KHO THƯ VIỆN 🔎

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         252 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ ời Việt, người Hoa, người Chăm, tộc người Khmer ư nơi đày một mặt đà thê hiện vả lưu giừ những nét đẹp thuộc về ban sac văn hóa cua dân tộc minh, mặt

khác cùng tiếp thu những nét văn hóa cua các dàn lộc anh cm cùng cộng cư trong không gian sinh lòn ờ phía Nam cua lô quoc. Do đó, sự giao lưu, tièp bi Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

cn văn hóa giữa dàn lộc Khmer với các dân tộc Việt, Hoa, ('hãm, ...bộc lộ trên nhiều lình vực vãn hóa vật thè lẫn vãn hóa phi V ậl thê.Trong dời song

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

văn hoá của người Khmer Nam Bộ, truyện cười chiếm một vị tri nhất định. Dông bào Klinicr von lin Vào duyên nghiệp, cã cuộc đời siêng nang làm lụng nhu

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ mai lìa Iran. Do vậy Irong đời sông nòng nghiệp còn nhiêu khó khàn, vất vá nhưng tinh than của họ vần lạc quan, hướng về cõi cực lạc. Họ mơ rộng lòng

minh với mọi người, mọi dân lộc anh em. Tiếng cười dân gian một phần nào dó giúp họ giãi khuây sau nhung vụ mùa cực nhọc, mặt khác tiêng cưỡi trong vã Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

n hoá dân gian còn là nơi người Khmer the hiện lư tưởng, quan niệm sòng của mình.Truyện cười là the loại tự sự dàn gian cỏ tinh xà hội và ý nghía thực

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

tiền cao, nó diễn ra hãng ngày, mang hơi thớ cùa cái thường nhật, khác xới không gian thâm mĩ cùa ihần thoại, truyền thuyết hay cô tích x on là những

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ và giao lưu văn hóa trong đời song xà hội.Vãn học dân gian tộc người Khmer xíing Nam Bộ trước dày dã dược sưu tam vã nghiên cứu trong nhiều công trìn

h. Việc phân lập hệ thong các thê loại văn học x à lìm hiểu các thè loại Thần thoại, ì Tuyền thuyết, (’ố tích dã dược nhiều tác giá thực hiện. Tuy nhi Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

ên, việc di sâu vảo nghiên cứu có tính hệ thong lừng thè loại van còn ít được chú trọng.Trên bình diện nghiên cứu về vãn hoá Nam Bộ lâu nay, theo nhận

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

định của nhóm tác gia Trường Dại học Khoa học Xà hội và Nhân văn thuộc Dại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh trong đề án nghiên cứu khoa học trọng điểm Nh

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ kĩ thi nhiều vấn dể kinh tế xà hội lại cô nguyên nhân từ khía cạnh vãn hóa. Do vậy, tiếp tục phát huy và bao tồn văn hóa dân tộc ở x úng Nam Bộ, tron

g đó có tộc người Khmer lã một nhiệm vụ hàng đau vã lã một hướng nghiên cứu có nhiều triển vọng uc giai qưyei I1111CU van đề khác có lien quan.Luận vã Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

n này cùng lay nen táng từ hướng nghiên cứu nêu trên.2.Lịch SIÌ vấn dềVăn học dân gian Khmer Nam Bộ được sưu lâm và nghiên cứu muộn hơn so với văn học

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

dân gian các dân tộc thiêu so khác. Năm 1983, trong lời giới thiệu cho cuốn Truyện cỏ Khơ me Nam Bộ. tác gia Huỳnh Ngọc Trang đánh giá:Trước cách mạn

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ hưng phan thực sự gọi là văn học dân gian thi chưa có gì dáng kê ngoài việc đưa ra một sô truyền ihuycl còn hạn hẹp...Dưới thời thong trị của chủ nghí

a thực dàn mới, van de sưu tam vả nghiên cửu van học dàn gian Khư mc Nam Bộ cùng không được chú ý. Rai rác đày đó. trên các tạp chi xuất bân ớ Sài Gòn Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

. người ta thinh thoảng bat gặp dôi chuyện ke Khơ me Nam Bộ được giói thiệu một cách tình cừ, tùy tiện. [69, lr.3]Nhận dịnh nêu trên lả một trong nhừn

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

g cơ sỡ quan trọng dê doi chiêu và tham kháo khi nghicn cứu Vãn học dân gian Khmcr Nam Bộ.(5 mien Bấc, từ sau 1945, chiên tranh xảy ra liên tục, việc

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ cr đê làm cư sữ so sánh cho các truyện cùa người Việt. Tuy nhiên phần lớn nhừng lác phàm đó có nguồn gốc lừ truyện cùa người Khmcr ờ Campuchia nhiều h

ưn là người Klimcr Nam Bộ.Tư liệu về truyện cười dân gian Khmer Nam Bộ trước năm 1975 chú yếu có dược từ nguồn sách vờ cũa các nhà nghiên cứu người Ph Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

áp. Theo lác gia Trường Lưu [48], những lèn tuồi như Barrault, Francois Martine, ỉ.ouis Malleret, Georges Máspero ... và các tạp chí France-Asia, Extr

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

êmc-Asia ...đà có nhiêu bài báo viết về vãn hoá người Khmcr. Tuy nhicn các lài liệu nêu trẽn thường không phân biệt giừa người Khmer ờ Campuchia và ờ

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ ười Khmer ớ ĐBSCL, chú yếu là thiên về lịch sư (Sử Liệu Phù Nam, Sir Cao Miên, Người Việt gốc Miên ...). Nhưng lịch sử hình thành người Khmer ớ ĐBSCL

chi mới ờ dạng suy luận và phóng đoán trên cơ sở tư liệu chưa được xư li một cách nghiêm túc lam nên các tác giã thường lủng túng hoặc khiên cường khi Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

lách sâu ngòi bút vao nnưng Kina cạnn can sâu sắc mới xác định được vắn đề nêu ra [48, tr.8].Nhận định trên cho thay một thực te trong việc sưu tam v

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

à nghiên cứu ván học dân gian Khmer Nam Bộ trước năm 1975 chưa chú trọng vào việc nghiên cửu vãn học dân gian mả nặng về văn hóa lịch sư.Sau khi dắt n

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ viên và sinh viên các trường đại học ớ Can Thư và thành pho Hỗ Chi Minh. Tuy nhiên qua khão sát, chúng tôi nhận thay văn học dân gian Khmer nói chung

vả truyện cười nói riêng, chưa dược sự chú ý của nhiều lác già. Diều đó có nhiêu nguycn nhân.Trước hết có thế thấy rõ là có một so còng trinh sưu tam Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

ớ dạng tong hợp các the loại vả khi biền soạn thi thiếu dụng công về việc phân loại. Năm 1985, nhà văn Anh Dộng [20] sưu tam và giới thiệu 08 truyện d

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

àn gian Khmer, trong dó có 02 truyện cười nhưng không phân loại riêng mà sap xếp lan chung với truyền thuyết, thân thoại. Trong cuốn sách \ ừa nêu trê

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ uynh hướng không phân chia thè loại truyện cười mả gom chung vảo bộ phận “truyện dân gian”. I)ễ nhận thấy lã cuốn Vãn học dân gian Đông bằng Sông Cưu

Long [41] do Khoa Ngừ văn trường Dại học Cần Thư bicn soạn năm 1997.Một thực trạng khác của việc sưu tam các truyện cười dân gian Khmer là các công tr Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

inh này thường de lần củng với truyện cười cúa dân tộc Việt. Diêu này thè hiện trong nhiều còng trinh có quy mò lớn như: Vãn học dàn gian Sóc Trâng 11

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

5| và Vãn học dàn gian Bạc Liêu 114| do Chu Xuân Diên chu biên. Trong hai công trình này, phân truyện cười cùa người Khmcr không dược tách riêng. Tinh

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ của người Khmer ờ Nam Bộ chưa dược quan tâm, nghiên cửu với tư cách là một doi tượng riêng biệt.Hiện trạng này cùng xảy ra đoi với nhũng công trinh c

ap nhà nước. Năm 2002, Viện Vãn học cho ra mát Tông lập Van học Các Dân lộc thiểu số ơ Việt Nam, tập 2 [91] do tác gia Dặng Nghiêm Vạn chủ biên, trong Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

đỏ không có phan truyện cười của người Khmer Nam Bộ dù truyện cười cua của các dàn tộc thuộc ngừ hệ Mòn - Khnier thi được chọn vào. Ngay ca những tuy

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

ên tập văn học dân gian khác về truyện cười, nếu có được chọn lụa un uuyẹn uau gian cua người Khmer cùng chi đưa ra nhóm truyện trạng Thơ Mênh Chày (s

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ g Cứíi Long đà có nhận xét:Truyện cười không chì hấp dần đối với bà con Khmer mà bao giờ nó cùng tạo niêm thích thú kéo dài và thường xuyên đòi với ng

ười nồng dân cua mọi dân tộc trên trái đất. Truyện cười cua người Khmcr gây được ticng cười hóm hình, sang khoái, khi thi châm biếm thỏi hư tật xấu ở Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

dời. khi thi nham dá kích bọn quan lại, nhà giàu về thói đạo đức gia. Truyện cười Khmcr là một trong những thê loại truyện phong phú nhất: nhưng tập t

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

iling, tiêu biêu về hàng loạt truyện móc xích nhau của một nhân vật như Thnênh Cheay (lương tự nhân vật Trạng Quỳnh cua người Việt). Bâng sự thòng min

MỠ ĐẤU1.Lý do chọn dề tàiViệt Nam là quốc gia đa dân tộc, trong đó có tộc người Khmer tồn tại lâu đời ở vùng Nam Bộ. Trong quá trinh giao lưu vói ngườ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ J Lev (tương tự nhân vật Cuội của người Việt) cũng thuộc loại nãy. Truyện cười dà phán ánh được cuộc đàu tranh một cách mạnh mè và cùng bicu hiện đượ

c tri thông minh vả óc tướng tượng phong phú cúa nhân dân. 188, tr. 180-1811Năm 2006, trong luận văn thạc sì Khảo sát nguồn truyện dân gian Khmcr Nam Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

Bộ [77], tác già dà giành một phẩn dè nói về truyện cười, nhưng chi dìmg lại ớ nhừng khái niệm vả phân loại mà chưa nêu được đặc điềm thi pháp the loạ

Luận văn giá trị văn hoá thực tiễn trong truyện cười dân gian khmer nam bộ

i. Gân đây nhai, nam 2007, lác gia Phạm Tiếl Khánh đà bước đau phân loại và có sự đánh giá sơ bộ về giá trị cua các thê loại văn học dần gian của ngườ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook