Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
MỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục tất cả các truyện trong đó mà chi có 10 hoặc 13 truyện là truyện truyền kì đích thực. Ý kiến về Truyền kì mạn lục thống nliất hon, ng- ời ta dều cho ràng (lây là (lình cao cùa truyện truyền kì Việt Nam. Nghiên cứu đề tài này nhầm nhận thức sự tiến Iriẽn lừ Thánh Tòng dì thào đen Tru yên kì mạn lục Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục ờ ph- ong diện nhân vạt.1.2.'Thánh 'Tỏng di thào và Truyền kì mạn lục là hai tác phẩm thuộc thể loại truyện truyền kì. Giải quyết đẻ tài này nhằm gópNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
phán minh định bán chất cùa the loại này.1.3.Giất liệu cliínli dê hai lác già sáng tạo nên Thánh Tông di ihdo và Truyền kì mạn lục là truyện dân gian MỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục i hai lác phàm ừ ph- ong diện nhãn vật.1-1. Hiện nay. việc 11- óng dẫn dạy- học loại lác phẩm truyền kì còn nhiều hạn chế, chảng hạn nh- thái độ mấy móc siêu hình đói với cái siêu thực, hề thấy nó là xốp vào mê tín dị doan. hoạc không phân biệt rõ truyện truyền kì và truyện dân gian... Nghiên cứu đé Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục tài góp phán khắc phục nhũng hạn chế dó.2.Mục (lích, yêu cầu của việc giâi quyết (le tài2.1.Nhận thức d-ọc sự liến Iricìi trong nghẹ thuật xây dựng nNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
hân vật truyện truyền kì từ Thánh tông di thào đến /Tuyền kì mạn lục.2.2.Qua việc đổi sánh nhàn vật trong Thánh 'l óng di thào và Truyền kì mạn lục. lMỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục Quốc đôi với hai lác phẩm ở pli- ong diện nhân vật.3Lịch sử nghiên cứuThánh Tòng di thào và Truyền kì mạn lục là hai tác phẩm vân xuôi trung đại d-ợc nhiều nhà nghiên cứu 1-11 tâm và viết nhiều công trình nghiên1cứu. ơ đây, chúng tôi điếm qua một so ý kiến có liên quan đến đề tài nghiên cứu.Trong bà Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục i Thánh Tông di thào- B-ớc dột khói trong tiến trình phát triển CHO thê loại truyện ngắn Việt Nom trung có, PGS.TS. Vũ Thanh đã viết: “O Thánh Tòng diNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
thào các vấn đề xã hội và sô phạn cùa con ng- ời dà bắt đáu he mỡ đe đến Truyền kì mọn lục của Nguyễn Dữ chúng trở thành các vấn đề thời sự nóng hổi”MỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục an xuôi lự sự Việt Nam thời trung dại. có the nói. lân dầu tiên van xuôi lự sự lấy con ng- ời làm đoi ĩ- ợng phân ánh và con ng- ời vói sức mạnh trí tuệ cùa mình dã trờ thành chù thê cùa vũ trụ trong van học” 112; 1511. Tác già khàng dịiih: “Bàng Thánh Tỏng di tháo, đặc biệt là Truyền kì mọn lục. I. Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục ê Thánh lông và Nguyen Dữ dã phóng lliành còng con làu van xuôi lự sự vào quỹ dạo nghệ ihuậl: van học lấy con ng-ời làm dôi lượng và Irung lâm phàn ánNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
h... kill lấy con ng-ời và tiling tâm phán ánh. Lé Thánh Tông và Nguyền Dữ đã phát hiện ra sức mạnh của con người” 112; 2-11. Và tác giâ nhàn mạnh, nếMỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục nh sô phạn con ng- ời chù yếu là số phận mang lính chái bi kịch của ng- ời phụ nữ. Nhờ đó mà Nguyền Dir mở đáu cho chù nghĩa nhân vãn trong vân học thời trung dại.Trong công trình Lè Thánh Tông, vị hoàng dế anh minh, nhà vàn hoá lồi lạc. một van hào dãn tộc. Bùi Duy Tan cho rang trong Thánh Tông di Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục thào. yếu tố h- cấu đóng vai trò chủ đạo và sự thể hiện con ng-ời trong rác phẩm này càng giàu dạc Ir-ng van học 1111- Truyền kì mạn lục. Tác già dã đNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
ánh giá cao nghệ thuật xây dựng nhân vật trong hai tác phẩm Thánh Tòng di thào và Truyền kì mạn lục. Nhà nghiên cún khẳng định đó là b-ớc tiến trong lMỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục hiệu cùa các vị thán nh- tác giã tr- óc đó mà nhàn vạt đã có tính cách và sỏ phận riêng.Gần dãy trong một hội thào quốc tế, với bài Đóng góp cùa Nguyền Dừ cho truyện truyền kì Dóng .4. PGS.TS. Vũ Thanh đã bò sung thêm cho ý kiến cùa tác giả Bùi Duy Tàn ràng: “Các tác già tr-ức dó th-ừng chỉ phàn ánh Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục những hoạt động của các vị thánh, vua chúa, anh hùng dãn tộc lấy trong các đèn chùa thì Thánh Tòng di thảo và Truyền kì mạn lục dã phàn ánh khá sáu sNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
ác những xung đột cùa xã hội. những cá nhãn xã hội gần gũi đời thường’’ [22; 2J.Các còng trình ngliiên cứu riêng lè về Thánh Tông di ỉ hào và dạc biệtMỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục ánh Tông dì í hảo den Truyền kì mạn ỉ ục nil- ng ch- a có công trình nghiên cứu nào thật sự có quy mô về nhãn vật từ Thánh Tỏng di tháo đến Truyền kì mạn lục. Mạc dù vậy, kèì quả cùa nhưng cóng trình nghiên cứu (rén là những gựi ý quan trọng cho chúng lôi thực hiện dề lài này.4Ph ong pháp nghiên cứu Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục Ph-ơng pháp nghiên cứu chủ yến cùa khoá luận này là ph-ơng pháp so sánh. Bên cạnh dó. chúng lôi còn sử dụng các ph- ơng pháp nghiên cứu khác nh- ph- oNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
ng pháp thống kê, ph- ong pháp phân tích, tổng hợp...5Bo cục cùa khoá luậnNgoài phán Mở đáu và phán Kết luận, Nội dung chính trình bày trong ba ch- onMỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục rong hai tác phàmCh- ơng 3: Sự t- ong dồng và khác biệt trong ánh h- õng truyện dân gian Việt Nam và truyện truyền kì Trung Quốc dói với nhân vật hai tác phàm3NỘI DUNG CHÍNHCh ơng 1SỰ T ƠNG ĐỔNG VÀ KHÁC BIỆT XÉT Ớ PII ƠNG THÚC XÂY DỤNG NHÂN VẬT TRONG HAI TÁC PIlẨ.M1.1.Giói thuyết về ph ưng í hức xáy Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục đựng nhãn vạtNhân vật van học là con ng- ời d- ực miêu tà, d- ực thè hiện trong tác phẩm bàng ph- ong tiện van học. Nhân vật van học là hình t- ựng nNhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
ghệ thuật mang rinh -ớc lệ, đó không phái là sự sao chụp đáy đù mọi chi tiết của con ng-ừi với những dạc diểm nào dó. Nhân vật van học có the là nhữngMỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục g- ời thiêu hẳn nhưng nét đó nh- ng lại có tiếng nói, giọng điện, cái nhìn nh- nhân vật trân thuật, hoác chi có câm xúc. nói niềm, V nghi, cảm nhận 1111- lỉỉiâu vật trứ lình trong thư trứ lình.Khái niệm nhãn vật th-ờng đ-ợc quan niệm với một phạm vi rộng hơn nhiều, dó không chỉ là con ng- ừi có ten Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục hoặc không có lên. d- ực khác họa sâu đậm hoặc chi xuất hiện thoáng qua trong rác phẩm mà còn có thể có những nhãn vặt bao gồm cả quái vặt, thẩn linh,Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục
ma quỷ ít nhiều mang bổng dáng, lính cách con ng- ời. d- ực dùng 1111- những ph- ong thức khác nhau de biêu hiện con ng-ời. Qua nhãn vật nhà vãn thể MỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phài Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục t nên nhàn vật luôn gấu liền với cót truyện. Nhãn vật là một chỉnh the hoàn chỉnh vận dộng có tínli cách d- ực bộc lộ dần trong không gian, thời gian và mang tính quá trình. Nhân vật truyện truyền kỳ từ thánh tông di thảo đến truyền kỳ mạn lục MỚ ĐẦƯ1Lí (lo chọn (lẻ tài1.1.Phán lớn các nhà nghiên cún đểu cho rằng Thánh Tông di tháo mờ đẩu cho truyện truyền kì Việt Nam, tuy nhiên. không phàiGọi ngay
Chat zalo
Facebook