KHO THƯ VIỆN 🔎

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         57 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 ãn tộc, gổm dán tộc Hán và 55 dàn tộc có só dân ít hơn dàn tộc Hán, do vậy quen goi là "'dân tóc thiểu số*. Nhúng dàn tộc này giỏi ca hát giỏi múa, gi

ai điệu âm nhạc phong phú có những dặc sâc riêng, mỏi dân tộc thiểu số déu có nến vãn hóa và lịch sử phát triền riêng, trên cơ sở đó đâ hình thành ván Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

hóa Ồm nhạc dân tôc rất khác nhau, có nhiếu thé loại âm nhạc. Giống như dân tộc Hán, âm nhạc của các dân tộc thiểu só củng có những ca khúc dân tộc t

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

hiêu số, ví dụ'Hoa* của dân tộc Hôi, "Lúa mạch" của dân tộc Mông cổ; có các loại nhạc cụ dân tộc thiểu só cùng rat đặc sác, có "Mukamu” (mộc tạp mỗ) c

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 của dân tộc Mèo, Dao, Di... cỏ các điệu múa "An đại’' cúa dán tộc Mòng Cổ, "Mukamu" của dân tộc Uyghur, ’Múa hái trà" cùa dân tộc Choang; Có hí kích

của dàn tộc thiếu sổ. ví dụ Tạng kịch, Bạch kịch, Choang kịch. Các ca khúc, nhạc cụ, ca múa, hí kịch vỏ cùng phong phú cúa dàn tộc thiéu só đâ tạo nên Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ván hóa dân tộc rực rỡ huy hoàng đầy màu sác của dàn tộc thiếu sõ Trung Quỏc, chiêm vị trí quan trọng trong âm nhạc dân tộc Trung Hoa.Mukamu của dân

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

tộc UyghurDân tộc Uyghur sinh sóng lâu dời ờ vùng Tân Cương phía tây bãc Trung Quóc, họ hát hay múa giỏi, mói khi đến dịp lễ tẽt hoác nhàn rỗi, đéu ca

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 ộc sống. Chúng tòi cử mở miệng ra là có thể hát, chúng tói nhâc chân lên là có thể nhảy*. Àm nhạc ca múa mém mại cúa dán tộc Uyghur đã nổi tiêng khắp

nơi, đặc biệt là điệu nhạc ca múa truyén thỏng Mukamu, nội dung phong phú, giai điêu đáy màu sắc và kết cáu bài hát lớn, đa được mọi người yêu mến.Muk Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

amu bao góm cả hợp ca, múa, nhạc, ảm nhạc có phong cách độc đáo và mang đậm sắc màu địa phương, giai điêu tuyệt đẹp, cách diệu rõ ràng và dơn giàn, ph

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ương thức 78biếu hiện phong phú, nhận được sự yéu thích của nhân dânMtpJ/«aehvi*t.«

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 ất hiện tư thế kỷ XV, bắt đấu từ thẻ’ kỳ XVI, dưói sự hưóng dẳn của các đại sư àm nhạc Kedi Khaw, Yar Khandi, Amani Loha, trãi qua sự tim kiêm, thu th

ập vã chinh sửa của các nhạc SƯ dân gian, cuối cùng đã hình thành nèn hình dáng và quy mó như bây giờ.Mukamu dựa theo phong cách vã vùng mién lưu truy Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ến có thể chia thành bôn loại đạo lang Mukamu: phía nam Tân cương (gọi tát Nam Cương), phía bẩc Tân Cương (Bắc Cương), phía đòng Tân Cương (gọi tắt Đô

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ng Cương) và bón đia Tarim. Mukamu Nam Cương do mười hai bài ca múa nhạc hợp thành, do đó còn được gọi là "mười hai bài79Ảm nhạcTrung Quốchtt p-Jftach

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 ạch mã" nghĩa là ca khúc lớn. do bây tám bài hát hợp thành, khoáng cách giửa mỗi bài đếu có tiết táu; "Đạt tư thản’nghĩa là thơ ké chuyện, do ba đến n

ăm phách và ca khúc trử tình có tóc độ khác nhau tao thành, chinh thể biểu hiện trữ tình, đẹp, kết cấu khá hoàn chỉnh. "Mạch tây lai phố”, ý gốc là "b Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

uổi tói vui vẻ", do ba đến sáu bài phách và các bài vũ đạo khác nhau tổ hợp thành, khúc điệu sinh động hoạt bát, giai điệu cao trào vui tươi. Nhac cụ

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

chơi kèm với Mukamu có Bổ tháp nhĩ, đàn Bát nhĩ, Độc tháp nhĩ, Nhiệtngôa phổ, Ngài tiệp tạp,Tạp long, trỗng tay... khi biếu diên thường ngói dưới đát,

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 đổi, tiết tấu càng ngày càng nhanh, cho đển khi cao trào rói mới kết thúc. Do hình thức nghệ thuật cùa Mukamu mang tinh nghệ thuật, tinh biếu diẻn cao

và có tính quán chúng, tính giải tri nên nám 2005, Tổ chưc Văn hóa Khoa học Giáo dục Lién Hợp Quốc (UNESCO) dã đưa nghệ thuật Mukamu cùa dân tộc Uygh Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ur vào danh sách "Tác phấm tiéu biếu cho di sàn phi vật thể và tác phẩm truyén miệng của nhán loại" đợt thứ 3.Ca múa dân tộc TạngTây Tạng được coi là

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

"Nóc nhà thế giới'’, tươi đẹp thẩn kỳ, lã nơi sinh sông chủ yếu của dân tộc Tạng. Con người ở đáy nhiệt tình thoải mái, hào sảng phóng khoáng. Họ thườ

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 tươi đẹp, ngợi ca cuộc sóng lao đỏng, còn thể hiện tình cảm trai gái, đại khái có thể chia thành nhi ca (bài hát thiếu nhi), tửu ca (bài hát khi uỗng

rượu), lao động ca (bài hát khi lao động, lầm việc), mục ca (bài hát khi chàn nuòi, du mục), sơn ca, tình ca... hơn mười loại.Trong đó tùư ca nhận đươ Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

c sự yêu thích nhất của dần tộc Tạng, vì hát những lúc uống rượu, mời rượu, giai điệu vui80htipư/sachvtet edu.vnĩìéng ca sàng khoái cùa người dàn tộc

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

Tạng vang vọng trẻn núi tu/ết Thánh Kh ẻttươi, lưu loát, tình câm dược bộc bạch tư nhiên. Mỏi dip lễ tết, bạn bè người thân tụ hội hoặc cử hành hỏn lẻ

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 ân phiên nhau uống, và cùng ca cùng hát. Người uóng rượu phải dựa theo tiếng ca vã lời ca để đón nhàn cóc rượu, dùng ngón trỏ nhúng rượu rói búng lên

trời ba cái, uóng ba ngum, uống rói thi cạn ly đợi lượt khác."Đói hài" là ca múa truyén thống của dàn tộc Tạng, ý nghĩa lã "Đôi địa ca mùa', "Đôi địa" Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

là chi khu vực A Ly và thượng du sồng Yarlung Zangbo, người dân tộc Tạng coi nhứng khu vực nay lã “Đòi", hình thưc giải trí múa vòng tròn ỏ khu vực n

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ày được người ta gọi là "Đôi hài". Tiết tấu âm nhạc cùa "Đòi hài" ro ràng, thoái mái, hoạt bát, không khí ca múa nhiệt liệt, động tác linh hoạt. Căn c

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 tỗc độ nhanh, tư thế múa dẹp, người biểu diễn dùng chân đá, giầm, nhảy, đạp đế múa và tạo ra ám thanh, các bước phức tạp, tiết tấu thay dổi da dạng, g

iai điệu dẹp, hay. Rát nhiéu trường hợp đéu có biểu diên 'Đòi hãi", có thé biéu diễn trong nhứng ngày lẻ vui vẻ, cũng có thể tự biểu diẻn cho vui; có Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

thể hóa trang khi biếu diên, củng có thế không hóa trang, hình thức biểu diễn đa dạng, là một dạng ca múa dãn ca rất phó biến, sau này do các nghệ nhâ

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

n dàn gian chuyên nghiệp truyến bá nên mới bắt đầu thịnh hành.81http/Zsachvxn•dti.vnÀm nhạcTrung QuốcDân tộc Tạng ca múa"Nang mã" cũng là thể loại ca

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2 rát chẳc, thống thường do nhạc cụ quy định nén giai điệu, sau đỏ bát đấu hát, giai điệu trử tình đẹp đẽ, uyển chuyển du dương; tiếp theo là phần múa b

ắt đầu, người biểu diễn múa theo nhạc, tiết táu VUI vé, nhanh, khóng khí vò cùng náo nhiệt. Mẩy năm gần đáy, 'Nang mấ' ngày càng lưu hành ở Lhasa hơn, Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

ở những trung tâm giãi trí có người chuyên biéu diên và hát "Nang mâ". Còng việc nhàn rỏi, người ta tụm năm tụm ba, đến trung tàm giải trí xem hoặc l

Nghiên cứu âm nhạc Trung Hoa: Phần 2

én sân khấu biểu diên một đoạn "Nang mã", cùng nhau dâng Khata’, không khí vui vẻ hòa hợp.Dân ca dân tộc Mông cổ

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

ĐIỆU MÚA BÀI CA GÓP VUIPhong thái àm nhạc dởn tộc Trung Quốchttp://sachviM ecfti.vn,i'Ảm nhạc Trung QuốcTrung Quóc là một dân tộc thống nhất với 56 dã

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook