Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 i vật chất - phần nghi thức, nghi trượng rất nghèo nàn.“Người Côống thường cúng tổ tiên 2, 3 đời. Bố là người chủ trì việc cúng lễ. Nếu bố chết công việc đó do mẹ đảm nhiệm, con trai cả, dù đắ lớn nhưng cúng không được giữ việc cúng lễ. Nhiều khi mẹ không biết cúng nhưng vẫn là chủ lê, con cả ngồi c Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 ạnh giúp mẹ thực hiện việc cúng. Khi mẹ chết, anh cả là người đại diện cúng chung với các cm. Nếu anh ein chia nhà ra ở riêng thì mỗi người sẽ lập bànNghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
thờ riêng và tự cúng. Người Côống không cúng tổ tiên vào các ngày giổ, và thường chỉ cúng vào ngày tết, ngày cơm mới, ngày cướ, khi sinh con hay khi PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 thường đế trong bùòng của bố mẹ, ở phân vách phía trước, giữa hai hàng cột trong buồng. Bàn thờ họ Lý lại để gần cộtNơỉ THƠ CỦNG(Thường ởtrén dầu giường chủ nhà)44cạnh bếp phía ngoài phân vách ngăn buồng bố mẹ. Bàn thờ rất đơn giản, chỉ là một miếng phên nhỏ (rộng 0,4 mót cao như vách) được buộc áp Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 vào vách cùng với một cọc gỗ dài (nếu vách đan phên kép thì không cần miếng phên nhỏ mà chi cần một cọc gỗ như trên là đu).Cách cúng tổ tiôn cúng đơnNghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
giản. Lễ vật cúng chi có bát gạo, ống nước và một con gà nho. Người cúng ôm gà, ngồi trước bàn thừ và khấn tổ tiên. Cúng xong giết gà, lấy máu bôi vàPHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 tổ tiên không cắt tiết gà mà lấy một thanh gỗ đập vào đàu gà cho chết rồi lấy hai lông cánh gà gói vào lá dong và gài lên nơi thờ như các họ khác. Sau khỉ gà được luộc chín thì cúng lần thứ 2 và lại gói một ít thịt vào lá dong rồi làm như trên.Ngoài cúng tổ tiên, các gia đình còn có tục cũng ma bố m Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 ẹ vỢ “mì no tư nghé” nhưng mỗi năm chỉ cúng một lần vào địp tết và cúng sau khi cung tổ tiên gia đình mình. Đôi khi người ta cúng cúng ma này lúc ổm đNghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
au đí bói cho là do ma bố mẹ vợ đòi.Liên quan tới những tình tiết trong truyền thuyết nạn hồng thủy và qủa bầu mẹ, đồng bào kiêng nhìn thấy con trăn (PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 ất nông nghiệp, dịch bộnh, chết chóc... người Côống còn có cúng thần nước, cúng tống khứ dịch bệnh...Tuy vậy, người Côống có ba cái cúng quan trọng mang tính cộng đồng cao là ‘Tố khè” (cúng bản) cúng(ỉ) Theo “Các dân tộc ít người ở Việt Ncơnu các tỉnh phía Bắc NXB -KHXH-HàNội 197846“gạ ma thố” (củng Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 gốc cây để dân bản gieo lúa) và cúng “Thồ tý” (thổ địa). Cúng bản và cúng “gạ ma thố” mối năm phải núng một lần còn “thồ tý” chỉ cúng khí có những biNghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
ến động. Tuy nhiên qua điền dã cho thấy cúng bản đá từ lâu vắng bóng trong đời sống tâm linh của người Côống, nay chỉ còn cúng “gạ ma thố” và “thồ tý”PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 ân tộc.Người Côống thường rửa chân tay cho “xắng xí” (người chết) bằng nước lã và họ cũng thường không mặc thêm gì cho người chết.Nhận được tin, những người thân thích đến thăm gia đình và có thể mang theo cho người chết những chiếc khăn, những gói muối. Tùy thuộc vào quan hê, những người đôh viếng Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 cổ thể còn đem lợn, gà, rượu, tiền bạc... để cúng viếng người chết. Tang chủ sẽ dùng vải trắng ( khoảng 5m) gấp lạí khâu hai mép vải lại như một cái bNghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
ao để sau đó cho người chết vào.Người nhà có thể cho “xắng xí” tay cầm cái khăn, tay cầm ít muối rồi cho “xằng xí” vào bao (chân ở phía47dáy bao) rồi PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 ớc đây (phải dỡ bức thưng buồng + vách bàn thờ), nếu người chết không phải là bố mẹ chủ nhà thì người ta đem người chết (đã cho vào bao) đặt gần cửa sổ (đầu quay ra cửa sổ), cửa sổ bấy giờ đóng kín 24/24 giờ.“Cửa ma” (cửa chái đối diện với cửa chính ở dầu nhà bên kìa) lúc này cũng được mở ra - không Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 phân hiệt người chết đó là ai trong gia đình.Những tấm khăn của họ hàng, thân thích cho người chết còn lại được vắt vào cứa sổ - saư này khi đá cho nNghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2
gười chết vào quan tài người ta đem những chiếc khăn này vắt lên quan tài (để mọi người biết tình cảm, lòng kính trọng của người sống với người chết).PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãi Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 ó trên người chết. Thường thì sang ngày hôm sau người Côống mới đi làm “tèm ma” (quan tài) cho người chết. Việc chọn gỗ khồng phải bói củng không phải tung trứng như một vằi dân tộc khác mà họ cùng nhau chọn. Quan tài của người Côống cũng làm theo kiểu bổ cây, khoét48 Nghiên cứu văn hóa dân tộc Côống: Phần 2 PHẦN VITÍN NGUỠNG - CÚNG LỄ - TỤC LỆ-Dân tộc Côống theo đạo thần. Họ thờ cúng đa thần. Tuy nhiên, việc thờ cúng tế lê chủ yếu thể hiện ở mặt khoản đãiGọi ngay
Chat zalo
Facebook