Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
ĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó CỦA NÓC huyên ngành: Triết họcMã số : 60.20.80LUẬN VĂN THẠC SỸ TRIẺT HỌCNgười hướng dan khoa học:PGS.TS. VŨ VÃN GẦUTHÀNH PHÓ HÒ CHÍ MINH - 2009PHẤN MÒ ĐÀI1. Tính cấp thiết của để tàiĐại hội dại biểu toàn quốc lần thử VII của Đàng Cộng Sân Việt Nam ( tháng 12 năm 1986) đà đề ra đường lối đối mới toàn Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó diện các lĩnh vực cua đời sống xà hội. lấy đôi mới kinh tế làm trọng tâm. cùng với đói mới kinh tế là đói mới chinh trị và các lình x ực khác của đờiTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
sống xà hội. Trãi qua hơn hai mươi năm đổi mới đất nước ta cùng dà gặt hái dược rất nhiều thành còng về nhiều mặt, song vần còn rất nhiều tồn tại cầnĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó xây dựng con người mới được Đãng và Nhà nước hết sức coi trọng. Nó chinh là nhân tố quan trọng nhất cho công cuộc đổi mới toàn diện ớ nước ta hiện nay. Chu tịch Hồ Chi Minh cũng đà từng nhận định răng: “ Muốn xây dựng Chú nghía xà hội. trước hết cần có những con người xà hội chu nghía” [ 37, 310]. Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó “ con người xà hội chú nghía” mã Chu tịch Hồ Chi Minh muốn nói đến ờ đây chính là nhùng con người có năng lực làm việc, chuyên cần và chuyên nghiệp: cTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
ó "đạo đức cách mạng" trong sáng.Thực hiện lời cùa Hồ Chù Tịch, trong mấy năm gần dày, Đàng ta đà và dang phát dộng phong trào học tập và làm theo tư ĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó ệt Nam. trong Vãn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VUI nhận định: “ Trong điều kiện kinh tế thị trường và mờ rộng giao lưu quốc tế phai đặc biệt quan tâm giừ gìn và nâng cao bàn sắc văn hóa dân tộc. kế thừa và phát huy truyền thống đạo đức, tập quán tốt đẹp vã lòng tự hào dân tộc. Tiếp thu ti Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó nh hoa cùa các dân tộc trên thế giới, làm giàu đẹp1thêm nền vãn hóa Việt Nam. nhẩm hình thành hệ giá trị và chuấn mực xà hội mới phù hợp với truyền thTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
ống, bân sác dân lộc và yêu cầu cùa thời đại" [9.111].Chúng ta đều biết rang. Dại hội VI cúa Dâng Cộng Sán Viet Nam là đại hội mờ ra thời kỳ mời cho cĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó n liên bao cap sang nen kinh te nhiều thành phân, có sự định hướng xà hội chù nghĩa cùa nhà nước. Mặt khác, Vấn kiện Dại hội VI đà khang định vai trò quyết định cua nhân tố con người trong tiến trinh phát triển cùa xà hội. Từ dó con người dược chuyển dịch dần vào vị tri trung tàm cua mọi quá trinh p Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó hát triển. Các Vãn kiện Dại hội của Dâng Cộng Sân Việt Nam sau này đà liếp tục khang định con người vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tếTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
- .xà hội. Trong Vãn kiện Đại hội đại biếu toàn quốc lần thứ VIII, Đãng ta đă khẳng định: “ Lấy việc phát huy nhân tố con người là yếu tố cơ bân cho ĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó ển nguồn nhân lực, giáo dục- đào tạo, khoa học - công nghệ là nhừng khâu đột phá trong thời kỳ đày mạnh công nghiệp hòa - hiện dại hóa dất nước, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xà hội công bắng, dân chu. vãn minh. Đê lãm dược diều dỏ trong Vãn kiện Dại hội Dại biêu loàn quốc lan thứ X đà chi Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó rò chúng la phái: “ Xây dựng và hoàn thiện giá trị, nhàn cách con người Việt Nam, bao vệ và phát huy ban sẳc vãn hỏa dân tộc trong thời kỳ công nghiệTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
p hóa - hiện dại hóa, hội nhập kinh le quốc tế. Bồi dường các giá Irị văn hỏa trong thanh niên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lý lường sống, lỗi sốĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó g có nhiều biến đổi sâu sắc trên mọi mặt của đời sổng xà hội. Những vấn đề về toàn cầu hóa, mở cửa, hội nhập văn hóa, sự phát triển cũa nền kinh tế tri thức, vấn dề tôn giáo, sắc tộc. khung bố. chú quyền quốc gia...đà đem lại không ít khó khăn cho cóng tác chi đạo cua Đang ta. Vì thế. trên binh diện Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó tồng thề cua công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, chúng ta vừa phãi kế thừa những bài học kinh nghiệm lịch sư. báo tồn và phát huy bàn sắc vãnTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
hóa dân tộc. vừa phai biết tiếp thu nhùng tinh hoa văn hóa và coi trọng các giá trị tư tương nhàn văn chung của nhân loại dể vận dụng thành công vào cĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó lý luận và tòng kết thực tiền của Đang và của các nhà khoa học xà hội. Công tác nghiên cứu lý luận thực sự giừ một vai trò quan trọng trong việc nhận thức đúng đắn chiểu hướng và quy luật phát triền cùa xã hội, dinh hướng mục tiêu và con đường di lén của cách mạng việt Nam. Đủng như Ph.Ảngghen đà t Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó ừng nhận định: “ một dân tộc muốn đứng vừng trên đinh cao cua khoa học thi không thề không có tư duy lý luận". Nhưng muốn hoàn thiện tư duy lý luận thTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
ì: “ không có một cách nào khác hơn là nghiên cứu toàn bộ triết học đời trước”[37, 489]. Trong bối canh nước ta mớ rộng, giao lưu quốc tế trên tất cá ĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó ăn hóa của nhàn loại để xây dựng và phát triển đất nước hiện đại, văn minh là một công việc hết sức cằn thiết và cấp bách. Suy ngầm về nền triết học Trung Quốc - một nền triết học lâu đời. sâu sắc, không chi dể tim hiểu, học hòi trong dó những nét dộc đáo có một không hai cũa nhân loại mà còn chính Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó là đê mãi sắc tư duy. vươn tới đinh cao cua tư duy khoa3học. Trong nền triết học lâu đời ấy, mồi trào hru tư tương đều có nhùng giá trị lịch sir riêngTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
cũa nó. Việc tim hiểu tư tường triết học chính trị của Mặc Tử, dặc biệt là tư tưởng “ Kiêm ái” sỗ cho chúng ta cái nhìn toàn diện, sâu sẳc hơn về triĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó huy dân chu trong còng cuộc dổi mới toàn diện ở nước ta hiện nay. Với lý do dó, Tác giã dà quyết định chọn đề tài: “ Tư tương triết học chinh trị cua Mặc Tư và ý nghĩa lịch sứ cua nó”.2. Tinh hình nghiên cứuHàn Phi trong thiên Hiên học báo hai học thuyết tiếng tàm nhất thời ông lã Nho và Mặc. Tác g Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó iã bộ Lừ Thị Xuân Thu. trong thiên Đương Nhiễm cũng báo đệ tữ cùa Không, Mặc “đầy thiên hạ”.Vậy vào đầu dời Tần Thủy Hoàng hai học thuyết đó vẫn còn tTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
hịnh. Sự thực là anh hương và uy tin cua Nho và Mặc về phương diện chinh trị chắc chẩn đà suy yếu từ khi phái pháp gia mạnh lên. nghĩa là vào khoáng gĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó ê thôn tinh mà thống nhất thiên hạ, cho nên Sơ Điệu Vương mới dùng Ngô Khới. Tằn Hiếu Công dùng Thương Ưỡng để trị đất nước. Hai chinh khách đó đều không dược dùng lâu. đều bị chết một cách oan ức vì bọn quý tộc (bọn “ cha anh” cũa vua), nhưng anh hương cua họ rất lớn. và sau họ. phái Pháp Gia mỗi n Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó gày một mạnh lên.Còn môn đồ cũa Khống, Mặc tuy vẫn được vua chúa trọng, nhung không giữ một vai trò nào quan trọng cã. Tuân Tử nhờ tình tri ki của XuâTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
n Thân Quàn mà làm một chức huyện lệnh ờ Lan Lảng; Phúc Thôn, một cự từ của Mặc, sống sau Mặc Tư khoang bay tám mươi năm. có thời lui tới triều đinh TĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó n Phi và Lý Tư lại không theo đạo cũa ông mà lại đứng về phe Pháp Gia.Sau khi Mặc Tư mất. môn đệ của ỏng chia làm ba phái: Tương Lí, Tương Phu. Đặng Lăng. Chúng ta không biết họ có chống đối nhau không, nhưng chắc chắn là họ cỏ điềm khác nhau trong sự áp dụng học thuyết của thầy. Rồi sau lại có phái Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó Biệt Mặc nữa sửa đỏi thuyết Kiêm Ái. không tin quý thần, không bàn về chính trị và bàn về tri thức, về khoa học thường thức và đa phái ngụy biện. NhưTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
vậy là mới hơn một trảm năm mà đạo Mặc đã biến đồi hẳn. không còn nhận ra được nửa, thật lả một hiện tượng lạ lùng trong lịch sử triết học. Phe còn lĐẠI HỌC Qlĩỏc GIA THÀNH PHỎ HỒ CHÍ .MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÀNTRẦN NGỌC CHIÊNTư TƯỞNG TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ CỦAMẶC TỬ VÀ Ý NGHĨA LỊCH sử C Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó ôn Nho” thì cà Nho lẫn Mặc đều đi đến tàn lụi. Dì nhiên quan lại nhà Tần không sao kiếm soát hết được và trong dân gian, ờ xa kinh đô vần còn một số ít người lén hít giừ nhừng sách cua Nho. Mặc đê truyền lại cho con cháu. Khoáng một trảm năm sau, Hán Vù Đế nghe lời Đổng Trọng Thư. dùng lại đạo Nho m Tư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó à bài truốt tất cá các nhà khác. Thế là Nho học lại thịnh lên hơn hai ngàn năm nừa, tới cách mạng Tân Hợi( 1911) ờ đầu thế ký XX, còn Mặc thi không aiTư tưởng triết học chính trị của mặc tử và ý nghĩa lịch sử của nó
nhắc tới. Phái đợi tới thế kỷ thứ III sau còng nguyên, đời Tấn Huệ Đế mới có một học giã tên LỖ Thắng tim hiểu dạo Mặc viết cuốn “Mặc Biện Chú” nhungGọi ngay
Chat zalo
Facebook