào ngừ canh cấm kỵ và đối phó với cấm kỵ trong xà hội chuyên chế phương Dòng như thê.Tắt

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

nhiên, lã một kiêu nghệ thuật ngôn từ, thơ đề vịnh của Hồ Xuân Hương có phương cách đòi phó với câm kỵ ricng cùa nó. Neu trong văn chương chinh thong

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) cam kỵ dỏ. Thơ Nôm truyền tụng Hồ Xuân Hương là sản phầm đặc biệt cùa văn chương trung đại; khi mà các van đê cùa đời sòng ban nàng bị xem là vùng dat

cam, các tác phẩm nảy dà sử dụng những phương tiện kỳ thuật riêng đê xâm nhập vào vùng đai cấm ây mà van có thê biện minh, í .uận vãn cúa chúng tôi s khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

è phàn tích cụ thè các kỳ thuật này, xem như ớ dây hàm chứa một đặc (rưng quan trọng cùa thơ Hô Xuân Hương.II. TIÊU sù IIỎ XUÂN HUONG.Hiện nay, giới n

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

gicn cứu van chưa lìm được lài liệu gốc xác thực nào ghi rõ ràng tên tuổi, dịa chi quê quán, năm sinh, năm mat, sáng tác thi ca, phan mộ... cúa I lồ X

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) hông có nừ sĩ Ho Xuân Hương, những lác phâm mà lâu nay gợi là của Hờ Xuân Hương thực ra là sáng lác lập thê cùa lang lớ]? nho sĩ. Trong khi, I ran Hia

nh Mại, Hoảng Xuân Hàn. Đào Thái l òn, Lê Trí Viền, Nguyễn Lộc, Nam Trân. Lê Xuân Sơn. Ngô Cường. Hoa Bảng, Trương Tưu. Nguyen Vãn Hanh, Xuân Diệu, Dồ khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

Lai Thuý, I ran Dinh sứ, Dặng Thanh Lê, Nguyền Hừu Sơn. Vù Thanh,...khăng định cớ một nhà thơ Hồ Xuân Hương bang da bang thịt nhưng chân dung nữ sì h

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

iện lên vò cùng rắc roi, vả các nhả nghiên cứu đưa ra nhiều gia thiết khác nhau về cuộc đời của bà.long hợp cãc tài liệu thu thập dược, chúng tôi tạm

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) ới người thiếp họ Hà5thuộc tinh Băc Ninh. Chăng may bố mất sớm, Xuân Hương theo mẹ ra đất Thăng Long sinh song. Tương truyền, họ ngụ cư tại phường Khá

n Xuân, huyện Vĩnh 'ỉ'huân gan Hồ Tày (Hà Nội bây giờ), sau đó chuyên đen thôn Tiên Thị, tòng Tiên Túc, huyện I họ Xương (nay là phố Li Quốc Sư, Hà Nộ khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

i).Hô Xuân Hương được đi học nhưng không nhicu, song có tài nâng làm thơ chừ 1 lán lần chừ Nôm. Xuân 1 lương giao lưu với các tao nhàn mặc khách như:

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

Mai Sơn Phu, Tốn Phong Thị, Cư Dinh. Thạch Dinh. Chi Hiên. Thanh 1 liên, 1 liệp tran Sơn Nam thượng I ran Ngọc Quán, 1 liệp tran Sơn Nam hạ 1 ran Quan

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) đen ông Can chánh học sĩ Nguyen Hàu. người Tiên Diên, (có người đoản là nhả thơ Nguyền Du) từng là “người xưa” cúa Ho Xuân Hương. Chưa kê Chiều Hò (nh

ưng khó có thê là Phạm Dinh Hô, lác gia ĩ 'ù trung tuỷ bút và Đông Dà học ngôn thi tập) là bạn trai tri ân cùng người Cô Nguyệt đôi đáp, đê lại nhiêu khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

tứ thơ.Dường chong con cúa nừ sì da tài nảy thật trác trờ, truân chuyên. Tinh duyên ham hiu. muộn man. den khi lay chong thi “co dam ăn xôi, xôi lại h

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

am”, hai lần lấy chông nhung đều lờ dơ. Hô Xuân Hương lay Trần Phúc Hiên đà phai canh vợ lè và liếng thơ khóc chồng của người phụ nữ bạc mệnh x ang lê

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) (ôi muon nói them về cuộc đời của nừ sĩ là ý kiến của Dào Hìãi Tôn trong bài viết: Phải chàng Ho Xuân Hương trong Xuân Dường đàm thoại là một kĩ nữ?.

Tác gia chi đưa ra ý kiến tham khảo chứ không khăng định I lo Xuân I lương lả một kì nừ. Nàng xuất hiện trong Xuân Dường đàm thoại là một tài nữ thôn khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

g thạo '"nào dàn. nào cờ. nào rượu. nào thơ” và cuộc đời riêng chung có thể viết thành một thiên “phong tình rán lục”. Người tải nừ chăng thê giừ nôi

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

tam thân trinh bạch trong mói trường mà minh luôn phai làm kẽ mua vui, nên phái lãm cái việc “cời dai ngọc, nâng chén vàng”. Hơn nữa,6loạt từ “bạc mện

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XA HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VÀN HỌCTRAN THỊ HƯƠNGCẤM KỴ VÀ HỎI PHÓ VÓÌ CẤM KỴ NHÌN TƯGÓC HỘ VÀN HOÁ (KHAO S

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương) ng chi người ca kỳ. Xuân Dường đàm thoại còn trích dần câu thơ trong Ca trù đê ca vịnh kì nừ:“A7n nừ hừu duyên lân hạc phận/Anh hùng vô lệ diệc tâm bi

”. Dặc biệt, người đọc de dàng nhận thày phàm cách người tài nừ này qua lời nhận xét các nhân vật khác của truyện: “(7/ớ lạ gái đẹp dem khô/A mà khôn khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

g chết, ai người không vương hty/A mà còn sổng, ai là người vò rình cho dược"... Dào Ihải Tôn bàn khoăn: “Như thế là: Neu không kê den nàng Xuân Hương

khảo sát qua thơ Nôm truyền tụng của Hồ Xuân Hương)

mà Miên Thâm dà ngậm ngùi thương cam trong “Long Hiên trúc chi từ” (trong bộ Thương sơn thi tập), cho đến nay chùng ta dà có: một Hò Xuân Hương - bà

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook