KHO THƯ VIỆN 🔎

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         98 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn nghiên cứu và hoàn thành hiận vãn.Tòi xin chân thành câm on sự nhiệt lình giảng dạy cúa các thây cô giáo cùng như sự giúp dờ. tạo điền kiện của phòng

Khoa học công nghệ và Sau đại học. Trường Dại học Sư phạm Thành phô ỉỉô Chí Mình dê lõi có thê hoàn thành khóa học. hoàn thành luận vãn for nghiệp.Tò Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

i càng xin chân thành giã lời câm on sâu sac lõi nhùng người thân trong gia đình, bạn bẻ đà dộng viên giúp đờ tôi vượt mọi khó khăn hoàn thành khỏa họ

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

c và hiận van.Tác giả luận vănPhạin Thị Minh TuyểnMỜ ĐÀU1.Lí do chọn đề tàiNăm 1990. khi trá lời nhũng câu hỏi xung quanh vấn đề về Tụ lục văn đoàn, n

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn ã thơ xuất hiện trên vãn dãn Việt Nam từ năm 1932. Tính đến nay đà dược trên bây thập niên, vậy mà cái tên Tự lực vãn đoàn với những sáng lác van chươ

ng của họ vẫn luôn là đề lài ihu hút sự quan lâm cua rai nhiều người, số lượng còng trình nghiên cứu. bài tham luận về Tự lực văn đoàn có the nói là v Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

ò cùng phong phú. Cụ the hem. nhóm vàn đoàn này đà được nghicn cứu. lìm hicu dưới nhiều góc độ như: chính irị - xà hội. lòn giáo, phương pháp sáng lác

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

. ihi pháp học. dân lộc học, văn hóa học ... Nội dung phong lục irong lieu thuyết Tự lực vãn đoàn cũng dà dược it nhiều nhà nghiên cửu dề cập đến. Tuy

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn ới góc độ vãn hóa học. Hem nữa, irong những năm gần đây, vấn đề giừ gìn và phái huy ban sac văn hóa dân lộc. hướng đen mục lieu “am' dựng và phát triể

n nền vãn hóa Việt Nam dậm đà bán sắc dàn /ộc” cũng là lý do thúc dây chúng tôi thực hiện luận văn: “Z)ề tài phong tục Việt Nam trong tiếu thuyết Tự l Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

ực vãn đoàn”, với đề lài nghiên cứu này, chúng lôi sè có điều kiện đi sầu lùn hiểu nhừng vấn dể phong tục trong tiêu thuyết Tự lực văn doân dè có thề

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

hiếu thêm về con người, xà hội Việt Nam vào nhùng nàm 1930 1945. ihời kì bai đau cùa quá trinh mơ rộng giao lưu với phương Tây, dề nhận ra dàu lã nhùn

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn ng lồi rai muốn được góp thêm ít sức minh vảo công cuộc "giừ gìn và phát huy bân sac van hóa dàn lộc' qua việc kiếm tim “cải gì cùa Việt Nam” trong th

ành lựu lieu thuyết cùa các nhà vãn lự lực văn đoàn.2.ĩ.ịch sứ nghiên cứu vấn dểvề lịch sữ quá trinh nghiên cứu lieu thuyết Tự lực vãn đoàn dưới góc đ Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

ộ văn hóa. xà hội và phong tục, ta có thế phàn chia thành ba thòi ki:Thời ki trước 1945:Năm 1939, trong cuốn Dưởi mắt tôi cùa Trương Chính, cãc tác ph

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

ẩm Doạn tuyệt, Lạnh lùng, Toi răm của Nhất Linh; Hồn bướm mơ tiên. Nữa chừngxuân, Trống mái, Gia đinh cùa Khái Hưng ... dều dà được tác già công trình

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn i ấy. Đoạn tuyệt là một kiệt tác trong văn học Việt Nam hiện dại. Vì Doạn tuyệt không chi có một giá trị xà hội. Nó còn có một giả trị tám lý không ai

chồi cài được ” [26. tr. 302]. Hay mở đầu bài nghiên cứu tiêu thuyết Lạnh lùng, ỏng viết: 'Lạnh lùng là mùi tên dộc thừ hai ông Nhất Linh bắn vào đíc Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

h ông nhẩm: Khổng giáo ” [26. tr. 303]. về các sáng tác cùa Khái Hung, nhà nghiên cứu Trương Chinh cùng đà ghi nhận sự đóng góp cùa nó về mặt chống lạ

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

i chế độ đại gia đinh: “Arí?ứ chừng xuân tu cttufi uuyẹn grn 3« pitun đau giữa cá nhàn và chế độ ay. Tác già biện luận cho quan điểm nhàn sinh mới và

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn ọc. Mộc Khuê bàn về tiếu thuyết quốc ngử Việt Nam. Nhà nghiên cứu này đà chia tiếu thuyết thành chín loại. Sau dó, ông lần lượt đi vào từng loại và gi

ới thiệu những nhà văn cùng với một vài tác phẩm tiêu biếu. Đen loại lieu thuyết phong tục, ông cho rang: "Phong tục tiêu thuyết về miền thượng du Bắc Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

Kỳ cùa Lan Khai (Tiếng gọi cùa rừng thắm. Sttổi đàn, Truyện lạ đường rừng), về miền sơn cước Trung Kỳ của Lưu Trọng Lư (Khôi ỉ am chiều, Chiếc cáng x

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

anh) của Trằn Tiêu (Con trâu, Chồng con) và nhứt ỉ à quyên Lều chồng cự dại cùa Ngô Tất Tổ" [57. ir. 51J. Nhu vậy. ngay tù nàm 1941. nhà nghiên cứu Mộ

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn ng con cúa Trần Tiêu vào loại tiều thuyết phong ạtc viết về một vùng mien cũa đất nước.Trong cùng năm này, cuốn Việt Nam vàn học sứ yếu của Duong Quán

g ĩĩàm ra dời cũng dà công nhận: ^còng việc của Tụ ìực vấn doàn dà cò ánh hưởng vè dường xà hội và dường vãn học " [34, tr. 21]. Theo Duong Quảng ĩĩàm Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

. phong tục tập quán thời xưa vừa cò mặt hay, mặt không hay. Tác phẩm của các nhà vãn Tự lực vãn đoàn có quan tàm phản ánh phong tục tập quán nhung ch

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

ưa thật xác đáng. Như lục dìm bà góa phai thù tiết thờ chong trong lieu thuyết Lạnh lùng cua Nhấl Linh chang hạn. Nhà vãn chi chủ yểu tập trung lâm rõ

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn dành nhiều lời khen tặng cho nhóm vàn Tự lực vãn đoàn và đảnh giá rất cao chú trương cài cách xã hội cũa họ.Nãm 1942, Vũ Ngọc Phan cho ra mắt công tri

nh Nhà van hiện dại. Nhà nghiên cứu công trình nãy cho rang liêu thuyết Việt Nam có mười loại lất cá. Kiêng trong nhóm Tự lực ván đoàn, theo Vù Ngọc P Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

han, có dến bốn nhã tiêu thuyết. ĨTai nhà vãn Khái ĩ lưng và Trần Tiêu dược ông xếp vào nhùng nhà liêu thuyết phong lục; Nhai Linh là nhà liêu thuyết

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

luận đề. côn Ihạch Lam là nhà liêu thuyết linh câm. Dặc biệt, khi di vào giới thiệu tùng nhã văn, Vù Ngọc Phan dà chọn lọc dược nhừng tác phẩm liêu bi

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn xà hội Tiệt Nam, nêu xét dẻn nguồn gốc, cùng dà là vô ìý lởm ròi, không dụi dên khi nó biên tính như ngày nay. Ngày nay người lợi dụng nó coi nó như

một miếng moi. Một miếng mồi dáng dem ra dê như, một miếng mồi dáng thèm thuồng, mà người ta tưởng như không cỏ sự xấu xa và nhục nhà. Chã cỏ trong xà Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

hội Việt Nam lại cô nhùng cuộc tranh luận, những cuộc âm mưu về thừa tự. Thật khẩn nạn' Tất ca cái khốn nạn ẩy. ta đà thay trong những hành dộng cùa

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

may nhân vật cùa Khái Hưng một tiêu thuyết gia tá phong tục rất là sâu sác " [83, tr. 764 -765]. Đen sáng tác của Trần Tiêu. Vù Ngọc Phan khăng định:

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn 1945 đến 1986:Năm 1948, trong bân báo cáo tại Hội nghị vãn hóa toàn quốc lần thứ hai đồng chí Trưởng Chinh đà đề cập đến vấn đề phan ánh phong tục cù

a các nhà văn Tự lực văn đoàn: “Sau cơn khùng bố trắng 1930 1931, một sự buồn rầu, u uất tràn ngập tâm hồn nhân dán Tiệt Sam. Tăn chương ỉãng mạn cua Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

Tự lực vân doàn dà ra dõi. Giai cáp tư sân dân tộc khàng dám dâu tranh bang chinh trị và quàn sự chổng đế quổc nừa, bẽn chuyến ra dấu tranh bằng vãn h

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

óa chổng phong kiến quan liêu (các bão Phong hóa, Ngày nay, tù sách Tự ìực van doàn). Dù sao hoạt dộng của nhóm Tự lực cùng dà góp phần đấy phong trào

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn n học. 1 rường Chinh mội lan nữa đà nhân mạnh: “Dõi vói trào luu van nghệ làng mạn, chủng ta khàng nên mạt sát, VO' dũa cá nam, mà càn đi vào phần tíc

h những dòng tiền bộ trong những thời ki khác nhau (...) chúng ta cần hết sức cồ gang tim hiêu mọi nhàn lò yêu nước và tiên hộ trong nhùng tác phàm là Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

ng mạn trước dãy ”. Bỡi " Việc uốn nắn lại những thài dộ hẹp hòi. máy móc dối vởi những giá trị vãn nghệ cù không những cò tác dụng sứa chừa nhùng bàl

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

cõng dôi với nhiêu tác phàm mà còn có lác dụng mờ rộng con dường sáng lác cho vãn nghệ hiện thời’' [32. ir. 241-241J.Dến nãm 1958, Nguyền Vãn Xung vó

LÒI CẢM ƠNTôi xin chân thành bày to ỉòng kinh trọng và biết ơn sán sắc tời Tiến sì Nguyên Hoài Thanh, người dà tận lình hướng dân lôi trong quà trình

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn Tụ lực vàn doàn chinh 'Tà nhùng người dầu liên bièl sứ dụng một loi van sáng súa, thích họp dè diên dạt những rư rương và tinh cám cua thời dại. Tự l

ực vãn đoàn dà dược sự đón tiếp nồng nhiệt cùa thanh niên nam nù dương thòi. Vè hình thức họ là nhùng nhà vãn giá trị vào bậc nha! hành van trong sáng Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

, binh dị, danh thép hay bóng bay. về nội dung, họ biết mô ra những hoài bão. nguyện vọng, nhùng thac mac lo âu, nhùng noi niêm vui sướng hay salt thò

Luận văn đề tài phong tục việt nam trong tiểu thuyết tự lực văn đoàn

m cùa cá mộl thè hệ; thanh niên, hoc-sinh. tiểu tư sân. tri thức là những độc giã trung thành cùa họ” [117, ir. 11J. Các nhà văn Tự lực vãn đoàn một m

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook