KHO THƯ VIỆN 🔎

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         100 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY ệt. Trong đó, tín ngường thờ Mâu là một trong những tập tục phố biên ăn sâu vào trong tâm thức của dân tộc.Tín ngưởng thờ Mầu là một loại hình tín ngư

ởng dân gian mang sâc thái nguyên thủy và có chiêu dài lịch sù’ hàng ngàn năm, nó phát triển theo sự phát triển đa dạng của tín ngưỡng dân gian mà khô ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

ng theo một quy luật định sẵn nào. Tín ngưõ*ng thờ Mầu được bảo tồn qua lè hội, qua niềm tin và qua đời sống tâm linh đê tôn tại lâu dài trong đời sốn

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

g tinh thần của người dân đất Việt. Với việc tôn thờ người phụ nừ, người mẹ, coi người mẹ là đâìig sáng tạo, bảo trợ cho sự tôn tại và phát triển của

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY ên những nét văn hoá đậm đà bàn sắc của mồi dân tộc. Ở các mức độ khác nhau, nó có ảnh hưởng (tích cực hoặc tiêu cực) đến mọi lình vực cùa đời sống xà

hội như: kinh tê, chính trị, văn hóa, đạo đức, giáo dục... trong đó có đời sống tinh thần của con người. Bởi vậy, ỏ’ mồi dân tộc, mỏi địa phương cân ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

có sự quan tâm nghiên cứu, lìm tòi những nét hay, nét đẹp trong trong sinh hoạt tín ngưỡng thờ Mâu đế duy trì và phát huy những phong tục, tập quán tố

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

t đẹp và ngăn chặn những tiêu cực, nhừng mặt xấu còn len lỏi trong đời sống cộng đông.Hiện nay, nhiệm vụ trọng lâm của toàn Đàng, toàn dân ta là đầy m

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY tê mạnh mẽ không chì trên lĩnh vực kinh tế mà cà trên lĩnh vực văn hóa. Trước hoàn cành mới của đất nước, Đảng ta đã chủ trương “hòa nhập nhưng không

2hòa tan”. Ngoài việc phải phát triền một nền kinh tẽ thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, một hệ thõng chính trị mang bản chất của giai cãp công n ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

hân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sàn Việt Nam thì cân phải xây dụ*ng một nền văn hóa tiên tiên đậm đà bàn sắc dân tộc bởi văn hóa vừa là nên tàng ti

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

nh thân của xà hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đây phát triẽn kinh tẽ - xã hội. Trong Văn kiện Đại hội đại biếu toàn quốc lần thứ XI Đảng t

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY ọng những giá trị đạo đức, văn hóa tõl đẹp của các tôn giáo; động viên chức sâc, tín đô, các tô chức tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia đóng góp

tích cực cho công cuộc xây dựng và bào vệ tố quốc [19, tr.51].Là một tinh thuần nông nên mọi biêu hiện trong đời sõng vãn hóa (trong đó có đời sống t ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

âm linh) của người Thái Bình từ trước đến nay mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt. Tín ngường dân gian nói chung và tín ngường thờ Má

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

u của người Thái Bình nói riêng vừa có nhừng đặc điếm chung của cư dân đồng bằng Bắc bộ vừa có những yêu tố đặc sắc riêng. Trong những năm gân đây cùn

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY ngường thờ Màu và các nghi lè tôn giáo với mê tín dị đoan trong các lè hội truyền thõng dân đến sự phục hồi những tập tục, hủ tục lạc hậu. Tình trạng

thương mại hóa hoạt động tín ngưởng thờ Mầu đang hiện hũu ở nhiêu địa phương trong tình.Cùng với sự phát triển kinh tê của cả nước, đời sông tinh thân ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

của nhân dân Thái Bình đã được nâng lên rõ rệt, đây chính là điêu kiện đê các tín ngưỡng tôn giáo nói chung mà đặc biệt là tín ngường thờ Mâu nói riê

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

ng ngày càng được phục hòi và phát triển sâu rộng hơn. Đồng thời nó đà và đang tác động đến đời sống tinh thân người dân Thái Bình trên cả hai mặt tíc

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY ội. Mặt tiêu cực, nó dê bị lợi dụng đẽ phục vụ mưu lợi ích cá nhân, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triền kinh tê, chính trị, văn hoá. xã hội. Do đó,

phát huy ảnh hưởng tích cực, loại bò ành hưởng tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mâu đối với các lình vực của đời sõng xã hội mà đặc biệt là trong lình vực ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

đời sống tinh thần là việc làm rất cân thiết cho sự bứt phá đi lên của tinh nhà hiện nay.Tù’ nhừng lý do trên, tôi đã lựa chọn đề tài: “Ảnh hưởng cùa

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

tín ngưỡng thờ Mầu dôi với đời sỏng tinh thân người dân Thái Bình hiện nay” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Triết học.2. Tình hình nghiên cứu

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY c già. Những công trình này có thế nấm độc lập hoặc nằm trong những công trình vê tín ngưỡng dân gian nói chung.* Có thê kè đên những công trình nghiê

n cứu vẻ tín ngưởng dân gian trong đó tín ngưỡng thờ Màu được đê cập đèn như một loại hình tín ngưỡng dân gian như:- Tiếp cận tín ngường dân dà Việt N ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

am của tác già Nguyền Minh San (1998). Trong công trình cùa mình, tác giả Nguyền Minh San không sử dụng thuật ngũ’ tín ngưỡng dân gian mà lại sử dụng

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

thuật ngừ tín ngường dân dã nhưng về thực chất hai thuật ngừ này là giông nhau và tác giả cho rầng tín ngưỡng thờ Mầu cũng là một loại hình của tín ng

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY à cùng vì ảnh hưởng của đạo giáo: tác giả tập trung trình bày vẽ điện thờ và một số lề nghi cơ bân của tín ngưỡng thờ Mầu như: lê hâu đông, lề đội bát

nhang...4-Các hình thói tín ngưỡng [ôn giáo Việt Nam của tác giả Nguyền Đăng Duy (2001). Trong công trình này, tác giả cho rằng ờ Việt Nam tù’ xưa ch ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

o tới nay không hê có tôn giáo mà chỉ có các hình thái tín ngưỡng là: tín ngưỡng thờ cúng Tố tiên, tín ngưỡng thờ Thân và tín ngưỡng thờ Mâu. Nhưng tá

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

c già không coi tín ngưỡng thờ Mâu là một loại hình tín ngưỡng dân gian mà theo tác giả tín ngưỡng thò' Mấu chỉ là một loại hình “tín ngưỡng” mà thôi.

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY ên chính là Mẹ Cây, ngoài ra tác giả còn đê cập đến hiện tượng đồng bóng, hiện tượng Mầu Liều Hạnh và một sõ không gian thiêng liêng của tín ngưỡng th

ờ Mầu như Phủ Dây, Phủ Tây Hồ...-Tín ngường và vởn hóa tín ngưỡng ờ Việt Nam do Ngô Đức Thịnh chủ biên (2001). Công trình này được chia làm hai phân, ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

phân thứ nhất tác giả phác họa vê tín ngưỡng dân gian của các dân tộc Việt Nam, đi sâu nghiên cứu sáu loại hình tín ngưỡng dân gian tiêu biếu là tín n

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

gưỡng thờ cúng tố tiên, tín ngưỡng thờ thành hoàng làng, thờ Chủ* Đông Tử, thờ Đức Thánh Trân, tín ngưỡng nghê nghiệp và tín ngưỡng thờ Mâu (tác già g

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY thò' Mâu được nghiên cứu trong công trình này chù yếu dưới góc độ văn hóa, tác giả đã trình bày những yếu tó cấu thành của tín ngưỡng thờ Màu có liên

quan nhiêu đến văn hóa như: điện thò' (với hệ thõng tượng thờ và vị trí của chúng trong điện thờ), thân tích (văn học dân gian Đạo Mầu), lè hội và ngh ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

i lè cơ bàn (lè hâu đồng) của tín ngưỡng thờ Mâu.-Góp phân tìm hiếu tín ngưỡng dân gian ở Việt Nam do Nguyên Đức Lù' làm chủ biên (2007). Trong công t

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

rình này, tác già cho rằng tín ngưỡng dân gian như là một bộ phận của vãn hóa dân gian, tín ngưỡng thờ Mâu là một loại hình tín ngường dân gian chú' k

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY đồng trong tín ngường thờ Mâu.-Ngoài những công trình nghiên cứu vẽ tín ngưỡng dân gian được xuất bàn dưới dạng sách thì cùng có một số công trình ngh

iên cứu vê tín ngưỡng dân gian dưới dạng các bài báo trên các tạp chí chuyên ngành như: Nguyền Tri Nguyên với bài "Bàn chất và đặc trưng tín ngưỡng dâ ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

n gian” (Tạp chí Di sản văn hóa số 7, 2004); Nguyền Quốc Phân với bài “Góp bàn vẽ tín ngưỡng dãn gian và mê tín dị đoan” (Tạp chí Văn học Nghệ thuật s

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

ố 11, 1998); Ngô Đức Thịnh với bài, “Nhừng giá trị của Đạo Mấu Việt Nam” (Tạp chí văn học nghệ thuật số 310, tháng 4- 2010); Đinh Gia Khánh với bài, “

1MỜ ĐÀU1. Tính cấp thiết cúa đê tàiVăn hóa tâm linh, tín ngường từ lâu đà đóng vai trò rất quan trọng đối với đòi sống tinh thân của người dân đất Việ

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY gian, 1992). Các bài báo, tạp chí góp phần bàn thêm vê tín ngưỡng thờ Máu dân đưa nghi lé tín ngường thành tài sản văn hóa phi vật thế của thê giới.*

Những công trình nghiên cứu chuyên sâu vê tín ngưởng thờ Màu:-Những công trình nghiên cứu tống quan về tín ngường thờ MâuNgô Đức Thịnh (1996), Đạo Mâu ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

ở Việt Nam (2 tập), Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội. Đây được coi là một tác phẩm lớn nghiên cúi.! một cách cơ bàn và tương đối toàn diện vê tín ngưỡng

ĐỀ tài: ẢNH HƯỞNG của tín NGƯỠNG THỜ THẦN, THỜ mẫu đối với đời SỐNG TINH THẦN NGƯỜI dân THÁI BÌNH HIỆN NAY

thờ Mầu nhưng chủ yểu tác già tiếp cận tín ngưỡng này dưới góc độ vãn hóa. ờ tập 1, tác giả đã trình bày một cách có hệ thống các khía cạnh thân tích

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook