KHO THƯ VIỆN 🔎

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         78 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 h thức thờ cúng tổ tiền?Tra lời:Một sô' người cho rằng, thò cúng tô’ tiên là thò Cling những ngươi đã khuất có cùng huyết thống. Vì vậy. họ xếp thò cú

ng tể tiên vào nhóm "tế tự trong gia tộc”, phạm vi tiến hành nghi thức chỉ trong phạm vi con cháu trong gia dinh và họ tộc. nhưng lại thừa nhận. việc Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

thờ tự Hùng Vương với tính chát là tổ tiên của cả nước. Như vậy. quan niệm này coi thờ cúng tổ tiên biêu hiện ở hai cap: cap gia Lộc và cấp quổc gia1.

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

1.Xem Trung tâm Nghiên cứu tòn giáo đương đại: Văn hóa tôn giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa, Nxb. Tôn giáo. Hà Nội. 2010. tr. 622.114GS. Phan Ngọc viế

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 cả nưóc. tất cả đểu được xem như một hình thức thò tổ tiên”1. Như vậy, theo GS. Phan Ngọc, hình thức thờ cúng tó tiên có bóh cấp dộ: thò tổ tiên tron

g gia dinh, họ tộc. ỏ làng xă. vùng và quốc gia.Còn GS. Dạng Nghiêm Vạn xcni tín ngưỡng thò cúng tỏ tiên gồm: thò cúng tó tiên huyết thống, tỏ tiên lù Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

ng xã và Quốc tổ Hùng Vương. Ong viết: ‘Dạo thờ tổ tiên theo nghĩa rộng không chỉ thờ nhưng người có còng sinh dưdng đa khuất, nghĩa la nhung người có

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

cìing huyết thống mà tho cả nhũng người có cõng vói cộng dồng, làng xă và dất nước". Khá nhiều nhà nghiên cứu dỏng tình vói quan điếm này.Thò cúng tổ

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 hông chỉ biểu hiện ó hai cap: nước cà nhà... mà còn tháy sự thò cúng những tổ tiên của các cộng đồng làng xã: những vị “tiền khai khan”, nhũng người m

ố đau dòng họ trong làng (tỏ họ). Sự thờ cúng nhũng “tô tiên trung gian"1. Bun tin ton giáo, tháng Õ-2003. tr.12.115này cũng hết súc quan trọng, để vừ Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

a tàng sức cố kết của cộng đồng làng xà. vừa làm chõ dựa cho uy quyền của nhà nước quân chủ về mặt tinh than. Sự gán bó cá nhân - gia đinh - dòng họ -

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

làng xã ■ đất nước là một nét cố hữu cùa đòi sông tinh thần người Việt, và điều đó được thò hiện trước hét trong sự thờ cúng tó tiên như một hệ thòng

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 ọ theo huyết thông.Hai là, thò những ông tổ nghề, ngươi có còng khai phá vùng đất mới. dựng làng, lập ấp. đanh giặc cứu dan... đã được dàn lùng LÔn vi

nh, thờ phụng là thành hoàng.fía là, thò vua Tĩùng như một vị than cua quốc gia. tổ tiên của cả dãn tộc.Cảu 130: Thành hoàng lờ gì?Trả lời:Hình thức t Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

hò cúng nhũng nguôi có công vói lùng xã - thò Thành hoàng - là hình thức khá phỏ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, khái niệm "Thành hoàng" lại xuất phát từ

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

góc Hán: "thành" la cái1. Hà Ván Tàng, Trương Thìn (Chú biên): Tin ngưởng và mê tín, Sđd, tr. 14Õ-146.116thành trì. còn “hoàng” là cái hào đào sáu bao

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 o của Trung Quốc viết: ■'Thành hoàng là thẩn bâo vệ thành. Vì vậy dã là thành, dù to hay nhỏ người Trung Quốc dều thờ Thành hoàng"1, ò Việt Nam. Thành

hoàng thoạt tiên là vị thần ngự trị nòi đỏ thành, sau lan lóa đến nơi thôn xóm và sau đó chủ yếu là làng xã.Câu 131: Thờ Thành hoàng ở Việt Nam cô từ Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

khỊ n ào?Trả lờiíThat khó có thê xác định được thò Thành hoàng 0 Việt Nam có từ khi nào. Theo các nguồn tư liệu khác nhau thì có lô thờ Thành hoàng c

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

ó ỏ làng xá nưóc ta vào khoang từ thố kỷ Xĩĩĩ đốn thố kỷ XV. Don cu ôi tho kỷ XV: "Do sự "Lạm phát” dinh dà gây nhũng rói loạn trong xă hội khiên nhà

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 nám 1496. Lẻ Thánh Tông giao cho làng quản lý đình tư nhãn để ổn định tình trạng rôì1. Xgỏ Đức Thịnh (Chủ biên): Tin ngưỡng vờ ván hoá tín ngưởng ở Vi

ệt Nam. Sđd. tr. 92.117loạn xà hội ỏ địa phương, không ngò: ‘‘Quyết định áy lại đưa đến sự phát triển một cơ câu thần linh làng xà. tạo ra một tám lý Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

riêng biệt của xà hội Việt Xam còn lưu giử đến gần đáy. và cả bây giờ ò miền Bác”1.Có thời kỳ ồ Việt Nam. không làng nào là thiếu Thành hoàng, dến mức

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

: “Năm 1572 (dời Lê Anh Tông), triều đình phai giao cho Nguyên Bính (nguyên là Hàn lam viện Dòng các dại học sì) sưu tầm và soạn ra thần tích của các

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2 Thành, hoàng ó nùóc ta bất đau có tù cuôì thòi Bác thuộc. Tròn cơ sơ các tài liệu để lại thì vị thẩn đẩu tiên được phong thành hoàng 0 nước ta là thầ

n Tô Lịch. Nhũng phải tới thế kỷ XVĨ. XVĨT thì tín ngưỡng này mới thực sụ pho biến 0 các làng quẻ Việt Nam và tồn tại lion tục cho tói ngày nay. ơ Việ Giải đqáp thắc mắc về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam xưa và nay: Phần 2

t Nam. Thành hoàng là: "Vị thần dược thờ ở một làng"3.1.Tạ Chí Đại Cường: Thần, người và đất Việt. Nxb. Vàn hóa thòng tin. Hà Nội. 200G, tr. 150-151.

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Ch ương ỉĩỉTHỞ THÀNH HOÀNGVÀ QUỔC TỐ HÙNG VƯƠNGĩ- THÒ THÀNH HOÀNGCáu 129: Tại sao có quan niệm, xem thờ Thành hoàng và thờ Quốc tô Hùng Vương Ị à hình

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook