KHO THƯ VIỆN 🔎

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         241 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2hư Darwin đã tìm ra qui luật của thế giới hữu cơ, Mác đã tìm ra qui luật phát triển của lịch sử loài người. Cái sự thật đơn giản đã bị những tầng tầng

lớp lớp tư tưởng phủ kín cho đến ngày nay là: con người trước hết cần phải Ẵn, Uống, chỗ ở và mặc đã. Rồi mói có thể làm chính trị khoa học, nghệ thu Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

ật, tôn giáo v.v... được" [1]Đấy là gợi ý quan trọng để chúng tôi lấy văn hóa ẩm thực Hà Nội - Quà Hà Nội làm đối tượng trên hành trình nghiên cứu còn

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

dài lâu của mình.3.2.Triết lý dân gian Việt Nam qua ca dao tục ngữ nói rất nhiều đến việc ăn uống. Theo Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam, với kh

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2ân tộc học càng làm rõ hơn một thành ngứ nổi tiexig cưa ngưưi Việt là: "Có thực mới vực được đạo" [94]3.3.Thực hiện cuốn sách này, chúng tôi muốn dựng

lên diện mạo về quà Hà Nội, qua đó tìm hiểu thế ứng xử của người Hà Nội về phía cạnh ăn uống - ăn quà. Theo các nhà ẩm thực học mà chúng tôi hoàn toà Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

n đồng ý thì việc ăn uống luôn luôn gắn bó với môi trường sinh thái tự nhiên, với môi trường xã hội và yăn hóa, nên gọi chung là môi trường sinh thái

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

- nhân văn.3.4.Khi nghiên cứu về văn hóa ẩm thực, về quà Hà Nội, chúng tôi đã chú trọng tới việc khai thác nguồn nguyên liệu làm thức ăn, rồi đến việc

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2inh tế học, Thương mại học, Thẩm mỹ học, Đạo đức học... Và bên cạnh đó cần nghiên cứu việc ăn quà gắn bó với vai trò của các tầng lớp xã hội, của giới

tính và các mối quan hệ xã hội khác (Xã hội học)... Nghiên cứu về Ăn và Ăn Quà, bên ngoài cứ ngở là dễ song nó đòi hỏi một cái nhìn tổng thể, liên ng Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

ành mà trình độ viết cuốn sách này chưa vươn tới được mà chắc suốt đời củng không vươn tới nổi. Đó là vì: Ăn uống - Ăn quà không chỉ nhằm mục tiêu din

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

h dưỡng thuần tuý sinh lý, sinh học mà còn gắn bó với vấnhttps://khothuvien .com đề dinh dưỡng trị bệnh nhưPGS Ngô uưc nụnn aa viết L105J. Việc ăn quà

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2miệng). Cố nhiên cũng chẳng ai cấm ăn "quà sáng" chính là bửa điểm tâm sáng và nếu sáng hôm ấy chúng tôi đi công tác thì chúng tôi cố tình ăn "quà sán

g" cho no bụng đến tận trưa, chiều. Từ đó việc nghiên cứu văn hóa ẩm thực và quà Hà Nội là nhu cầu tất yếu của phương pháp tiếp cận liên ngành. An gắn Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

liền với Uống và gắn liền vói cả Hút nghĩa là đều thông qua môi miệng và qua ống thực quản để lan toả tới dạ dày rồi ruột gan tim phổi, cả vùng nội t

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

ạng của con người. Nhưng ăn - uống - hút còn biểu hiện nhứng khía cạnh ván hóa xã hội hay trong một cộng đồng lớn hơn họ hàng, xóm làng, khu phố... là

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2g tôi chỉ nói nhiều đến ăn quà là một loại ăn chơi mà ta có thể xếp vào loại hình thứ tư của ăn uống.3.5.Sách Lĩnh nam chích quái (của các tác giả cuố

i Trần đầu Lê) theo chúng tôi vẫn là cuốn sách đầu tiên nói về tục lệ ãn uống của người Đại Việt Thăng Long như tục ăn trầu cau, như sự tích bánhchưng Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

bánh dày nhưng ở những tru https "khothu com này các thành tố văn hóa dù rất sớm (người ta đã tìm thấy trầu cau tại các di tích văn hóa Hoà Bình cách

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

đây hàng chục nghìn năm) hay dù muộn (việc Thăng Long Đại Việt gói bánh chưng vuông chỉ mới từ thế kỷ XVII-XVIII) người ta đều gán về cho "thời đại v

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2và cho đến hôm nay không tìm thấy những cây trà cổ, trà hoang ở vùng lưu vực Hoàng Hà mà trà nảy sinh ở vùng Điền Việt (Vân Nam) Nam Việt (Quảng Dông

Quảng Tây) và Ầu Lạc Việt (miền Bắc Việt Nam). Đã từng có một bài thư từ thời Đường nói về việc xếp đá đào giếng và việc trồng trà ở Việt Nam và do dó Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

việc uống trà tươi, trà xanh đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu đời. Nhưng theo sách Vũ trung tuỳ bút của Phạm Đình Hổ ỏ’ cuối thế kỷ XVIII - đầu thế

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

kỷ XIX thì việc uống trà Tàu chì phổ biến ở Thăng Long Hà Nội từ thời gian đó. Cũng vậy, ở thế kỷ XVIII có sách Nữ cồng thắng lãm ở Hải Thượng Lãn Ôn

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2ế kỷ XVIII trong một tác phẩm như Vân Đài loại ngữ, Lê Quý Đôn đã viết về một số cây trồng và một^11 A . •> TX • XT’^1 ATI .1 z sô thức ăn cúa Đại Vi

ệt. Như thê cótrong khi thơ ca dân gian nói rất nhiều về việc ăn thì các sĩ phu Việt Nam - những người trung thành với thuyết "quân tử thực vô cầu bão Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

" (người quân tử ăn chẳng cần no) lại viết rất ít về cái ăn uống của Việt Nam. Do vậy việc nghiên cứu lịch sử văn hóa ẩm thực của Việt Nam nói chung v

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

à thủ đô Thăng Long Hà Nội nói riêng là rất khó khán và cho đến nay chưa thể nói rằng đã phát triển. Do vậy chúng tôi lấy phương pháp sưu tầm, điều tr

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2• mà chỉ muốn nêu lên mấy nét về diện mạo quà Hà Nội theo tư liệu điền dã và điều tra hồi cố khoảng vài chục năm gần đây. Nghía là tác giả chủ yếu tập

trung sự chú ý về diộn mạo quà Hà Nội ở thế kỷ XX. Nhưng tác giả hi vọng rằng - nhiều tác giả - trong đó co GS-TS Tô Ngọc Thanh - đã nói về tập quán Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

và khẩu vị ăn uống của một cộng đồng người như cộng đồng người Việt là ít có thay đổi. So với sự thay đổi về chất rất nhanh của nhà cửa (ở) trang phiỊ

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

C (mặc) và các phương tiện giao thông vận tải (đi lại) thì sự thay đổi về việc ăn uống của người Việt ở châu thổ Bắc Bộ với trung tâm Hà Nội là sự tha

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2ư Kill nưa qui trình giã nấu riêu cua, giã giò, chả nướng...)Bỏi vậy ở chương này tác giả cuốn sách chỉ nêu lên một số đặc trưng gọi là tồn tại dài lâ

u của một số món quà Hà Nội và cũng chỉ nêu lên được một vài viễn tưởng, triển vọng của văn hóa ẩm thực và quà Hà Nội mà thôi. Khi bàn về gia đình tươ Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

ng lai trong cuốn Nguồn gốc cứa gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nưó’c [1], Ảng ghen đà luận bàn rất nhiều song cuối cùng Người vẫn nói: "Sao mà

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

biết hết được, thôi hãy để thế hệ tương lai tự giải quyết". Việc gia đình cung thế, việc ăn uống trong tương lai của người Hà Nội^cũng vậy thôi. Nhứn

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2 cấu trúc ngôn tứ khác và chỉ bổ sung thêm về những biến đổi của quà Hà Nội trong công cuộc đổi mói, công nghiệp hóa, hiện đại hóa (chủ yếu từ năm 198

6 trở lại đây) và một số biến đổi về quà Hà Nội do việc giao lưu văn hóa từ khi theo chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam "Việt Nam muốn làm bạn với Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

tất cả các nước trên thế giói", với sự đầu tư của nhiều công ty nước ngoài vào Hà Nội - Việt Nam và với sự phát triển nền du lịch Việt Nam - Hà Nội.3.

Tìm hiểu về quà Hà Nội (Tiếp cận từ góc nhìn văn hóa ẩm thực): Phần 2

6.Những cội nguồn lịch sừ của quà Hà Nội

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

CHƯƠNG IIINHỮNG ĐẶC TRUNG VÀ TRIỂN VỌNG CỦA VĂN HÓA ẨM THỰC -QUÀ HÀ NỘI3.1.Trong Điếu văn trước mộ Các - Mác ngày 17-3-1883 F.Àng ghen viết: "Giống nh

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook